Môi Trường Giáo Dục Mầm Non

--- Bài mới hơn ---

  • Trường Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Trong Trường Mầm Non
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục Ý Thức Bảo Vệ Môi Trường Cho Trẻ 5 Tuổi
  • Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ Em Lứa Tuổi Mầm Non
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Gdmn.
  • PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN DẦU TIẾNG

    Dầu Tiếng- Tháng 12/2013

    BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN

    GIÁO DỤC MẦM NON

    NĂM HỌC 2013-2014

    Chuyên đề:

    MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC CHO TRẺ MẦM NON

    Cấu trúc bài:

    Khái niệm môi trường (MT); môi trường GDMN

    Ý nghĩa của MT trong trường MN.

    Nguyên tắc xây dựng MT trong trường MN.

    Các yêu cầu

    Quy trình xây dựng MTGD

    Tổ chức cho trẻ hoạt động trong MTGD

    1. Môi trường là gì:

    – Môi trường: là tổng thể các yếu tố tự nhiên và xã hội tác động tương hỗ với nhau tạo nên một khung cảnh sống để con người tồn tại và phát triển.

    Môi trường GDMN:

    Môi trường giáo dục trong trường MN là:

    Tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết và trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường MN.

    Hiệu quả của những hoạt động này góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ.

    1. Khái niệm:

    2. Ý nghĩa của môi trường trong trường MN:

    – Tạo cơ hội cho trẻ được tự lựa chọn hoạt động phù hợp.

    – Khuyến khích trẻ tham gia tích cực tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ khả năng, qua đó cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.

    – Môi trường như người giáo viên thứ 2 trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

    2. Ý nghĩa của môi trường trong trường mầm non:

    – Thúc đẩy sự phát triển nhận thức.

    – Thúc đẩy sự phát triển vận động.

    Thúc đẩy sự phát triển tình cảm, xúc cảm.

    Thúc đẩy sự phát triển giao tiếp xã hội.

    Thúc đẩy sự phát triển tính tự lực.

    Thúc đẩy sự hình thành thói quen, hành vi tốt.

    3. Nguyên tắc xây dựng môi trường trong trường mầm non:

    a. Đảm bảo an toàn (thể chất, tâm lý cho trẻ).

    b. Được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

    c. MT giáo dục cần đa dạng, phong phú để kích thích sự phát triển của trẻ.

    d. Môi trường phải thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội.

    3. Nguyên tắc xây dựng môi trường trong trường mầm non:

    c. MT giáo dục cần đa dạng, phong phú để kích thích sự phát triển của trẻ :

    – Nguyên liệu đa dạng nhằm mở rộng cơ hội học tập, hỗ trợ nhiều hoạt động chơi của trẻ.

    – Môi trường phản ánh kinh nghiệm, văn hoá của địa phương…. nhằm cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hoá địa phương.

    – Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ.

    6. Tổ chức cho trẻ HĐ trong MTGD:

    – GV phải biết tích hợp các hoạt động một cách linh hoạt  kích thích trẻ tích cực tìm ra các chức năng sử dụng các ĐDĐC trong các hoạt động.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quản Lý Giáo Dục Mầm Non. Quản Lý Trường Mầm Non Trong Thời Đại Mới
  • Chương Trình Giáo Dục Mầm Non Là Gì? Cho Bạn Từ A =
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm: “một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 4
  • Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Giáo Dục Lý Luận Chính Trị
  • Công Tác Giáo Dục Lý Luận Chính Trị Phải Đổi Mới Và Sáng Tạo Không Ngừng
  • Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Trong Trường Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục Ý Thức Bảo Vệ Môi Trường Cho Trẻ 5 Tuổi
  • Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ Em Lứa Tuổi Mầm Non
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Gdmn.
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non
  • Những Vấn Đề Lý Luận Chung Về Giáo Dục Mầm Non Tại Luận Văn Việt
  • Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

    Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động hơn

    Trong thực tế hiện nay, đa số giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục do cô tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế: môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, còn mang tính áp đặt, cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, các mảng tường, đồ dùng đồ chơi

    Môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ động của trẻ từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi, trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân mình. Trong quá trình hoạt động, trẻ sẽ phối hợp chơi cùng nhau như cùng xây dựng, cùng chơi gia đình, bác sĩ, … trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng. Qua đó, trẻ học được cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đây là cơ sở hình thành tính tập thể và đoàn kết ở trẻ.

    Môi trường giáo dục phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và cả giáo viên, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau.

    Chính vì vậy, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

    Những năm qua, trường Mầm non Bé Ngoan đã tích cực trong công tác xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, đặc biệt chú trọng xây dựng cảnh quan nhà trường; xây dựng nhà vận động , khu vực chơi ngoài trời cho trẻ; vườn trường được xây dựng bằng đường đi lối lại, vừa tạo cảnh quan trường sạch, đẹp, đồng thời giúp trẻ tìm hiểu, khám phá thế giới

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trường Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Môi Trường Giáo Dục Mầm Non
  • Quản Lý Giáo Dục Mầm Non. Quản Lý Trường Mầm Non Trong Thời Đại Mới
  • Chương Trình Giáo Dục Mầm Non Là Gì? Cho Bạn Từ A =
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm: “một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 4
  • Quản Lý Giáo Dục Trường Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Điều Kiện Để Làm Quản Lý Mầm Non?
  • Kĩ Năng Quản Lý Trường Mầm Non Hiệu Quả
  • Ngành Hệ Thống Quản Lý
  • Quản Trị Bệnh Viện Là Nghề Gì?
  • Account Manager Là Nghề Gì? Account Manager Khác Gì Với Sales?
  • Chương trình: ” Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục mầm non” nhằm bồi dưỡng, phát triển kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý trường mầm non trong môi trường có nhiều thay đổi, biết gắn tầm nhìn với hành động, phát huy những giá trị của tổ chức và xã hội theo định hướng đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng GD&ĐT phục vụ công cuộc đổi mới phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế

    I. MỤC TIÊU

    – Phát triển năng lực cho CBQL trường mầm non về lãnh đạo quản lý trường học, chủ động trong đổi mới lãnh đạo, quản lý để phát triển nhà trường trong bối cảnh đổi mới văn bản và toàn diện nền giáo dục. Phát huy những giá trị của nhà trường và xã hội cho sự nghiệp phát triển GD&ĐT với nhiệm vụ trung tâm là nâng cao chất lượng giáo dục phục vụ công cuộc đổi mới.

    – Tăng cường năng lực lãnh đạo để CBQL trường mầm non nhận thức được sứ mạng, xây dựng được tầm nhìn, biết chọn lựa mô hình và phong cách lãnh đạo phù hợp

    – Tăng cường kiến thức, kỹ năng quản lý giáo dục để CBQL trường mầm non tự học, phát triển năng lực bản thân.

    – Cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non.

    III. CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG

    A. Phần thứ nhất: Kiến thức, kỹ năng về lãnh đạo và quản lý trường mầm non.

    1. Đường lối phát triển GD&ĐT 2. Lãnh đạo và quản lý

    – Tổng quan về khoa học quản lý và Quản lý giáo dục

    3. Quản lý hành chính Nhà nước về Giáo dục & Đào tạo

    – Quản lý hành chính Nhà nước về Giáo dục & Đào tạo

    – Quản lý và thực thực thi hệ thống văn bản quản lý Nhà nước trong GD&ĐT

    – Thanh tra, kiểm tra trong giáo dục mầm non

    – Đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục mầm non

    4. Quản lý nhà trường

    – Lập kế hoạch phát triển trường mầm non

    – Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục và quản lý hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong trường mầm non

    – Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và sáng kiến kinh nghiệm tại các trường mầm non

    – Quản lý nhân sự trong trường mầm non

    – Quản lý tài chính, tài sản trong trường mầm non

    – Xây dựng và phát triển các mối quan hệ của các trường mầm non

    – Xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường

    – Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong trường mầm non

    5. Kỹ năng hỗ trợ quản lý trường mầm non

    – Kỹ năng đàm phán và tổ chức cuộc họp

    – Phần thứ hai: Nghiên cứu thực tế và viết tiểu luận cuối khóa.

    IV. HỌC PHÍ, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, HỒ SƠ NHẬP HỌC

    + Tại chúng tôi 122/12E,Tạ Uyên Phường 4, Quận 11, chúng tôi

    + Cơ sở 2: 10B Lưu Chí Hiếu, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, TPHCM

    + Tại Bình Dương: 80 GS1 – P. Đông Hòa – Tx. Dĩ An – Bình Dương

    V. HỒ SƠ NHẬP HỌC:

    • Phiếu đăng ký học (theo mẫu)
    • 1 Chứng minh nhân dân có công chứng.
    • 1 Bằng tốt nghiệp cao nhất ( từ cấp 3 trở lên) có công chứng.
    • 2 ảnh 3 x 4cm ( 2 ảnh ghi rõ họ tên, ngày sinh, nơi sinh ở mặt sau ảnh).

    VII. QUYỀN LỢI HỌC VIÊN

    – Được bảo lưu khóa học trong vòng 6 tháng.

    – Đươc tham gia khóa học sau mà không phải mất bất kỳ 1 chi phí nào

    – Giảm 10% khi đăng kí khóa học trước ngày khai giảng 1 tuần

    – Giảm 10% khi đăng ký nhóm từ 2 người trở lên, học viên thuộc gia đình chính sách

    – Giảm 20% khi đăng ký nhóm từ 5 người trở lên

    Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

    Công ty Cổ Phần Giáo Dục Và Công Nghệ Việt

    + Tại chúng tôi 122/12E,Tạ Uyên Phường 4, Quận 11, chúng tôi

    + Cơ sở 2: 10B Lưu Chí Hiếu, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, TPHCM

    + Tại Bình Dương: 80 GS1 – P. Đông Hòa – Tx. Dĩ An – Bình Dương

    + Tại Đà Nẵng: Số 105 Lê Sát, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

    + Tại các địa chỉ khác xin vui lòng liên hệ

    Hotline: 0938.855.452 – 0973.745.621

    Liên hệ hỗ trợ trực tuyến 24/7

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngành Quản Lý Môi Trường Ra Làm Gì? Cơ Hội Việc Làm Như Thế Nào?
  • Sinh Viên Ngành Quản Lý Tài Nguyên Môi Trường, Học Gì, Làm Gì, Ở Đâu
  • Quản Lý Doanh Nghiệp Là Gì
  • 7 Kỹ Năng Quản Lý Bản Thân Hiệu Quả
  • Kỹ Năng Mềm Là Gì ? Những Kỹ Năng Mềm Quan Trọng Trong Cuộc Sống
  • Đặt Trẻ Mầm Non Làm Trung Tâm Trong Môi Trường Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non
  • Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Mà Giáo Viên Nên Biết
  • Mẫu Luận Văn Quản Trị Giáo Dục Mầm Non
  • Quản Lý Giáo Dục Và Quản Lý Nhà Trường
  • Nhà Trường Và Quản Lý Nhà Trường (Bài Viết Của Hv Trường Học Viện Quản Lý Giáo Dục)
  • GD&TĐ – Ở lứa tuổi mầm non, việc tiếp nhận kiến thức của trẻ thông qua hoạt động vui chơi vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, việc thiết kế và xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ là cần thiết. Môi trường càng phong phú, đa dạng, phù hợp và đặt học sinh làm trung tâm thì hiệu quả giáo dục càng lớn.

    Một buổi học của học sinh 5 tuổi Trường MN Nghĩa Thuận. Ảnh: Thanh Long

    Yếu tố quyết định thành công

    Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy – Hiệu trưởng Trường MN Nghĩa Thuận (Quản Bạ – Hà Giang) khẳng định: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là vấn đề không thể thiếu trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường mầm non”.

    Khi xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm buộc các nhà trường, giáo viên phải bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi… Có học liệu đa dạng hấp dẫn, sẽ khuyến khích trẻ sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau, các góc học tập trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động.

    Môi trường GD được xây dựng lấy trẻ làm trung tâm cũng thúc đẩy GV tăng cường trò chuyện, chơi cùng trẻ, kích thích trẻ tư duy, chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.

    Trên thực tế, thông qua sự đổi mới sáng tạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã mang tới những kết quả đáng mừng cho Trường MN Nghĩa Thuận. Giáo viên đã hiểu môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì, biết được ý nghĩa, nguyên tắc trong việc thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó, GV đã có kiến thức trong việc thiết kế môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm sao cho phù hợp; Biết lập kế hoạch thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đúng với đặc điểm cơ sở vật chất của trường mình.

    Thách thức từ thực tế

    Quá trình tổ chức, thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại 11/11 điểm trường, 24 lớp học, 261 học sinh mẫu giáo và 23 giáo viên của Trường MN Nghĩa Thuận (Quản Bạ – Hà Giang), đã chỉ ra những thuận lợi, khó khăn nhất định.

    Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy – Hiệu trưởng Trường MN Nghĩa Thuận

    (Quản Bạ – Hà Giang). Ảnh: Thanh Long

    Bên cạnh thuận lợi về đội ngũ CBGV; trẻ được ăn trưa tại trường và được học 2 buổi/ngày nên đi học đều tạo điều kiện tốt cho GV trong quá trình giáo dục. Giáo viên có ý thức tham gia đầy đủ vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi sinh hoạt chuyên đề, các buổi hội thảo do trường và phòng giáo dục tổ chức là những khó khăn nếu không được giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng tới quá trình thực hiện

    Cụ thể như: Vẫn còn một bộ phận giáo viên chưa hiểu rõ thế nào là môi trường. GD nói chung và môi trường trong giáo dục mầm non nói riêng. Nhiều giáo viên lúng túng với khái niệm môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cũng như ý nghĩa nguyên tắc trong việc thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Chưa có kiến thức trong việc thiết kế môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm sao cho phù hợp…

    Theo cô Nguyễn Thị Lệ Thủy, để thiết kế môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm thành công và hoạt động hiệu quả cần tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ. Nhà trường đã chú trọng cung cấp kiến thức cơ bản cho giáo viên trong việc xây dựng môi trường theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Có sự đánh giá, phân tích kĩ càng thực trạng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng kế hoạch chỉ đạo.

    Cán bộ quản lý cần đến từng điểm trường tham gia họp phụ huynh cùng các nhóm lớp. Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường đối với công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Bản thân cô Thủy đã từng vận động phụ huynh góp các vật liệu có sẵn trong gia đình: Cây tre, cây gỗ, những giỏ hoa phong lan… và vận động phụ huynh đóng góp ngày công đến xây dựng môi trường cùng các cô giáo ở các điểm trường…. Với sự thuyết phục của mình, nhà trường đã nhận sự đồng tình nhất trí cao của các bậc phụ huynh. Tại 11/11 điểm trường các bậc phụ huynh đã đóng góp nguyên vật liệu và ngày công để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

    Với đội ngũ giáo viên, nhà trường đã truyền tải và yêu cầu lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình và ham muốn sáng tạo trong các hoạt động, linh hoạt, tính tích cực tìm tòi, học hỏi, đổi mới, sáng tạo trong việc thiết kế môi trường sao cho phù hợp với đối tượng trẻ. Giáo viên phải là người có kiến thức vững vàng về cách thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; học hỏi đồng nghiệp về cách xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

    Để thực hiện thành công xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm thì đội ngũ GV luôn phải sáng tạo và đổi mới hình thức dạy học, giúp học sinh tiếp thu một cách nhanh và sâu sắc nhất. Đặc biệt đòi hỏi GV phải xây dựng tốt các bài tập mang tính sáng tạo, tình huống để trẻ suy nghĩ và tìm ra đáp án chính xác…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Môi Trường Trong Các Trường Học
  • Những Vấn Đề Lý Luận Chung Về Giáo Dục Mầm Non Tại Luận Văn Việt
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Gdmn.
  • Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ Em Lứa Tuổi Mầm Non
  • Môi Trường Thân Thiện Trong Trường Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Thu Hoạch Thăng Hạng Giáo Viên Mầm Non Hạng Iii
  • Môi Trường Giáo Dục Mầm Non Moi Truong Giao Duc Mn Ppt
  • Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm
  • Vòng Đời Kiểm Thử Trong Một Vài Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Phổ Biến Hiện Nay
  • Thật Ra Thì … Phát Triển Phần Mềm Là Gì?
  • SỰ CẦN THIẾT:

    * Xu hướng giáo dục mầm non( GDMN) dựa trên việc thiết kế môi trường cho trẻ tự học và khám phá 1 cách chủ động, tích cực

    * Thực hiện CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ QUYỀN TRẺ EM( quyền được sống-phát triển-bảo vệ-tham gia).(Công ước quốc tế về Quyền trẻ em: Luật quốc tế bảo vệ quyền trẻ em bao gồm 54 điều khoản được LHQ thông qua năm 1989, Việt Nam : 20/12/1990)

    * Tính thụ động trong kỹ năng sống, nhược điểm phổ biến của học sinh VN, là rào cản cho sự hình thành 1 nhân cách độc lập, sáng tạo

    * Thực trạng việc tổ chức, phương pháp GDMN chưa thoát khỏi tính áp đặt để hướng đến việc tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ

    * Bệnh thành tích trong giáo dục gây căng thẳng cho GV và trẻ

    * Sự kỳ vọng quá mức vào trẻ tạo áp lực thiếu lành mạnh cho quá trình phát triển nhân cách

    * Xây dựng MTTT là để phục vụ việc CS& GD trẻ tốt nhất trong hoàn cảnh cho phép

    KHÁI NIỆM:

    1. MTTT trong nhà trường mầm non được xây dựng theo cách tiếp cận tôn trọng quyền trẻ em do UNICEF khởi xướng:

    * Là tất cả những gì trẻ em cần để được sống và lớn lên 1 cách vui tươi, lành mạnh, an toàn.

    * Đảm bảo cho trẻ tham gia tích cực-chủ động vào quá trình phát triển , thay vì thụ động chờ sự ban phát từ phía người lớn

    * Đảm bảo mỗi trẻ đều có cơ hội phát triển tối ưu những tiềm năng sẵn có để hình thành những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống( kỹ năng sống)

    2. Thực hiện phương châm: ” mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Giáo dục không chỉ chuẩn bị cho cuộc sống mà giáo dục phải chính là cuộc sống của trẻ”.

    3. Nội hàm của MTTT bao gồm cả trường lớp và việc tổ chức CS&GD( vật chất và tinh thần)

    4. Môi trường sống và học tập thân thiện trong trường MN được chung tay xây dựng bởi :

    a. Toàn bộ đội ngũ giáo dục trong nhà trường. ( bao gồm GV,CBQL,CNV)

    b. Gia đình của trẻ

    c. Cộng đồng tại địa phương

    d. Sự tham gia của chính trẻ,chủ thể của quá trình GD

    NỘI DUNG:

    MTTT bao gồm:

    Môi trường tâm lý-xã hội

    Môi trường thiên nhiên

    Môi trường vật chất

    Trong đó, môi trường tâm lý-xã hội là quan trọng và mang yếu tố quyết định.

    b. Tạo mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện giữa các GV, bảo mẫu trong lớp:

    * Tạo bầu không khí tâm lý thân ái giữa các GV trong lớp có tác dụng thuận lợi cho việc CS&GD trẻ

    * Tôn trọng nhau

    * Công bằng với mọi thành viên

    * Hỗ trợ, hợp tác, phân công trách nhiệm hợp lý rõ ràng

    * Quan tâm đến nhau.Là bạn tốt nếu có thể.

    * Cư sử lịch sự trước mặt trẻ( nói chuyện, xưng hô…)

    * Giải quyết mâu thuẫn ngay khi mới xuất hiện.

    * Nên thẳng thắn 1 cách lịch sự.Tránh nói xấu nhau.

    * Thường xuyên trao đổi ý kiến khi có thể( không nhất thiết vào các buổi họp)

    c. Tạo dựng mối quan hệ thân thiện với cha mẹ trẻ:

    * Thông tin thường xuyên, kịp thời cho cha me. Phối hợp để tạo sự thống nhất trong CS&GD

    * Kỹ thuật thông tin 2 chiều( Họp phụ huynh, thông báo,..), giải thích. thuyết phục cha mẹ thay cho ra lệnh

    * Tìm hiểu thông tin về trẻ. Tạo mối quan hệ thân tình giữa GV và cha mẹ.Tạo sự an tâm cho cha mẹ.Vai trò dẫn dắt là GV

    * Tổ chức các HĐ chung với phụ huynh trong lớp để tăng thêm hiểu biết

    * Thu hút, mở rộng sự tham dự của PH vào quá trình GD, khai thác tiềm năng đóng góp của họ.

    * Thường xuyên tổ chức cho cha mẹ thăm quan các hoạt động GD ở lớp

    * Không nhận xét tiêu cực về trẻ với cha mẹ.Thông báo tình hình nên có giải pháp, lời khuyên tích cực.

    *

    d. Tạo mối quan hệ tốt giữa cấp trên và cấp dưới( quản lý-thừa hành)

    * Là mối quan hệ nhạy cảm nhất.

    * Vai trò quyết định thuộc về cấp trên: Tạo ra hay phá vỡ sự đoàn kết trong nhà trường, nâng cao hay hạ thấp tinh thần, sự nhiệt tình cộng tác của mọi thành viên

    * Cấp trên cần tạo ra uy tín thực, tránh việc dùng uy quyền để tạo ra sự sợ hãi,áp lực cho cấp dưới, đồng thời phải gương mẫu, biết nhận trách nhiệm và luôn cầu tiến. Công bằng, không thiên vị, định kiến sẽ góp phần tạo nên bầu không khí yên tâm, tin tưởng nhau

    * Thực hiện bình đẳng trong thu nhập, cơ hội thăng tiến, khen thưởng, kỷ luật

    * Thực hiện dân chủ trường học.

    * Ảnh hưởng gián tiếp đến việc giáo dục trẻ qua việc tạo điều kiện thuận lợi về chế độ chính sách cho GV, cơ sở vật chất cho việc thực hiện chương trình….

    3. Môi trường vật chất:

    * Xây dựng trường MN:

     Khi xây dựng, cải tạo trường MN cần quy hoạch hài hòa với thiên nhiên: cân bằng diện tích xây dựng với sân vườn, sân chơi trên lầu, tận dụng hướng gió mát, màu sắc hài hòa, sử dụng mái ngói, sàn dễ vệ sinh.

     Đảm bảo quy chuẩn về diện tích( lớp học, sân chơi, nhà VS..)

     Hạn chế tường xây, cửa, vách ngăn..nếu không cần thiết( ngay cả giữa các lớp).

    * Sân chơi ngoài trời:

     Thỏa mãn nhu cầu vận động Tăng cường luyện tập các vận động cơ bản: đi-chạy-nhảy-bò-chui-leo-ném-thăng bằng ( theo yêu cầu chương trình)

     Thực hành GD an toàn giao thông

     Thiết kế xắp đặt hài hòa thẩm mỹ.

     Chú ý vệ sinh, an toàn.Có chỗ tiếp đất êm( cỏ, nệm..) cho các đồ chơi cao như thang leo,cầu tuột…tránh cảm giác sợ hãi

     Để khoảng trống cho trẻ chạy nhảy thoải mái ( tự do theo ý thích). Đồ chơi ngoài trời không nên chiếm diện tích dày đặc.Hạn chế trang bị xích đu, đu quay (ít kích thích vận động tích cực) nếu sân chơi có diện tích nhỏ.

     Nên thận trọng khi trang bị các đồ vật chỉ mang tính trang trí tốn kém( hòn nam bộ, các hình vật bằng bê tông..)

     Tránh bê tông hóa sân chơi

     Khuyến khích xây dưng hố chơi cát-nước( ngoài ý nghĩa HĐ, còn góp phần giảm nhẹ căng thẳng cho trẻ nhỏ)

    * Lớp học:

     Đảm bảo VS, an toàn theo yêu cầu ( lớp, đồ dung đồ chơi,..)

     Góc chơi phục vụ thực sự cho việc học của trẻ, không phải để trang trí

     Theo hứng thú, nhu cầu của trẻ, theo sự kiện trẻ quan tâm.

     Việc tạo các góc chơi có 2 mục đích: trẻ tự học theo hứng thú cá nhân và tổ chức HĐ vui chơi

     Trẻ có cơ hội lựa chọn trò chơi yêu thích

     Có thể tự HĐ mà không cần, hoặc cần rất ít sự hướng hẫn của GV( chỉ dẫn bằng ký hiệu- chữ viết…

     Xắp xếp lớp học giảm thiểu tiếng ồn, tránh xa nơi ô nhiễm hoặc có thể gây nguy hiểm cho trẻ

     Xắp đặt thuận lợi cho trẻ được tự lấy và cất

     Các góc độc lập nhưng có lối đi mở cho trẻ tự do di chuyển

     Giảm thiểu tranh dành, xung đột( cung cấp đồ chơi, trang thiết bị đầy đủ….)

    * Nhà vệ sinh:

     Nhà VS: không chỉ là nơi VS cho trẻ mà còn là nơi học để hình thành các thói quen VS cơ thể, môi trường(sạch, thoáng mát, khô ráo, an toàn).Trẻ không có cảm giác sợ đi VS.

     Hạn chế xịt, dùng hóa chất tẩy mùi, lau chùi..nếu không thật sự cần thiết

     Trang trí nhà VS tạo sự vui tươi,thoải mái thư giãn

     Kín đáo

     Khu vực riêng cho trẻ trai-gái

    --- Bài cũ hơn ---

  • Download Bai Giang Kiem Toan Moi Truong
  • Vấn Đề Đặt Ra Trong Thực Hiện Kiểm Toán Môi Trường Tại Việt Nam Hiện Nay
  • Kiểm Toán Môi Trường (Environmental Audit) Là Gì? Mục Đích
  • Kiểm Toán Môi Trường: Nội Dung, Phương Pháp Và Ứng Dụng
  • Khái Niệm Nào Sau Đây Là Đúng Với Công Việc
  • Môi Trường Giáo Dục Mầm Non Moi Truong Giao Duc Mn Ppt

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm
  • Vòng Đời Kiểm Thử Trong Một Vài Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Phổ Biến Hiện Nay
  • Thật Ra Thì … Phát Triển Phần Mềm Là Gì?
  • Môi Trường Vi Mô (Môi Trường Đặc Thù)
  • Khái Niệm Nào Về Môi Trường Nuôi Cấy Vi Sinh Vật Là Đúng
  • PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN DẦU TIẾNG

    Dầu Tiếng- Tháng 12/2013

    BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN

    GIÁO DỤC MẦM NON

    NĂM HỌC 2013-2014

    Chuyên đề:

    MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC CHO TRẺ MẦM NON

    Cấu trúc bài:

    Khái niệm môi trường (MT); môi trường GDMN

    Ý nghĩa của MT trong trường MN.

    Nguyên tắc xây dựng MT trong trường MN.

    Các yêu cầu

    Quy trình xây dựng MTGD

    Tổ chức cho trẻ hoạt động trong MTGD

    1. Môi trường là gì:

    – Môi trường: là tổng thể các yếu tố tự nhiên và xã hội tác động tương hỗ với nhau tạo nên một khung cảnh sống để con người tồn tại và phát triển.

    Môi trường GDMN:

    Môi trường giáo dục trong trường MN là:

    Tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết và trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường MN.

    Hiệu quả của những hoạt động này góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ.

    1. Khái niệm:

    2. Ý nghĩa của môi trường trong trường MN:

    – Tạo cơ hội cho trẻ được tự lựa chọn hoạt động phù hợp.

    – Khuyến khích trẻ tham gia tích cực tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ khả năng, qua đó cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.

    – Môi trường như người giáo viên thứ 2 trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

    2. Ý nghĩa của môi trường trong trường mầm non:

    – Thúc đẩy sự phát triển nhận thức.

    – Thúc đẩy sự phát triển vận động.

    Thúc đẩy sự phát triển tình cảm, xúc cảm.

    Thúc đẩy sự phát triển giao tiếp xã hội.

    Thúc đẩy sự phát triển tính tự lực.

    Thúc đẩy sự hình thành thói quen, hành vi tốt.

    3. Nguyên tắc xây dựng môi trường trong trường mầm non:

    a. Đảm bảo an toàn (thể chất, tâm lý cho trẻ).

    b. Được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

    c. MT giáo dục cần đa dạng, phong phú để kích thích sự phát triển của trẻ.

    d. Môi trường phải thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội.

    3. Nguyên tắc xây dựng môi trường trong trường mầm non:

    c. MT giáo dục cần đa dạng, phong phú để kích thích sự phát triển của trẻ :

    – Nguyên liệu đa dạng nhằm mở rộng cơ hội học tập, hỗ trợ nhiều hoạt động chơi của trẻ.

    – Môi trường phản ánh kinh nghiệm, văn hoá của địa phương…. nhằm cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hoá địa phương.

    – Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ.

    6. Tổ chức cho trẻ HĐ trong MTGD:

    – GV phải biết tích hợp các hoạt động một cách linh hoạt  kích thích trẻ tích cực tìm ra các chức năng sử dụng các ĐDĐC trong các hoạt động.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Thu Hoạch Thăng Hạng Giáo Viên Mầm Non Hạng Iii
  • Môi Trường Thân Thiện Trong Trường Mầm Non
  • Download Bai Giang Kiem Toan Moi Truong
  • Vấn Đề Đặt Ra Trong Thực Hiện Kiểm Toán Môi Trường Tại Việt Nam Hiện Nay
  • Kiểm Toán Môi Trường (Environmental Audit) Là Gì? Mục Đích
  • Quản Lý Giáo Dục Mầm Non. Quản Lý Trường Mầm Non Trong Thời Đại Mới

    --- Bài mới hơn ---

  • Môi Trường Giáo Dục Mầm Non
  • Trường Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Trong Trường Mầm Non
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục Ý Thức Bảo Vệ Môi Trường Cho Trẻ 5 Tuổi
  • Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ Em Lứa Tuổi Mầm Non
  • Quản lý giáo dục mầm non có tầm quan trọng nhất định đối với sự phát triển của thế hệ tương lai. Hệ thống quản lý giáo dục mầm nói chung, quản lý trường mầm non nói riêng cần đạt được các mục tiêu nhất định định, đảm bảo thực hiện tốt quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em.

    Quản lý giáo dục mầm non nói chung, quản lý trường mầm non nói riêng luôn đặt ra thách thức với các nhà quản lý. Để là tốt 2 công tác cùng lúc, nhà quản lý giáo dục cần xác định rõ mục tiêu trong quản lý giáo dục mầm non nói chung và quản lý trường mầm non nói riêng. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, phổ biến tới đối tượng tham gia, chỉ đạo thực hiện thành công kế hoạch. Mục tiêu quản lý giáo dục vừa mang tính “chung” vừa mang tính riêng”, thể hiện hoài bão riêng của tổ chức giáo dục hoặc nhà quản lý, nhưng phải phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại.

    Quản lý giáo dục mầm non là gì?

    Quản lý giáo dục là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý ở các cấp khác nhau đến tất cả các khâu của hệ thống nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các cơ quan trong hệ thống giáo dục, đảm bảo sự tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống cả về mặt số lượng cũng như chất lượng.

    Hiểu theo nghĩa tổng quát: quản lý giáo dục là hoạt động điều hành phối hợp các lực lượng giáo dục nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo – giáo dục thế hệ trẻ theo yêu cầu phát triển xã hội.

    Giáo dục mầm non là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Quản lý giáo dục mầm non ở các cấp khác nhau nhằm mục đích tạo ra những điều kiện tối ưu cho các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện mục tiêu giáo dục – đào tạo.

    Hiểu đúng về công tác quản lý trường mầm non?

    Trường mầm non là đơn vị cơ sở của bậc giáo dục mầm non nên quản lý trường mầm non là khâu cơ bản của hệ thống quản lý ngành học. Đó là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý (hiệu trưởng) đến tập thể cán bộ giáo viên để chính họ tác động trực tiếp đến quá trình chăm sóc giáo dục trẻ nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục đối với từng độ tuổi và mục tiêu chung của bậc học.

    Từ khái niệm nêu trên cho thấy thực chất của công tác quản lý trường mầm non là quản lý quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, đảm bảo cho quá trình đó vận hành thuận lợi và có hiệu quả.

    Quá trình chăm sóc giáo dục trẻ bao gồm các nhân tố tạo thành như sau:

    – Mục tiêu nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.

    – Nội dung chăm sóc giáo dục trẻ.

    – Phương pháp, phương tiện chăm sóc giáo dục trẻ.

    – Giáo viên (lực lượng giáo dục).

    – Trẻ em từ 0-6 tuổi (Đối tượng giáo dục).

    – Kết quả chăm sóc giáo dục trẻ.

    Các nhân tố của quá trình chăm sóc giáo dục trẻ có quan hệ tương hỗ, trong đó mục tiêu nhiệm vụ giáo dục giữa vai trò định hướng cho sự vận động phát triển của toàn bộ quá trình và cho từng nhân tố.

    Chức năng quản lý giáo dục mầm non

    Khái niệm chức năng quản lý

    Chức năng quản lý được hiểu là một dạng hoạt động quản lý đặc biệt thông qua đó chủ thể quản lý tác động vào khách thể quản lý nhằm đạt được mục tiêu xác định.

    Phân loại chức năng quản lý giáo dục

    Chức năng quản lý giáo dục nói chúng và quản lý giáo dục mầm non nói riêng được phân thành 2 loại: chức năng chung và chức năng cụ thể.

    Chức năng chung (còn gọi là chức năng tổng quát): gồm 2 chức năng:

    – Chức năng duy trì ổn định mọi hoạt động giáo dục mầm non đáp ứng nhu cầu hiện hành của nền kinh tế xã hội.

    Các chức năng cụ thể

    – Chức năng đổi mới phát triển (còn gọi là chức năng sáng tạo). Đó là những tác động nhằm biến đổi đối tượng, đưa đối tượng đến một trình độ phát triển mới về chất.

    1. Chức năng kế hoạch hóa

    Từ 2 chức năng tổng quát trên, quản lý giáo dục mầm non nói chung và quản lý trường mầm non nói riêng phải thực hiện 4 chức năng cụ thể sau đây:

    Kế hoạch hóa là tổ chức và lãnh đạo công việc theo một kế hoạch. Thực hiện chức năng kế hoạch hóa là đưa mọi hoạt động giáo dục vào công tác kế hoạch với mục tiêu cụ thể, biện pháp rõ ràng, xác định các điều kiện tương ứng cho việc thực hiện mục tiêu.

    Trong chu trình quản lý, kế hoạch hóa là giai đoạn khởi đầu quan trọng nhất, kết quả của nó tạo nên nội dung cơ bản của chu trình quản lý. Đó cũng là mô hình dự báo kết quả và chương trình hành động của nhà trường, của đơn vị trong suốt kỳ kế hoạch.

    Để thực hiện tốt chức năng kế hoạch hóa, cán bộ quản lý giáo dục phải: nhận thức được cơ hội và nắm bắt đầy đủ thông tin làm căn cứ cho việc xây dựng kế hoạch; xác định mục tiêu và phân loại mục tiêu; xác định các điều kiện nội lực và ngoại lực; tìm phương án và giải pháp thực hiện, lựa chọn phương án tối ưu, lập kế hoạch.

    Quá trình lập kế hoạch diễn ra theo các bước:

    – Bước 1: Soạn thảo kế hoạch

    – Bước 2: Duyệt nội bộ (dân chủ hóa kế hoạch)

    – Bước 3: Trình duyệt cấp trên

    2. Chức năng tổ chức

    – Bước 4: Chính thức hóa kế hoạch (phổ biến kế hoạch chính thức đến những người thực hiện).

    Tổ chức là sắp đặt con người, công việc một cách khoa học, hợp lý để mỗi người đều thấy hài lòng và hào hứng làm việc. Đó là sự phối hợp các tác động thành phần tạo nên tác động tích hợp mà hiệu quả của nó lớn hơn nhiều so với tổng số các hiệu quả của các tác động thành phần.

    Trong một chu trình quản lý thì tổ chức là giai đoạn hiện thực hóa những ý tưởng đã được kế hoạch hóa để từng bước đưa nhà trường đạt tới mục tiêu mong muốn.

    Chức năng tổ chức trong quản lý giáo dục bao gồm các nội dung hoạt động như sau:

    – Xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy.

    – Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho từng bộ phận và cá nhân.

    – Lựa chọn, phân công cán bộ.

    – Tiếp nhận và phân phối các nguồn lực theo cấu trúc bộ máy.

    – Xác lập cơ chế phối hợp trong tổ chức.

    3. Chức năng chỉ đạo

    – Khai thác tiềm năng, tiềm lực của tập thể và cá nhân.

    Chỉ đạo là những hành động xác lập quyền chỉ huy và sự can thiệp của người lãnh đạo trong toàn bộ quá trình quản lý, là huy động mọi lực lượng vào việc thực hiện kế hoạch và điều hành công việc nhằm đảm bảo cho mọi hoạt động của đơn vị giáo dục diễn ra có kỷ cương và trật tự.

    – Nắm quyền chỉ huy điều hành công việc.

    – Hướng dẫn cách làm.

    – Theo dõi, giám sát tiến trình công việc.

    – Kích thích, động viên.

    4. Chức năng kiểm tra

    – Điều chỉnh, sửa chữa, can thiệp khi cần thiết.

    Kiểm tra là điều tra, xem xét, phân tích đánh giá sự diễn biến và kết quả, phát hiện sai lầm để uốn nắn điều chỉnh, khích lệ và giúp đỡ đối tượng hoàn thành nhiệm vụ.

    Trong hoạt động quản lý giáo dục, kiểm tra là một chức năng quan trọng và không thể thiếu được. Kiểm tra giữ vai trò liên hệ ngược, giúp cán bộ quản lý điều khiển tối ưu hệ thống quản lý của mình. Quản lý mà không kiểm tra thì coi như không quản lý.

    Nội dung của chức năng kiểm tra bao gồm các công việc sau đây:

    – Đánh giá trạng thái kết thúc của hệ quản lý.

    – Phát hiện những lệch lạc, sai sót và tìm nguyên nhân của nó.

    – Tổng kết tạo thông tin cho chu trình quản lý tiếp theo.

    Mỗi chức năng quản lý có vai trò khác nhau nhưng giữa chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau, thậm chí đan xen vào nhau. Thực hiện tốt chức năng này là tạo cơ sở, điều kiện cho việc thực hiện chức năng tiếp theo.

    Quá trình quản lý giáo dục là quá trình thực hiện tổ hợp các chức năng quản lý: Kế hoạch hóa – Tổ chức – Chỉ đạo – Kiểm tra.

    Mục tiêu quản lý giáo dục mầm non

    Mục tiêu quản lý là trạng thái mong muốn được xác định trong tương lai của đối tượng quản lý. Trạng thái đó có thể chưa có mà ta mong muốn đạt được, hoặc đang có mà ta muốn duy trì. Trạng thái đó chỉ đạt được thông qua các tác động quản lý và sự vận động của đối tượng quản lý.

    Mục tiêu quản lý là một thành tố quan trọng của quá trình quản lý, có vai trò định hướng cho hoạt động quản lý, đồng thời mục tiêu quản lý là công cụ để đánh giá hiệu quả quản lý.

    Hệ thống mục tiêu quản lý giáo dục mầm non

    Củng cố, ổn định và phát triển bậc học mầm non với nhiều loại hình đa dạng, linh hoạt, phù hợp, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trong từng giai đoạn.

    Đảm bảo các cơ sở giáo dục mầm non nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ theo mục tiêu giáo dục của ngành.

    Xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của ngành ngày càng đảm bảo chất lượng và tâm huyết với nghề.

    Củng cố mạng lưới trường lớp và xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị cho cơ sở giáo dục mầm non.

    Phát triển và hoàn thiện các mối quan hệ giữa giáo dục với cộng đồng xã hội nhằm thu hút các lực lượng xã hội tham gia vào sự nghiệp bảo vệ chăm sóc – giáo dục trẻ em.

    Đối mới công tác quản lý ngành học

    Hệ thống mục tiêu của công tác quản lý trường mầm non

    Mục tiêu quản lý trường mầm non thực chất là những chỉ tiêu về mọi hoạt động của nhà trường được dự kiến trước khi triển khai hoạt động. Đó cũng là những nhiệm vụ phải thực hiện, đồng thời là kết quả mong muốn đạt được khi kết thúc một chu kỳ quản lý.

    Quá trình quản lý trường mầm non phải xác định và phấn đấu thực hiện những mục tiêu cơ bản sau đây:

    – Mục tiêu số lượng: đảm bảo chỉ tiêu thu hút số lượng trẻ trong độ tuổi đến trường.

    – Mục tiêu chất lượng: đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo mục tiêu đào tạo.

    – Xây dựng và phát triển tập thể sư phạm: đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm, phẩm chất nghề nghiệp và đời sống vật chất, tinh thần.

    – Xây dựng, sử dụng, bảo quản tốt cơ sở vật chất phuc vụ cho yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.

    – Huy động, sử dụng các nguồn kinh phí có hiệu quả.

    – Làm công tác xã hội hóa giáo dục mầm non và huy động cộng đồng xây dựng, phát triển nhà trường.

    – Cải tiến công tác nội bộ, đảm bảo nâng cao hiệu quả quản lý mọi hoạt động trong nhà trường.

    Để đảm bảo thực hiện các mục tiêu quản lý, các cấp quản lý giáo dục mầm non đều phải được tổ chức và hoạt động dựa trên những nguyên tắc nhất định, đó là: đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý giáo dục; thể hiện tính tập trung dân chủ; đảm bảo tính khoa học; hiệu quả – thiết thực và cụ thể; hoạt động dựa trên sự kết hợp Nhà nước và xã hội.

    Quản lý giáo dục nói chung, quản lý trường mầm non nói riêng đều có chức năng, nhiệm vụ và cách thức hành động khác nhau. Làm sao để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo tiền đề phát triển bền vững cho trường mầm non – luôn là thách thức nặng nề đối với nhà quản lý. Phương pháp quản lý giáo dục phổ biến tại các trường mầm non bao gồm: phương pháp hành chính tổ chức, phương pháp kinh tế, phương pháp tâm lý xã hội.

    Người quản lý có thể sử dụng một hoặc nhiều phương pháp quản lý giáo dục mầm non cùng lúc, sao cho thu được kết quả cao nhất. Dấu hiệu của việc vận dụng tốt phương pháp quản lý là năng suất, chất lượng, hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ cao, không khí trong tập thể lành mạnh.

    Quá trình quản lý giáo dục mầm non phải vận dụng những tri thức, những quy luật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học và thực tiễn cuộc sống. Do đó, việc áp dụng các phương pháp quản lý khác nhau là tất yếu. Trong quản lý giáo dục mầm non, việc lựa chọn đúng đắn và biết kết hợp tối ưu các phương pháp quản lý phù hợp với nguyên tắc quản lý để đạt được kết quả cao đó chính là tài năng nghệ thuật quản lý.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chương Trình Giáo Dục Mầm Non Là Gì? Cho Bạn Từ A =
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm: “một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 4
  • Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Giáo Dục Lý Luận Chính Trị
  • Công Tác Giáo Dục Lý Luận Chính Trị Phải Đổi Mới Và Sáng Tạo Không Ngừng
  • “giáo Dục 4.0” Và Những Yêu Cầu, Giải Pháp Đổi Mới Giáo Dục Lý Luận Chính Trị Trong Các Trường Đại Học Hiện Nay
  • Khái Niệm Về Giáo Dục Thể Chất Ở Trường Học Cho Trẻ Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Trình Phương Pháp Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mầm Non (In Lần Thứ Hai) Phần 1
  • Phương Pháp Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Dục Thể Chất Trẻ Em Độ Tuổi Mầm Non
  • Giáo Dục Thể Chất Trẻ Em Lứa Tuổi Mầm Non
  • Ngày Đăng : 02/07/2018 – 1:26 PM

    Giáo dục thế chất thường được gọi là tập thể dục rèn luyện thân thể cho trẻ với 4 nhiệm vụ chính: Chuẩn bị thể lực chung, chuẩn bị thể lực nghề nghiệp huấn luyện vận động thể dục thể thao: theo tiêu chuẩn và nâng cao.

    Khái niệm về giáo dục thể chất ở trường học cho trẻ mầm non: Giáo dục thế chất thường được gọi là tập thể dục rèn luyện thân thể cho trẻ theo nghĩa rộng

    Giáo dục thể chất có 4 nhiệm vụ chính

    • Chuẩn bị thể lực chung
    • chuẩn bị thể lực nghề nghiệp
    • huấn luyện vận động thể dục thể thao: theo tiêu chuẩn và nâng cao.

    Phụ hồi thể lực: Luyện tập thể dục là quá trình tác động có mục đích kế hoạch phương pháp nhằm nâng cao thể lực để phục vụ các nhu cầu nhất định.giáo dục thể chất gắn liền với giáo dục thẩm mỹ, lối sống và sự tác động của lao động.

    Ở góc đố thực tiển giáo dục thể chất là quá trình tác động tích cực giúp cơ thể phát triển cân đối khỏa manh6 được rèn luyện có khả năng chóng lại các tác động ảnh hưởng xấu từ môi trường xung quanh.

    Ở lứa tuổi mầm non giáo dục thể chất là các hình thức vận động cho trẻ có tổ chức. Và rộng hơn là tác động toàn diện nhiều mặt vào cơ thể trẻ, giúp tăng cường cân nặng chiều cao hợp lý cho cơ thể phát triển đậu đặn. ở lứa tuổi mầm non cách tổ chức giáo dục thể chất của giáo viên vô cùng quan trọng và giử vai trò tích cực, trẻ em chủ động tiếp thu hình thành năng lực và thói quen vận động hợp lý phù hợp với sức khỏe tâm lý của bản thân.

    giáo dục thể chất lứa tổi mầm non để có kết quả tốt nhất cần có sự phối hợp của cả gia đinh và nhà trường. Và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu phát triển của từng bé. Kết hợp với chế độ nghĩ ngơi vui chơi giải trí thích hợp cho sự phát triển toàn diện của cơ thể từ xương khớp, chiều cao, cân nặng,… và sự phát triển tâm sinh lý thói

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Chính Trị Tư Tưởng Cho Cán Bộ, Đảng Viên
  • Giáo Dục Chính Trị Là Gì? Lợi Ích Mà Giáo Dục Chính Trị Mang Lại
  • Hoạt Động Trải Nghiệm Trong Giáo Dục Cho Trẻ Mầm Non
  • Tổ Chức Cho Trẻ Mầm Non Hoạt Động Giáo Dục Theo Hướng Thực Hành, Trải Nghiệm
  • Giáo Dục Khoa Học Cho Trẻ 5 6 Tuổi Theo Hướng Trải Nghiệm
  • Xây Dựng Môi Trường Thân Thiện Trong Trường Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Ô Nhiễm Môi Trường Trong Các Công Trình Xây Dựng
  • Thổ Khoanh 5 Căn Cứ Pháp Ở Aleppo
  • Chia Sẻ Key Malwarebytes Premium 4 Miễn Phí 2022
  • Download Malwarebytes 3.8 Premium Full [email protected]
  • Đánh Giá Malwarebytes Antivirus 2022
  • Thực hiện phương châm ” Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, ” Giáo dục không chỉ chuẩn bị cho cuộc sống mà giáo dục phải chính là cuộc sống của trẻ”, thì việc chung tay xây dựng môi trường sống và học tập thân thiện trong trường mầm non cho trẻ là trách nhiệm của toàn đội ngũ giáo dục trong nhà trường, của gia đình trẻ và cộng đồng xã hội. Sự tham gia của trẻ chính là chủ thể của quá trình giáo dục.

    Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường thân thiện là tất cả những gì trẻ em cần để sống và lớn lên một cách vui tươi, lành mạnh, an toàn. Đảm bảo cho trẻ tham gia tích cực chủ động vào quá trình phát triển thay vì thụ động chờ sự ban phát từ phía người lớn. Đảm bảo cho mỗi trẻ đều có cơ hội phát triển tối ưu những tiềm năng sẵn có để hình thành những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

    Thực hiện phương châm ” Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, ” Giáo dục không chỉ chuẩn bị cho cuộc sống mà giáo dục phải chính là cuộc sống của trẻ”, thì việc chung tay xây dựng môi trường sống và học tập thân thiện trong trường mầm non cho trẻ là trách nhiệm của toàn đội ngũ giáo dục trong nhà trường, của gia đình trẻ và cộng đồng xã hội. Sự tham gia của trẻ chính là chủ thể của quá trình giáo dục.

    Môi trường của trẻ ở trường mầm non bao gồm: môi trường tâm lý- xã hội; môi trường thiên nhiên và môi trường vật chất.

    Tạo mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Tạo bầu không khí thân ái, phân công trách nhiệm hợp lý rõ ràng. Quan tâm đến nhau. Bên cạnh đó cần tạo dựng mối quan hệ thân thiết với cha mẹ trẻ, phối hợp kịp thời để tạo sự thống nhất trong chăm sóc- giáo dục trẻ. Thu hút, mở rộng sự tham gia của cha mẹ trẻ vào quá trình giáo dục, thường xuyên tổ chức cho cha mẹ trẻ thăm quan các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp.

    Môi trường thiên nhiên chính là không gian sống thân thiện, trẻ có cảm giác được sống an toàn, được tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên là điều kiện tác động mạnh mẽ đến cảm xúc, hành vi của trẻ.

    Cần đủ ánh sáng, không khí trong lành, sắp xếp phòng nhóm thông thoáng. Tận dụng các khoảng trống để trồng cây, cỏ, hoa, rau… Chọn các loại cây thích hợp để trồng cho trẻ quan sát, thực hành chăm sóc, khám phá thử nghiệm và bảo vệ.

    Hạn chế bê tông hóa sân, vườn trường, hạn chế tối đa hóa chất khử mùi, tẩy rửa và trang trí trường lớp bằng các cây, hoa giả. Tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời với các nội dung: quan sát có chủ đích, chơi vận động, chơi tự do, vẽ, đọc sách…. trên sân trường.

    Xây dựng môi trường vật chất trong trường mầm non cần quy hoạch hài hòa với thiên nhiên, cân bằng diện tích xây dựng với sân, vườn trường, tận dụng hướng gió mát, màu sắc hài hòa, sử dụng mái ngói, sàn dễ vệ sinh, đảm bảo quy chuẩn về diện tích. Sân chơi ngoài trời phải thỏa mãn nhu cầu vận động: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, chui, ném…., thực hành tham gia giao thông của trẻ. Cần bố trí có chỗ tiếp đất êm cho các đồ chơi như thang leo, cầu trượt, tránh cảm giác sợ hãi cho trẻ. Nên thận trọng trang bị những đồ vật mang tính chất trang trí tốn kém như: hòn non bộ, các hình vật bằng bê tông… Nhà vệ sinh sạch sẽ, khô ráo, có đủ thiết bị vệ sinh, phù hợp với trẻ, nhằm hình thành các thói quen vệ sinh cơ thể, trẻ không có cảm giác sợ đi vệ sinh.

    Trong lớp học cần sắp xếp đồ dùng đồ chơi dễ lấy, dễ cất, có ký hiệu riêng cho các góc chơi, đồ chơi, đồ dùng cá nhân trẻ.

    Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành. Nhiều góc sẽ ở trong phòng, nhiều góc sẽ ở ngoài trời. Các góc phải được bày biện hấp dẫn. Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc.

    Hoàng Oanh – Phòng GD&ĐT Hoằng Hóa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hiện Tượng Xâm Thực Trong Bơm Ly Tâm Và Cách Khắc Phục
  • Tiêu Chuẩn Việt Nam Tcvn 3994:1985 Về Chống Ăn Mòn Trong Xây Dựng
  • Bảo Vệ Môi Trường/ô Nhiễm Đất
  • Hướng Dẫn Cài Win 7/8/10 Trong Môi Trường Winpe (Mini Windows)
  • Câu Hỏi Đơn Giản: Biến Môi Trường Trong Windows Là Gì?
  • Giáo Dục Môi Trường Trong Các Trường Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Trẻ Mầm Non Làm Trung Tâm Trong Môi Trường Giáo Dục
  • Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non
  • Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Mà Giáo Viên Nên Biết
  • Mẫu Luận Văn Quản Trị Giáo Dục Mầm Non
  • Quản Lý Giáo Dục Và Quản Lý Nhà Trường
  • Bi gi?ng dùng cho các lớp tập huấn về Đào tạo giáo viên nâng cao năng lực giáo dục môi trường

    Dự án Bảo tồn đa dạng sinh học ở dãy núi Bắc Trường Sơn

    Hà Tĩnh, 12 – 20/9/2005

    Giáo dục môi trường

    GS. TSKH. Phan Nguyên Hồng

    ThS. Vũ Thục Hiền

    trong các trường học

    Nội dung

    Giáo dục môi trường

    1.1. Mở đầu: Chiến lược môi trường

    1.2. Lịch sử hình thành và phát triển giáo dục môi trường

    1.3. Mục tiêu, nguyên tắc và sự cần thiết phải GDMT

    1.4. Các loại hình giáo dục môi trường

    1.5. Các phương pháp chính trong giáo dục môi trường

    1.6. Các loại hình giảng dạy trong giáo dục môi trường

    Thiết kế và thực hiện môđun giáo dục môi trường

    2.1. Môđun giáo dục môi trường

    2.2. Thiết kế môđun giáo dục môi trường cho học sinh

    Hướng dẫn giáo dục môi trường qua một số môn học

    3.1. Giáo dục môi trường thông qua môn sinh học

    3.2. Giáo dục môi trường thông qua môn địa lý

    3.3. Giáo dục môi trường thông qua môn hoá học

    3.4. GDMT thông qua hoạt động ngoại khoá và tham quan

    Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia

    giai đoạn 2001 – 2010

    Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội, một trong những biện pháp thực hiện tốt chiến lược là tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức môi trường cho cộng đồng

    Tổ chức nâng cao nhận thức môi trường cho cộng đồng bằng nhiều hình thức có sự tham gia của các đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ.

    Thực hiện nghiêm chỉnh đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân

    Đảng và Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và giáo dục BVMT cho mọi tầng lớp nhân dân

    Lịch sử hình thành và phát triển GDMT

    Hai từ “giáo dục” và “môi trường” chính thức kết hợp với nhau lần đầu tiên vào khoảng giữa những năm 1960

    Khái niệm GDMT do Patrick Geddes (Scotland) khởi xướng, ông chỉ ra mối liên hệ quan trọng giữa chất lượng môi trường với chất lượng giáo dục (1982), ông cũng đi đầu trong việc giảng dạy những chiến lược tạo cơ hội cho người học tiếp xúc trực tiếp với môi trường xung quanh.

    Những năm 1960, khái niệm Sinh thái đã ra đời:

    Mối quan hệ tương tác giữa các loài với nhau cũng như ý nghĩa, giá trị của các hệ sinh thái bắt đầu được đánh giá đúng

    Trái Đất là một thực thể thống nhất và tất cả sự sống trên TĐ đều phụ thuộc vào việc bảo vệ sinh quyển chung này

    Con người đã và đang tác động nghiêm trọng đến các hệ sinh thái và môi trường

    Những mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển GDMT

    1972: Hội nghị toàn cầu lần thứ nhất về Môi trường nhân văn (Stockholm-Thuỵ Điển): khái niệm GDMT chính thức ra đời.

    Ngay sau hội nghị này, Chương trình GDMT quốc tế (IEEP) được thành lập bởi UNEP và UNESCO.

    10/1975: IEEP tổ chức hội thảo quốc tế về GDMT tại Belgrade đưa ra nghị định khung và tuyên bố về mục tiêu và nguyên tắc hướng dẫn GDMT.

    1977: Hội nghị Liên chính phủ về GDMT (Tbilisi, Liên Xô) đưa ra định nghĩa và các nguyên tắc chính thức GDMT.

    1980: Chiến lược Bảo tồn Thế giới kêu gọi một “đạo đức” mới trong xã hội loài người, nghĩa là con người hãy chung sống hài hoà với thế giới tự nhiên.

    Xét cho cùng, chỉ có thể đạt được các mục tiêu bảo tồn nếu toàn thể xã hội loài ngưồi thay đổi cách ứng xử với môi trường. Nhiệm vụ lâu dài của GDMT là nuôi dưỡng, củng cố những thái độ và hành vi phù hợp với đạo đức mới (IUCN, WWF, UNEP, 1980).

    1987: Hội nghị lần thứ hai về GDMT do UNESCO và UNEP phối hợp tổ chức (Matxcơva) đánh giá thất bại của các sáng kiến GDMT do chúng nặng về lý thuyết và thiếu thực hành.

    Hội nghị đưa ra một chương trình GDMT cho thập kỷ 1990-1999 và đặt tên là “Thập kỷ toàn thế giới làm GDMT”. Sau hội nghị, các hoạt động hiện trường bùng nổ, mọi nỗ lực đều đi theo định hướng “suy nghĩ ở cấp toàn cầu và hành động ở cấp địa phương”. Vào những năm đầu thập kỷ 90, đã có 130 nước tham gia IEEP.

    1992: Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới (Rio de Janeiro, Brazil): vấn đề GDMT được nhấn mạnh và đưa vào Chương trình Nghị sự 21: đưa khái niệm về MT và phát triển vào tất cả các chương trình giáo dục, xây dựng các chương trình đào tạo cho học sinh và sinh viên.

    2002: Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về Phát triển Bền vững (Johanesburg, Nam Phi) thống nhất: Mục đích của GDMT giờ đây chính là mục đích của tất cả các hoạt động giáo dục.

    Giáo dục môi trường ở Việt Nam: 3 giai đoạn

    Giai đoạn nhận thức độc lập và thăm dò (1966 – 1979): trong một số chương trình SGK có chú ý đến tính hình MT và nhắc nhở học sinh BVMT tuy nhiên các kiến thức MT còn tản mạn, ý thức GDMT chưa được nhấn mạnh.

    Giai đoạn thực nghiệm và ứng dụng bộ phận (1980 – 1990):

    Đề tài Nhà nước đầu tiên về GDMT: khởi thảo các nội dung GDMT ở một số môn chính (Sinh học và Địa lý ở bậc PTTH), một số tài liệu tham khảo về BVMT ở phổ thông và đại học đã được sử dụng.

    Trong quá trình thay sách 80-90 đã thử nghiệm và ứng dụng về nội dung, phương thức, các hoạt động ngoại khoá, xây dựng vườn trường.

    Nhà trường đã hưởng ứng Tết trồng cây và tổ chức ngoại khoá “xây dựng vườn trường theo hệ sinh thái VAC”

    Giai đoạn thực hiện giáo dục và BVMT trong toàn quốc (sau 1991):

    Từ năm 1991 đến 1998, Nhà nước Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề BVMT, ban hành nhiều văn bản dưới luật về BVMT, ngày 10/01/1994 công bố Luật BVMT.

    Chương trình cấp Nhà nước về BVMT (KT.02) (1991-1995) đã triển khai một đề tài nghiên cứu khoa học quan trọng về BVMT (KT.02.07) với các vấn đề: nâng cao nhận thức về MT cho đông đảo nhân dân, GDMT trong hệ thống trường học.

    Có 2 dự án của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) về giáo dục BVMT trong các trường phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo, VIE/95/041 và VIE/98/018)

    Ngày 25/6/1998, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 36-CT-TW về “tăng cường công tác BVMT trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

    Công văn số 1320/CP-KG của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai Chỉ thị 36 trong đó có nội dung giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đề án “Đưa các nội dung BVMT vào hệ thống giáo dục quốc dân”. Đề án có nội dung chủ yếu là: Xây dựng phương án khả thi nhằm đưa nội dung BVMT vào tất cả các bậc học mầm non, tiểu học, phổ thông, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, các trường cao đẳng sư phạm và đại học.”

    Hội nghị môi trường toàn quốc 1998 có hơn 129 báo cáo trong đó có 21 báo cáo trong tiểu ban giáo dục, đào tạo và nâng cao nhận thức về MT.

    Trong hai năm 1997-1998, Viện Khoa học Giáo dục đã xây dựng đề án quốc gia “Xây dựng chương trình đưa giáo dục bảo vệ môi trường vào các trường tiểu học, THCS và THPT”

    Song song các hoạt động giáo dục BVMT trong nhà trường, các hoạt động giáo dục BVMT cho toàn dân cũng triển khai rầm rộ: phòng trào trường xanh – sạch – đẹp (Tp HCM, Hải Phòng), đường phồ sạch đẹp, chương trình nước uống sạch ở nông thôn.

    Một số trường đã nghiên cứu thí điểm những nội dung giáo dục BVMT nội khoá (tích hợp và không tích hợp) và ngoại khoá.

    Lớp tập huấn về giáo dục BVMTtừ 31/5/2001 tới 2/6/2001 tại Huế là một mốc quan trọng trong giai đoạn toàn quốc hội nhập.

    Năm 2002, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành “Chính sách và chương trình hành động GDMT trong trường phổ thông giai đoạn 2001 – 2010”.

    Hoạt động của các NGO về GDMT tại VN

    Những năm gần đây, các tổchức quốc tế và NGO (UNDP, WWF, Sida Thuỵ Điển, IUCN, DANIDA, OXFAM, SIDA.) đã có những đóng góp đáng kể cho hoạt động GDMT ở Việt Nam: hoạt động GDMT cho khách tham quan, cán bộ và nhân viên các VQG, Khu BTTN, thành lập các câu lạc bộ.

    Câu lạc bộ GDMT với nhiều tên khác nhau: CLB Xanh, CLB Bảo tồn, CLB MT đã thu hút nhiều học sinh tham gia bằng các hình thức: vẽ tranh, kể chuyện, chò trơi, tham quan khu bảo tồn.

    Tại vùng đệm các VQG và Khu BTTN, các chương trình GDMT thường được tổ chức với cộng đồng và có sự phối hợp chặt chẽ giữa dự án và đoàn thể địa phương.

    Các chương trình GDMT thường sử dụng những bộ phim ngắn, múa rối, diễn kịch mang thông điệp bảo tồn. Ngoài ra, GDMT không chính quy thông qua nói chuyện, các buổi phát thanh cũng được thực hiện. Những tài liệu như tranh ảnh, áp phích, băng hình. mang thông điệp bảo tồn cũng được thiết kế và phân phát rộng rãi. Tổ chức thi vẽ tranh, biểu diễn văn nghệ có nội dung BVMT.

    Hội thảo Quốc gia về Môi trường

    Hội thảo truyền thông môi trường toàn quốc (Hà Nội, 23/4/2001):

    Nhiều nhà khoa học tham gia

    Nhiều báo cáo nói lên sự cần thiết của GDMT trong tình hình MT đang có xu hướng xuống cấp nghiêm trọng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Vấn Đề Lý Luận Chung Về Giáo Dục Mầm Non Tại Luận Văn Việt
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non
  • Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Gdmn.
  • Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ Em Lứa Tuổi Mầm Non
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục Ý Thức Bảo Vệ Môi Trường Cho Trẻ 5 Tuổi
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100