Logistics Là Gì? Các Cấp Bậc Trong Nghề Logistics

--- Bài mới hơn ---

  • Ngành Logistics Là Gì, Sinh Viên Học Ngành Logistics Và Chuỗi Cung Ứng Ra Làm Gì?
  • Scor Là Gì ? Giới Thiệu Mô Hình Scor (Supply Chain Operation Reference)
  • Tìm Việc Làm Theo Phương Pháp Của Chuyên Gia
  • Thuê Ngoài (Outsourcing) Logistics Có Phải Là Một Quyết Định Tối Ưu?
  • Outsourcing Là Gì? Điểm Khác Biệt Giữa Outsourcing Và Freelancer
  • Hãy khám phá về ngành học thú vị này qua bài viết sau

    Hiểu một cách đơn giản Logistics là vòng tròn bao gồm các hoạt động như: lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa, làm thủ tục hải quan… nhằm đạt được mục đích sau cùng là chuyển sản phẩm, hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng một cách tối ưu nhất.

    Các cấp bậc trong nghề Logistics

    Công việc của ngành Logistics rất đa dạng. Một số vị trí bạn có thể đảm nhận khi theo học ngành này như: Nhân viên xuất – nhập khẩu; nhân viên thu mua; nhân viên quản lý hàng hóa, phân phối sản phẩm ; nhân viên quản lý điều hành hoạt động vận tải; chuyên viên kiểm kê; điều phối viên vận tải; phân tích viên logistics;…

    Nhìn chung, thu nhập của một nhân viên ngành Logistics sẽ phụ thuộc vào cấp bậc mà họ đảm nhận. Cụ thể:

    Logistics Officer: Vị trí này phù hợp với các bạn mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm. Mức lương khởi điểm thường từ 6 – 7 triệu đồng/ tháng.

    Logistics Supervisor: Đây được xem là cấp bậc thứ hai của nghề Logistics. Thường thì bạn sẽ được cất nhắc lên vị trí này nếu thể hiện tốt trong 1 -2 năm theo ngành. Mức lương vị trí này dao động từ 1000 – 1500$/tháng.

    Logistics Manager: Để trở thành Logistics Manager, bạn phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm cùng khả năng tiếng Anh lưu loát. Tùy vào từng công ty mà bạn có thể trực tiếp trở thành Logistics Manager mà không cần trải qua vị trí Logistics Officer. Mức lương cao nhất bạn có thể nhận tại ví trí này có thể lên tới 5000$/tháng.

    Logistics Director: Đây là vị trí đòi hỏi năng lực chuyên môn cao cũng như thành thạo các kỹ năng mềm và có ít nhất 8 năm kinh nghiệm. Tất nhiên bạn sẽ được trả lương xứng đáng cho những gì mình cống hiến, khoảng 4000$ – 6000$/tháng.

    Supply Chain Director: Là vị trí cao nhất, phụ trách mọi hoạt động logistics trong và ngoài nước. Mức lương của vị trí này khoảng 5000$ – 7000$/ tháng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngành Kinh Doanh Quốc Tế Và Logistics
  • Logistics Ngược Là Gì, Logistics Thu Hồi? Reverse Logistics
  • “tất Tần Tật” Về Logistics Ngược
  • Giảm Tối Đa Chi Phí Logistics Qua Áp Dụng Mô Hình 5Pl
  • Các Mô Hình Logistics 1Pl, 2Pl, 3Pl, 4Pl, 5Pl Là Gì?
  • Logistics Là Gì? Vai Trò Của Logistics Trong Chuỗi Cung Ứng

    --- Bài mới hơn ---

  • Kiến Thức Dịch Vụ Logistics: Logistics Thành Thị
  • 1.1 – What Is City Logistics?
  • Xu Hướng Logistics Đô Thị: Tương Lai Của Logistics Đô Thị Được Quyết Định Bởi Các Giải Pháp Kết Nối, Chia Sẻ, Tự Động Và Điện Tử.
  • Công Việc Logistics Là Gì ? – Ced
  • Công Ty Cổ Phần Logistics Vinalink
  • Logictics là gì?

    Logistics là chuỗi các hoạt động bao gồm việc lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát sự chuyển dịch của hàng hóa, kiểm soát nguồn nguyên nhiên liệu vật tư đầu vào, cho tới khi ra sản phẩm cuối cùng; từ điểm xuất phát cho tới khi tiêu thụ. Đây là khâu trung gian đưa hàng hóa từ cơ sở sản xuất cho đến tay người dùng. 

    Dịch vụ logistics bao gồm các hoạt động như vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, quản trị tồn kho, hoạch định cung/ cầu,…Không những thế logicstic cũng bao gồm việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, hoạch định sản xuất, đóng gói sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu làm tốt về logistic, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển, tăng lợi nhuận cho công ty.

    Hiểu một cách đơn giản ngành logistics chính là dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến tay người dùng.

    Inbound logistics là gì?

    Dịch vụ logistics là gì?

    Công ty logistics là gì?

    Công ty logistics là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ kho vận và các dịch vụ logictic. Tại thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều đơn vị vận tải logistic như tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel, công Ty TNHH Quốc Tế Delta hay công Ty Cổ Phần Logistics Hàng Không (ALS),…

    Với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay đòi hỏi các cong ty logistic đòi phải thường xuyên thay đổi chú trọng đến các yếu tố như số lượng, chất lượng, thời gian và giá cả dịch vụ để tăng năng lực cạnh tranh, thu hút sự chọn lựa của khách hàng.

    Quản trị logistics là gì?

    Quản trị logistics là hoạt động quản lý bao gồm vận chuyển đầu vào và đầu ra cho một tổ chức, quản trị kho hàng, vật tư, hoàn tất đơn hàng, thiết kế mạng lưới Logistics; quản trị hàng tồn kho, dự đoán cung cầu; quản lý đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba. Tùy thuộc vào cách vận hành của từng của công ty mà các chức năng của quản trị logistics cũng sẽ có sự thay đổi.

    Các quyết định sai lầm của quản trị logistics sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng gây ra tình trạng thất thoát cho công ty. Vì thế, các tổ chức cần có đội ngũ quản lý logistics chất lượng với  kiến thức sâu rộng, được đào tạo bài bản, kỹ năng chuyên sâu để có thể học hỏi và áp dụng các mô hình logistics thành công ở nước ngoài về để quản lý và tối ưu hóa cho công ty, doanh nghiệp của mình.

    Vai trò của logistics trong chuỗi cung ứng

    Chuỗi cung ứng có tên gọi trong tiếng anh là Supply chain. Đây là hệ thống các công cụ để chuyển hóa nguyên liệu thô tới thành phẩm và thông qua hệ thống phân phối để chuyển tới người tiêu dùng. Hiểu cách khác chuỗi cung ứng là mạng lưới về phân phối, các phương tiện để thực hiện việc thu mua nguyên liệu biến đổi nguyên liệu qua khâu trung gian để sản xuất ra các sản phẩm; phân phối sản phẩm này tới tay người dùng.

    Chuỗi cung ứng sẽ bao gồm tất cả các doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất, vận chuyển và bán sản phẩm đến tay người dùng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Trong quá trình đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng chuỗi cung ứng không chỉ có nhà sản xuất, đơn vị cung cấp mà còn có các công ty vận tải logistics, kho hàng,….

    Trong chuỗi cung ứng hàng hóa logistics giữ một vai trò quan trọng đảm bảo việc lưu thông vận chuyển hàng hóa tới khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Hãy thử tưởng tượng nếu không có công ty vận chuyển logistics thì hàng hóa sẽ đến với khách hàng như thế nào, liệu có đảm bảo chất lượng? Giữa việc chuỗi cung ứng với dịch vụ logistics có mối quan hệ qua lại với nhau đảm bảo cho cả 2 bên cùng có lợi, cùng hướng tới mục tiêu chung đem tới cho khách hàng sản phẩm chất lượng mà không gây ra tổn thất lớn cho doanh nghiệp.

    Gửi đánh giá

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dịch Vụ Kho Bãi Trong Logistics
  • Quản Trị Kho Bãi Trong Logistics
  • Tìm Hiểu Các Loại Kho Bãi Trong Logistics
  • Dịch Vụ Kho Bãi Trong Logistics Và Chuỗi Quản Trị Cung Ứng Bạn Cần Biết!
  • Khái Niệm Và Mô Hình Logistics Cảng Biển
  • Logistics Là Gì? Các Vị Trí Công Việc Trong Ngành Logistics

    --- Bài mới hơn ---

  • Môi Trường Là Gì? Những Biện Pháp Nào Giúp Bảo Vệ Môi Trường Hiệu Quả
  • Môi Trường Là Gì? Môi Trường Bao Gồm Những Gì?
  • Môi Trường Là Gì? Có Mấy Loại Môi Trường Tự Nhiên?
  • Mã Độc Malware: Các Loại Mã Độc Ác Ý Điển Hình Không Phải Ai Cũng Biết
  • Phet Là Gì? Bài Giới Thiệu Sơ Lược Về Các Mô Phỏng Phet.
  • Logistics là gì? Vị trí công việc trong công ty logistics là thắc mắc của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên và những bạn có nhu cầu học xuất nhập khẩu và logistics vì không phải ai cũng biết rõ logistics là gì. Những khái niệm về logistics và ngành logistics tại trường học còn mang nặng lý thuyết và mơ hồ. Do đó, bài viết này sẽ phân tích một cách đơn giản, thực tế về logistics và công việc logistics.

    Logistics là gì?

    Hiểu một cách đơn giản nhất, logistics chính là dịch vụ hậu cần. Là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc sắp xếp, đóng gói, vận chuyển, làm thủ tục hải quan cho hàng hóa và dự trữ hiệu quả hàng hóa, dịch vụ giao – nhận hàng hóa theo yêu cầu,…

    Các vị trí công việc trong ngành logistics

    Hiện nay, nguồn nhân lực cho ngành logistics đang bị thiếu hụt trầm trọng. Tuy nhiên, số lượng học sinh, sinh viên theo học ngành này lại rất khan hiếm. Hoặc những bạn dù đang theo học ngành này lại khá mơ hồ khi nói về công việc cụ thể trong các công ty logistics.

    Trên thực tế, ngành logistics sẽ bao gồm các vị trí công việc như sau:

    1. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và Logistics

    • Bản thân tên gọi đã nói lên nhiệm vụ chính của bộ phận này: Đây chính là “bộ phận bán hàng” và sản phẩm được mang ra bán là “dịch vụ vận chuyển”.

    • Bộ phận Sales hay các nhân viên Sales có đặc thù là luôn tiếp xúc với khách hàng, luôn phải biết cách làm thể nào để tiếp cận và thúc đẩy hành vi mua hàng nhiều nhất. Bộ phận Sales không chỉ tạo nên doanh thu cho doanh nghiệp mà còn cả uy tín cũng như thương hiệu trong mắt khách hàng.

    Công việc cụ thể:

    • Tìm kiếm khách hàng trong lĩnh vực: OCE, Air, vận tải nội địa, xuất nhập khẩu.

    • Tiếp cận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng: Chào giá, lên dự thảo hợp đồng, lập thủ tục ký kết hợp đồng.

    • Phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác…

    • Trực tiếp giới thiệu các dịch vụ của Công ty với khách hàng.

    • Chăm sóc khách hàng hiện tại, tìm kiếm và phát triển khách hàng mới.

    • Giao dịch với khách hàng theo phân công, trả lời các câu hỏi hàng ngày của khách hàng thông qua email, điện thoại.

    Kiến thức, kỹ năng cần có:

    • Kiến thức cơ bản về bán hàng (sales), hàng hải…

    • Kỹ năng: xử lý tình huống, giao tiếp tốt, kiên nhẫn và tinh tế.

    2. Nhân viên chứng từ

    • Nhân viên Chứng từ Xuất nhập khẩu là một lựa chọn phù hợp với hầu hết các bạn muốn tham gia vào Logistics vì yêu cầu đơn giản về ngoại ngữ cũng như trình độ chuyên môn.

    Công việc cụ thể:

    • Soạn thảo, đàm phán các điều kiện, điều khoản của hợp đồng xuất nhập khẩu.

    • Kiểm tra tính hợp lệ của bộ chứng từ nhập khẩu trước khi thanh toán.

    • Theo dõi, cập nhật hành trình các lô hàng nhập khẩu (ngày đi, ngày về, lưu cont, lưu bãi).

    • Chuẩn bị bộ hồ sơ thông quan nhập khẩu, lên tờ khai thông quan nhập khẩu hàng hóa về nội địa.

    • Kiểm tra tính chính xác của bộ hồ sơ nhập khẩu đối với các hàng hóa được đưa về kho ngoại quan, phối hợp với kho ngoại quan đưa hàng về kho.

    • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình nhập khẩu hàng, dỡ hàng tại Cảng, cửa khẩu.

    • Chuẩn bị bộ chứng từ xuất hàng theo yêu cầu.

    • Tìm hiểu các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa khi được yêu cầu.

    • Lưu trữ hồ sơ, chứng từ.

    • Các công việc khác theo sự phân công của Ban giám đốc.

    Kiến thức, kỹ năng cần có:

    Kỹ năng: ngoại ngữ tốt, thành thạo tin học văn phòng, giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt, tỉ mỉ và có trách nhiệm

    3. Nhân viên thu mua

    • Nghề thu mua là một nghề có tính học hỏi rất cao và bạn phải cập nhập giá cả cũng như thông tin về các nguyên vật liệu mới liên tục.

    • Nhìn chung, một chuyên viên thu mua phải đảm bảo rằng, các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho việc sản xuất của công ty được mua từ các nhà cung cấp uy tín. Điểm mấu chốt của chuyên viên thu mua là họ phải tìm được giá trị tối đa cho công ty thông qua việc thỏa thuận thời gian và chi phí với nhà cung cấp.

    Công việc cụ thể:

    • Liên hệ với hãng tàu đặt booking vận chuyển hàng về cảng.

    • Thực hiện việc thanh toán quốc tế (mở LC, chuyển tiền TT…) cho người thụ hưởng nước ngoài.

    • Chuẩn bị, kiểm tra hồ sơ thông quan hàng hóa nhập khẩu invoice, packing list, CO, CQ…) / hồ sơ tham vấn và đi tham vấn trực tiếp với Hải quan.

    • Theo dõi tiến độ đơn hàng từ lúc giao dịch đến lúc nhận hàng.

    • Tiếp nhận, phản hồi những thông tin khiếu nại về sản phẩm đối với nhà cung cấp

    • Cập nhật báo cáo tồn kho hàng ngày cho Ban Giám đốc, phòng Kinh doanh và khách hàng

    4. Nhân viên thanh toán quốc tế

    • Nhiệm vụ của vị trí này là hỗ trợ khách hàng thực hiện các nghiệp vụ thanh toán quốc tế như: mở L/C, chuyển T/T, D/P, kiểm tra bộ chứng từ hợp lệ,…. Tất nhiên vị trí này bạn phải hiểu biết về mảng xuất nhập khẩu, logistics để hỗ trợ các công ty xuất nhập khẩu làm việc tốt hơn.

    • Vị trí nhân viên thanh toán quốc tế đòi hỏi bạn phải giỏi tiếng Anh, hiểu biết các tiêu chuẩn như UCP 600, các nguyên tắc quốc tế khác. Nhìn chung làm việc với chứng từ nhiều và đòi hỏi sự kỹ tính.

    Công việc cụ thể:

    • Lập báo cáo công nợ gửi khách hàng.

    • Kiểm tra và theo dõi chi tiết công nợ.

    • Làm hồ sơ thanh toán với khách hàng

    • Đối chiếu, soát xét dữ liệu, chứng từ về chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

    • Lập báo cáo công nợ gửi khách hàng trong nước và nước ngoài.

    • Kiểm tra và theo dõi chi tiết công nợ.

    • Làm hồ sơ thanh toán quốc tế.

    • Đối chiếu, soát xét dữ liệu, chứng từ về doanh thu và chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

    • Kiểm tra, theo dõi hóa đơn đầu vào, kê khai Thuế GTGT

    Kiến thức, kỹ năng cần có:

    • Kỹ năng: thành thạo ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh), chịu được áp lực cao, có trách nhiệm, kỷ luật, thành thạo tin học văn phòng…

    5. Nhân viên hiện trường

    • Nhân viên hiện trường là một lựa chọn thích hợp cho những bạn sinh viên mới tốt nghiệp vì yêu cầu đơn giản về ngoại ngữ cũng như trình độ chuyên môn.

    • Đây là những người trực tiếp đi đến các kho bãi, cảng hàng không, cảng biển để làm các thủ tục thông quan và nhận hàng từ các công ty vận tải. Nhân viên hiện trường thường làm việc nhiều nhất cho các công ty Forwarder và các công ty dịch vụ khai báo Hải quan. Vì là vị trí thường xuyên ra ngoài nên thích hợp nam giới hơn là nữ.

    Các công việc cụ thể:

    • Làm thủ tục thông quan, kiểm hóa hang hóa tại các Chi cục hải quan

    • Làm việc tại các cảng, bãi: chọn vỏ container…

    • Phối hợp giữa hoạt động của các nhân viên tại chi cục hải quan ngoài cửa khẩu và hải quan cửa khẩu.

    • Giao dịch với khách hàng trong suốt quá trình cung ứng dịch vụ

    • Hiểu về hàng hóa và chứng từ trước khi đi ra cửa khẩu

    • Tuân thủ hướng dẫn nghiệp vụ của công ty.

    • Thực hiện giao nhận hàng hóa xuất-nhập khẩu.

    • Chi tiết công việc sẽ được trao đổi tại buổi phỏng vấn.

    Kiến thức, kỹ năng cần có:

    • Kiến thức cơ bản về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh, có kinh nghiệm trong việc thông quan hàng hóa

    • Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt, làm việc nhóm cũng như độc lập tốt, biết cách quản lý thời gian, công việc khoa học…

    6. Nhân viên giao/nhận vận tải (Forwarder)

    • Nhân viên giao nhận là người chịu trách nhiệm tất cả các khâu trong việc chuyển thư từ, kiện hàng hay hàng hóa.

    • Nhân viên giao nhận là người tổ chức các chuyến hàng tùy theo kế hoạch đề ra bởi cấp trên, đảm bảo việc bốc hàng lên phương tiện và lựa chọn lộ trình phù hợp nhất nhằm tuân thủ thời hạn giao hàng.

    Các công việc cụ thể:

    • Lấy chứng từ, D/O từ khách hàng, hãng tàu, các công ty Logistics.

    • Sau khi nhân viên khai báo hải quan truyền tờ khai thành công sẽ tiếp nhận hồ sơ để tiếp tục hoàn thành thủ tục đăng ký/khai báo ở Cảng/sân bay/ICD.

    • Làm thủ tục kiểm dịch thực vật, động vật, giám định, kiểm tra chất lượng, y tế tùy theo yêu cầu của từng lô hàng.

    • Làm các thủ tục giao nhận hàng hóa/container với nhà vận chuyển tại cảng. Theo dõi việc thực hiện của các nhà vận chuyển với lô hàng đã giao.

    • Các công việc khác khi có yêu cầu.

    7. Nhân viên kho bãi, cung ứng

    • Quản lý kho hàng là một trong những khâu không thể thiếu trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

    • Sản phẩm được lấy ra từ đâu, lấy bao nhiêu, kho hàng xa trung tâm thì phân phối như thế nào, vận chuyển hàng hóa ra sao…Tất cả không thể diễn ra một cách tự phát mà cần có một nhân viên vận hành kho với những kỹ năng, kiến thức và sự phân tích sắc bén để thực hiện công việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

    8. Nhân viên cảng

    • Nhân viên cảng sẽ là người chịu trách nhiệm điều phối các container lên tàu hoặc từ tàu xuống cảng.

    9. Nhân viên chăm sóc khách hàng

    • Chăm sóc khách hàng đã trở thành một trong những yếu tố sống còn của các công ty và đòi hỏi rất nhiều đầu tư về công sức cũng như tiền bạc.

    • Đặc biệt hơn những ngành khác, nhân viên dịch vụ khách hàng trong ngành Logistics không chỉ đơn thuần là người tư vấn, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho khách hàng mà nó còn đòi hỏi bạn phải liên tục nắm bắt thông tin về tình trạng hàng hóa trong thời gian vận chuyển để cập nhập liên tục cho khách hàng.

    10. Nhân viên hải quan

    Được biết đến như một nghề có thu nhập “hot” nhất mọi thời đại, nhân viên hải quan luôn là công việc thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ.

    Năng lực chuyên môn của người nhân viên hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tính hợp pháp của hàng hóa xuất, nhập khẩu và sự luân chuyển hàng hóa giúp cảng không bị ùn ứ.

    Các bạn có thể thấy, công việc của công ty logistics không hề đơn giản và dễ dàng và đòi hỏi độ chính xác cực kì cao. Tuy vậy, đây cũng là công việc đầy thử thách và thú vị.

    Nguồn: iconicjob.vn/blog/cac-vi-tri-viec-lam-trong-nganh-logistics

    Công Ty Cổ Phần LEC GROUP

    Địa chỉ: Đường số 4, khu công nghiệp Phú Mỹ 1, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu. 

    Văn phòng đại diện: số 28 Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

    Hotline: (+84) 909 800 136 & (+84) 909 455 136.

    Email: [email protected] & [email protected]

    Website: https://lecvietnam.com/

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lotion Là Gì? Công Dụng Và Cách Sử Dụng Lotion Như Thế Nào?
  • Lotion Là Gì? Công Dụng Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả
  • Phân Biệt Lương Gross Và Net Để Hr Không “Qua Mặt”
  • Abstract Class (Lớp Trừu Tượng) Là Gì? Abstract Method (Phương Thức Trừu Tượng) Trong Là Gì? Các Ví Dụ Minh Họa Trong Java.
  • Interface Là Gì? Interface Khác Gì Class? Đa Kế Thừa Trong Java Sử Dụng Interface Như Thế Nào? Ví Dụ Minh Họa
  • Logistics Là Gì? Vị Trí Công Việc Trong Công Ty Logistics

    --- Bài mới hơn ---

  • Lte A Là Gì? Sự Hình Thành Và Những Tiện Ích Của Lte A
  • Sự Khác Nhau Giữa Apple Watch Series 4 Bản Cellular Và Gps Là Gì?
  • Mạng 4G Là Gì? Có Bao Nhiêu Loại 4G, Tốc Độ Như Thế Nào?
  • Lte Là Gì? Cách Gọi Điện Thoại Miễn Phí Bằng Volte Ngay Cả Khi Ở Chế Độ ‘máy Bay’
  • Apple Watch Lte Là Gì? Điểm Giống Và Khác Nhau Lte Và Gps
  • Logistics là gì? Vị trí công việc trong công ty logistics là thắc mắc của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên, và những bạn có nhu cầu học xuất nhập khẩu và logistics vì không phải ai cũng biết rõ logistics là gì. Những khái niệm về logistics và ngành logistics tại trường học còn mang nặng lí thuyết và mơ hồ. Vì thế, ở bài viết này, xuất nhập khẩu Lê Ánh sẽ phân tích một cách đơn giản, thực tế về logistics và công việc logisitics.

    Rất khó để định nghĩa thật chính xác và đầy đủ về khái niệm Logistics. Ở đâu đó Việt Nam và trên thế giới, dịch vụ Logistics thay đổi, phát triển và mở rộng không ngừng khiến cho những cách hiểu về logistics ngày càng đa dạng và biến hóa nhanh chóng.

    Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, Logistics là dịch vụ hậu cần, là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc sắp xếp, đóng gói, vận chuyển, làm thủ tục hải quan cho hàng hóa, và dự trữ hiệu quả hàng hóa, dịch vụ, giao, nhận hàng theo yêu cầu,….

    2.Các vị trí công việc trong công ty Logistics

    Hiện nay, các công ty logistics ở Việt Nam đang ngày càng nhiều và nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng rất lớn và đa dạng. Tuy nhiên nhiều bạn học sinh, sinh viên khi nói đến logistics còn rất mơ hồ, ngay cả các sinh viên chuyên ngành kinh tế đối ngoại (ngành học chuyên đào tạo XNK và Logistics tại các trường như: Đại học ngoại thương, Đại học kinh tế, Cao đẳng kinh tế đối ngoại,…) cũng khá loay hoay khi nói về công việc cụ thể trong các công ty logistics.

    Vậy cụ thể những vị trí công việc khác nhau trong công ty Logistics, họ làm những gì? XNK Lê Ánh sẽ nêu ra một cách khái quát, dễ hiểu nhất để các bạn định hình như sau:

    Nhân viên chứng từ / dịch vụ khách hàng

    + Chứng từ, giải đáp thắc mắc của khách hàng

    + Kết nối thông tin giữa các bộ phận trong công ty…..

    Nhân viên kinh doanh

    + Làm báo giá và tìm kiếm khách hàng…..

    + Tư vấn và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng

    Nhân viên hiện trường

    + Trực tiếp làm việc tại hiện trường, tiếp xúc với các cơ quan công quyền như: hải quan, thuế, xuất xứ

    + Kiểm soát hàng hóa xuất – nhập

    3.Ví dụ minh họa mô tả công việc của công ty Logistics

    Công việc vận hành hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng sẽ có những đơn hàng theo lịch trình lập trước gửi cho các công ty vận tải (công ty logistics) đến giờ này, ngày này, tháng này công ty May 10 sẽ cần bao nhiêu container vải của Italy, bao nhiêu kg cúc của Hàn Quốc, bao nhiêu chỉ từ nhà máy trong Biên Hòa chuyển ra để làm đơn hàng A trong bao nhiêu ngày…

    Căn cứ theo đơn đặt hàng của May 10, công ty vận tải lên kế hoạch và trao đổi cùng May 10 để quyết định ngày nào thì nhập cái gì trước, bằng đường nào(biển hay hàng không), có thể kết hợp hay ghép hàng với đơn hàng khác hoặc của đơn vị khác hay không,… mục đích nhằm tiết kiệm tiền vận chuyển tối đa cho May 10, kịp tiến độ sản xuất hàng ngày mà lại không mất nhiều chi phí lưu kho (việc này thì công ty May 10 không thể có điều kiện ghép hàng, không có hệ thống đại lý toàn cầu và có phương án làm tốt bằng đơn vị vận tải được).

    Nếu mọi việc đều suôn sẻ, công nhân không ai ốm, điện không bị mất, không mưa, không bão, không động đất, không thay đổi đơn hàng, kiểu dáng, không thừa thiếu, không thay đổi giá cả, không có sự cạnh tranh, đổi nhà cung cấp,… thì công ty vận tải cứ thế mà làm và thu tiền.

    Nhưng sẽ có lúc 1 trong những nguyên nhân khách quan đem đến, May 10 buộc phải nhập nguyên phụ liệu gấp để kịp về sản xuất, đây là lúc các anh chị vận tải sẽ phải đưa ra phương án tối ưu cho khách hàng, đi bằng gì Sea (LCL; FCL), Truck, Rail, Sea-Air hay Air… Vậy là các công ty giao nhận vận tải (công ty logistics) phải tham gia sâu hơn vào công việc sản xuất kinh doanh của May 10.

    Hàng sản xuất ra sẽ cần đến 1 hãng tàu, 1 công ty Logistics hay 1 công ty FWD (Forwarder) nào đó cho 1 vài anh chị khéo miệng đến nói dăm ba câu phải trái, hạ giá, nâng hoa hồng để giành việc vận chuyển nhưng, lại có 1 chữ “nhưng”, cạnh tranh thế thì khó lắm, công ty đang làm vận tải cho May 10 họ phải dán tem mã, đánh số từng sản phẩm, từng thùng hàng, từng đơn hàng, từng lô hàng, còn 1 số động tác nữa xin được bỏ qua, họ phải quét mã để có số liệu hàng hóa để đưa lên mạng của công ty vận tải và để cùng quản lý lượng hàng, phụ liệu vào/ra với May 10 nữa.

    Hàng chuẩn bị ra lò rồi thì kế hoạch phân phối đi nội địa bao nhiêu, nước ngoài bao nhiêu, cửa hàng này bao nhiêu sản phẩm, cửa hàng kia bao nhiêu sản phẩm thì các anh vận tải cũng có rồi, lúc này thì công ty vận tải sẽ lên kế hoạch đóng đơn nào, đi đâu trước, có thể có hàng lẻ, hàng cont, hàng bộ, hàng Air .

    Hàng chuyển đến cảng đích rồi việc của công ty logistics lại tiếp tục làmthủ tục hải quan, chuyển hàng đến kho phân phối hoặc chuyển trực tiếp đến từng cửa hàng đặt sản phẩm hoặc đại lý bán hàng cho May 10,…

    Công ty logisitcs có thể thu tiền, ghi lại báo cáo lượng hàng tiêu thụ, hàng tồn, hàng đổi, bảo hành, yêu cầu chuyển thêm hàng vào ngày mai,… cho May 10, từ đó May 10 có kế hoạch sản xuất, phân phối, thu đổi, bảo hành, khiếu nại nhà cung cấp vật liệu,…. và báo cho công ty vận tải kế hoạch vận chuyển, thị trường này đang cần hàng này, không cần hàng kia, thị trường này bán ế move qua thị trường khác để clear hàng. Đơn nào còn đang nằm trong kho, đơn nào đã ra thị trường và nằm tại shop nào, ngày tháng nào thì Sale, promotion đơn nào, loại gì.

    Tất cả, tất cả những sản phẩm của May 10 đang nằm tại đâu, đất nước nào, thành phố nào, kho hàng nào đều được công ty vận tải quản lý và cập nhật thay đổi hàng ngày với May 10.

    Thậm chí các công việc tìm kiếm mở rộng thị trường phân phối tại các nước, các yêu cầu, phản hồi từ các đại lý bán hàng, từ công tác thị trường, từ khách hàng công ty Logistics có thể giúp May 10 luôn vì công ty vận tải họ có hệ thống toàn cầu, biết về các công ty bản địa nên thuận lợi hơn trong việc cầu nối thương mại. học kế toán thuế

    XNK Lê Ánh mong rằng bạn – 1 người đó đam mê với công việc XNK và Logistics hãy tìm hiểu thật kĩ và thực hành thật nhiều nếu muốn làm tốt công việc tại một công ty Logistics. Nếu như bạn cần một môi trường thực tế để học tập và thực hành công việc Logistics thì XNK Lê Ánh chính là sự lựa chọn tốt cho bạn. Môi trường học thực tế và có cơ hội được nhận vào thực tập và làm việc tại những công ty Logistics lớn ở Việt Nam là những gì chúng tôi mang đến cho các bạn khi tham gia tại Lê Ánh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thành Lập Công Ty Logistic Năm 2022
  • Transportation Là Gì? Cơ Hội Với Việc Làm Vận Tải
  • 4 Điều Bạn Cần Biết Về Smart Logistics Và Iot 2022
  • W/m Là Gì? Các Thuật Ngữ Trong Logistics Và Vận Tải Quốc Tế.
  • Vị Trí Và Tầm Quan Trọng Của Hoạt Động Logistics Đầu Ra Thương Mại Điện Tử Trong Doanh Nghiệp Và Nền Kinh Tế
  • Logistics, Logistics Là Gì, Khái Niệm Logistics

    --- Bài mới hơn ---

  • Dịch Vụ Khách Hàng Trong Logistics Là Gì?
  • Dịch Vụ Khách Hàng Trong Logistics Là Gì? 4 Điều Quyết Định Thành Công
  • Kiểm Soát Logistics (Logistics Control) Là Gì? Mô Hình Kiểm Soát Logistics
  • Cơ Chế Tự Kiểm Soát Trong Tổ Chức
  • Sales Hãng Tàu, Sales Logistics
  • Logistics là một trong những số ít thuật ngữ khó dịch nhất, giống như từ “Marketing” , từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt và thậm chí cả những ngôn ngữ khác. Bởi vì bao hàm nghĩa của từ này quá rộng nên không một từ đơn ngữ nào có thể truyền tải được hết ý nghĩa của nó. Nhưng rất nhiều công ty giao nhận vận tải lại được đăng ký là ví dụ như AB Logistics như vậy vô tình công ty này có thể được hiểu là nhà cung cấp dịch vụ logistics, mà không biết logistics là gì?

    Một số định nghĩa Logistics là hậu cần, số khác lại định nghĩa là nhà cung ứng các dịch vụ kho bãi và giao nhận hàng hoá vv …và chúng ta thấy rằng đây giống như là một cái áo thời trang mà công ty giao nhận vận tải hàng hóa nào cũng muốn có để tăng thêm sức mạnh cho mình.

    Vậy Logistics Là Gì?

    Có rất nhiều khái niệm về thuật ngữ này :

    Logistics được hiểu là quá trình hoạch định, thực hiện và kiểm soát sự lưu thông và tích trữ một cách hiệu qủa tối ưu các loại hàng hoá, nguyên vật liệu, thành phẩm và bán thành phẩm, dịch vụ và thông tin đi kèm từ điểm khởi đầu tới điểm kết thúc nhằm mụch đích tuân theo các yêu cầu của khách hàng.

    Thực ra Logistics được áp dụng rất rộng rãi trong nhiều ngành không chỉ trong Quân sự từ rất lâu, được hiểu là hậu cần, mà nó còn áp dụng trong sản xuất tiêu thụ, giao thông vận tải vv..

    Vì vậy trên cơ sở Logistics tổng thể (Global Logistic) người ta chia hoạt động logistics thành Supply Chain Managment Logistics -Logistics quản lý chuỗi cung ứng. Transportation Management Logistics- Logistics quản lý vận chuyển hàng hóa. Warhousing/ Inventery Management Logistics -Logistics về quản lý lưu kho, kiểm kê hàng hoá, kho bãi.

    Vì lĩnh vực Logistics rất đa dạng, bao gồm nhiều quy trình và công đoạn khác nhau nên hiện nay người ta chia thành 4 phương thức khai thác hoạt động Logistic như sau:

    2: Logistics tự cung cấp:

    Các công ty tư thực hiện các hoạt động logistics của mình. Công ty sở hữu các phương tiện vận tải, nhà xưởng, thiết bị xếp dỡ và các nguồn lực khác bao gồm cả con người để thực hiện các hoạt động logistics. Đây là những tập đoàn Logistics lớn trên thế giới với mạng lưới logistics toàn cầu, có phương cách hoạt động phù hợp với từng địa phương.

    3: Second Party Logistics (2PL)

    Là việc quản lý các hoạt động logistics truyền thống như vận tải hay kho vận. Công ty không sở hữu hoặc có đủ phương tiện và cơ sở hạ tầng thì có thể thuê ngoài các dịch vụ cung cấp logistics nhằm cung cấp phương tiện thiết bị hay dịch vụ cơ bản. Lý do của phương thức này là để cắt giảm chi phí hoặc vốn đầu tư.

    4: Third Party Logistics (TPL) hay logistics theo hợp đồng.

    Phương thức này có nghĩa là sử dụng cỏc cụng ty bờn ngoài để thực hiện các hoạt động Logistics, có thể là toàn bộ quá trình quản lý Logistics hoặc chỉ một số hoạt động có chọn lọc. Cách giải thích khác của TPL là các hoạt động do một công ty cung cấp dịch vụ Logistics thực hiện trên danh nghĩa khách hàng cuả họ, tối thiểu bao gồm việc quản lý và thực hiện hoạt động vận tải và kho vận ít nhẩt 1 năm có hoặc không có hợp đồng hợp tác. Đây được coi như một liên minh chặt chẽ giứa một công ty và nhà cung cấp dịch vụ Logistics, nó không chỉ nhằm thực hiện các hoạt động Logistics mà còn chia sẻ thông tin, rủi ro và các lợi ích theo một hợp đồng dài hạn.

    5: Fourth Party Logistics (FPL) hay Logistics chuỗi phân phối.

    FPL là một kháI niệm phát triển trên nền tảng của TPL nhằm tạo ra sự đáp ứng dịch vụ, hướng về khách hàng và linh hoạt hơn. FPL quản lý và thực hiện các hoạt động Logistics phức hợp như quản lý nguồn lực, trung tâm điều phối kiểm soát và các chức năng kiến trúc và tích hợp các hoạt động Logistics. FPL bao gồm lĩnh vực rộng hơn gồm cả các hoạt động của TPL , các dịch vụ công nghệ thông tin, và quản lý các tiến trình kinh doanh. FPL được xem là một điểm liên lạc duy nhất , nơi thực hiện việc quản lý, tổng hợp các nguồn lực và giám sát các chức năng TPL trong suốt chuỗi phân phối nhằm vươn tới thị trường toàn cầu, lợi thế chiến lược và các mối quan hệ lâu bền.

    Trong một số nghiên cứu người ta lại phân loại các công ty cung cấp dịch vụ Logistics theo các nhóm như sau.

    6: Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải

    – Các công ty cung cấp dịch vụ vận tải đơn phương thức.

    VD: Công ty vận tải biển, đường bộ, đường sắt, hàng không.

    – Các công ty cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức

    – Các công ty cung cấp dịch vụ khai thác cảng

    – Các công ty môi giới vận tải

    7: Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Phân Phối

    -Công ty cung cấp dịch vụ kho bãi

    -Các công ty cung cấp dịch vụ phân phối

    8: Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Hàng Hoá

    – Các công ty môi giới khai thuê hải quan

    – Các công ty giao nhận, gom hàng lẻ

    – Các công ty chuyên ngành hàng nguy hiểm

    – Các công ty dịch vụ đóng gói vận chuyển

    9: Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Logistics Chuyên Ngành

    – Các công ty công nghệ thông tin

    – Các công ty viễn thông

    – Các công ty cung cấp giải pháp tài chính, bảo hiểm

    – Các công ty cung cấp dịch vụ giáo dục và đào tạo

    Các công ty này lại có thể được chia thành 2 loại: Các công ty cung cấp dịch vụ Logistics có và không có tài sản.

    Các công ty sở hữu tài sản thực sự có riêng đội vận tải , nhà kho và sử dụng chúng để quản lý tất cả hay một phần các hoạt động Logistics cho khách hàng của mình.

    Các công ty Logistics không sở hữu tài sản thì hoạt động như một người hợp nhất các dịch vụ Logistics và phần lớn các dịch vụ là đi thuê ngoài. Họ có thể phải đi thuê phương tiện vận tải, nhà kho, bến bãi …..Việc thuê ngoài đã nhanh chóng phát triển trong vài năm gần đây. Ngày nay có rất nhiều loại hình dịch vụ Logistics nhằm đáp ứng yêu cầu đa dạng khác nhau của các ngành hàng khác nhau. Khác với trước đây, không chỉ các dịch vụ Logistics cơ bản như vận tải và kho vận mà các loại dịch vụ phức tạp và đa dạng khác cũng đã xuất hiện. Việc thuê ngoài các dịch vụ Logistics gọi theo thuật ngữ chuyên ngành là Outsourcing.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Co Là Gì? Những Lưu Ý Của Co
  • Ui Là Gì? Ux Là Gì? Bật Mí Những Điểm Khác Nhau Của Ui Và Ux
  • Chia Sẻ Tâm Sự Làm Nghề Logistics
  • Logistics Performance Index Là Gì? Chỉ Số Lpi Là Gì?
  • Chỉ Số Lpi Là Gì? Logistics Performance Index Là Gì?
  • Dịch Vụ Khách Hàng Trong Logistics Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Dịch Vụ Khách Hàng Trong Logistics Là Gì? 4 Điều Quyết Định Thành Công
  • Kiểm Soát Logistics (Logistics Control) Là Gì? Mô Hình Kiểm Soát Logistics
  • Cơ Chế Tự Kiểm Soát Trong Tổ Chức
  • Sales Hãng Tàu, Sales Logistics
  • Sản Xuất Tinh Gọn Là Gì? Lean Manufacturing Là Gì?
  • Trong bất cứ một ngành dịch vụ nào thì việc đáp ứng tốt những nhu cầu của khách hàng đặt ra luôn là ưu tiên hàng đầu của các công ty. Và dịch vụ khách hàng trong logistics cũng là mối quan tâm hàng đầu trong ngành logistics. Chính sự trung thành của khách hàng và tỉ lệ mà khách hàng tái sử dụng dịch vụ logistics chính là thước đo sự thành công trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng của mỗi doanh nghiệp.

    Dịch vụ khách hàng trong logistics là gì?

    Dịch vụ khách hàng trong logistics là các hoạt động, hành động phục vụ được cung cấp thêm, đóng vai trò là giá trị gia tăng. Với mục đích là đem đến giá trị nhiều hơn so với dịch vụ cốt lõi mà khách hàng cần thiết và đem lại sự hài lòng nhiều nhất cho khách hàng. Đối với các doanh nghiệp hay các tổ chức kinh doanh hiện nay đều cung cấp thêm các dịch vụ cho khách hàng bên cạnh sản phẩm chính của họ.

    Các yếu tố quan trọng đối với dịch vụ khách hàng trong logistics

    Đối với cuộc sống hiện nay, thời gian luôn là yếu tố được xem trọng hàng đầu. Do đó trong dịch vụ khách hàng của logistics, thời gian là một yếu tố cực kì quan trọng để tạo nên sự hài lòng cho khách hàng.

    Không chỉ đối với ngành , mà bất cứ ngành nghề nào thì thời gian mà khách hàng nhận được sản phẩm càng ngắn thì khách hàng sẽ càng hài lòng.

    Đây chính là một yếu tố không thể nào thiếu đối với dịch vụ khách hàng trong logistics. Đối với độ tin cậy thì thương hiệu sẽ luôn là yếu tố được khách hàng quan tâm nhất. Nếu thương hiệu của dịch vụ mà công ty bạn cung cấp có độ tin cậy càng cao. Thì dịch vụ khách hàng càng có cơ hội để làm thỏa mãn khách hàng lớn hơn.

    Điển hình thực tế là khi chúng ta mua hàng, nếu mua ở những thương hiệu uy tín thì sẽ luôn cảm thấy an toàn hơn. Chúng ta sẽ không cần phải lo lắng hay áp lực về việc lừa đảo hay những gì tương tự khi sử dụng sản phẩm đó.

    Sự cạnh tranh về giá là chưa bao giờ hạ nhiệt trong thị trường hiện nay. Đặc biệt là khi mà khách hàng luôn luôn thích những sản phầm có giá rẻ hơn. Hay nói đúng hơn là có giá cả phù hợp với nhu cầu của họ.

    Nếu dịch vụ logistics của bạn có thể cung cấp cùng các mặt hàng, cùng chất lượng (hoặc là chất lượng cao hơn). Nhưng lại có giá thành rẻ hơn thì hiển nhiên bạn sẽ có một lợi thế rất lớn.

    Độ linh hoạt chính là khả năng linh động về sản phẩm cung cấp theo nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, khách hàng luôn luôn mong muốn được sử dụng những sản phẩm có thể giải quyết được vấn đề của họ. Vì vậy, nếu có thể hãy luôn tùy biến sản phẩm để nó có thể phù hợp nhất với nhu cầu khách hàng.

    Dịch vụ khách hàng trong logistics bao gồm những hoạt động nào?

    Đối với quản lý chuỗi cung ứng trong dịch vụ logistics, khách hàng chỉ cần giao hàng, còn lại công ty của bạn sẽ giúp họ thiết kế chuỗi cung ứng hợp lý. Ngoài ra, bạn còn sẽ thực hiện việc nhận đơn hàng, lên kế hoạch vận chuyển và thu về hóa đơn. Để tạo được sự tin tưởng cho khách hàng, bạn hãy thực hiện các công việc này thật nhanh chóng và có trách nhiệm.

    Để tạo nên một dịch vụ khách hàng trong logistics chuyên nghiệp và bài bản. Bạn tạo nên một dịch vụ lưu kho với hệ thống cross-docking. Điều này sẽ làm giảm đáng kể chi phí lưu kho của hàng hóa và tăng hiệu quả kinh doanh.

    Các dịch vụ khác trong logistics bao gồm:

    • Làm thủ tục hải quan.
    • Thêm các thủ tục về bảo hiểm cho hàng hóa.
    • Tư vấn và hướng dẫn khách hàng về quy trình vận chuyển.

    Địa chỉ: Đường số 4, khu công nghiệp Phú Mỹ 1, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Văn phòng đại diện: số 28 Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

    Hotline: (+84) 909 800 136 & (+84) 901 388 136.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Logistics, Logistics Là Gì, Khái Niệm Logistics
  • Co Là Gì? Những Lưu Ý Của Co
  • Ui Là Gì? Ux Là Gì? Bật Mí Những Điểm Khác Nhau Của Ui Và Ux
  • Chia Sẻ Tâm Sự Làm Nghề Logistics
  • Logistics Performance Index Là Gì? Chỉ Số Lpi Là Gì?
  • Logistics Là Gì? Inbound Logistics? Outbound Logistics? Học Logistics Ra Làm Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Inbound Logistics Là Gì? Nhân Tố Tác Động Đến Inbound Logistics
  • Ngành Logistics Là Gì? Pgs Ts Hồ Thị Thu Hòa Trường Đh Giao Thông Vận Tải
  • Tổng Hợp Kiến Thức Logistics
  • Dịch Vụ Vận Chuyển Đường Biển
  • Associate Là Gì Mà Khiến Nhiều Người Đua Nhau Tìm Hiểu
  • Video:

    Logicstics là gì? Dịch vụ logistics là gì?

    Để dễ hiểu hơn các bạn cứ quy chụp logistics, dịch vụ logisitcs như là một chuỗi nhiều hoạt động xoay quanh hàng hóa như: đóng gói hàng hóa vào bao bì, lưu trữ hàng hóa, kho bãi, bảo quản và vận chuyển hàng hóa… Những hoạt động này góp phần giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Cũng như gia tăng mức lợi nhuận.

    Inbound Logistics (Logistics đầu vào)

    Inbound Logistics bao gồm những hoạt động tiếp nhận và lưu trữ nguyên liệu, hàng hóa đầu vào từ nhà cung cấp đến doanh nghiệp. Đảm bảo các yếu tố đầu vào được cung ứng một cách có giá trị hợp lý nhất, thời gian và chi phí phục vụ cho quá trình sản xuất hàng hóa. Dòng dịch chuyển này cần được giám sát nghiểm ngặt và chặt chẽ. Nhằm giúp cho việc sản xuất diễn ra thuận lợi với mức chi phí thấp nhất. Đồng thời ít rủi ro nhất và hiệu quả nhất có thể.

    Outbound Logistics (Logistics đầu ra)

    Outbound Logistics gồm các hoạt động như lưu trữ kho bãi và phân phối sản phẩm đến nơi nhận. Cụ thể như đến: nhà bán buôn, bán lẻ, khách hàng, xuất khẩu… Sao cho tối ưu về địa điểm, thời gian và chi phí nhằm tạo ra thành phẩm. Đạt được chỉ tiêu là giá thành rẻ, đáp ứng toàn diện và kịp thời nhu cầu khách hàng. Giúp đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp..

    Reverse Logistics (Logistics ngược)

    Reverse Logistics gồm các hoạt động của quá trình thu hồi các loại sản phẩm lỗi, phế phẩm, phế liệu, nguyên liệu dư thừa… Đầy là những nguyên vật liệu phát sinh sau khi phân phối sản phẩm, nhằm mục đích tái chế hoặc xử lý.

    Học Logistics ra làm gì?

    Nhân viên xuất nhập khẩu

    Nhân viên xuất nhập khẩu là những người trực tiếp tham gia quá trình hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hoá. Cũng như quá trình xuất bán thành phẩm ra nước ngoài với số lượng và giá cả khác nhau.

    Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

    Nhân viên kinh doanh tại các công ty xuất nhập khẩu, tracking. Ngoài ra công việc này còn được gọi là Oversea sale. Vị trí này thông thường được tuyển dụng trong các công ty làm về trading như: Xuất nhập khẩu gạo, cafe, cao su… Với các công ty đối tác nước ngoài. Với vị trí này yêu cầu người ứng tuyển phải giỏi ngoại ngữ, thường xuyên lên mạng tìm kiếm khách hàng nước ngoài. Công việc chính là sale hàng. Trên những trang thương mại điện tử quốc tế như Alibaba các công ty Việt Nam rao bán hàng nông sản khá nhiều.

    Nhân viên thu mua

    Là những người có nhiệm vụ tìm và duy trì nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho công ty. Phải tìm và lựa chọn những dịch vụ với giá rẻ nhất, chất lượng tốt nhất. Ngoài ra cùng phối hợp với bộ phận sản xuất – kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận tối đa cho công ty. Cũng như hỗ trợ đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng.

    Nhân viên quản lý hàng hóa

    Nhân viên điều phối vận tải

    Người điều hành vận tải là người đại diện theo pháp luật của đơn vị kinh doanh vận tải hoặc được người đại diện theo pháp luật của đơn vị kinh doanh vận tải giao nhiệm vụ bằng văn bản trực tiếp phụ trách hoạt động kinh doanh vận tải.

    Nhân viên kinh doanh Logistics

    Trách nhiệm của Sale logistics chính là giới thiệu, quảng báo và tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình. Đến với những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, quốc tế. Bằng những hình thức vận chuyển như: Đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính của công việc này có thể phân loại như sau:

    • Sales FCL: Sales hàng hóa nguyên container. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế và các LCL forwarder.
    • Sales LCL: Sales hàng lẻ. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu nhỏ lẻ và các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
    • Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng hóa cho họ. Đây được đánh giá là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chi Phí Logistics Là Gì? Bài Toán Về Chi Phí Logistics Tại Việt Nam
  • Quản Trị Chuỗi Cung Ứng Là Gì?
  • 8 Lý Do Nên Theo Học Ngành Quản Trị Logistics Và Chuỗi Cung Ứng
  • Tìm Hiểu Về Thuật Ngữ Logistics
  • Mỹ Phẩm Trắng Da Hàn Quốc Benew Whitening Body Lotion
  • Logistics Là Gì? Học Logistics Là Học Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Logistics Việt Nam Năm 2022
  • Thực Trạng Và Triển Vọng Ngành Dịch Vụ Logistics Tại Việt Nam
  • Chi Phí Logistics Tại Việt Nam
  • Giải Đáp Nhân Viên Logistics Là Gì 2022
  • Nhân Viên Kinh Doanh Logistics Hàng Xuất
  • 1. Logistics là gì?

    Chức năng của ngành Logistics không chỉ là giao nhận, vận tải mà còn bao gồm các hoạt động khác như kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hư hỏng… Nếu làm tốt về Logistics, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và tăng lợi nhuận cho công ty.

    2. Học Logistics là học gì?

    Đối với các trường dạy các ngành Logistics theo hướng chuyên môn hoá, chuyên sâu về quản lý chuỗi cung ứng, học viên được học chuyên sâu về cách vận chuyển trọn gói từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ của hàng hóa với nhiều phương thức vận tải khác nhau như đường bộ, đường sắt và đường biển.

    Đồng thời, ngành này cũng được học những kiến thức marketing quốc tế, quản trị chiến lược, xây dựng – quản lý hệ thống các chuỗi bố trí kho bãi và các điểm kết nối kho bãi, các phương thức vận tải một cách tối ưu nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian trong cung ứng hàng hóa.

    Về kiến thức chuyên ngành

    Sinh viên được biết chuyên sâu về kinh tế logistics, quản trị nhân sự, luật vận tải, quản trị logistics, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị hệ thống phân phối, giao nhận vận tải, khai thác vận tải đa phương thức, nghiệp vụ tài chính, kế toán trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics và vận tải đa phương thức.

    Về kỹ năng chuyên môn

    Sinh viên có thể học logistics bằng cách tham gia lập kế hoạch, tổ chức, điều hành dịch vụ vận tải đa phương thức, thực hành nghiệp vụ giao nhận vận tải đa phương thức; có khả năng phân tích luồng hàng; xác định nhu cầu khách hàng, qui hoạch trung tâm phân phối và quản trị qui trình phân phối từ trung tâm đến khách hàng.

    Có thể lập kế hoạch và tổ chức công tác đóng gói, kho bãi, xếp dỡ, giao nhận, vận tải và cung ứng; thực hành nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp; lập và phân tích các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, phân tích hiệu quả của hoạt động logistics và vận tải đa phương thức, tham mưu kế hoạch logistics chiến lược; thiết kế mạng lưới logistics; xây dựng quy trình khai thác, phát triển và quản trị chuỗi cung ứng.

    Kết luận

    Với các kiến thức và kỹ năng như trên, một học viên chuyên ngành Logistics sẽ có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp mở ra, đặc biệt là trong thời đại hội nhập hiện nay.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 250 Thuật Ngữ Chuyên Ngành Về International Transportation/ Logistics
  • Quy Định Thuế Suất Và Cách Tính Mức Thuế Kinh Doanh Vận Tải, Logistics
  • Nhân Viên Cs Là Gì? Những Điều Cần Biết Và Cơ Hội Việc Làm
  • What Is Customer Service In Logistics?
  • Customer Service Là Gì? Bí Quyết Trở Thành Customer Service
  • Logistics Là Gì? Làm Logistics Là Làm Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Logistics Là Gì? Lương Của Ngành Logistics Cao Hay Thấp?
  • Flac Là File Gì? Cách Mở, Chỉnh Sửa Và Chuyển Đổi File Flac
  • Description Là Gì? Hướng Dẫn Kỹ Thuật Viết Thẻ Description Chuẩn Seo
  • Chế Độ Bản Vị Vàng (Gold Standard) Là Gì?
  • Hàng Oem Là Gì? Một Số Kiến Thức Cần Nắm Rõ Về Hàng Oem
  • Nhiều người mới tìm hiểu về ngành nghề logistics thường đặt ra câu hỏi Logistics là gì? Làm logistics là làm gì? Hy vọng bài viết dưới đây của Kiến thức xuất nhập khẩu sẽ giúp ích cho bạn

    Logistics đang là một trong những ngành nghề nhận được sự quan tâm của đông đảo người lao động ở nước ta hiện nay. Tuy vậy, đa số vẫn đang bị lạc lối giữa xuất nhập khẩu và logistics. Vì vậy, tôi sẽ giải thích rõ hơn về logistics là gì và làm logistics là làm gì một cách thực tế nhất trong bài viết dưới đây.

    1.Logistics là gì?

    Logistics là gì? Làm Logistics là làm gì, thực tế ngành Logistics ở VN mới đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển (quan điểm cá nhân). Và có rất nhiều bạn trẻ thắc mắc rằng không biết thực sự làm Logistics là làm những việc gì. Và có một số quan điểm như sau.

    Hoạt động Logistics sinh ra là để phục vụ cho các hoạt động XUẤT NHẬP KHẨU và Logistics chỉ là một phần của XNK: Không thể phủ nhận quan điểm này, bởi hiện tại tất cả đều nhìn thấy rõ các công việc liên quan đến Logistics thì đều liên quan đến hoạt động XNK ví dụ như vận tải quốc tế, thủ tục hải quan, các loại giấy phép hoặc vận chuyển nội địa để đưa hàng từ cảng/sân bay về kho của nhà NK hay người tiêu dùng.

    Hoạt động Logistics rộng hơn các hoạt động xuất nhập khẩu:

    Quan điểm này gây ra nhiều tranh cãi và quả thực là như vậy khi nghĩ rằng Logistics là “hậu cần” của XNK. Nhưng thế nào là hậu cần thì rất nhiều người lại chỉ nhìn vào các hoạt động hậu cần của XNK mà không nghĩ rằng các hoạt động “hậu cần” khác không liên quan đến XNK cũng có thể là các hoạt động Logistics.

    Hoạt động Logistics và hoạt động XNK có mối quan hệ cộng sinh và giao thoa không thể tách dời:

    Đây là quan điểm mới và ít người cho là đúng đắn, bởi tư duy theo lối mòn và thường thì cái tôi lớn cũng có thể cản trở suy nghĩ ” công nhận kiến thức mình còn hạn chế

    Vậy hoạt động Logistics là gì ? Một vài chia sẻ dưới đây hi vọng giúp các bạn có tư duy về ngành Logistics. Bạn đọc có quyền đánh giá theo quan điểm cá nhân nhưng cũng nên “lắng nghe” bởi đơn giản kiến thức là không tự nhiên mà có.

    2.Làm logistics là làm gì?

    Logistics là làm các thủ tục hải quan và vận tải nội địa cho các doanh nghiệp có các hoạt động XNK. Không chỉ vậy, các công việc liên quan đến các điều kiện để được xuất hay nhập khẩu (được hiểu chung là giấy phép) thì các doanh nghiệp logistics cũng làm luôn. khóa học nghiệp vụ xuất nhẩu

    Vận chuyển quốc tế

    Chắc chắn là phải có vận chuyển quốc tế, dù là phương thức nào. Có thể là đường biển , đường không, đường sắt, hay đường bộ. Đương nhiên là vận chuyển xuyên biên giới, vậy nhưng các hoạt động như vận chuyển nội địa bằng đường biển hay đường bộ thì cũng là hoạt động của ngành Logistics và nó lại có một đối tượng KH không hề liên quan đến hoạt động XNK.

    Hoạt động cho thuê kho bãi

    Hoạt động cho thuê kho bãi ai cũng nói là một phần của Logistics và rõ ràng là như vậy. Nhưng phần lớn lại chỉ nghĩ “cho thuê kho bãi” là để phục vụ các DNXNK, rõ ràng không sai nhưng chưa đủ đúng. Bởi các DN mua bán trong nước cũng thường xuyên phải thuê kho bãi, thậm chí còn chiếm tỷ trọng rất lớn trên tổng dịch vụ cho thuê kho bãi của Logistics.

    Quá trình phân phối hàng hóa

    Không chỉ vậy, quá trình phân phối hàng hóa là hoạt động cũng gây nhiều tranh cãi, bởi một lần nữa nó có cũng là để phục vụ mấy ông XNK. Nhưng vẫn với tư duy đã nói ở trên, không thể nói rằng quá trình phân phối hàng hóa không diễn ra với các DN trong nước. Bởi trước đây khi kim ngạch XNK của VN còn rất ít và nhỏ lẻ thì hoạt động phân phối chính là các hoạt động diễn ra trong nước giữa các DN nội địa mà không hề có hoạt động XNK nào.

    Chưa hết, một ngày không xa khi thế giới ngày càng phát triển thì hoạt động Logistics sẽ còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa. Nó không chỉ là các hoạt động đã nói ở trên, và thực tế đã bắt đầu có một mô hình Logistics mới đang dần được sử dụng ngày càng nhiều hơn ở các nước phát triển và hi vọng thời gian tới sẽ phát triển ở VN mạnh mẽ hơn. Mô hình đơn giản nhưng cần nền tảng ổn định và dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp XNK và doanh nghiệp LOGISTICS là OMS + TMS + WMS (TỰ TIN ĐỂ NÓI RẰNG NHỮNG BẠN NÀO ĐÃ LÀM VIỆC TẠI CÁC GLOBAL FREIGHT FORWARDING SẼ HIỂU PHẦN NÀO HOẠT ĐỘNG NÀY).

    Chân thành cám ơn bạn đã đọc hết bài này cho dù bài viết chỉ mang tính tham khảo và được viết bởi một người làm việc thực tế trong ngành Logistics trên 10 năm (không mang tính học thuật). Nhưng tôi tin mỗi bạn sẽ có nhận định và cách hiểu của riêng mình về ngành logistics và các công việc liên quan đến ngành này.

    Mong rằng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về Logistics là gì? nghề logistics. N ếu bạn còn thắc mắc về nghiệp vụ logistics và cần tư vấn về địa chỉ , hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Axit Là Gì? Công Thức Và Phân Loại Axit
  • Detox Là Gì? Những Ý Nghĩa Của Detox
  • Zalo Pay Là Gì? Hướng Dẫn Đăng Ký, Sử Dụng, Nạp Rút Tiền Tại Zalopay
  • Acp Là Gì Trên Facebook? Nghĩa Của Từ Acp? Viết Tắt Của Từ Gì?
  • Acp Nghĩa Là Gì? Từ Viết Tắt Của Acp
  • Logistics Ngược Là Gì, Logistics Thu Hồi? Reverse Logistics

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngành Kinh Doanh Quốc Tế Và Logistics
  • Logistics Là Gì? Các Cấp Bậc Trong Nghề Logistics
  • Ngành Logistics Là Gì, Sinh Viên Học Ngành Logistics Và Chuỗi Cung Ứng Ra Làm Gì?
  • Scor Là Gì ? Giới Thiệu Mô Hình Scor (Supply Chain Operation Reference)
  • Tìm Việc Làm Theo Phương Pháp Của Chuyên Gia
  • Hiện nay việc thu hồi hàng hóa, phế liệu sản xuất, bao bì rất phổ biến mà các nhà sản xuất. Bán buôn bán lẻ cũng như các nhà cung cấp logistics phải đối diện. Đặc biệt là tình trạng cạnh tranh gay gắt, ô nhiễm môi trường Logistics ngược (Reverse Logistics) sẽ giúp DN có thể giảm được chi phí, tăng doanh thu. Nâng cao trình độ dịch vụ khách hàng và giảm tác động của hoạt động sản xuất kinh doanh đến môi trường. Từ đó giành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

    Theo Rogers và Tibben – Lembke (1999):

    Logistics ngược sẽ có đầy đủ hoạt động như Logistics xuôi nhưng vận hành theo quy trình ngược lại.

    Logistics ngược là quá trình lên kế hoạch, thực hiện, theo dõi chuỗi vận hành của hàng hóa, dịch vụ từ điểm tiêu dùng về nơi xuất phát nhằm thu hồi lại các giá trị còn lại của hàng hóa đó bà thải hồi hợp lý.

    Vận hành theo Logistics ngược khó khăn hơn so với Logistics xuôi vì khó dự báo về nhu cầu. Việc vận chuyển từ nhiều điểm về một điểm, giá cả và chất lượng hàng hóa không đồng nhất. Bên cạnh đó sự khác nhau được thể hiện ở mặt trong Logistics ngược bao bì sản phẩm thường không nguyên vẹn. Chất lượng sản phẩm không đồng nhất vì hàng bị trả lại vì nhiều lý do khác nhau. Giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không thể giảm sát chi phí trực tiếp và tốc độ thường không được xem là ưu tiên.

    So sánh logistic ngược và logistic xuôi

    Dự báo khó khăn hơn

    Dự báo tương đối đơn giản hơn

    Vận chuyển từ nhiều điểm tới một điểm

    Vận chuyển từ một điểm tới nhiều điểm

    Chất lượng sản phẩm không đồng nhất

    Chất lượng sản phẩm đồng nhất

    Bao bì sản phẩm thường đã bị phá hủy

    Bao bì sản phẩm nguyên vẹn, tiêu chuẩn hóa

    Giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố

    Giá cả tương quan đồng nhất

    Tốc độ thường không được xem là ưu tiên

    Tốc độ là quan trọng

    Chi phí không thể nhìn thấy trực tiếp

    Chi phí có thể giám sát chặt chẽ

    Quản lý dự trữ không nhất quán

    Quản lý dự trữ nhất quán

    Mâu thuẫn về sở hữu và trách nhiệm vật chất

    Sở hữu và trách nhiệm vật chất rõ ràng

    Quy trình thực hiện Logistics ngược

    Thu hồi: Là tập hợp lại những sản phẩm không bán được đưa về điểm thu hồi.

    Kiểm tra: Tiến hành kiểm tra lại chất lượng hàng hóa đã thu hồi. Chọn lọc và phân loại theo các tiêu chí.

    Xử lý: Có nhiều cách xử lý khác nhau như: Tái sử dụng trực tiếp hoặc bán lại; sửa chữa lại sản phẩm lỗi. Sản xuất lại, tháo ra để lấy phụ tùng,… Nếu không sử dụng được nữa thì xử lý rác thải an toàn.

    Phân phối: Sau khi phục hồi, hoạt động hàng hóa như bình thường.

    Vai trò của Logistics ngược

    Trong chuỗi cung ứng, Logistics quyết định đến chất lượng sản phẩm. Giá cả cạnh tranh chu kỳ vòng đời sản phẩm hợp lý. Việc giao hàng đúng kế hoạch và tỷ lệ hàng hư hỏng thấp rất quan trọng. Tiếp tục đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong tương lai.

    Hiện nay, việc thu hồi hàng hóa là hiển nhiên. Như một cách để giảm thiểu được chi phí, tăng doanh thu và nâng cao dịch vụ khách hàng. Từ đó giúp công ty giành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

    Cụ thể:

    • Tạo sự thông suốt cho quá trình logistics xuôi: Ở nhiều khâu của quá trình logistics xuôi xuất hiện những sản phẩm không đạt yêu cầu. Lúc này logistics ngược sẽ giúp đưa các sản phẩm này quay lại thị trường một cách nhanh chóng, kịp thời nhất.
    • Logistics ngược góp phần nâng cao trình độ dịch vụ khách hàng: một chính sách thu hồi tốt sẽ góp phần mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bởi khách hàng được thỏa mãn tốt nhu cầu kể cả khi họ nhận được sản phẩn lỗi.
    • Logistics ngược giúp bảo vệ môi trường: thông qua việc thu hồi các sản phẩm lỗi. Có cách tái chế, xử lý hợp lý và tiêu hủy sao cho không tác động xấu đến môi trường.

    * Chi phí Logistics thu hồi chiếm từ 0,5% đến 1% trong tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Mỹ. Tổng thu nhập quốc nội của Mỹ năm 2008 là 14,29 nghìn tỷ đô la Mỹ.

    * Doanh thu bán lẻ hàng hóa trên mạng của Mỹ năm 2008 đạt 147,6 tỷ đô la Mỹ. Dự đoán trong năm 2009 đạt 165,9 tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ thu hồi hàng hóa bán lẻ trên mạng chiếm 6,3% thay đổi tùy loại sản phẩm và tùy thời gian trong năm.

    * 95% người tiêu dùng thích trả lại sản phẩm được mua trên mạng tại một địa điểm cụ thể hơn. 43% thường sử dụng lựa chọn này nếu có thể. 37% người mua hàng trên mạng và 54% những người lướt web ngại mua hàng trên mạng. Bởi vì việc trả lại và đổi hàng rất khó khăn.

    * Chi phí thực hiện việc thu hồi hàng hóa có thể cao từ 2 đến 3 lần so với việc xuất khẩu hàng đi nước ngoài.

    --- Bài cũ hơn ---

  • “tất Tần Tật” Về Logistics Ngược
  • Giảm Tối Đa Chi Phí Logistics Qua Áp Dụng Mô Hình 5Pl
  • Các Mô Hình Logistics 1Pl, 2Pl, 3Pl, 4Pl, 5Pl Là Gì?
  • Quy Định Vgm Là Gì? Xác Nhận Khối Lượng Container ( Verified Gross Mass)
  • Tổng Quan Môn Học Quản Trị Logistics Kinh Doanh
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100