Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm

--- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì ?
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bản Chất Phương Pháp Và Nguyên Tắc
  • Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Của Giáo Dục
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Nguyên Tắc Và Bản Chất Của Phương Pháp
  • Giáo Dục Khoa Học Cho Trẻ 5 6 Tuổi Theo Hướng Trải Nghiệm
  • Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì?

    Mỗi con người có sự khác biệt về: hoàn cảnh, điều kiện sống, thể chất, sở thích, năng lực, trình độ,…Trẻ em cũng vậy!

    Mỗi trẻ đều có sự khác biệt về hoàn cảnh, điều kiện gia đình, môi trường sinh sống và học tập (thành phố hay nông thôn, đồng bằng hay miền núi…), thành phần dân tộc (dân tộc Kinh hay các dân tộc thiểu số),…do đó mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt khác nhau về thể chất, tình cảm, mối quan hệ xã hội, trí tuệ, tâm lý.

    Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt nên từng trẻ sẽ có hứng thú, cách học và tốc độ học tập riêng.

    Cần biết những gì xảy ra trong thời thơ ấu sẽ có ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài đến cuộc đời sau này của trẻ và đứa trẻ nào cũng có thể thành công.

    Các trải nghiệm trong những năm đầu đời nên phù hợp với mức độ phát triển của trẻ và phải được xây dựng dựa trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm. Điều này có nghĩa là chúng ta phải cẩn trọng, không cố gắng dạy cho trẻ những gì quá khó để trẻ có thể hiểu hoặc làm được.

    Vậy, Thế nào là giáo dục lấy trẻ làm trung tâm?

      Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là:
    1. Dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ – tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ
    2. Tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi.
    3. Phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm.
    • Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo:

      1. Hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng.
      2. Mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất có thể để thành công.
      3. Mỗi trẻ đều có các cơ hội để học bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt là thông qua vui chơi.
    • Để thực hiện được việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên cần:

      1. Dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với từng đối tượng.
      2. Tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ.
      3. Tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi, vì vui chơi cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội để học tập như khám phá, sáng tạo, đóng vai, tưởng tượng và tương tác với bạn bè.
      4. Xây dựng kế hoạch giáo dục dựa trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm; kế hoạch giáo dục phải phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bạn Đã Cho Con Học Phù Hợp Môi Trường Chưa?
  • Giáo Dục Đặc Biệt & Hỗ Trợ Tâm Lý Tô Hiến Thành
  • Giáo Dục Hòa Nhập Là Gì ?
  • Giáo Dục Hòa Nhập Là Gì?
  • Medlatec Khai Giảng: Chăm Sóc Sức Khỏe Ban Đầu Theo Nguyên Lý Y Học Gia Đình
  • Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Của Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Nguyên Tắc Và Bản Chất Của Phương Pháp
  • Giáo Dục Khoa Học Cho Trẻ 5 6 Tuổi Theo Hướng Trải Nghiệm
  • Tổ Chức Cho Trẻ Mầm Non Hoạt Động Giáo Dục Theo Hướng Thực Hành, Trải Nghiệm
  • Hoạt Động Trải Nghiệm Trong Giáo Dục Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Dục Chính Trị Là Gì? Lợi Ích Mà Giáo Dục Chính Trị Mang Lại
  • GD&TĐ – Không phải đến bây giờ, những tư tưởng và việc thực hành giáo dục theo phương pháp giáo dục Mới mới du nhập vào Việt Nam cùng quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế văn hóa. Giáo dục Mới dành cho trẻ em Việt đã từng có mặt ở đất nước chúng ta cách đây hơn 70 năm.

    Giáo dục Mới gỡ bỏ những quan điểm giáo dục lạc hậu, ứng dụng những phương pháp tâm lý sư phạm tiến bộ, mới mẻ mà ở đó, sự phát triển, quyền tự do và lựa chọn của trẻ thơ là trọng tâm của quá trình giáo dục.

    Trẻ em như một chủ thể vận động

    TS Nguyễn Thụy Phương, Giám đốc mạng lưới giáo dục, Hiệp hội Các chuyên gia và nhà khoa học Việt Nam, Đại học Genève (Thụy Sĩ) cho biết, từ đầu thập niên 2000 đến nay, làn sóng giáo dục Mới du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam với các tác phẩm của những nhà giáo dục kinh điển, song song với đó là sự ra đời của các trường mầm non hay tiểu học tư thục ứng dụng các chương trình đào tạo giáo viên theo quan điểm giáo dục Mới.

    Đó là các trường học theo phương pháp Montessori, Wardolf/Steiner, Reggio Emilia hay Jean Piaget. Cũng đã xuất hiện những cá nhân ban đầu đi theo từng phương pháp giáo dục, sau một thời gian trải nghiệm thì xây dựng triết lý giáo dục cho cơ sở của mình và phát triển thành các trường tư thục, không chỉ ở bậc mầm non mà còn ở các bậc học cao hơn.

    TS. Nguyễn Thụy Phương

    “Giáo dục Mới” là một quan điểm đặt trẻ em vào trung tâm của hệ thống giáo dục và coi trẻ em như một chủ thể vận động trong sự phát triển tự nhiên về thể chất, tinh thần và trí tuệ. Quan điểm này đã được nhen nhóm vào thế kỷ 18, được hiện thực hóa bằng một số trường học ở châu Âu sau đó và bị ngắt quãng bởi Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Phương pháp dạy ở những trường học kiểu mới này hướng đến việc học thông qua thực hành và khả năng tự quản….

    “Giáo dục Mới” thực sự là một thuyết nhật tâm của Kopernik trong ngành sư phạm vì nó “dám” đảo ngược và đổi chiều tư duy giáo dục truyền thống. Trường học phải thích ứng trước nhu cầu và mối quan tâm, sở thích, hứng thú của học sinh, nhà trường phải là nơi vừa học vừa hành và môi trường hợp tác và tương tác giữa học sinh với nhau và giữa giáo viên với học sinh. Giáo dục phải tự nhiên, gắn với đời thực, chuẩn bị hành trang vào đời, giáo dục phải dạy lòng vị tha và tôn trọng sự khác biệt. Đồng thời, phong trào này là một cuộc tái tư duy và tái định nghĩa về mục tiêu của giáo dục, về quan niệm về trẻ em, về chức năng của nhà trường, vai trò của người dạy và về phương pháp và giáo cụ sư phạm” – TS Nguyễn Thụy Phương phân tích.

    Cách tiếp cận hiện đại: Học sinh phải là trung tâm

    Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là cách tiếp cận hiện đại trong giáo dục nói chung, GS Hồ Ngọc Đại, người sáng lập trung tâm Công nghệ Giáo dục và Trường Thực nghiệm giáo dục coi quy trình giáo dục là một công nghệ – Công nghệ Giáo dục mà trong đó trẻ – học sinh phải là trung tâm.

    Đối với trẻ mỗi ngày đến trường phải là một ngày vui. Trẻ phải được tự nhiên phát triển theo đúng các quy luật của phát triển nhận thức, tư duy logic, tư duy trừu tượng có thể hình thành ngay từ khi còn nhỏ để sau này khi lớn lên các tư duy đó phát triển trở thành những trí tuệ hoàn chỉnh. Trong khi đó, những khuôn mẫu tồn tại từ thế hệ này đến thế hệ khác dần trói buộc trẻ em, ngăn cản mọi sự phát triển bình thường theo quy luật phát triển nhận thức của trẻ phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển của lịch sử xã hội.

    Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã và đang từng bước tạo nên nền móng vững chắc, những nền tảng đầu đời nâng bước chân trẻ để vững bước vào đời. Với hầu hết các phụ huynh, đây được xem là mô hình giáo dục vừa mang giá trị nhân văn, vừa mang giá trị tinh thần và khoa học vô cùng to lớn.

    TS Nguyễn Thụy Phương cho biết: “Không phải đến bây giờ những tư tưởng và việc thực hành giáo dục theo phương pháp giáo dục Mới mới du nhập vào Việt Nam cùng quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế văn hóa. Giáo dục Mới dành cho trẻ em Việt đã từng có mặt ở đất nước chúng ta cách đây hơn 70 năm, bằng tinh thần canh tân của một nhóm nam nữ trí thức xuất thân từ phong trào hướng đạo. Những người đang theo phương pháp giáo dục Mới của thế kỷ 21 này là “tiên phong giai đoạn 2″. Điều này chứng tỏ một điều trong giáo dục rằng: Người đi sau không thể phủ nhận người đi trước, nhưng có quyền phản biện; dựa vào những nền móng đã có để xây dựng nên những tầng cao hơn”.

    Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động GD trong nhà trường là yêu cầu cần thiết. Một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo, giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa GV với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với phụ huynh và môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ hình thành nền tảng tính cách tự tin.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bản Chất Phương Pháp Và Nguyên Tắc
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì ?
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bạn Đã Cho Con Học Phù Hợp Môi Trường Chưa?
  • Giáo Dục Đặc Biệt & Hỗ Trợ Tâm Lý Tô Hiến Thành
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bản Chất Phương Pháp Và Nguyên Tắc
  • Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Của Giáo Dục
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Nguyên Tắc Và Bản Chất Của Phương Pháp
  • Giáo Dục Khoa Học Cho Trẻ 5 6 Tuổi Theo Hướng Trải Nghiệm
  • Tổ Chức Cho Trẻ Mầm Non Hoạt Động Giáo Dục Theo Hướng Thực Hành, Trải Nghiệm
  • Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay cộng đồng ngày càng quan tâm hơn đến trẻ nhỏ những mầm non tương lai của đất nước. Những phương pháp giáo dục mới ra đời nhằm đào tạo, rèn luyện các bé thành thế hệ tương lai có ích cho đất nước. Hiện nay những người giáo dục đang quan tâm đến phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Có rất nhiều công văn, bản thảo về quyền của trẻ em được làm rõ trong cách giáo dục mới này.

    Tìm hiểu khái niệm lấy trẻ làm trung tâm là gì ?

      Mỗi trẻ đều sẽ có những tính cách riêng, khả năng, sở thích cũng như sở trường riêng mà không trẻ nào giống trẻ nào. Hãy luôn tin tưởng trẻ rằng trẻ có thể thành công và tiến bộ từng ngày với những thế mạnh của bé. Hãy để cho bé thỏa sức sáng tạo và tư duy để bé có thể phát triển được thế mạnh của mình.
    • Trẻ em cần phải được tạo mọi điều kiện tốt nhất để bé vui chơi, tham gia những lớp học ngoại khoá hay được đến trường một cách đầy đủ. Bé vừa có thể vui chơi phát triển về thể chất mà lại vừa phát triển về tinh thần. Bé vui chơi thường xuyên sẽ giúp bé rèn luyện những thế mạnh của mình.
    • Mỗi bé đều là những cá thể riêng biệt và duy nhất vì vậy mà người lớn nên dạy riêng từng bé theo những cách khác nhau. Phương pháp lấy trẻ làm trung tâm là người lớn phải tôn trọng những cái riêng của trẻ, không phân biệt về giới tính, tuổi tác, dân tộc, văn hoá, tính cách,…

    Những yêu cầu của phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

    • Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những phương pháp giáo dục mới, hiện nay mới được áp dụng. Vì vậy mà nhiều thầy cô còn đang bỡ ngỡ không biết phương pháp giáo dục này cần những yêu cầu gì.
    • Đầu tiên đó là sự hứng thú, các bé vui chơi hay học tập đều phải cần sự hứng thú mới có thể học tập và vui chơi một cách hết mình. Bé có thể phát huy hết khả năng, những thế mạnh của mình trong mọi lĩnh vực. Các thầy cô cần hiểu, đánh giá cũng như tôn trọng sở thích cũng như thế mạnh của các bé.
    • Mỗi bé đều sẽ được nhà trường tạo điều kiện phát triển một cách tốt nhất như nhau. Không phân biệt đối xử giữa các bé, tạo điều kiện tốt nhất để bé có thể thành công .
    • Học mà chơi chơi mà học, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm sẽ lồng ghép nhiều phương pháp học tập khác nhau. Đặc biệt dạy học cho các bé thông qua những trò chơi vui nhộn sẽ giúp bé dễ tiếp thu và học được nhiều điều mới lạ hơn.

    Lưu ý đối với giáo viên trong phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

    Để có thể thực hiện tốt được phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm này giáo viên cần phải hội tụ đủ những yêu cầu như :

    • Đối với mỗi bé sẽ có những sở thích, thế mạnh khác nhau vì vậy cần phải có kế hoạch giáo dục phù hợp với từng đối tượng trẻ khác nhau. Phân loại trẻ một cách hợp lý và khoa học từ đó sẽ có những phương pháp giáo dục phù hợp hơn.
    • Giáo viên nên tôn trọng và tin tưởng các bé đều có thể thành công và phát huy thế mạnh một cách tốt nhất. Hãy khuyến khích những bé có sự tiến bộ chậm để các bé nhận thấy rằng chỉ cần cố gắng mọi việc đều có thể thực hiện được.
    • Nhà trường phải tạo điều kiện cho các bé vui chơi, học tập một cách tốt nhất, xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn và hợp lý với từng đối tượng trẻ. Nên dựa trên những gì đã biết và có thể làm, kế hoạch giáo dục của trường phải phản ánh được sự tiến bộ và phát triển của trẻ.
    • Các thầy cô giáo tạo điều kiện tốt nhất cho các bé có thể vừa vui chơi lại vừa học tập được. Cung cấp các thiết bị vui chơi khoa học giúp bé có cơ hội để phát triển các kỹ năng khác nhau như sáng tạo, tư duy, khám phá, đoàn kết với bạn bè giúp tăng khả năng giao tiếp,..

    www.dochoiphulong.com – Website cung cấp thiết bị giáo dục và đồ chơi mầm non hàng đầu TP.HCM

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bạn Đã Cho Con Học Phù Hợp Môi Trường Chưa?
  • Giáo Dục Đặc Biệt & Hỗ Trợ Tâm Lý Tô Hiến Thành
  • Giáo Dục Hòa Nhập Là Gì ?
  • Giáo Dục Hòa Nhập Là Gì?
  • Tìm Hiểu Về Phương Pháp Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm

    --- Bài mới hơn ---

  • Trẻ Mầm Non Với Hoạt Động Trải Nghiệm
  • Giáo Dục Bảo Vệ Môi Trường Cho Học Sinh Trong Một Số …
  • Giáo Dục Môi Trường Cho Học Sinh Tiểu Học Dựa Vào Tài Nguyên Thiên Nhiên
  • Câu 1: Các Khái Niệm Cơ Bản Của Giáo Dục Học.
  • Phổ Biến, Giáo Dục Pháp Luật Là Nhiệm Vụ Của Cả Hệ Thống Chính Trị
  • Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay cộng đồng ngày càng quan tâm hơn đến trẻ nhỏ những mầm non tương lai của đất nước. Những phương pháp giáo dục mới ra đời nhằm đào tạo, rèn luyện các bé thành thế hệ tương lai có ích cho đất nước. Hiện nay những người giáo dục đang quan tâm đến phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Có rất nhiều công văn, bản thảo về quyền của trẻ em được làm rõ trong cách giáo dục mới này.

    Tìm hiểu khái niệm lấy trẻ làm trung tâm là gì ?

    • Mỗi trẻ đều sẽ có những tính cách riêng, khả năng, sở thích cũng như sở trường riêng mà không trẻ nào giống trẻ nào. Hãy luôn tin tưởng trẻ rằng trẻ có thể thành công và tiến bộ từng ngày với những thế mạnh của bé. Hãy để cho bé thỏa sức sáng tạo và tư duy để bé có thể phát triển được thế mạnh của mình.
    • Trẻ em cần phải được tạo mọi điều kiện tốt nhất để bé vui chơi, tham gia những lớp học ngoại khoá hay được đến trường một cách đầy đủ. Bé vừa có thể vui chơi phát triển về thể chất mà lại vừa phát triển về tinh thần. Bé vui chơi thường xuyên sẽ giúp bé rèn luyện những thế mạnh của mình.
    • Mỗi bé đều là những cá thể riêng biệt và duy nhất vì vậy mà người lớn nên dạy riêng từng bé theo những cách khác nhau. Phương pháp lấy trẻ làm trung tâm là người lớn phải tôn trọng những cái riêng của trẻ, không phân biệt về giới tính, tuổi tác, dân tộc, văn hoá, tính cách,…

    Những yêu cầu của phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

    • Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những phương pháp giáo dục mới, hiện nay mới được áp dụng. Vì vậy mà nhiều thầy cô còn đang bỡ ngỡ không biết phương pháp giáo dục này cần những yêu cầu gì.
    • Đầu tiên đó là sự hứng thú, các bé vui chơi hay học tập đều phải cần sự hứng thú mới có thể học tập và vui chơi một cách hết mình. Bé có thể phát huy hết khả năng, những thế mạnh của mình trong mọi lĩnh vực. Các thầy cô cần hiểu, đánh giá cũng như tôn trọng sở thích cũng như thế mạnh của các bé.
    • Mỗi bé đều sẽ được nhà trường tạo điều kiện phát triển một cách tốt nhất như nhau. Không phân biệt đối xử giữa các bé, tạo điều kiện tốt nhất để bé có thể thành công .
    • Học mà chơi chơi mà học, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm sẽ lồng ghép nhiều phương pháp học tập khác nhau. Đặc biệt dạy học cho các bé thông qua những trò chơi vui nhộn sẽ giúp bé dễ tiếp thu và học được nhiều điều mới lạ hơn.

    Lưu ý đối với giáo viên trong phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

    Để có thể thực hiện tốt được phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm này giáo viên cần phải hội tụ đủ những yêu cầu như :

    • Đối với mỗi bé sẽ có những sở thích, thế mạnh khác nhau vì vậy cần phải có kế hoạch giáo dục phù hợp với từng đối tượng trẻ khác nhau. Phân loại trẻ một cách hợp lý và khoa học từ đó sẽ có những phương pháp giáo dục phù hợp hơn.
    • Giáo viên nên tôn trọng và tin tưởng các bé đều có thể thành công và phát huy thế mạnh một cách tốt nhất. Hãy khuyến khích những bé có sự tiến bộ chậm để các bé nhận thấy rằng chỉ cần cố gắng mọi việc đều có thể thực hiện được.
    • Nhà trường phải tạo điều kiện cho các bé vui chơi, học tập một cách tốt nhất, xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn và hợp lý với từng đối tượng trẻ. Nên dựa trên những gì đã biết và có thể làm, kế hoạch giáo dục của trường phải phản ánh được sự tiến bộ và phát triển của trẻ.
    • Các thầy cô giáo tạo điều kiện tốt nhất cho các bé có thể vừa vui chơi lại vừa học tập được. Cung cấp các thiết bị vui chơi khoa học giúp bé có cơ hội để phát triển các kỹ năng khác nhau như sáng tạo, tư duy, khám phá, đoàn kết với bạn bè giúp tăng khả năng giao tiếp,..

    www.dochoiphulong.com – Website cung cấp thiết bị giáo dục và đồ chơi mầm non hàng đầu TP.HCM

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Và Đào Tạo
  • Áp Dụng Nguyên Lý Y Học Gia Đình Trong Bảo Vệ, Chăm Sóc Và Nâng Cao Sức Khỏe Cán Bộ – Bệnh Viện Đa Khoa Long An
  • Chăm Sóc Sức Khỏe Toàn Diện Và Ban Đầu ❣️✔️✔️✔️
  • Kinh Tế Gia Đình, Lo Cuộc Sống Tiết Kiệm Nhờ Thông Hiểu Nhau!
  • Giới Thiệu Sách: Giáo Trình Gia Đình Học
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bản Chất Phương Pháp Và Nguyên Tắc

    --- Bài mới hơn ---

  • Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Của Giáo Dục
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Nguyên Tắc Và Bản Chất Của Phương Pháp
  • Giáo Dục Khoa Học Cho Trẻ 5 6 Tuổi Theo Hướng Trải Nghiệm
  • Tổ Chức Cho Trẻ Mầm Non Hoạt Động Giáo Dục Theo Hướng Thực Hành, Trải Nghiệm
  • Hoạt Động Trải Nghiệm Trong Giáo Dục Cho Trẻ Mầm Non
  • Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để giáo dục cho trẻ. Nhưng chắc hẳn các bạn vẫn thường nghe tới phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Tuy nhiên rất ít người hiểu về phương pháp này vì đây cũng là một lĩnh vực giáo dục còn rất mới chưa được áp dụng nhiều. Vậy giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì?

    Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được hiểu như thế nào?

    Hiện nay, ở mỗi con người đều có sự khác biệt về: Điều kiện sống, hoàn cảnh, thể chất, năng lực, … ngay cả trẻ em cũng vậy.

    Mỗi trẻ đều có một sự khác biệt về hoàn cảnh, môi trường sống, điều kiện gia đình và học tập, … Chính vì thế, mỗi trẻ em là một cá thể riêng biệt khác nhau về thể chất, mối quan hệ xã hội, trí tuệ, tình cảm, tâm lý, … Điều này đồng nghĩa với việc từng trẻ sẽ có hứng thú, cách học và trình độ học tập khác nhau.

    Chính vì thế, người lớn cần chú ý những điều xảy ra trong suốt thời thơ ấu của trẻ. Vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tương lai của trẻ. Những trải nghiệm đầu đời của trẻ cần phải phù hợp với mức độ phát triển. Đồng thời phải xây dựng dựa trên những cơ sở mà trẻ đã được biết và có thể thực hiện được. Chính vì vậy, chúng ta phải cẩn trọng, không được dạy những gì quá khó đối với trẻ.

    Vậy giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì?

    “Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, các giáo viên mầm non hiện nay đã tiếp cận phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, giúp trẻ hứng thú với học tập và phát triển thế mạnh của mỗi trẻ:

    Bản chất quan điểm Giáo dục trẻ làm trung tâm là gì?

    – Dựa trên những nhu cầu, khả năng, thế mạnh và hứng thú của từng trẻ. Tuy nhiên, bạn phải tin tưởng vào chúng và hy vọng chúng có thể đạt được những thành công, tiến bộ.

    – Tạo những cơ hội học cho trẻ bằng những cách khác nhau và cả hoạt động vui chơi.

    – Phản ánh sự phát triển của từng trẻ và xây dựng trên tất cả những gì mà trẻ đã được biết và có thể thực hiện được

    Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo những gì?

    – Cần tạo cho trẻ những hứng thú, thế mạnh, khả năng, nhu cầu của từng trẻ. Đồng thời người lớn đều phải tạo cho bé cơ hội được hiểu, được đánh giá đúng và cần được tôn trọng.

    – Luôn hướng đến cho mỗi đứa trẻ một cơ hội tốt nhất để có thể thành công.

    – Mỗi đứa trẻ đều có cơ hội học khác nhau, đặc biệt là thông qua việc vui chơi.

    Để thực hiện việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần làm gì?

    – Các giáo viên cần dựa trên những khả năng, nhu cầu, hứng thú và thế mạnh của trẻ. Từ đó có thể xây dựng các kế hoạch giáo dục phù hợp với từng đứa trẻ.

    – Cần đặt niềm tin vào những đứa trẻ và tin rằng mọi trẻ đều có thể tiến bộ và thành công.

    – Có nhiều phương pháp để dạy học có hiệu quả cho trẻ. Trong đó, phương pháp được áp dụng nhiều nhất là các hoạt động vui chơi. Vì vui chơi sẽ làm cho trẻ có thể khám phá, tưởng tượng, sáng tạo, và tương tác với bạn bè…

    – Xây dựng các kế hoạch dựa trên những gì mà trẻ đã được biết và có thể làm được. Các kế hoạch giáo dục trẻ phải phản ánh được từng mức độ phát triển của mỗi đứa trẻ.

    Sự quan trọng của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

    Hiện nay, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được áp dụng vào chương trình giáo dục mầm non trên cả nước. Đặc biệt, phương pháp này được áp dụng nhiều ở những thành phố lớn.

    Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã làm cho nhiều phụ huynh thấy được những ưu điểm mà nó mang lại con con mình. Đây phương pháp lấy trẻ làm trung tâm đang phát triển và dần tạo nên một nền móng vững chắc.

    Những nền tảng đầu đời rất quan trọng để nâng bước chân của trẻ vững chắc khi bước vào đời. Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn đánh giá phương pháp giáo dục này mang nhiều giá trị nhân văn và giá trị tinh thần vô cùng to lớn.

    Dịch vụ tư vấn đầu tư trường học: https://idj.com.vn/tu-van-dau-tu-truong-hoc/

    Dịch vụ quản lý và vận hành trường học: https://idj.com.vn/dich-vu-quan-ly-va-van-hanh-truong-hoc/

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì ?
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bạn Đã Cho Con Học Phù Hợp Môi Trường Chưa?
  • Giáo Dục Đặc Biệt & Hỗ Trợ Tâm Lý Tô Hiến Thành
  • Giáo Dục Hòa Nhập Là Gì ?
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Nguyên Tắc Và Bản Chất Của Phương Pháp

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Khoa Học Cho Trẻ 5 6 Tuổi Theo Hướng Trải Nghiệm
  • Tổ Chức Cho Trẻ Mầm Non Hoạt Động Giáo Dục Theo Hướng Thực Hành, Trải Nghiệm
  • Hoạt Động Trải Nghiệm Trong Giáo Dục Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Dục Chính Trị Là Gì? Lợi Ích Mà Giáo Dục Chính Trị Mang Lại
  • Giáo Dục Chính Trị Tư Tưởng Cho Cán Bộ, Đảng Viên
  • Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để giáo dục cho trẻ. Nhưng chắc hẳn các bạn vẫn thường nghe tới phương pháp ” lấy trẻ làm trung tâm”. Tuy nhiên rất ít người hiểu về phương pháp này vì đây cũng là một lĩnh vực giáo dục còn rất mới chưa được áp dụng nhiều. Vậy giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Để có câu trả lời cho câu hỏi này, thì mời các bạn theo dõi bài viết sau đây.

    Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được hiểu như thế nào

    Hiện nay, ở mỗi con người đều có sự khác biệt về: Điều kiện sống, hoàn cảnh, thể chất, năng lực,… ngay cả trẻ em cũng vậy.

    Mỗi trẻ đều có một sự khác biệt về hoàn cảnh, môi trường sống, điều kiện gia đình và học tập,…Chính vì thế, mỗi trẻ em là một cá thể riêng biệt khác nhau về thể chất, mối quan hệ xã hội, trí tuệ, tình cảm, tâm lý,… Điều này đồng nghĩa với việc từng trẻ sẽ có hứng thú, cách học và trình độ học tập khác nhau.

    Chính vì thế, người lớn cần chú ý những điều xảy ra trong suốt thời thơ ấu của trẻ. Vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tương lai của trẻ. Những trải nghiệm đầu đời của bé cần phải phù hợp với mức độ phát triển. Đồng thời phải xây dựng dựa trên những cơ sở mà trẻ đã được biết và có thể thực hiện được. Chính vì vậy, chúng ta phải cẩn trọng, không được dạy những gì quá khó đối với trẻ.

    Vậy giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì?

    “Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, các giáo viên mầm non hiện nay đã tiếp cận phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, giúp trẻ hứng thú với học tập và phát triển thế mạnh của mỗi trẻ:

    Bản chất quan điểm Giáo dục trẻ làm trung tâm là gì?

    • Dựa trên những nhu cầu, khả năng, thế mạnh và hứng thú của từng trẻ. Tuy nhiên, bạn phải tin tưởng vào chúng và hy vọng chúng có thể đạt được những thành công, tiến bộ.
    • Tạo những cơ hội học cho trẻ bằng những cách khác nhau và cả hoạt động vui chơi.
    • Phản ánh sự phát triển của từng trẻ và xây dựng trên tất cả những gì mà trẻ đã được biết và có thể thực hiện được

    Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo những gì

    • Cần tạo cho trẻ những hứng thú, thế mạnh, khả năng, nhu cầu của từng trẻ. Đồng thời người lớn đều phải tạo cho bé cơ hội được hiểu, được đánh giá đúng và cần được tôn trọng.
    • Luôn hướng đến cho mỗi đứa trẻ một cơ hội tốt nhất để có thể thành công.
    • Mỗi đứa trẻ đều có cơ hội học khác nhau, đặc biệt là thông qua việc vui chơi.

    Để thực hiện việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần làm gì?

    • Các giáo viên cần dựa trên những khả năng, nhu cầu, hứng thú và thế mạnh của trẻ. Từ đó có thể xây dựng các kế hoạch giáo dục phù hợp với từng đứa trẻ.
    • Cần đặt niềm tin vào những đứa trẻ và tin rằng mọi trẻ đều có thể tiến bộ và thành công.
    • Có nhiều phương pháp để dạy học có hiệu quả cho trẻ. Trong đó, phương pháp được áp dụng nhiều nhất là các hoạt động vui chơi. Vì vui chơi sẽ làm cho trẻ có thể khám phá, tưởng tượng, sáng tạo, và tương tác với bạn bè…

    Xây dựng các kế hoạch dựa trên những gì mà trẻ đã được biết và có thể làm được. Các kế hoạch giáo dục trẻ phải phản ánh được từng mức độ phát triển của mỗi đứa trẻ.

    Sự quan trọng của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

    Hiện nay, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được áp dụng vào chương trình giáo dục mầm non trên cả nước. Đặc biệt, phương pháp này được áp dụng nhiều ở những thành phố lớn.

    Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã làm cho nhiều phụ huynh thấy được những ưu điểm mà nó mang lại con con mình. Đây phương pháp lấy trẻ làm trung tâm đang phát triển và dần tạo nên một nền móng vững chắc.

    Những nền tảng đầu đời rất quan trọng để nâng bước chân của trẻ vững chắc khi bước vào đời. Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn đánh giá phương pháp giáo dục này mang nhiều giá trị nhân văn và giá trị tinh thần vô cùng to lớn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Của Giáo Dục
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bản Chất Phương Pháp Và Nguyên Tắc
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì ?
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bạn Đã Cho Con Học Phù Hợp Môi Trường Chưa?
  • Đặt Trẻ Mầm Non Làm Trung Tâm Trong Môi Trường Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non
  • Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Mà Giáo Viên Nên Biết
  • Mẫu Luận Văn Quản Trị Giáo Dục Mầm Non
  • Quản Lý Giáo Dục Và Quản Lý Nhà Trường
  • Nhà Trường Và Quản Lý Nhà Trường (Bài Viết Của Hv Trường Học Viện Quản Lý Giáo Dục)
  • GD&TĐ – Ở lứa tuổi mầm non, việc tiếp nhận kiến thức của trẻ thông qua hoạt động vui chơi vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, việc thiết kế và xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ là cần thiết. Môi trường càng phong phú, đa dạng, phù hợp và đặt học sinh làm trung tâm thì hiệu quả giáo dục càng lớn.

    Một buổi học của học sinh 5 tuổi Trường MN Nghĩa Thuận. Ảnh: Thanh Long

    Yếu tố quyết định thành công

    Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy – Hiệu trưởng Trường MN Nghĩa Thuận (Quản Bạ – Hà Giang) khẳng định: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là vấn đề không thể thiếu trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường mầm non”.

    Khi xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm buộc các nhà trường, giáo viên phải bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi… Có học liệu đa dạng hấp dẫn, sẽ khuyến khích trẻ sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau, các góc học tập trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động.

    Môi trường GD được xây dựng lấy trẻ làm trung tâm cũng thúc đẩy GV tăng cường trò chuyện, chơi cùng trẻ, kích thích trẻ tư duy, chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.

    Trên thực tế, thông qua sự đổi mới sáng tạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã mang tới những kết quả đáng mừng cho Trường MN Nghĩa Thuận. Giáo viên đã hiểu môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì, biết được ý nghĩa, nguyên tắc trong việc thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó, GV đã có kiến thức trong việc thiết kế môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm sao cho phù hợp; Biết lập kế hoạch thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đúng với đặc điểm cơ sở vật chất của trường mình.

    Thách thức từ thực tế

    Quá trình tổ chức, thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại 11/11 điểm trường, 24 lớp học, 261 học sinh mẫu giáo và 23 giáo viên của Trường MN Nghĩa Thuận (Quản Bạ – Hà Giang), đã chỉ ra những thuận lợi, khó khăn nhất định.

    Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy – Hiệu trưởng Trường MN Nghĩa Thuận

    (Quản Bạ – Hà Giang). Ảnh: Thanh Long

    Bên cạnh thuận lợi về đội ngũ CBGV; trẻ được ăn trưa tại trường và được học 2 buổi/ngày nên đi học đều tạo điều kiện tốt cho GV trong quá trình giáo dục. Giáo viên có ý thức tham gia đầy đủ vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi sinh hoạt chuyên đề, các buổi hội thảo do trường và phòng giáo dục tổ chức là những khó khăn nếu không được giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng tới quá trình thực hiện

    Cụ thể như: Vẫn còn một bộ phận giáo viên chưa hiểu rõ thế nào là môi trường. GD nói chung và môi trường trong giáo dục mầm non nói riêng. Nhiều giáo viên lúng túng với khái niệm môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cũng như ý nghĩa nguyên tắc trong việc thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Chưa có kiến thức trong việc thiết kế môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm sao cho phù hợp…

    Theo cô Nguyễn Thị Lệ Thủy, để thiết kế môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm thành công và hoạt động hiệu quả cần tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ. Nhà trường đã chú trọng cung cấp kiến thức cơ bản cho giáo viên trong việc xây dựng môi trường theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Có sự đánh giá, phân tích kĩ càng thực trạng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng kế hoạch chỉ đạo.

    Cán bộ quản lý cần đến từng điểm trường tham gia họp phụ huynh cùng các nhóm lớp. Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường đối với công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Bản thân cô Thủy đã từng vận động phụ huynh góp các vật liệu có sẵn trong gia đình: Cây tre, cây gỗ, những giỏ hoa phong lan… và vận động phụ huynh đóng góp ngày công đến xây dựng môi trường cùng các cô giáo ở các điểm trường…. Với sự thuyết phục của mình, nhà trường đã nhận sự đồng tình nhất trí cao của các bậc phụ huynh. Tại 11/11 điểm trường các bậc phụ huynh đã đóng góp nguyên vật liệu và ngày công để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

    Với đội ngũ giáo viên, nhà trường đã truyền tải và yêu cầu lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình và ham muốn sáng tạo trong các hoạt động, linh hoạt, tính tích cực tìm tòi, học hỏi, đổi mới, sáng tạo trong việc thiết kế môi trường sao cho phù hợp với đối tượng trẻ. Giáo viên phải là người có kiến thức vững vàng về cách thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; học hỏi đồng nghiệp về cách xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

    Để thực hiện thành công xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm thì đội ngũ GV luôn phải sáng tạo và đổi mới hình thức dạy học, giúp học sinh tiếp thu một cách nhanh và sâu sắc nhất. Đặc biệt đòi hỏi GV phải xây dựng tốt các bài tập mang tính sáng tạo, tình huống để trẻ suy nghĩ và tìm ra đáp án chính xác…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Môi Trường Trong Các Trường Học
  • Những Vấn Đề Lý Luận Chung Về Giáo Dục Mầm Non Tại Luận Văn Việt
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Gdmn.
  • Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ Em Lứa Tuổi Mầm Non
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bạn Đã Cho Con Học Phù Hợp Môi Trường Chưa?

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì ?
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Bản Chất Phương Pháp Và Nguyên Tắc
  • Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Của Giáo Dục
  • Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Là Gì? Nguyên Tắc Và Bản Chất Của Phương Pháp
  • Bản thân bạn, bạn sinh ra có một hoàn cảnh, một ước mơ, một điều kiện về kinh tế, vật chất và sở thích, học vấn riêng… Vậy thì trẻ em cũng vậy! Mỗi đứa bé trong xã hội này đều sẽ có những hoàn cảnh, những cuộc đời, những ước mơ riêng… Do vậy về cơ bản chúng là một cá thể đặc biệt và riêng biệt, không phải là bản sao của ai cả.

    Nhận thấy được giá trị nhân văn này, giáo dục gia đình hay lấy trẻ làm trung tâm đã trở thành một trong những đề án và chương trình giáo dục được các giáo viên mầm non áp dụng ngay vào chương trình giảng dạy các trẻ.

    Những bài học đầu đời chính là hành trang quyết định đến mức độ và sự phát triển của trẻ. Chính bởi thế quan niệm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã trở thành một quan niệm tiến bộ và hiện đại.

    Vậy thì thực chất giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Đó là:

    – Các giáo viên, thầy cô luôn tin tương rằng mỗi đứa trẻ đều có thế mạnh, những khả năng, năng khiếu riêng và đều có cơ hội để thành công.

    – Kết hợp việc học với các hoạt động vui chơi, giải trí để giúp trẻ có được tinh thần thoải mái nhất.

    – Xây dựng chương trình học phù hợp với từng mức độ phát triển của trẻ, đánh giá từng chặng đường tiến bộ của trẻ.

    Có thể thấy rằng, hiện nay hầu như các chương trình giáo dục mầm non trên cả nước đã và đang áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt dễ thấy nhất là tại các thành phố lớn.

    Vậy tầm quan trọng của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Trên thực tế, trong những năm gần đây có lẽ khá nhiều bạn đọc và phụ huynh cũng thấy được rằng những điểm ưu việt mà phương pháp giáo dục này mang lại.

    Và hơn hết, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã và đang từng bước tạo nên nền móng vững chắc, những nền tảng đầu đời nâng bước chân trẻ để vững bước vào đời. Với hầu hết các phụ huynh, đây được xem là mô hình giáo dục vừa mang giá trị nhân văn, vừa mang giá trị tinh thần và khoa học vô cùng to lớn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Đặc Biệt & Hỗ Trợ Tâm Lý Tô Hiến Thành
  • Giáo Dục Hòa Nhập Là Gì ?
  • Giáo Dục Hòa Nhập Là Gì?
  • Medlatec Khai Giảng: Chăm Sóc Sức Khỏe Ban Đầu Theo Nguyên Lý Y Học Gia Đình
  • Thế Nào Là Y Học Gia Đình? Tìm Hiểu Về Y Học Gia Đình
  • Quy Định Chung Về Các Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên

    --- Bài mới hơn ---

  • Xã Hội Hóa Giáo Dục Là Gì? Lợi Ích Của Người Dân Khi Nhà Nước Áp Dụng
  • Hiểu Đúng Bản Chất Của Xã Hội Hóa Giáo Dục
  • Khái Niệm Về Xã Hội Hóa Giáo Dục Là Gì?
  • Bản Chất Của Xã Hội Hóa Giáo Dục!
  • Hiệu Quả Từ Công Tác Xã Hội Hóa Giáo Dục
  • Theo quy định tại Mục 4 Nội dung chỉ tiêu thống kê ngành giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 19/2017/TT-BGDĐT thì:

    4001. Số trung tâm giáo dục thường xuyên; số trung tâm học tập cộng đồng; số trung tâm ngoại ngữ, tin học; số trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.a. Các khái niệm, phương pháp tính

    – Trung tâm giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm giáo dục thường xuyên bao gồm trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện); trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh).

    – Trung tâm học tập cộng đồng là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, là trung tâm học tập tự chủ của cộng đồng cấp xã, có sự quản lý, hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời phải phát huy mạnh mẽ sự tham gia, đóng góp của nhân dân trong cộng đồng dân cư để xây dựng và phát triển các trung tâm theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

    – Trung tâm ngoại ngữ – tin học là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân chuyên về đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho mọi người dân có nhu cầu; Trung tâm ngoại ngữ – tin học có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng.

    – Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề. Đây là mô hình giáo dục công lập trên địa bàn cấp huyện hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực giáo dục và đào tạo (tiền thân của mô hình TTGDNN-GDTX là sự sáp nhập các trung tâm công lập cấp huyện, bao gồm: TTGDTX; TTKTTH-HK và TTDN cấp huyện).

    b. Phân tổ chủ yếu

    – Loại hình;

    – Tỉnh, thành phố;

    c. Kỳ công bố: Năm.

    d. Nguồn số liệu: Chế độ báo cáo thống kê ngành giáo dục.

    e. Đơn vị chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp

    – Đơn vị chủ trì: Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

    – Đơn vị phối hợp: Vụ Giáo dục Thường xuyên, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục ở các cấp và cơ sở giáo dục thường xuyên.

    4002. Số cán bộ quản lý,a. Các khái niệm, phương pháp tính giáo viên, nhân viên

    – Cán bộ quản lý: bao gồm giám đốc và phó giám đốc tại các cơ sở giáo dục thường xuyên;

    – Giáo viên giáo dục thường xuyên (tổng số tính cả hợp đồng từ 1 năm trở lên): là giáo viên dạy tại các cơ sở giáo dục thường xuyên;

    b. Phân tổ chủ yếu

    – Nhân viên: là người đang làm việc tại các cơ sở giáo dục thường xuyên ở các vị trí công việc như (nhân viên thư viện, nhân viên thiết bị, nhân viên y tế, nhân viên khác).

    – Loại hình;

    – Tỉnh, thành phố;

    – Giới tính;

    – Dân tộc;

    – Trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp;

    c. Kỳ công bố: Năm.

    e. Đơn vị chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp

    d. Nguồn số liệu: Chế độ báo cáo thống kê ngành giáo dục.

    – Đơn vị chủ trì: Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

    4003. Sốa. Các khái niệm, phương pháp tính người học các chương trình giáo dục thường xuyên.

    – Đơn vị phối hợp: Vụ Giáo dục Thường xuyên, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục ở các cấp và cơ sở giáo dục thường xuyên.

    – Học viên xóa mù chữ: Là những người đang học chương trình xóa mù chữ nhằm cung cấp kỹ năng đọc viết và làm tính cho thanh thiếu niên và người lớn.

    – Học viên được công nhận biết chữ: Là những học viên đã hoàn thành lớp 3 của chương trình xóa mù chữ, hoặc hoàn thành lớp 3 của chương trình giáo dục tiểu học.

    – Học viên bổ túc văn hóa: Là những học viên đang học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, THPT để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.

    – Học viên vừa làm vừa học, học từ xa: Là những học viên đang học chương trình giáo dục đại học để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.

    b. Phân tổ chủ yếu

    – Học viên khuyết tật: là người khuyết tật đang theo học hoặc được hỗ trợ giáo dục tại các Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoặc tại các cơ sở giáo dục thường xuyên.

    – Học viên lớn tuổi: Là những người đang học tại các TTHTCĐ, theo các chương trình giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ… đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi người dân trong cộng đồng.

    – Loại hình;

    – Tỉnh, thành phố;

    – Giới tính.

    – Dân tộc.

    e. Đơn vị chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp

    c. Kỳ công bố: Năm.

    Chế độ báo cáo thống kê ngành giáo dục.

    – Đơn vị chủ trì: Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

    – Đơn vị phối hợp: Vụ Giáo dục Thường xuyên, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục ở các cấp và cơ sở giáo dục thường xuyên.

    Trân trọng!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giữ Hay Bỏ Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên Cấp Huyện?
  • Giáo Dục Thường Xuyên (Continuing Education) Là Gì? Vai Trò Của Giáo Dục Thường Xuyên
  • Giáo Dục Thường Xuyên Trong Xã Hội Học Tập
  • Giáo Dục Thường Xuyên Là Gì? Có Chức Năng Như Thế Nào?
  • Triết Lý Giáo Dục Của Việt Nam Là Gì?
  • Trung Tâm Giáo Dục Quốc Phòng Và An Ninh

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm, Cấu Tạo Tính Chất Và Ứng Dụng Của Este
  • Este – Khái Niệm, Danh Pháp, Tính Chất Hóa Học, Ứng Dụng Và Điều Chế
  • Tổng Quan Hiệp Định Thương Mại Việt Nam
  • Enzyme Protease: Khái Niệm, Cấu Tạo, Phân Loại Và Ứng Dụng
  • Fdi Là Gì? Đặc Điểm, Bản Chất Của Vốn Fdi Như Thế Nào?
  • CHÀO MỪNG

    các bạn đến với

    TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH ĐHQG-HCM

    VIET NAM NATIONAL UNIVERSITY HO CHI MINH CITY CENTER FOR NATIONAL DEFENSE AND SECURITY TRAININGS

    “Trải qua trên 20 năm xây dựng & trưởng thành, Trung tâm GDQPAN ĐHQG-HCM đã trở thành đơn vị giáo dục và nghiên cứu khoa học về GDQPAN cho sinh viên có quy mô lớn nhất nước với năng lực đào tạo hằng năm đạt gần 50.000 sinh viên.”

    — TS Đỗ Đại Thắng, Giám Đốc Trung Tâm GDQPAN ĐHQG-HCM —

    “Thứ khiến mình hài lòng nhất sau kì học quân sự không phải là được điểm cao môn thực hành tháo lắp súng, hay bài đánh giá lí thuyết cuối kì, mà đó chính là những người bạn”

    — Sinh Viên Trung Tâm GDQPAN ĐHQG-HCM —

    “Là cảm giác hồi hộp, lo lắng…Là sự bỡ ngỡ, âu lo rồi chuyển dần sang hứng thú và cuối cùng là tiếc nuối chia xa.

    Đó chính là cảm xúc cho mùa học quân sự tại Trung Tâm GDQPAN ĐHQG-HCM”

    — Sinh Viên Trung Tâm GDQPAN ĐHQG-HCM —

    “Một tháng học quân sự tại Trung Tâm GDQPAN ĐHQG-HCM thực sự là một trong những khoảng thời gian quý giá nhất của thời sinh viên!”

    — Sinh Viên Trung Tâm GDQPAN ĐHQG-HCM —

    “Đi học quân sự thực sự rất thú vị, ngoài giờ lên lớp học lý thuyết thì việc học thực hành khá hay và thực tế.

    Chưa kể buổi tối còn có thể đàn hát hội nhóm trong khung giờ quy định, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để quen được nhiều bạn mới ở khác lớp!”

    — Sinh Viên Trung Tâm GDQPAN ĐHQG-HCM —

    “Trung Tâm GDQPAN ĐHQG-HCM là một trong những Trung tâm mạnh, có uy tín và vị thế tốp đầu cả nước trong công tác GDQPAN cho sinh viên công tác nghiên cứu khoa học về Giáo dục quốc phòng và an ninh”

    — Bộ Giáo Dục & Đào Tạo —

    “Giáo dục quốc phòng và an ninh là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân”

    — Báo điện tử chúng tôi —

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chống “Diễn Biến Hòa Bình” Và Việc Xây Dựng Quân Đội Nhân Dân Vững Mạnh Về Chính Trị
  • Khái Niệm Về Dịch Vụ – Hỗ Trợ, Tư Vấn, Chắp Bút Luận Án Tiến Sĩ
  • Khái Niệm Ngành Dịch Vụ Điều Bạn Cần Nên Biết
  • Danh Từ Là Gì? Đặc Điểm Và Phân Loại Danh Từ, Các Ví Dụ Danh Từ
  • Khái Niệm Và Đặc Điểm Của Doanh Nghiệp
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100