Qc Là Gì? Qa Là Gì? Phân Biệt Qa/ Qc Trong Quản Lý Doanh Nghiệp

--- Bài mới hơn ---

  • Qa Là Gì – Qc Là Gì – Qs Là Gì – Qa Qc Trong Xây Dựng Là Gì
  • Điện Thoại Iphone 6,7 Lock Là Gì? Có Nên Dùng Iphone Lock Không ?
  • Công Suất Là Gì? Công Thức Tính Công Suất, Đơn Vị Của Công Suất ?
  • Công Suất Là Gì? Công Thức Tính Công Suất Chính Xác 100%
  • Quy Định Về Tiền Án, Tiền Sự
  • QC có tác động gì đến hoạt động của doanh nghiệp? – Ảnh: Internet

    Nếu trước kia, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất mới cần QC thì hiện nay những đơn vị kinh doanh Dịch vụ như khách sạn, nhà hàng cũng cần QC để đạt quy trình quản lý chất lượng sản phẩm. Bạn đang làm việc trong ngành NHKS? Bạn đã biết QC/QA là gì cũng như hiểu rõ công việc cụ thể của bộ phận này?

    QC là gì?

    QC (viết tắt từ Quality Control) là người kiểm tra chất lượng sản phẩm ở các doanh nghiệp. Nhân viên QC trực tiếp kiểm tra các công đoạn trong quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng chuẩn như yêu cầu. Bộ phận QC cũng chia thành 3 vị trí: IQC (kiểm soát chất lượng đầu vào), PQC (kiểm soát quy trình sản xuất), OQC (kiểm soát chất lượng đầu ra).

    QA là gì?

    QA (viết tắt từ Quality Assurance) chỉ những người chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng trong toàn doanh nghiệp. Như vậy, nhân viên QA có nhiệm vụ xây dựng quy trình sản xuất, đồng thời quản lý chất lượng sản phẩm và đo lường quá trình thực hiện tiêu chuẩn đề ra ban đầu.

    Phân biệt QC và QA

    Do chức năng của hai vị trí này có sự tương đồng nên nhiều người còn nhầm lẫn giữa công việc của QC và QA. Từ định nghĩa mà Chefjob vừa chia sẻ, bạn có thể hiểu về tính chất công việc, QC và QA đều quản lý chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, QA là người chịu trách nhiệm bao quát toàn bộ quy trình, còn QC lại trực tiếp kiểm soát chất lượng và hoàn thiện sản phẩm.

    Công việc cụ thể của QC và QA

    Công việc của nhân viên QA là gì?

    • Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn cho doanh nghiệp (quy trình cụ thể, biểu mẫu quản lý chất lượng…).
    • Đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống quản lý này định kỳ hàng năm.
    • Cập nhật tiêu chuẩn mới theo yêu cầu thị trường và theo tính chất hoạt động của doanh nghiệp.
    • Phối hợp với bộ phận sản xuất để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
    • Phối hợp với QC để giám sát việc áp dụng tiêu chuẩn quản lý.
    • Đề xuất giải pháp cải thiện hoạt động sản xuất ở doanh nghiệp.
    • Quản lý hồ sơ, chứng nhận, đánh giá đối tác cung cấp dụng cụ, thiết bị, nguyên vật liệu, nhà thầu phụ của doanh nghiệp.

    Công việc của nhân viên QC

    • Nhân viên IQC: Kiểm tra nguyên liệu đầu vào, theo dõi tình hình sử dụng nguyên liệu, làm việc với nhà cung cấp khi có vấn đề, sự cố phát sinh, đồng thời tham gia phát triển sản phẩm…
    • Nhân viên PQC: Phối hợp với nhân viên QA kiểm soát chất lượng sản phẩm, trực tiếp tham gia kiểm tra công đoạn làm việc của nhân viên sản xuất chính, chủ động phát hiện và yêu cầu sửa lỗi sản phẩm, giải quyết khiếu nại của khách hàng…
    • Nhân viên OQC: Xác nhận sản phẩm đạt chuẩn, phân loại sản phẩm lỗi và chuyển về PQC, đồng thời xử lý khiếu nại của khách về chất lượng sản phẩm.

    QC và QA nhằm giúp sản phẩm, Dịch vụ được kiểm soát chất lượng – Ảnh: Internet

    Để làm tốt công việc của một người QC hay QA, bạn phải trau dồi một số kỹ năng quan trọng như: Kỹ năng giao tiếp, xử lý vấn đề, kỹ năng giám sát, quản lý nhân viên… Hiểu được QC là gì, bạn sẽ có cách điều hành công việc, kiểm soát chất lượng Dịch vụ, sản phẩm tốt nhất.

    Tìm Hiểu Về Kiểm Soát Nội Bộ Trong Nhà Hàng Khách Sạn

    Overhead Là Gì? Quản Lý Chi Phí Overhead Trong Khách Sạn, Nhà Hàng?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bạn Có Biết Qa Là Gì? Qc Là Gì?
  • Ý Nghĩa Thâm Sâu Của Chữ “Phú”
  • Giờ Am Và Pm Là Gì ? – Du Lịch Châu Âu
  • Am Là Gì, Pm Là Gì? 12 Giờ Trưa Là Am Hay Pm?
  • Kiểu Hoạt Động On/ Off, Tuyến Tính Là Gì
  • Khóa Học Quản Lý Chất Lượng Qa Ngành May

    --- Bài mới hơn ---

  • Quyết Định Quản Lý Là Gì? Các Kỹ Năng Ra Quyết Định Quản Lý
  • Tầm Quan Trọng Của Quy Trình Quản Lý
  • Quy Trình Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Trong Doanh Nghiệp
  • Nhiệm Vụ, Quyền Hạn Của Cơ Quan Quản Lý Thuế Theo Luật Hiện Nay
  • Resort Là Gì? 5 Yếu Tố Tạo Nên Loại Hình Resort
  • CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG QA NGÀNH MAY

    (Quality Assurance Manager)

    1. Khái niệm về Quality Assurance (Quality Assurance Concept)

    – Kiểm soát chất lượng vs Đảm bảo chất lượng (Quality Control vs Quality Assurance)

    – Nguyên tắc của đảm bảo chất lượng (Quality Assurance Principles)

    – Đảm bảo chất lượng toàn diện (Total Quality Assurance)

    2. Hệ thống đảm bảo chất lượng (Quality Assurance System)

    – Kiểm soát nguyên liệu đầu vào và đầu ra (Incoming and Outgoing Materials Control)

    – Thử nghiệm trong sản xuất (Testing production Plan)

    – Kiểm soát trong sản xuất (Production Control)

    – Kiểm soát nguyên liệu và sản phẩm không phù hợp (Non Comformity Materials Control)

    – Kiểm soát Chất lượng (Quality Control)

    – Kiểm soát nhà cung cấp (Supplier Control)

    – Thiết bị và Bảo trì (Equipment and Maintenance)

    3. Kỹ năng kiểm tra chất lượng sản phẩm may mặc (Quality Inspecting garments skills)

    – Lỗi thường gặp (Common Defects): Lỗi nghiêm trọng, lỗi nặng, lỗi nhẹ (Crtical, Major and Minor Defects)

    – Qui trình kiểm tra áo ( Tops Inspection Procedure)

    – Qui trình kiểm tra quần (Bottoms Inspection Procedure)

    – Mức độ chất lượng chấp nhận (Accpetable Quality Level)

    – Qui trình kiểm tra Pre Final (Pre Final Inspection Procedure)

    4. Thiết lập hệ thống chất lượng (Setting Quality system)

    – Cẩm nang chất lượng (Quality System Manual): Yêu cầu và nội dung (Purpose and Contents)

    – Xây dựng qui trình chất lượng (How to write a SOP)

    – Cẩm nang chất lượng của một số khách hàng (Quality Manual of some buyers)

    5. Duy trì và cải tiến chất lượng (Maitain and improve quality system)

    – Đánh giá qui trình chất lượng (Quality System Audit)

    – Phân tích chất lượng (Quality Analyze)

    – Khắc phục và phòng ngừa (Corrective and Preventive Action)

    II. ĐỐI TƯỢNG ĐÀO TẠO:

    – Đã có kiến thức cơ bản về chất lượng.

    – Các QC, QA đang công tác tại các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở may cần bổ sung kiến thức để khai thác và áp dụng trong công việc tăng hiệu quả.

    III. HỌC PHÍ & THỜI GIAN ĐÀO TẠO:

    – Học phí : 3.900.000đ / khóa

    – Khóa học 6 tuần. Học vào buổi tối thứ 3-5-7 (18h30 – 20h30).

    – Sau khi hoàn tất chương trình học, học viên phải hoàn thành bài thi kiểm tra cuối khóa. Học viện chỉ cấp “Chứng Chỉ Hoàn Thành Khóa Học” cho những học viên có nộp bài kiểm tra. Chứng chỉ nghề cấp có giá trị toàn Quốc.

    Thông tin liên hệ:

    FASHION DESIGN SAIGON ACADEMY – HỌC VIỆN THIẾT KẾ THỜI TRANG SÀI GÒN – FDA

    Cơ sở 1: 21A Nhất Chi Mai, Phường 13, Quận Tân Bình, TpHCM

    (Đối diện toà nhà Etown 2 trên đường Cộng Hòa)

    Điện thoại : 028.38102240 – 028.66821391

    Cơ sở 2: 51A Trần Quang Diệu, Phường 14, Quận 3, Tp HCM

    (Số 40 Cư Xá Trần Quang Diệu, Phường 14, Quận 3)

    Điện Thoại: 028.22412481 – 028.22113191

    Email: [email protected]

    Website: chúng tôi

    Fanpage: chúng tôi

    XEM CÁC KHÓA HỌC KHÁC TẠI HỌC VIỆN FDA SÀI GÒN:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Qa Là Gì? Tất Tần Tật Các Công Việc Trong Ngành Qa
  • 7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng (7Qc) Là Gì ?
  • Quỹ Đầu Tư Là Gì? Công Ty Quản Lý Quỹ Là Gì?
  • Tìm Hiểu Vai Trò Của Đơn Vị Quản Lý Tòa Nhà Văn Phòng Cho Thuê
  • Office Manager Là Gì? Thông Từ A Đên Z Về Quản Lý Văn Phòng
  • Qa Là Gì? Công Việc Qa Là Làm Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Qa Và Qc
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Tìm Hiểu Đặc Điểm Của Quyết Định Quản Trị
  • Ra Quyết Định Là Gì? Những Kỹ Năng Ra Quyết Định Chiến Lược
  • #1 Khái Niệm Quyết Định Hành Chính Trong Quản Lí Hành Chính Nhà Nước
  • Quy Trình Quản Lý Chất Lượng Sản Phẩm
  • QA là gì?

    QA là viết tắt của Quality Assurance, có nhiệm vụ giám sát, quản lý và đảm bảo chất lượng của việc xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất của công ty theo một chuẩn chất lượng. Bộ phận QA sẽ quy định phương pháp và tiêu chuẩn nào dùng phương án gì để kiểm tra sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

    Công việc của nhân viên QA trong các nhà máy – doanh nghiệp

    – Thiết lập, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng (tiêu chuẩn ASME, tiêu chuẩn ISO…) cho doanh nghiệp, bao gồm: sổ tay chất lượng, quy trình hệ thống chất lượng, các quy trình – hướng dẫn công việc cụ thể, các biểu mẫu quản lý chất lượng.

    – Cập nhật các tiêu chuẩn chất lượng mới và làm mới hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp theo yêu cầu của thị trường.

    – Tham gia đề xuất các giải pháp cải tiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

    – Quản lý hồ sơ và các chứng nhận theo quy trình quy định.

    – Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp hàng năm.

    – Phối hợp với QC triển khai – giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

    – Phối hợp với bộ phận sản xuất, giới thiệu sản phẩm – tiêu chuẩn chất lượng khi có khách hàng đánh giá doanh nghiệp.

    – Thực hiện việc đánh giá các nhà cung cấp, nhà thầu phụ của doanh nghiệp…

    Công việc chính của một QA trong ngành IT

    Người QA chuyên nghiệp phải đảm bảo chất lượng từ đầu đến cuối dự án bao gồm cả process và việc thực thi test.

    – Phân tích requirement

    – Đặt process để đảm bảo chất lượng. Process phải phù hợp với development model đang áp dụng cho dự án.

    – Lên kế hoạch test và thiết kế test case.

    – Thu thập thông tin, báo cáo chất lượng cho khách hàng hoặc Project manager.

    Ngoài hiểu biết sâu kiến thức về hệ thống sản xuất sản phẩm hay hệ thống phần mềm thì để thực hiện tốt công việc của QA, nhân viên QA cần phải có các kỹ năng cần thiết như:

    – Kỹ năng xử lý vấn đề: kỹ năng này sẽ giúp các nhân viên QA xử lý vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình triển khai áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng một cách nhanh chóng, đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

    – Kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ: đối với các doanh nghiệp có đối tác nước ngoài thì các bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ tốt để dễ dàng trao đổi làm việc với khách hàng.

    Cùng với các kỹ năng cần thiết ở trên thì nhân viên QA cần có tính tỉ mỉ, cẩn thận để đề ra và thực hiện các tiêu chuẩn quản lý chất lượng chuẩn, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào dù là nhỏ nhất.

    Các nguồn hữu ích cho các QA học tập

    – CMMI wikipedia ( https://en.wikipedia.org/wiki/Capability_Maturity_Model_Integration).

    – Quality Assurance and Measurement ( https://www.mitre.org/publications/systems-engineering-guide/acquisition-systems-engineering/quality-assurance-and-measurement).

    – Wibas ( https://www.wibas.com/cmmi/process-and-product-quality-assurance-ppQA-cmmi-dev).

    – Tim Landerville ( https://www.linkedin.com/pulse/7-essential-steps-implementing-process-quality-tim-landerville).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Qa Là Gì? Những Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Nhân Viên Qa Là Gì?
  • Qa Manager Là Gì? Cẩm Nang Nghề Nghiệp Chi Tiết Nhất
  • Khóa Học Chuyên Viên Quản Lý Chất Lượng Chuyên Nghiệp (Qa)
  • Qc Là Gì? Qa Là Gì? Những Kỹ Năng Nhân Viên Qc, Qa Cần Có!
  • 7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng Trong Sản Xuất (7Qc) Là Gì ?
  • Khóa Học Chuyên Viên Quản Lý Chất Lượng Chuyên Nghiệp (Qa)

    --- Bài mới hơn ---

  • Qa Manager Là Gì? Cẩm Nang Nghề Nghiệp Chi Tiết Nhất
  • Qa Là Gì? Những Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Nhân Viên Qa Là Gì?
  • Qa Là Gì? Công Việc Qa Là Làm Gì?
  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Qa Và Qc
  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Tìm Hiểu Đặc Điểm Của Quyết Định Quản Trị
  • Quản lý chất lượng (QA) là gì?

    Quản lý chất lượng, QA = Quality Assurance: Giám sát, bảo đảm và quản lý chất lượng. Đây là bộ phận có quyền và có trách nhiệm quy định sẽ đặt khâu kiểm tra, giám sát quản lý chất lượng sản phẩm ở công đoạn nào, kiểm tra quản lý chất lượng sản phẩm theo phương pháp, tiêu chuẩn nào, sẽ dùng dụng cụ gì để kiểm tra, và sản phẩm phải đạt được mức độ nào thì sẽ được công nhận là chính phẩm, khuyết tật nào sẽ quy ra là thứ phẩm v.v…

    Nhân viên Quản Lý Chất Lượng (QA) là gì?

    Nhân viên Quản Lý Chất Lượng (QA) là bộ phận chỉ huy, chịu trách nhiệm toàn bộ về tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra để đảm bảo chất lượng. Quản Lý Chất Lượng (QA) là bộ phận thi hành những quy định, hướng dẫn của Quản Lý Chất Lượng (QA) trong việc kiểm tra, phân loại chất lượng sản phẩm.

    Nếu công ty là một cỗ máy, mỗi bộ phận là một bánh răng thì Quản Lý Chất Lượng (QA) giống như ‘Castrol’, giúp cỗ máy vận hành trơn tru, phối hợp nhịp nhàng, mang lại sự bền vững, hiệu quả, tránh những sai hỏng thường gặp.

    Một công ty muốn hoạt động tốt cần phải tuân theo một hệ thống quy trình quản lý chất lượng cụ thể. Nhiệm vụ của Quản Lý Chất Lượng (QA) là xây dựng, duy trì và cải tiến hệ thống này nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả công việc, hiệu quả kinh doanh để mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho công ty. Nói như trong đời thường, Quản Lý Chất Lượng (QA) giống như một người cảnh sát có nhiệm vụ đảm bảo mọi người tuân thủ theo pháp luật để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

    Vậy làm sao để phát huy được hết vai trò của các “cảnh sát” đặc biệt này trong doanh nghiệp?

    Những điều trên sẽ được chia sẻ tại Chương trình đào tạo khóa học “Chuyên viên Quản Lý Chất Lượng chuyên nghiệp” – Professional Quality Assurance” của Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý SAM.

    ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ

    Các cán bộ Quản Lý Chất Lượng công ty. Trưởng Bộ Phận QA và nhân viên chất lượng.

    MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

    Sau khi kết thúc khóa học, Học viên có thể:

    • Mô tả được trách nhiệm, vai trò, hình ảnh người Quản Lý Chất Lượng (QA) trong hệ thống quản lý chất lượng doanh nghiệp.
    • Ứng dụng các quy trình cải tiến chất lượng công việc của hệ thống quản lý chất lượng sản xuất.
    • Ứng dụng những công cụ thống kê đối với Quản Lý Chất Lượng (QA) chuyên nghiệp trong công việc .

    PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO

    – Các chuyên gia của SAM với những kinh nghiệm thực tiễn tại các nhà máy, xí nghiệp hàng đầu sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng hữu ích nhất.

    – Học viên sẽ được tham gia những bài tập cụ thể mà các chuyên gia đưa ra từ thực tiễn để học viên thực hành, vận dụng tại lớp giúp nâng cao kỹ năng, chuyên môn .

    – Học viên trao đổi, chia sẻ và đưa ra những thắc mắc để các chuyên gia hỗ trợ, giải đáp

    GIẢNG VIÊN

    Giảng viên Business Edge, Better Work, những người có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực quản trị sản xuất. Giảng Viên sẽ chia sẻ kinh nghiệm và giúp người học giải quyết những khó khăn ngay tại lớp học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Qc Là Gì? Qa Là Gì? Những Kỹ Năng Nhân Viên Qc, Qa Cần Có!
  • 7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng Trong Sản Xuất (7Qc) Là Gì ?
  • #quy Trình Kiểm Soát Chất Lượng (Qc) Chuẩn Cho Cấp Quản Lý
  • Quản Lý Quỹ Đầu Tư: Những Điều Cần Cân Nhắc Khi Quyết Định Đầu Tư
  • Quỹ Đại Chúng Của Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán
  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? Tìm Hiểu Mức Lương Qa

    --- Bài mới hơn ---

  • Qa Và Qc Giống Và Khác Nhau Như Thế Nào?
  • Qa Và Qc Là Gì? Kỹ Năng Nào Quan Trọng Đối Với 1 Qa Và Qc
  • Sự Khác Biệt Và Mối Liên Hệ Của Qa Và Qc?
  • Định Nghĩa Qa, Qc Và Sự Khác Nhau Giữa Qa, Qc
  • Số Nguyên Tố Là Gì? Số Siêu Nguyên Tố Là Gì? Số Nguyên Tố Cùng Nhau Là Gì
  • QA – QC là những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể ? ? chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời trong bài viết chia sẻ sau đây.

    Nhân viên QA trong các nhà máy – doanh nghiệp sản xuất đảm nhận các công việc sau đây:

    → Thiết lập, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng (tiêu chuẩn ASME, tiêu chuẩn ISO…) cho doanh nghiệp, bao gồm: sổ tay chất lượng, quy trình hệ thống chất lượng, các quy trình – hướng dẫn công việc cụ thể, các biểu mẫu quản lý chất lượng.

    → Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp hàng năm.

    → Cập nhật các tiêu chuẩn chất lượng mới và làm mới hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp theo yêu cầu của thị trường.

    → Phối hợp với QC triển khai – giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

    → Phối hợp với bộ phận sản xuất, giới thiệu sản phẩm – tiêu chuẩn chất lượng khi có khách hàng đánh giá doanh nghiệp.

    → Tham gia đề xuất các giải pháp cải tiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

    → Quản lý hồ sơ và các chứng nhận theo quy trình quy định.

    → Thực hiện việc đánh giá các nhà cung cấp, nhà thầu phụ của doanh nghiệp…

    Vì nhân viên QC trong các nhà máy – doanh nghiệp sản xuất thường được phân thành IQC, PQC, OQC nên mỗi vị trí sẽ đảm nhận một khâu trong quy trình sản xuất sản phẩm:

    * Kiểm tra chất lượng vật tư, nguyên liệu đầu vào; theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng nguyên liệu – vật tư trong quá trình sản xuất; làm việc với nhà cung cấp để xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh – đánh giá nhà cung cấp; tham gia phát triển sản phẩm mới, sản xuất hàng mẫu…

    * Phối hợp với QA triển khai quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm; trực tiếp kiểm tra các công đoạn làm việc của công nhân – chủ động phát hiện lỗi và yêu cầu công nhân sửa chữa; tham gia giải quyết các yêu cầu của khách hàng – các khiếu nại về chất lượng sản phẩm; tham gia phát triển sản phẩm mới – sản xuất hàng mẫu…

    * Tham gia xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thành phẩm; trực tiếp kiểm tra chất lượng thành phẩm – xác nhận “Pass” với sản phẩm đạt yêu cầu; phân loại sản phẩm lỗi, sai sót kỹ thuật và chuyển yêu cầu sửa chữa cho PQC; xử lý các yêu cầu – khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm…

    Với nhân viên QA, vị trí này yêu cầu phải được đào tạo bài bản về nghề QA, nắm vững các kiến thức nền tảng về thiết lập – xây dựng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và am hiểu về các sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

    Công việc nhân viên QC yêu cầu vị trí này cần phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm của doanh nghiệp, hiểu rõ quy trình sản xuất sản phẩm – những tiêu chuẩn chất lượng phải đạt được… Với ngành may, nhân viên PQC cần phải là một người may giỏi, hiểu rõ các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định… để kiểm soát tốt quy trình may của công nhân.

    Để làm tốt công việc của một nhân viên QA, vị trí này yêu cầu người đảm nhận cần phải có:

    Bên cạnh đó, một nhân viên QA giỏi còn phải có tính tỉ mỉ, cẩn thận để đề ra các tiêu chuẩn quản lý chất lượng chuẩn, không sai sót.

    Với nhân viên QC, vị trí này yêu cầu người đảm nhận cần phải có:

    Theo ghi nhận của Tuyencongnhan.vn, mức lương nhân viên QA – QC hiện nay dao động trong khoảng 6 – 10 triệu đồng/ tháng, tùy thuộc vào năng lực ứng viên và quy mô doanh nghiệp làm việc. Ngoài lương cơ bản, nhân viên đảm nhận các vị trí này còn được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp, thưởng sáng kiến, thưởng hiệu quả công việc… Khi đã trở thành một nhân viên QA – QC giỏi, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để thăng tiến lên vị trí cao hơn: trưởng bộ phận QA – QC. Một trưởng bộ phận QA – QC có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp, làm việc tốt hoàn toàn có thể được đề bạt làm Quản đốc nhà máy…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thì Quá Khứ Tiếp Diễn (Past Continuous) Công Thức Và Bài Tập Chi Tiết
  • 10 Phút Học Thông Minh Với Thì Quá Khứ Tiếp Diễn
  • Thì Quá Khứ Hoàn Thành Tiếp Diễn Và Những Điều Bạn Cần Biết
  • Thì Quá Khứ Tiếp Diễn (Past Continuous Tense)
  • Thì Quá Khứ Hoàn Thành Tiếp Diễn (Past Perfect Continuous)
  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? 5 Điều Cần Biết Về Qa

    --- Bài mới hơn ---

  • Iphone Lock Là Gì? Nên Mua Iphone Lock Hay Iphone Quốc Tế?
  • Tìm Hiểu Một Số Nội Dung Cơ Bản Trong Xây Dựng Nền Quốc Phòng An Ninh Là Gì?
  • Phong Tục Tập Quán Là Gì?
  • Phong Tục Tập Quán Là Gì? (Sưu Tầm Bởi Ông Trần Bảo Hảo)
  • Tiền Án Là Gì? Tiền Sự Là Gì? Thời Gian Để Xoá Tiền Án, Tiền Sự?
  • Trên thực tế, nhiều người thường nhầm lẫn, không phân biệt được rõ ràng đâu là QA và đâu là QC. Không chỉ giải thích cụ thể QA là gì? QC là gì? chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm 5 điều cần biết về QA – QC.

    Bạn có biết QA là gì? QC là gì? (Ảnh nguồn Internet)

    QA (Quality Assurance) là nhân viên đảm bảo chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất – đảm nhận nhiệm vụ xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất, quản lý chất lượng và giám sát, đo lường việc thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng đề ra.

    QC (Quality Control) là nhân viên kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất (hay còn gọi với tên khác là nhân viên KCS) – đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra từng công đoạn trong quy trình sản xuất để đảm bảo thành phẩm đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu. Nhân viên QC thường được chia thành 3 vị trí: nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (PQC), nhân viên kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất (PQC), nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC).

    Về tính chất QA – QC đều là quản lý chất lượng nhưng công việc cụ thể thì hoàn toàn khác nhau

    Nhân viên QA trong các nhà máy – doanh nghiệp sản xuất đảm nhận các công việc sau đây:

    • Thiết lập, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng (tiêu chuẩn ASME, tiêu chuẩn ISO…) cho doanh nghiệp, bao gồm: sổ tay chất lượng, quy trình hệ thống chất lượng, các quy trình – hướng dẫn công việc cụ thể, các biểu mẫu quản lý chất lượng.
    • Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp hàng năm.
    • Cập nhật các tiêu chuẩn chất lượng mới và làm mới hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp theo yêu cầu của thị trường.
    • Phối hợp với QC triển khai – giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng.
    • Phối hợp với bộ phận sản xuất, giới thiệu sản phẩm – tiêu chuẩn chất lượng khi có khách hàng đánh giá doanh nghiệp.
    • Tham gia đề xuất các giải pháp cải tiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
    • Quản lý hồ sơ và các chứng nhận theo quy trình quy định.
    • Thực hiện việc đánh giá các nhà cung cấp, nhà thầu phụ của doanh nghiệp…

    Vì nhân viên QC trong các nhà máy – doanh nghiệp sản xuất thường được phân thành IQC, PQC, OQC nên mỗi vị trí sẽ đảm nhận một khâu trong quy trình sản xuất sản phẩm:

    • Nhân viên IQC: Kiểm tra chất lượng vật tư, nguyên liệu đầu vào; theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng nguyên liệu – vật tư trong quá trình sản xuất; làm việc với nhà cung cấp để xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh – đánh giá nhà cung cấp; tham gia phát triển sản phẩm mới, sản xuất hàng mẫu…
    • Nhân viên PQC: Phối hợp với QA triển khai quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm; trực tiếp kiểm tra các công đoạn làm việc của công nhân – chủ động phát hiện lỗi và yêu cầu công nhân sửa chữa; tham gia giải quyết các yêu cầu của khách hàng – các khiếu nại về chất lượng sản phẩm; tham gia phát triển sản phẩm mới – sản xuất hàng mẫu…
    • Nhân viên OQC: Tham gia xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thành phẩm; trực tiếp kiểm tra chất lượng thành phẩm – xác nhận “Pass” với sản phẩm đạt yêu cầu; phân loại sản phẩm lỗi, sai sót kỹ thuật và chuyển yêu cầu sửa chữa cho PQC; xử lý các yêu cầu – khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm…

    Nhân viên QC có thể làm việc ở vai trò IQC, PQC hoặc OQC (Ảnh nguồn Internet)

    Với nhân viên QA, vị trí này yêu cầu phải được đào tạo bài bản về nghề QA, nắm vững các kiến thức nền tảng về thiết lập – xây dựng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và am hiểu về các sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

    Công việc nhân viên QC yêu cầu vị trí này cần phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm của doanh nghiệp, hiểu rõ quy trình sản xuất sản phẩm – những tiêu chuẩn chất lượng phải đạt được… Với ngành may, nhân viên PQC cần phải là một người may giỏi, hiểu rõ các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định… để kiểm soát tốt quy trình may của công nhân.

    Để làm tốt công việc của một nhân viên QA, vị trí này yêu cầu người đảm nhận cần phải có:

    • Kỹ năng xử lý vấn đề: trong quá trình triển khai áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, đôi khi sẽ có nhiều vấn đề, sự cố phát sinh nên nhân viên QA cần phải có kỹ năng xử lý vấn đề nhanh chóng để đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động sản xuất của doanh nghiệp…
    • Bên cạnh đó, một nhân viên QA giỏi còn phải có tính tỉ mỉ, cẩn thận để đề ra các tiêu chuẩn quản lý chất lượng chuẩn, không sai sót.

    Với nhân viên QC, vị trí này yêu cầu người đảm nhận cần phải có:

    • Kỹ năng giám sát: để nhanh chóng phát hiện những sai sót, lỗi kỹ thuật trong quy trình kiểm soát được phân công.
    • Kỹ năng quản lý công nhân: với nhân viên PQC, vị trí này cần phải có kỹ năng quản lý công nhân để quản lý năng suất làm việc của người lao động, điều phối nhân sự hợp lý để đảm bảo tiến độ, chất lượng sản phẩm…
    • Kỹ năng xử lý sự cố: trong quá trình sản xuất sản phẩm, sự cố là điều khó tránh khỏi, do đó mà nhân viên QC cần phải có kỹ năng này để nhanh chóng đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả…

    Bên cạnh các kỹ năng trên, nhân viên QA – QC làm việc cho các doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp có đối tác nước ngoài thì cần phải có kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ tốt (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật) để dễ dàng trao đổi, làm việc với khách hàng.

    Ngoại ngữ là kỹ năng quan trong nhân viên QA – QC cần có (Ảnh nguồn Internet)

    Theo ghi nhận của Tuyencongnhan.vn, mức lương nhân viên QA – QC hiện nay dao động trong khoảng 5 – 10 triệu đồng/ tháng, tùy thuộc vào năng lực ứng viên và quy mô của doanh nghiệp. Ngoài lương cơ bản, nhân viên đảm nhận các vị trí này còn được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp, thưởng sáng kiến, thưởng hiệu quả công việc… Khi đã trở thành một nhân viên QA – QC giỏi, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để thăng tiến lên vị trí cao hơn: trưởng bộ phận QA – QC. Một trưởng bộ phận QA – QC có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp, làm việc tốt hoàn toàn có thể được đề bạt làm Quản đốc nhà máy…

    Ms.Công nhân

    --- Bài cũ hơn ---

  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? Nhân Viên Qa Làm Gì? Nhân Viên Qc Làm Gì?
  • Phật Pháp Là Gì? Ý Nghĩa Của Pháp Trong Phật Giáo
  • Dáng Lông Mày Phú Quý Và Cách Tạo Dáng Lông Mày Cho Từng Khuôn Mặt
  • Giờ Am Và Pm Là Gì, Là Ban Ngày Hay Là Ban Đêm?⏰
  • Nghị Luận Xã Hội Về Ý Chí Nghị Lực
  • Qa Là Gì – Qc Là Gì – Qs Là Gì – Qa Qc Trong Xây Dựng Là Gì

    --- Bài mới hơn ---

  • Điện Thoại Iphone 6,7 Lock Là Gì? Có Nên Dùng Iphone Lock Không ?
  • Công Suất Là Gì? Công Thức Tính Công Suất, Đơn Vị Của Công Suất ?
  • Công Suất Là Gì? Công Thức Tính Công Suất Chính Xác 100%
  • Quy Định Về Tiền Án, Tiền Sự
  • Nhân Tố Quyết Định Mọi Thắng Lợi Của Cách Mạng Việt Nam
  • Qa là gì – QC là gì – QS là gì – Qa Qc trong xây dựng là gì

    QA là gì

    Trong xây dựng, bộ phận QA là bộ phận đảm bảo về mặt chất lượng. Những kỹ sư trong bộ phận này sẽ có nhiệm vụ chuyên thiết lập, đưa ra những quy trình về hệ thống quản lý chất lượng.

    QA tiếng Anh là gì

    Qa là chữ viết tắt ngắn gọn của Quality Assurance. Dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt có nghĩa là đảm bảo chất lượng. Công việc cụ thể của 1 kỹ sư trong bộ phận QA thường làm đó là :

    + Đưa ra nhận xét, đánh giá trong nội bộ về hệ thống quản lý chất lượng của công ty. Khi có yêu cầu kiến nghị của khách hàng về sản phẩm, QA phối hợp với nhà sản xuất giải quyết kiến nghị.

    +  Có nhiệm vụ giúp nhà quản trị đánh giá được nhà cung cấp và nhà thầu phụ.

    +  Cải tiến sản xuất tại nhà máy cũng như công trường, lưu giữ chứng từ hồ sơ.

    QC là gì

    Trong xây dựng Bộ phận QC cũng là bộ phận chuyên trách về chất lượng. Thế nhưng Qc khác với QA ở điểm đảm bảo, QC kiểm soát chất lượng.

    QC tiếng Anh là gì 

    Qc là từ viết tắt cho Quality Control có nghĩa là Kiểm soát chất lượng. Theo quy trình mà bộ phận QA đề ra, cần có 1 bộ phận trực tiếp kiểm ra sản phẩm trong từng công đoạn và bộ phận QC sẽ làm việc kiểm tra này.

    Công việc cụ thể của 1 kỹ sư trong bộ phận QC

    + Lên kế hoạch kiểm tra và nhiệm thu công trình đồng thời lưu giữ chứng từ hồ sơ.

    + Tiến hành lập báo cáo khi trong quá trình kiểm tra, phát hiện những vấn đề không phù hợp. Ngoài ra, cũng cần tiến hành lập báo cáo khắc phục và phòng tránh trong quá trình sản xuất, thi công.

    + Có thể nói Qc Là đầu mối thông tin về chất lượng của sản phẩm đến với giám sát khách hàng (đơn vị tư vấn giám sát) hay chủ đầu tư.

    QS là gì

    Khác với QA và QC, bộ phận QS là một bộ phận chuyên về dự toán khối lượng. Để có thể chào thầu, Chủ đầu tư và nhà thầu cần có bảng ước tính chi phí cũng như ước lượng về thời gian hoàn thành để làm căn cứ ban đầu. Vậy đâu chính là công việc cơ bản của 1 kỹ sư QS ? Hay các kỹ sư Qs họ sẽ làm những gì ?

    QS là chữ viết tắt của từ Quantity Surveryor. Công việc cụ thể của 1 kỹ sư trong bộ phận QS họ sẽ làm những việc sau đây:

    Kỹ sư QS có thể làm bên nhà thầu hoặc cũng có thể làm bên đơn vị tư vấn giám sát. Nhưng nhìn chung, các dạng công việc của QS bao gồm:

    Công việc của Qs 

    Tính sự khả thi của dự án.

    Thiết lập ngân sách ban đầu, giá dự thầu và lập kế hoạch chi tiết về chi phí dự án, lập bảng khối lượng.

    Nhận dạng, phân tích được những rủi ro tìm ẩn có thể xảy ra để đưa ra biện pháp.

    Tiến hành chuẩn bị hồ sơ dự thầu ban đầu, tài liệu hợp đồng.

    Cùng với lãnh đạo đưa ra chiến lược lợi nhuận.

    Quản lý chi phí trong suốt quá trình thi công và đảm bảo không vượt quá ngân sách ban đầu cũng như điều khiển hệ thống tài chính.

    Khi công trình có sự thay đổi lớn, tiến hành chỉnh sửa và duy trì dự án.

    Giúp đỡ về mặt thiết lập nhu cầu khách hàng.

    Tiến hành việc phân tích chi phí và viết bản báo cáo chi tiết cho quá trình dự án.

    Lập kế hoạch thanh toán, nếu có bồi thường hợp đồng thì QS là người sẽ đưa ra nhưng thông báo.

    Bộ phận QS là bộ phận chuyên dự toán, với giá trị chi phí nhỏ nhất mà vẫn đạt được những yêu cầu về tiêu chuẩn và chất lượng. Vậy nhờ vào đâu để bộ phận QS lấy làm căn cứ dự toán?

    Bộ phận QS phân tích dựa trên cơ sở là bản vẽ của các kiến trúc sư, lấy đó làm căn cứ để tính toán và ước lượng khối lượng cho dự án.

    QS là gì ? Kỹ sư Qs là gì ? Qs trong xây dựng là gì ?

    Khái niệm Qs trong xây dựng là gì ?

    QS là một thuật ngữ  được viết tắc bởi cụm từ tiếng anh Quantity Surveyor được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là Kỹ sư dự toán. Là một kỹ sự dự toán thì công việc của bạn khá nhiều đặc biệt là bạn sẽ được làm việc ở nhiều môi trường khác nhau, có thể là làm ở văn phòng hoặc trực tiếp thực hiện công việc với nhà đầu tư.

    Công việc cụ thể của một QS là phải có trách nhiệm thực hiện việc lựa chọn nguồn nguyên liệu phù hợp với chi phí thấp nhất. Số lượng của các nguyên liệu sao cho cần thiết. Và một điều đặc biệt là phải đảm bảo chất lượng an toàn tuyệt đối cho công trình của mình. Ngoài ra còn phải tính toán chính xác về thời gian cũng như số lượng công nhân để hoàn thành công việc đúng tiến độ như đã hoạch định từ trước.

    Mô tả công việc mà một QS phải làm

    + Kiểm soát về giá cả của từng mặt hàng và toàn bộ giá trị dự toán của cả công trình.

    + Kiểm tra và đánh giá nguồn nguyên liệu và hồ sơ đối với dự toán của công trình do bộ phận tư vấn thiết kế của công ty lập.

    + QS có nhiệm vụ phối hợp với các phòng như: phòng đấu thầu, ban quản lý dự án…

    + QS đảm nhận trách nhiệm kiểm tra về khối lượng và chất lượng của dự án đang thực hiện với đơn vị.

    + Đối với những công trình sử dụng nguồn ngân sách của nhà nước thì QS có nhiệm vụ thực hiện thanh quyết toán hồ sơ.

    Là một QS thì bạn cần phải có những kiến thức gì ?

    + Trước hết bạn chắc hẳn phải là người tỉ mỉ, cần cù, chịu khó, yêu thích công việc, ham học hỏi và có ý chí cầu tiến.

    + Khả năng giao tiếp tốt  đặc biệt là khi làm việc với các nhà thầu và những nhà giám sát dự án..

    +Có khả năng quản lý các công trình dự án đầu tư và xử lý hồ sơ sổ sách phù hợp tránh bị sai sót. Khi các phát sinh xảy ra có thể giải quyết một cách nhanh chóng và kịp thời để tránh ảnh hưởng đến dự án.

    Mức lương Qs hiện nay bao nhiêu ?

    Đối với 1 Qs thì mức lương trung bình sẽ từ 7-10 triệu tùy theo năng lực làm việc mà mức lương có thể sẽ cao hơn rất nhiều.

    Một số ngành cần tuyển Qs

    Những ngành cần tuyển Qs như là: xây dựng, sắt, thép, trang trí nội thất…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Qc Là Gì? Qa Là Gì? Phân Biệt Qa/ Qc Trong Quản Lý Doanh Nghiệp
  • Bạn Có Biết Qa Là Gì? Qc Là Gì?
  • Ý Nghĩa Thâm Sâu Của Chữ “Phú”
  • Giờ Am Và Pm Là Gì ? – Du Lịch Châu Âu
  • Am Là Gì, Pm Là Gì? 12 Giờ Trưa Là Am Hay Pm?
  • Qa Qc Trong Xây Dựng Là Gì ? Công Việc Của Qa Qc Là Làm Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Iphone Quốc Tế Là Gì? Làm Sao Để Phân Biệt Với Iphone Lock?
  • Iphone Lock Và Iphone Quốc Tế Có Gì Khác Nhau? Nên Sử Dụng Phiên Bản Nào?
  • Iphone Lock Là Gì? Khác Biệt Giữa Iphone Lock Và Quốc Tế
  • Iphone Lock Là Gì, Cách Sử Dụng Iphone Lock Như Quốc Tế
  • Một Số Khái Niệm Về Quốc Phòng, An Ninh
  • QA là viết tắt của Quality Assurance là bộ phận Đảm bảo chất lượng. Công việc chính của kỹ sư QA là thiết lập và đưa ra các quy trình về hệ thống quản lý chất lượng.

    Đây là bộ phận có quyền và trách nhiệm quy định sẽ đặt khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm ở công đoạn nào; kiểm tra sản phẩm theo phương pháp, tiêu chuẩn nào; dùng dụng cụ gì để kiểm tra; sản phẩm đạt được mức độ nào sẽ được công nhận là chính phẩm.

    • Đánh giá nội bộ hệ thống quản lí chất lượng hàng năm công ty và t ham gia cải tiến sản xuất.
    • Lưu hồ sơ và các chứng nhận năng lực theo quy trình và quy định.
    • Đánh giá các nhà cung cấp, nhà thầu phụ thực hiện công việc tại công ty.

    Khái niệm Qc là gì?

    QC là chữ viết tắt của chữ Quality Control là người chịu trách nhiệm thực hiện công việc kiểm tra chất lượng phần mềm. Có 2 vị trí QC thông thường là manual QC và automation QC đòi hỏi kỹ năng lập trình.

    Công việc của Qc như sau

    • Lập kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu
    • Lưu hồ sơ các hạng mục kiểm tra.
    • Lập báo cáo về sự không phù hợp xảy ra trong quá trình kiểm tra.
    • Lập báo cáo khắc phục và phòng ngừa trong quá trình sản xuất, thi công
    • Thông tin với giám sát khách hàng hoặc đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư về tình hình chất lượng sản phẩm.
    • Yêu cầu trình độ nhất định đối với các kỹ sư, kiến trúc sư.
    • Kiểm tra và phê duyệt bản vẽ.
    • Tiêu chuẩn và chất lượng cho các loại vật liệu đề xuất trong bản vẽ.
    • Sự chính xác và thống nhất giữa các bộ môn kiến trúc, kết cấu, ME.

    Vai trò và nhiệm vụ của QC và QC ngoài công trường

    • Kiểm tra công tác trắc đạc, tim cos ngoài công trường.
    • Kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào như xi măng, gạch, cốt thép, cốp pha.
    • Kiểm tra các phương tiện máy móc phục vụ trên công trường: máy lu, máy xúc, ủi, cẩu.
    • Kiểm tra độ chính xác và và chất lượng các cấu kiện , nền, cột dầm sàn.
    • Giám sát quá trình thi công lắp dựng nhà thép tiền chế….
    • Kiểm tra thi công hoàn thiện như xây trát ốp lát, sơn nhà giá rẻ , thi công hệ thống điện, nước.
    • Kiểm tra công đoạn thiết kế thi công sân vườn, tiểu cảnh và các hạng mục phụ trợ khác..

    Rất nhiều người nhầm lẫn giữa công việc của QC và QA, do cả 2 lĩnh vực này đều cùng làm quản lý về chất lượng, tuy nhiên tính chất về công việc, mô tả công việc của 2 lĩnh vực này là hoàn toàn khác nhau.

    Tuy vào cơ cấu của các bộ phận của những công ty khác nhau mà QC và QA có thể gộp chung hay tác riêng. Tại những quy mô hệ thống chuẩn mực, hầu hết 2 lĩnh vực này đều được tách riêng với những công việc hoàn toàn khác nhau.

    Kết bài

    Nói ngắn gọn QA là bộ phận bao quát, chịu trách nhiệm tổng thể về tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra để đảm bảo chất lượng. QC là bộ phận thực hiện những quy định, hướng dẫn của QA, kiểm tra chất lượng cụ thể của sản phẩm hoàn thiện hay các công đoạn trong sản xuất.

    Công ty An Gia Lâm chuyên thiết kế thi công nhà dân dụng và công nghiệp với hơn 10 năm kinh nghiệm. Cùng đội đội ngũ thiết kế, kỹ sư xây dựng giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho quý khách những công trình vững chắc cùng hiệu quả kinh tế.

    Nếu bạn đang có nhu cầu thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay với chúng tôi để tận hưởng những dịch vụ chất lượng nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? Những Định Hướng Sự Nghiệp Của Tester
  • Qa Qc Trong Xây Dựng Là Gì ? Trong Công Ty Họ Làm Những Việc Gì
  • Qa /qc Là Gì Và Có Nhiệm Vụ Gì?
  • Các Nguyên Âm, Phụ Âm Tiếng Hàn Có Gì Đặc Biệt?
  • Nguyên Âm Là Gì, Phụ Âm Là Gì Trong Tiếng Trung
  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Qa Và Qc

    --- Bài mới hơn ---

  • Quyết Định Quản Trị Là Gì? Tìm Hiểu Đặc Điểm Của Quyết Định Quản Trị
  • Ra Quyết Định Là Gì? Những Kỹ Năng Ra Quyết Định Chiến Lược
  • #1 Khái Niệm Quyết Định Hành Chính Trong Quản Lí Hành Chính Nhà Nước
  • Quy Trình Quản Lý Chất Lượng Sản Phẩm
  • Quy Trình Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Quy Trình Trong Quản Lý Doanh Nghiệp
  • QA là gì?

    Nhiệm vụ chủ yếu của QA:

    • Đề xuất, đưa ra quy trình phát triển (development process) sản phẩm phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng dự án. Các quy trình này có thể được phát triển dựa trên V-model hay Agile (đa số là Scrum hoặc Lean Development) hay thông qua việc áp dụng những quy trình quản lý sẵn có như ISO hay CMMI.
    • Đưa ra những tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn để đảm bảo chất lượng của sản phẩm cho tất cả các bộ phận trong nhóm phát triển sản phẩm.
    • Kiểm tra, audit việc thực thi quy trình của các bộ phận trong nhóm làm sản phẩm có đúng quy trình QA đã đề ra không.
    • Nhắc nhở đội ngũ phát triển sản phẩm việc tuân thủ theo quy trình làm việc đã đưa ra.
    • Điều chỉnh, thay đổi quy trình phù hợp với từng sản phẩm mà các team đang thực hiện.

    Một số công ty sử dụng “QA” thay vì QC nên nhiều người nhầm lẫn QA với QC (Quality Control). Vì vậy, trên thị trường lao động xuất hiện một số vai trò như PQA (Process Quality Assurance – thực hiện công việc về quy trình) và SQA (Software Quality Assurance – thực hiện công việc kiểm thử). Trong đó, SQA đóng vai trò như một QC thực thụ, đảm nhiệm việc kiểm thử sản phẩm đang phát triển. Còn PQA mới là người chịu trách nhiệm về việc đưa ra các quy trình làm việc trước khi bắt đầu một dự án.

    Ví dụ: PQA sẽ sẽ quy định khâu kiểm thử sản phẩm ở công đoạn cuối cùng, kiểm thử sản phẩm theo phương pháp, tiêu chuẩn nào, sẽ dùng các tool nào để kiểm thử, đồng thời đưa ra các tiêu chuẩn cho một sản phẩm tốt và chưa tốt.

    Đây là một vị trí rất quan trọng đối với các team làm sản phẩm. Do đó, thông thường, chỉ có những công ty Outsourcing lớn như KMS, Harvey Nash, FPT Software… mới tuyển vị trí PQA và chỉ có 2-3 đầu người cho toàn bộ các team làm sản phẩm. Còn lại, đa số các công ty phần mềm thường tuyển SQA (thường gọi là QC).

    • Tư vấn về quy trình cho dự án để đảm bảo chất lượng toàn dự án.
    • Kiểm soát việc thực hiện quy trình của dự án.
    • Thu nhận và theo dõi các ý kiến phản hồi khách hàng.
    • Thực hiện kiểm duyệt lần cuối (Final inspection) đối với những sản phẩm bàn giao cho khách hàng để đảm bảo chất lượng đúng như cam kết.
    • Thực hiện việc đo đạc và phân tích số liệu để đánh giá chất lượng sản phẩm.
    • Cải tiến quy trình.

    Kỹ năng cần thiết cho QA là gì?

    • Hiểu sâu về kiến trúc hệ thống của phần mềm vì công việc của QA rộng hơn QC.
    • Khả năng tổ chức, tư duy logic và có hệ thống.
    • Kỹ năng phân tích, làm việc dựa trên số liệu tốt.
    • Kiến thức rộng về các lĩnh vực của phần mềm mà các team đang thực hiện.
    • Kỹ năng giao tiếp trong nội bộ team và các team khác để khai thác thông tin về sản phẩm, dự án và ứng dụng nó vào việc xây dựng hệ thống quy trình.
    • Hiểu rõ về các chứng chỉ CMMI, ISO… trong phần mềm để xây dựng các quy trình chuẩn cho các team.

    QC là gì?

    QC là người chịu trách nhiệm thực hiện công việc kiểm tra chất lượng phần mềm. Có 2 vị trí QC thông thường là manual QC (không đòi hỏi kỹ năng lập trình) và automation QC (đòi hỏi kỹ năng lập trình). QC là viết tắt của chữ Quality Control.

    Nhiệm vụ của các QC chủ yếu là:

    • Tìm hiểu hệ thống, phân tích tài liệu mô tả về hệ thống và thiết kế test case,và thực hiện việc test phần mềm trước khi giao cho khách hàng.
    • Lên kế hoạch kiểm thử (thường do QC Leader thực hiện)
    • Viết Script cho automation test (nếu có áp dụng kiểm thử tự động).
    • Sử dụng các test tool để tạo và thực hiện các test case/script chi tiết.

    Khác với PQA, nhu cầu tuyển dụng QC hay SQA rất nhiều trong mọi công ty phần mềm vì kiểm thử là khâu rất quan trọng trong quy trình phát triển sản phẩm. QC và PQA sẽ tương tác với nhau như sau:

    • PQA đưa ra quy trình làm việc cho team phát triển sản phẩm, trong đó có khâu Testing, quy định QC kiểm thử sản phẩm ở giai đoạn nào, sử dụng công cụ gì, tiêu chuẩn nào là sản phẩm đạt yêu cầu.
    • QC thực thi quy trình mà PQA đề ra.
    • PQA giám sát, theo dõi và kiểm tra QC có thực hiện đúng quy trình không, sau đó chỉnh sửa cho phù hợp với tiến độ, hiện trạng dự án.
    • QC báo cáo kết quả test cho QC Lead/QC Manager, PQA báo cáo kết quả thực thi quy trình phát triển sản phẩm cho Project Manager.

    Tuy nhiên, hiện nay hai khái niệm công việc này vẫn còn bị nhầm lẫn rất nhiều. Có những mẩu tuyển dụng QA Engineer nhưng thực chất lại làm hầu hết công việc của QC như sau:

    • Nghiên cứu yêu cầu và thiết kế của dự án.
    • Thiết kế test case, viết kịch bản test.
    • Thực thi manual test hoặc automated test.
    • Quản lý, phân tích, theo dõi và báo cáo kết quả test.

    Những kỹ năng quan trọng của QC

    Để trở thành một nhân viên QC tốt đòi hỏi bạn phải có rất nhiều kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên, có những kỹ năng được đánh giá là quan trọng hơn cả cho một QC có thể thành công trong công việc.

    Kỹ năng code

    QC phải có kiến thức tốt về mọi chức năng, khía cạnh của sản phẩm. Như vậy mới review được các yêu cầu của requirement.

    Kỹ năng giám sát

    QC đóng vai trò rất quan trọng trong công tác sản xuất phần mềm vì họ sẽ là người trực tiếp kiểm tra từng giai đoạn của quá trình sản xuất. Bạn phải phát hiện ra những điểm chưa hoàn thiện, các lỗi trên sản phẩm để đưa ra sản phẩm cuối cùng hoàn thiện nhất. Bộ phận QC phải đảm bảo sản phẩm phải được kiểm soát 100% tại tất cả các công đoạn.

    Do vậy, nếu bạn có kỹ năng giám sát tốt thì mới có thể nhanh chóng phát hiện các lỗi kỹ thuật trong quá trình được giao. Một nhân viên QC nếu không có kỹ năng giám sát tốt sẽ dễ bỏ qua lỗi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm.

    Tất cả các công ty đều mong muốn sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng và khách hàng sẽ là những sản phẩm hoàn thiện và tốt nhất. Nếu bạn làm QC cho một sản phẩm kém chất lượng, không ai tin dùng thì chính bạn đã thất bại trong công việc.

    Kỹ năng giao tiếp

    Vì QC phải làm việc với rất nhiều thành viên khác trong team và nhất là công việc truyền đạt ý kiến, phản hồi của mình với Developer, Project Manager.

    Kỹ năng quản lý

    Đây là một kỹ năng cần thiết cho tất cả các ngành nghề, không riêng gì nghề QC. Kỹ năng quản lý được thể ở việc quản lý các nhân viên bên dưới và cả quản lý bản thân.

    Một người quản lý giỏi phải biết được năng lực của cấp dưới, phân phối nhân viên làm các công việc phù hợp với thế mạnh của họ, đôn đốc nhân viên hoàn thành công việc đúng tiến độ. Nếu bạn có kỹ năng quản lý tốt thì bạn có thể hoàn thành đúng hạn khối lượng công việc được giao và tăng tính gắn kết trong nhóm.

    Về mặt quản lý bản thân, nếu bạn quản lý tốt quỹ thời gian, đưa ra quy trình làm việc cụ thể, rõ ràng thì bạn sẽ phát huy được hết năng lực của mình.

    Các resources hữu ích để trở thành QC:

    Học gì để trở thành tester

    Kiến thức chung

    • Kiến thức căn bản về máy tính, tin học văn phòng căn bản, cài đặt phần mềm, sử dụng internet.
    • Kiến thức về lập trình: Căn bản SQL, HTML, CSS. Đây là 3 món tôi nghĩ rất cần thiết khi làm test, bạn không cần phải học sâu để viết code nhưng ít ra phải đọc hiểu được và có thể chỉnh sửa code đơn giản.
    • Kiến thức tổng quan về test, bao gồm việc hiểu các định nghĩa cơ bản, các thuật ngữ, quy trình phát triển phần mềm, quy trình test. Bạn có thể học theo cuốn ISTQB Foundation hoặc tham khảo các mục gợi ý sau:
      • What is Software Testing? – Tìm hiểu phần này để biết được testing là gì? các định nghĩa, khái niệm căn bản về kiểm thử phần mềm.
      • Why is Software Testing Important? – Tại sao testing lại quan trọng và cần thiết? nếu không có tester thì sản phẩm sẽ ra sao?
      • Software Development life cycle: Vòng đời phát triển phần mềm, vị trí của testing trong các giai đoạn phát triển sản phẩm.
      • Software Test life cycle: Vòng đời của kiểm thử, thứ tự các công việc kiểm thử.
      • Defect Life Cycle: Vòng đởi của lỗi và trạng thái qua các giai đoạn.
      • Quality Assurance vs. Quality control, Verification vs Validation: Phân biêt sự giống nhau và khác nhau giữa một số khái niệm.
      • Software Testing Levels: Các mức độ trong kiểm thử, đi từ nhỏ nhất đến các mức độ cao nhất.
      • Software Testing types: Các loại testing thư Functional testing, Non-functional testing, Structural testing, Change related testing.

    Phần kiến thức bổ sung

    Manual Test:

    Đây là danh sách các kiến thức bạn nên tìm hiểu sâu thêm nếu sẽ làm test theo hướng manual.

    • Create a Test Plan: Các thành phần cần có trong một test plan cơ bản, cách viết test plan.
    • Design Test case: Cách tạo và viết một testcase thông dụng.
    • Test Design Techniques: Các kỹ thuật thiết kế testcase, giúp cho testcase hiệu quả và tối ưu hơn.
    • Test reporting, Daily status reports – cách viết report để báo cáo kết quả test của mình.
    • Defect management: Finding defects, Logging defects, Tracking and managing defects – Học cách report & quản lý một bug cũng như sử dụng tools tracking thông dụng như Jira, Mantis, Bugzilla, Application Lifecycle Management (ALM).
    • Mobile application testing (iOS, Android, Windows Phone): Cách cài đặt và test ứng dụng mobile, cách giả lập thiết bị điện thoại trên máy tính.
    • Windows, Website testing & Tools support: Cách test một ứng dụng desktop, một trang web và giả lập các trình duyệt khác nhau trên máy tính.
    • Risk based testing process and implementation: Đánh giá rủi ro trong kiểm thử, đây là phần nâng cao nhưng cũng nên tìm hiểu qua.
    • Coding: SQL, HTML, CSS.

    Automation Test:

    • Học về các Automation Tool/Framework phổ biến như: Ranorex, Selenium, Appium, TestComplete.
    • Các Tools khác như: Jmeter, SoapUI.

    Tổng kết

    Để trở thành những QA và QC chuyên nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm tích lũy được trong môi trường làm việc thì việc cập nhật những kiến thức chuyên ngành và thông tin hữu ích từ các chuyên gia thâm niên cũng là cách để bạn nâng cao trình độ và “khéo léo” hơn trong việc vận động thực hiện các công được hiệu quả và trơn tru.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Qa Là Gì? Công Việc Qa Là Làm Gì?
  • Qa Là Gì? Những Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Nhân Viên Qa Là Gì?
  • Qa Manager Là Gì? Cẩm Nang Nghề Nghiệp Chi Tiết Nhất
  • Khóa Học Chuyên Viên Quản Lý Chất Lượng Chuyên Nghiệp (Qa)
  • Qc Là Gì? Qa Là Gì? Những Kỹ Năng Nhân Viên Qc, Qa Cần Có!
  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? Nhân Viên Qa Làm Gì? Nhân Viên Qc Làm Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Qa Là Gì? Qc Là Gì? 5 Điều Cần Biết Về Qa
  • Iphone Lock Là Gì? Nên Mua Iphone Lock Hay Iphone Quốc Tế?
  • Tìm Hiểu Một Số Nội Dung Cơ Bản Trong Xây Dựng Nền Quốc Phòng An Ninh Là Gì?
  • Phong Tục Tập Quán Là Gì?
  • Phong Tục Tập Quán Là Gì? (Sưu Tầm Bởi Ông Trần Bảo Hảo)
  • QC là người chịu trách nhiệm thực hiện công việc kiểm tra chất lượng phần mềm.

    Đọc bài viết này để tìm hiểu ngay QA là gì, QC là gì và nhân viên QA khác gì nhân viên QC.

    Xem hàng trăm việc làm QA QC trên ITviec

    QA là gì?

    QA là viết tắt của Quality Assurance.

    QA là làm gì?

    1. Đề xuất, đưa ra quy trình phát triển (development process) sản phẩm phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng dự án. Các quy trình này có thể được phát triển dựa trên V-model hay Agile (đa số là Scrum hoặc Lean Development). Hoặc thông qua việc áp dụng những quy trình quản lý sẵn có như ISO hay CMMI.
    2. Đưa ra những tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn để đảm bảo chất lượng của sản phẩm cho tất cả các bộ phận trong nhóm phát triển sản phẩm.
    3. Kiểm tra, audit việc thực thi quy trình của các bộ phận trong nhóm làm sản phẩm có đúng quy trình QA đã đề ra không.
    4. Nhắc nhở đội ngũ phát triển sản phẩm việc tuân thủ theo quy trình làm việc đã đưa ra.
    5. Điều chỉnh, thay đổi quy trình phù hợp với từng sản phẩm mà các team đang thực hiện.

    Tuyển dụng QA của FPT IS

    • Tư vấn về quy trình cho dự án để đảm bảo chất lượng toàn dự án.
    • Kiểm soát việc thực hiện quy trình của dự án.
    • Thu nhận và theo dõi các ý kiến phản hồi khách hàng.
    • Thực hiện kiểm duyệt lần cuối (Final inspection) đối với những sản phẩm bàn giao cho khách hàng để đảm bảo chất lượng đúng như cam kết.
    • Thực hiện việc đo đạc và phân tích số liệu để đánh giá chất lượng sản phẩm.
    • Cải tiến quy trình.
    1. Hiểu sâu về kiến trúc hệ thống của phần mềm vì công việc của QA rộng hơn QC.
    2. Khả năng tổ chức, tư duy logic và có hệ thống.
    3. Kỹ năng phân tích, làm việc dựa trên số liệu tốt.
    4. Kiến thức rộng về các lĩnh vực của phần mềm mà các team đang thực hiện.
    5. Kỹ năng giao tiếp trong nội bộ team và các team khác. Mục đích: khai thác thông tin về sản phẩm, dự án và ứng dụng nó vào việc xây dựng hệ thống quy trình.
    6. Hiểu rõ về các chứng chỉ CMMI, ISO… trong phần mềm để xây dựng các quy trình chuẩn cho các team.

    Tài liệu QA học tập

    1. Wibas: hướng dẫn chi tiết về công việc của PQA và một số tài liệu tham khảo.
    2. Tim Landerville: bài viết khá chi tiết về 7 bước thực hiện công việc PQA.
    3. Quality Assurance and Measurement: hướng dẫn chi tiết về các bước thực hiện PQA và tài liệu cho bạn.

    QC là viết tắt của Quality Control.

    QC là người chịu trách nhiệm thực hiện công việc kiểm tra chất lượng phần mềm. Có 2 vị trí QC thông thường là Manual QC (không đòi hỏi kỹ năng lập trình) và Automation QC (đòi hỏi kỹ năng lập trình).

    QC là làm gì?

    1. Tìm hiểu hệ thống, phân tích tài liệu mô tả về hệ thống và thiết kế test case. Ngoài ra, QC còn thực hiện việc test phần mềm trước khi giao cho khách hàng.
    2. Lên kế hoạch kiểm thử (thường do QC Leader thực hiện)
    3. Viết script cho Automation Test (nếu áp dụng kiểm thử tự động).
    4. Sử dụng các test tool để tạo và thực hiện các test case/script chi tiết.

    Khác với PQA, nhu cầu tuyển dụng QC hay SQA rất nhiều trong mọi công ty phần mềm. Vì kiểm thử là khâu rất quan trọng trong quy trình phát triển sản phẩm. QC và PQA sẽ tương tác với nhau như sau:

    • PQA đưa ra quy trình làm việc cho team phát triển sản phẩm. Trong đó có khâu Testing, quy định QC kiểm thử sản phẩm ở giai đoạn nào, sử dụng công cụ gì, tiêu chuẩn nào là sản phẩm đạt yêu cầu.
    • QC thực thi quy trình mà PQA đề ra.
    • PQA giám sát, theo dõi và kiểm tra QC có thực hiện đúng quy trình không. Sau đó chỉnh sửa cho phù hợp với tiến độ, hiện trạng dự án.
    • QC báo cáo kết quả test cho QC Lead/QC Manager. PQA báo cáo kết quả thực thi quy trình phát triển sản phẩm cho Project Manager.
    • Thiết kế test case cho phần mềm dựa vào requirement của khách hàng.
    • Đưa các testing tool vào chạy automation.
    • Thực hiện quy trình test dựa trên test plan và test case.
    • Tìm bug và quản lý các hoạt động fix bug.
    • Làm testing report.
    • Lập tài liệu hướng dẫn và tiêu chuẩn testing.
    • Đề xuất các giải pháp fix bug và tránh bug.
    • Hợp tác sâu sát với team Developer trong hoạt động test.

    QC cần kỹ năng gì?

    1. Kỹ năng code (nếu bạn làm Automation)
    2. QC phải có kiến thức tốt về mọi chức năng, khía cạnh của sản phẩm. Như vậy mới review được các yêu cầu của requirement.
    3. Người làm QC cần cẩn thận, kỹ tính. Vì công việc này đòi hỏi sự chính xác cao độ và chú ý đến mọi khía cạnh có thể có vấn đề của sản phẩm.
    4. Kỹ năng giao tiếp tốt. Vì QC phải làm việc với rất nhiều thành viên khác trong team và nhất là công việc truyền đạt ý kiến, phản hồi của mình với Developer, Project Manager.

    Tài liệu QC học tập

    Tuy nhiên, hiện nay hai khái niệm công việc này vẫn còn bị nhầm lẫn rất nhiều. Có những mẩu tuyển dụng QA Engineer nhưng thực chất lại làm hầu hết công việc của QC như sau:

    • Nghiên cứu yêu cầu và thiết kế của dự án.
    • Thiết kế test case, viết kịch bản test.
    • Thực thi manual test hoặc automated test.
    • Quản lý, phân tích, theo dõi và báo cáo kết quả test.
    • Dựa vào yêu cầu, nhu cầu của khách hàng và tình hình thực tế về nhân sự của nhóm phát triển để đề ra quy trình làm việc phù hợp cho từng dự án cụ thể.
    • Kiểm tra, đối chiếu quy trình đang thực hiện có tương ứng với các tiêu chuẩn hay không. Ví dụ CMMI, ISO (nếu cần).

    Tùy theo từng công ty và sản phẩm đang phát triển mà hai vị trí QA và QC sẽ có những nhiệm vụ “giao” với nhau hoặc cả hai đều là một. Do đó, bạn nên xác định hướng đi của mình để có sự lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp.

    Bên cạnh đó, bạn cần phải đọc mô tả công việc trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển để đảm bảo không ứng tuyển nhầm SQA với PQA.

    QA QC khác nhau thế nào?

    Một số công ty sử dụng “QA” thay vì QC nên nhiều người nhầm lẫn QA với QC (Quality Control). Vì vậy, trên thị trường lao động xuất hiện một số vai trò như PQA (Process Quality Assurance – thực hiện công việc về quy trình) và SQA (Software Quality Assurance – thực hiện công việc kiểm thử).

    Trong đó, SQA đóng vai trò như một QC thực thụ, đảm nhiệm việc kiểm thử sản phẩm đang phát triển. Còn PQA mới là người chịu trách nhiệm về việc đưa ra các quy trình làm việc trước khi bắt đầu một dự án.

    Ví dụ: PQA sẽ quy định khâu kiểm thử sản phẩm ở công đoạn cuối cùng. Kiểm thử sản phẩm theo phương pháp, tiêu chuẩn nào, sẽ dùng các tool nào để kiểm thử… Đồng thời đưa ra các tiêu chuẩn cho một sản phẩm tốt và chưa tốt.

    Đây là một vị trí rất quan trọng đối với các team làm sản phẩm. Do đó, thông thường, chỉ có những công ty Outsourcing lớn như KMS, Harvey Nash, FPT Software … mới tuyển vị trí PQA và chỉ có 2-3 đầu người cho toàn bộ các team làm sản phẩm. Còn lại, đa số các công ty phần mềm thường tuyển SQA (thường gọi là QC).

    1. Nghề Tester ở Việt Nam khổ vì định kiến
    2. Làm sao trở thành lập trình viên từ Tester?
    3. 7 Thất bại đầu đời của nhân viên QA
    4. Kiểm thử phần mềm, ai làm chẳng được?
    5. Nhân viên QC giỏi giúp sản phẩm “sống” được
    6. 3 lời khuyên để trở thành Automation QA
    7. Tester là gì? Kỹ năng nào cần để trở thành Tester giỏi?
    8. Điều gì tạo nên một QA giỏi?

    Việc làm Senior QA QC tại TP HCMViệc làm Senior QA QC tại Hà Nội

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phật Pháp Là Gì? Ý Nghĩa Của Pháp Trong Phật Giáo
  • Dáng Lông Mày Phú Quý Và Cách Tạo Dáng Lông Mày Cho Từng Khuôn Mặt
  • Giờ Am Và Pm Là Gì, Là Ban Ngày Hay Là Ban Đêm?⏰
  • Nghị Luận Xã Hội Về Ý Chí Nghị Lực
  • Nghị Luận Xã Hội Về Ý Chí, Nghị Lực Sống Của Con Người
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100