Khái Niệm Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? Kỹ Năng “thống Trị” Mọi Kỹ Năng

--- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Tự Học Là Gì? Tự Học Sao Cho Hiệu Quả?
  • Khái Niệm Cơ Bản Về Hợp Âm
  • Khái Niệm, Hợp Âm Ba Và Các Thể Loại
  • Số Hữu Tỉ Là Gì, Định Nghĩa Khái Niệm Tập Hợp Số Hữu Tỉ Q
  • Hiv Là Gì, Triệu Chứng Thường Gặp Và Các Phương Pháp Chẩn Đoán
  • Trình duyệt của bạn không hỗ trợ file này.

    Không cần phải quá trầm trồ bởi tài ăn nói, dẫn dắt của một MC trên sóng truyền hình mà bạn yêu thích. Bạn hoàn toàn có thể nhận ra sự giao tiếp giỏi từ một bạn sinh viên cùng trường, hay thậm chí là một người hàng xóm mà bạn rất thân. Giao tiếp không đơn thuần thể hiện qua lời nói, nó là sự tổng hợp của hàng loạt các yếu tố tạo nên một sự tương tác vô cùng mãnh liệt và hiệu quả giữa đối tượng này với các đối tượng khác. Vậy chính xác hơn, khái niệm kỹ năng giao tiếp là gì?

    Định nghĩa kỹ năng giao tiếp cho rằng, đó là năng lực ứng dụng những phương tiện về ngôn ngữ, có thể là hành động ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ. Thông qua đó, có thể biểu đạt, diễn đạt và truyền tải các thông điệp, suy nghĩ, nhận thức, quan điểm và cả tình cảm một cách thuyết phục và rõ ràng. Đồng thời, năng lực này cũng thể hiện qua việc thúc đẩy được sự tương tác giữa các chủ thể trong cuộc giao tiếp với nhau.

    Giao tiếp không dừng lại ở một hình thức truyền thống: mặt đối mặt. Mà ngày nay, kỹ năng giao tiếp còn thể hiện ở quá trình trao đổi, tương tác thông tin gián tiếp giữa các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, như điện thoại, mạng xã hội, email,…

    Theo đó, kỹ năng giao tiếp của một người có thể thể hiện mức độ từ cao đến thấp thông qua các thang đo cụ thể như sau:

    + Mức độ kém: Ở mức độ này, các cá nhân sẽ chỉ biết cách phản hồi và ứng xử lại ở một số tình huống và trường hợp cụ thể. Hoặc có thể phải cần đến sự hỗ trợ, hướng dẫn từ một cá nhân khác.

    + Mức độ cơ bản: Các cá nhân bắt đầu tương tác ổn định hơn đối với một số trường hợp trung bình về độ khó. Họ vẫn sẽ cần đến sự hỗ trợ, hướng dẫn từ một cá nhân khác.

    + Mức độ khá: Các cá nhân có thể có đủ năng lực để ứng phó với các trường hợp có độ khó cao. Tuy nhiên, vẫn có thể phải nhờ đến sự hỗ trợ, hướng dẫn từ một cá nhân khác.

    + Mức độ tốt: Hầu như các cá nhân sẽ không cần đến sự hỗ trợ, hướng dẫn từ một cá nhân khác. Mà đã có thể tự lực vận dụng năng lực trong mọi trường hợp.

    + Mức độ xuất sắc: Các cá nhân đã trở thành bậc thầy trong giao tiếp, có thể hỗ trợ hoặc hướng dẫn lại người khác. Có thể vận dụng kỹ năng giao tiếp trong mọi trường hợp, kể cả trường hợp có độ khó rất cao.

    2. Những dấu hiệu cho thấy bạn có kỹ năng giao tiếp tốt

    Sau khi tìm hiểu khái niệm kỹ năng giao tiếp là gì? Bạn có thử đối chiếu và nhận ra mình ở mức độ nào trong các mức độ đã được liệt kê ở trên? Giao tiếp là một phạm trù rộng, kỹ năng này không chỉ thể hiện ở cách sử dụng ngôn từ khi ăn nói, mà là cả một quá trình kết hợp nhiều yếu tố lại với nhau. Những yếu tố sau đây đồng thời cũng là những dấu hiệu cho thấy bạn có một kỹ năng giao tiếp tốt!

    Ăn nói khéo léo chưa quyết định được độ giỏi trong kỹ năng giao tiếp của bạn. Vì vậy, trong một cuộc hội thoại, lắng nghe chính là điểm nhấn làm nên thương hiệu, đặc biệt đối tượng trong cuộc hội thoại đó là những cá nhân có những điểm tương đồng với bạn về cấp bậc hay nghề nghiệp, chẳng hạn như bạn bè, đồng nghiệp. Lắng nghe đồng thời cũng là cơ sở tuyệt vời để bạn có thể thấu hiểu người khác. Những chia sẻ thường ngày, bất kể là niềm vui hay nỗi buồn của người đối diện,… nếu bạn biết dừng lại và lắng nghe, sau đó hỏi han hoặc đưa ra những lời khuyên chân thành. Chắc chắn sẽ giúp đối tượng trở nên thoải mái và thích tương tác với bạn nhiều hơn nữa.

    Lưu ý, để quá trình lắng nghe những chia sẻ của người đối diện không bị làm phiền bởi những tác nhân có phần “kém duyên”. Hãy chú ý loại bỏ những sự phiền nhiễu đó, chẳng hạn như tắt chuông điện thoại, đồng hồ,… Đối tượng sẽ cảm thấy rất được tôn trọng nếu cuộc trò chuyện giữa họ và bạn được tập trung hết mức đấy.

    Một phong cách ăn nói chung chung không thể dùng cho mọi trường hợp và đối tượng giao tiếp của bạn. Mỗi đối tượng, nội dung câu chuyện là khác nhau, vì vậy cũng phải áp dụng các phong cách khác nhau, nhấn mạnh ở sự chủ động và linh hoạt. Quan trọng hơn, bạn cần tìm hiểu, khám phá các đối tượng trong cuộc giao tiếp đó, để tìm ra được phong cách giao tiếp phù hợp nhất đối với họ.

    Chẳng hạn như: Hãy sử dụng một email hoặc soạn một mẩu tin nhắn ngắn gọn trước khi bạn đặt vấn đề với cấp trên của bạn, thay vì gọi điện trực tiếp vào điện thoại cá nhân của họ. Hoặc với công tác ứng tuyển, bạn hoàn toàn có thể chọn các hình thức giao tiếp bằng email, điện thoại với các nhà tuyển dụng tiềm năng để tìm hiểu thông tin cụ thể về vị trí mà họ đang tuyển dụng.

    Một người có kỹ năng giao tiếp xuất sắc là người luôn luôn mang lại cảm giác cởi mở và thân thiện với những người xung quanh. Chắc chắn là như vậy. Vì chỉ khi bạn thân thiện, bạn mới có thể thấu hiểu và tạo độ tin cậy với người đối diện, từ đó thúc đẩy kết quả giao tiếp trở nên hiệu quả hơn. Chẳng hạn như trong cuộc sống, bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với những người bạn mới bằng những câu hỏi về gia đình, sở thích, đam mê, thế mạnh của họ. Thái độ thân thiện kèm với một nụ cười tươi tắn trên môi, sẽ minh chứng cho bạn là một người cực kỳ dễ gần, dễ kết bạn và chia sẻ.

    Giao tiếp giỏi cần sự tự tin, và ngược lại, những người tự tin thường là những người giỏi giao tiếp. Cuộc sống hay công việc, hay bất kỳ các mối quan hệ nào cũng mỗi chúng ta, đều rất cần trang bị một sự tự tin khi bước vào một cuộc giao tiếp. Đó có thể là một cuộc họp được diễn ra trong công ty của bạn, đó có thể là buổi bảo vệ luận án trước hàng trăm sinh viên và giảng viên, đó cũng có thể là một cuộc gặp gỡ giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

    Nói tóm lại, một phong thái tự tin mang đến cho bạn những suy nghĩ và nhận định tích cực. Thể hiện bạn là một người cực kỳ chuyên nghiệp, đĩnh đạc.

    Thất bại trong một cuộc giao tiếp là gì? Đó chính là quá trình có người nói, nhưng không có người nghe. Có người đặt nghi vấn nhưng không có ai trả lời. Trong kỹ năng giao tiếp, điểm mấu chốt chính là sự tương tác. Nếu bạn có khả năng làm cho một cuộc giao tiếp trở nên tương tác mạnh mẽ hơn, trong đó có những phản hồi và tiếp nhận phản hồi sôi nổi hơn, hẳn sẽ mang lại một hiệu quả vô cùng lớn.

    Trong kỹ năng giao tiếp, nhiều chuyên gia cũng nhấn mạnh về chất lượng của các phản hồi trong quá trình tương tác. Người giỏi giao tiếp là người có những phản hồi mang tính sâu sắc, thu hút được sự tò mò và khám phá của khán giả. Những phản hồi được đưa ra cũng nên chú trọng về các yếu tố giải pháp, hướng dẫn hay tính khả thi của các phương án được đưa ra để giải quyết vấn đề.

    Sự rõ ràng và nhịp điệu cũng là các yếu tố tạo nên chất lượng của một cuộc giao tiếp. Trong kỹ năng giao tiếp, bạn nên biết cách hiểu lúc nào nên điều chỉnh âm lượng, nhịp điệu của giọng nói xuống tông trầm, khi nào thì lên cao. Hoặc khi giao tiếp không trực tiếp qua các phương tiện kỹ thuật, âm thanh từ sự giao tiếp cũng nên đảm bảo tính vừa đủ, không quá to cũng không quá nhỏ, đảm bảo được những thông tin được truyền tải đầy đủ, không thiếu sót.

    Ngoài ra, thông thường, chúng ta rất bị thu hút bởi những người có kỹ năng giao tiếp, trong đó họ biết cách nhấn nhá các câu từ sao cho phù hợp. Tăng giảm âm lượng, điều chỉnh nhịp điệu trong quá trình giao tiếp thực sự sẽ mang lại những hiệu quả đáng mong chờ.

    Khái niệm kỹ năng giao tiếp là gì nói rằng, sự đồng điệu trong cảm xúc chính là chiếc chìa khóa lưu giữ và duy trì cuộc trò chuyện. Sẽ thật tuyệt vời nếu như những người đang ở trước mặt bạn cảm thấy rằng, bạn đồng cảm với họ trong câu chuyện. Họ thực sự đã được bạn tôn trọng và những mục đích khi họ kể ra những câu chuyện cuối cùng cũng nhận được sự hồi đáp về mặt cảm xúc.

    Tôn trọng cũng là một yếu tố tác động đến kỹ năng giao tiếp. Tôn trọng ở đây là gì? Đó là cách bạn giữ cho cuộc hội thoại trở nên có ý nghĩa hơn, cách bạn không để những tác nhân như các tạp âm quấy rầy. Đó là cách bạn tắt các chuông điện thoại, không nghe điện thoại giữa chừng, không chủ động ngắt lời giữa chừng đối tượng đang giao tiếp trước mặt bạn. Bên cạnh đó, sự tôn trọng trong giao tiếp cũng thể hiện ở phần nhìn, đó là cách bạn luôn chỉn chu và không gây mất thiện cảm thông qua trang phục bên ngoài.

    3. Làm thế nào để tôi luyện kỹ năng giao tiếp của bạn?

    Bây giờ, khi đã nằm lòng được khái niệm kỹ năng giao tiếp là gì? Bạn có muốn biết làm thế nào để cải thiện kỹ năng “quốc dân” này cho bạn? Với thực hành và đúc kết qua các kinh nghiệm thực tiễn, chúng tôi tin rằng, bạn sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp của mình ở một ngày nào đó không xa. Một số gợi ý về phương pháp rèn luyện có thể tham khảo như sau:

    – Thực hành để tự cải thiện: Thực hành luôn là mấu chốt giúp bạn nhanh chóng thu về được kết quả mong muốn. Đừng chỉ đọc các lý thuyết rồi để đó, hãy ứng dụng nó thông qua các tình huống thông thường xung quanh bạn. Chẳng hạn như nếu bạn là người ngại đám đông, bạn có thể chủ động xin làm người thuyết trình trong các bài tập nhóm của lớp. Hay đơn giản là tham gia một câu lạc bộ với đông đúc thành viên, thử hòa nhập và làm quen với họ.

    – Tham dự các lớp học hoặc hội thảo: Tại các hội thảo hay sự kiện có mặt các diễn giả, hoặc đơn giản chỉ là những người giỏi kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ học được rất nhiều điều. Từ phong cách bên ngoài của họ, cho đến cách họ truyền đạt, cách họ tiếp nhận phản hồi và phản hồi, cách họ hấp dẫn người nghe bằng những tương tác chất lượng,… Hay bạn cũng có thể mua một khóa học online về kỹ năng giao tiếp để tự trau dồi kiến thức của mình.

    – Tìm kiếm cơ hội để giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp cần được thực hành liên tục và thường xuyên. Để đạt được kết quả cao nhất, hãy chủ động tìm kiếm cho mình những môi trường hay cơ hội để giao tiếp. Thông qua những lần thực hành, tin rằng bạn sẽ dần cải thiện được kỹ năng này mà thôi.

    4. Làm nổi bật kỹ năng giao tiếp ở quy trình ứng tuyển

    Kỹ năng giao tiếp có thể được vận dụng ở mọi khía cạnh trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Đơn giản ở quá trình ứng tuyển xin việc vào một vị trí, kỹ năng này sẽ đồng hành cùng bạn ở những bước đầu tiên cho đến những bước cuối cùng để nhận được một việc làm như ý.

    4.1. Kỹ năng giao tiếp trong CV xin việc và Thư xin việc

    Chất lượng và tính hiệu quả của một mẫu CV xin việc hay thư xin việc đều phụ thuộc vào kỹ năng giao tiếp của bạn. Kỹ năng giao tiếp ở đây chính là cách bạn tổng hợp, phân tích và thực hiện trình bày, truyền đạt các ý tưởng của mình trên trang giấy. Như cái cách mà bạn nói chuyện và giao tiếp với nhà tuyển dụng bằng những con chữ. Nội dung thể hiện càng chuyên nghiệp, càng có đầu tư, câu văn càng trau chuốt sẽ minh chứng cho bạn là một ứng viên có kỹ năng giao tiếp khá tốt. Điều này sẽ gia tăng thế mạnh của bạn trong quá trình ứng tuyển.

    4.2. Kỹ năng giao tiếp trong buổi phỏng vấn

    Sau khi kết thúc màn giao tiếp bằng câu từ ở mẫu CV và Thư xin việc. Lúc này, bạn sẽ cần thể hiện kỹ năng giao tiếp ở vòng phỏng vấn – bước quan trọng quyết định công việc tương lai của bạn. Nhà tuyển dụng thường đánh giá rất cao những ứng viên có phong thái vấn đáp vô cùng tự tin. Bạn có thể thể hiện trình độ của bản thân thông qua việc ứng xử tình huống. Một số yếu tố thể hiện kỹ năng giao tiếp của bạn qua cuộc phỏng vấn như sau:

    + Cố gắng đúng giờ hoặc đến trước buổi phỏng vấn từ 10 – 15 phút để chuẩn bị.

    + Trang phục phỏng vấn phù hợp, đảm bảo tính lịch sự và chuyên nghiệp

    + Phong thái phỏng vấn đĩnh đạc và tự tin

    + Đảm bảo tắt hết các thiết bị điện tử có thể gây ra tiếng ồn trong cuộc phỏng vấn

    + Tương tác với nhà tuyển dụng bằng những phản hồi hoặc đặt câu hỏi ngược cho họ.

    + Không quên cảm ơn sau khi kết thúc buổi phỏng vấn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Và Ý Nghĩa Của Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì?
  • Năng Lượng Gió Là Gì? Các Loại Tua Bin
  • Son Gió Là Gì, Tìm Hiểu Khái Niệm Son Gió Colour Changing Lipstick
  • Khái Niệm Thông Gió Công Nghiệp
  • Một Số Khái Niệm Định Kiến Giới
  • Kỹ Năng Sống Là Gì? Khái Niệm Kỹ Năng Sống Theo Unesco

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỹ Năng Là Gì? Kỹ Năng Có Quan Trọng Đối Với Cuộc Sống Không?
  • Kỹ Năng Là Gì? Kỹ Năng Sống Xét Theo Góc Độ Tâm Lý Học
  • Khái Niệm Về Kế Toán Và Sự Phát Triển Của Kế Toán
  • Kế Toán Là Gì? Nghề Kế Toán?
  • Tìm Hiểu Khái Niệm Và Vai Trò Của Kế Toán Trong Doanh Nghiệp
  • Trong những năm gần đây, việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ nhỏ ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu về kỹ năng sống là gì? Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về khái niệm kỹ năng sống theo Unesco, giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về vấn đề này.

    Kỹ năng sống là gì?

    Khái niệm kỹ năng sống là tập hợp các hành vi tích cực và khả năng thích nghi cho phép mỗi cá nhân đối phó hiệu quả với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. Đây là tập hợp các kỹ năng mà con người tiếp thu qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp, dùng để xử lý các vấn đề và trả lời các câu hỏi thường gặp trong đời sống ( Wiki).

    Kỹ năng sống hiện nay được hiểu theo nhiều quan điểm khác nhau, ví dụ như:

    • Khái niệm theo Unesco: Là năng lực của mỗi cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày.
    • Khái niệm theo WTO: Là những kỹ năng mang tính chất tâm lý xã hội và kỹ năng giao tiếp được vận dụng nhiều trong các tình huống hàng ngày. Với mục đích là để tương tác có hiệu quả với mọi người và giải quyết tốt những vấn đề, tình huống của cuộc sống.

    Nói một cách chung nhất, kỹ năng sống không chỉ là nhận thức, mà là cách vận dụng kiến thức đã tích lũy được vào việc xử lý các tình huống thực tiễn với hiệu quả cao nhất, qua đó mà cuộc sống của con người trở nên ý nghĩa, vui vẻ hơn.

    Những đặc trưng cơ bản của kỹ năng sống

    • Là khả năng con người biết sống sao cho hữu ích và có cách sống phù hợp với môi trường xã hội.
    • Khả năng để con người dám đương đầu với các vấn đề, tình huống khó khăn trong cuộc sống và biết cách để vượt qua.
    • Các kỹ năng tâm lý để con người biết quản lý bản thân mình và tương tác tích cực với mọi người, xã hội.

    Khái niệm kỹ năng sống theo Unesco được hiểu như thế nào?

    Nếu áp dụng kỹ năng sống theo khái niệm của Unesco thì sẽ gồm 4 trụ cột chính đó là: Học để biết, học để làm, học để là chính mình và học để cùng chung sống.

    Kỹ năng sống hiện nay được phân loại thành:

    • Kỹ năng cơ bản: Bao gồm các kỹ năng viết, đọc và tính toán phục vụ cho các công việc hàng ngày. Những kỹ năng cơ bản này không mang tính đặc trưng về tâm lý nhưng lại là tiền để cho những năng lực thực hiện các chức năng cuộc sống.
    • Các kỹ năng chung: Bao gồm cả kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội, kỹ năng cảm xúc, kỹ năng tư duy phê phán, kỹ năng giao tiếp….

    Hệ thống các kỹ năng sống theo độ tuổi

    1. Kỹ năng sống cho học sinh mầm non

    + Nhóm kỹ năng nhận thức về bản thân, nhận biết giá trị cuộc sống, giá trị của bản thân.

    + Nhóm kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng thông cảm và chia sẻ, kỹ năng thể hiện lòng tự trọng và kỹ năng kiểm soát cảm xúc.

    + Nhóm kỹ năng giao tiếp, quan hệ xã hội: Đây là nhóm kỹ năng thiết lập các mối quan hệ với bạn bè, người lớn, kỹ năng thể hiện sự tự tin, kỹ năng thuyết phục.

    + Kỹ năng làm việc nhóm.

    2. Kỹ năng sống cho trẻ tiểu học

    + Nhóm kỹ năng giao tiếp, hòa nhập cuộc sống: Các bé có thể tự giới thiệu về bản thân, gia đình, trường lớp, thầy cô giáo, biết lễ phép, chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn khi giao tiếp trong đời sống xã hội. Đồng thời biết phân biệt đúng sai, phải trái và bảo vệ mình khỏi những rủi ro, nguy hiểm.

    + Nhóm kỹ năng học tập, vui chơi giải trí, lao động: Tập hợp các kỹ năng nghe, nói, viết, kỹ năng quan sát, lập luận và đưa ra ý kiến trong nhóm. Kỹ năng phục vụ bản thân, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Kỹ năng kiềm chế những nhược điểm, kiểm soát cảm xúc…

    Những lưu ý khi dạy kỹ năng sống cho trẻ

    Có thể dễ dàng nhận thấy, dạy kỹ năng sống chính là dạy thực hành nên bạn cần ưu tiên phát triển những tình huống thực tế trong cuộc sống. Bên cạnh rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ, bố mẹ cần chú ý giúp trẻ có thái độ và nhận thức đúng đắn để linh hoạt khi xử lý những tình huống khác nhau. Tùy theo độ tuổi mà kỹ năng giao tiếp được giảng dạy khác nhau, mức độ sẽ khó lên khi các bé dần lớn hơn.

    Khi dạy trẻ kỹ năng, cần cho trẻ nhìn thấy những tình huống thực tế để phát triển những kỹ năng ở trẻ. Bố mẹ, thầy cô giáo không nên chỉ dạy bé qua lý thuyết, sau đó áp đặt, ép buộc các bé phải làm theo. Vì như thế, các bé sẽ chỉ làm theo hướng đối phó, không hiểu gì. Khi các tình huống trong thực tế có đôi chút thay đổi, các bé sẽ bị lúng túng và đưa ra những phán đoán sai lệch, ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, hành động của bé sau này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỹ Năng Là Gì? Những Kỹ Năng Ai Cũng Phải Có Trong Cuộc Sống
  • Khái Niệm Kỹ Năng Và Vai Trò, Ứng Dụng Trong Cuộc Sống Hằng Ngày
  • Khái Niệm Kỹ Năng Là Gì? Vai Trò Của Những Kỹ Năng
  • Juno Là Chế Độ Ghen Của Mỗi Người
  • Phương Pháp Và Dụng Cụ Đo Độ Chính Xác Gia Công Cơ Khí
  • Khái Niệm Kỹ Năng Là Gì? Vai Trò Của Những Kỹ Năng

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Kỹ Năng Và Vai Trò, Ứng Dụng Trong Cuộc Sống Hằng Ngày
  • Kỹ Năng Là Gì? Những Kỹ Năng Ai Cũng Phải Có Trong Cuộc Sống
  • Kỹ Năng Sống Là Gì? Khái Niệm Kỹ Năng Sống Theo Unesco
  • Kỹ Năng Là Gì? Kỹ Năng Có Quan Trọng Đối Với Cuộc Sống Không?
  • Kỹ Năng Là Gì? Kỹ Năng Sống Xét Theo Góc Độ Tâm Lý Học
  • Theo tác giả Thái Duy Tiên: “Kỹ năng chính là sự ứng dụng kiến thức trong hoạt động” . Đối với mỗi kỹ năng sẽ bao gồm hệ thống các thao tác trí tuệ và thực hành và thực hiện một cách trọn vẹn hệ thống thao tác này giúp đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra cho hoạt động. Đặc biệt sự thực hiện các kỹ năng sẽ luôn được kiểm tra thông qua ý thức. Điều này có nghĩa mỗi khi thực hiện bất kỳ một kỹ năng nào thì đều cần phải hướng tới mục đích nhất định.

    Theo L.Đ.Lêvitôv: “Kỹ năng là sự thực hiện có kết quả một động tác nào đó hay một hoạt động phức tạp hơn bằng cách lựa chọn và áp dụng những cách thức đúng đắn, có tính đến những điều kiện nhất định” . Theo ông những người có kỹ năng là những người phải nắm và vận dụng một cách đúng đắn về những cách thức hành động giúp cho việc thực hiện hành động đạt được hiệu quả. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh, con người có kỹ năng không chỉ đơn thuần nắm lý thuyết và hành động mà còn phải được ứng dụng vào thực tế.

    2. Những kỹ năng cơ bản cần có trong cuộc sống

    Hiểu đơn giản, kỹ năng cứng được dùng để chỉ trình độ, các kiến thức chuyên môn, bằng cấp và chứng chỉ… Loại kỹ năng này phần lớn được đào tạo và rèn luyện tại các trường học thông qua một số môn học chính sẽ giúp hình thành kỹ năng cứng.

    Để đạt được kỹ năng cứng, con người phải trải qua một quá trình rèn luyện dài, vất vả. đồng thời cần phải nỗ lực hết mình để có thể đạt được. Kỹ năng này được xem là quan trọng trong quá trình làm việc sau này của mỗi người.

    Nói tóm lại kỹ năng sống không chỉ là nhận thức mà còn là cách vận dụng các kiến thức đã tích lũy được vào việc xử lý tình huống xảy ra trong thực tiễn nhằm đạt được kết quả cao nhất. Nhờ đó sẽ giúp cho cuộc sống của con người trở nên vui vẻ và tràn đầy ý nghĩa hơn.

    3. Vai trò của những kỹ năng

    Hiểu được khái niệm kỹ năng là gì phần nào cũng giúp bạn hình dung ra được vai trò của kỹ năng. Con người cần phải học hỏi, rèn luyện và luyện tập rất nhiều kỹ năng khác nhau. Thậm chí đối với người Mỹ còn đưa ra một danh sách bao gồm 13 kỹ năng bắt buộc mỗi người cần phải tự rèn luyện và trang bị cho mình. Các kỹ năng cụ thể đó là:

    • Kỹ năng học cách học và các phương pháp học.
    • Kỹ năng thấu hiểu và lắng nghe.
    • Kỹ năng giải quyết mọi vấn đề.
    • Kỹ năng thuyết trình và thuyết phục.
    • Kỹ năng tư duy và sáng tạo không ngừng.
    • Kỹ năng rèn luyện tinh thần tự tôn.
    • Kỹ năng đặt ra các mục tiêu và tạo nguồn động lực.
    • Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp mỗi người.
    • Kỹ năng giúp giao tiếp thành công.
    • Kỹ năng làm việc nhóm.
    • Kỹ năng đàm phán và thương lượng.
    • Kỹ năng đảm bảo hiệu quả trong tổ chức.
    • Kỹ năng lãnh đạo của bản thân và trong tổ chức.

    Vì vậy các bạn hãy tự trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết. Bất kể một kỹ năng nào, dù được hình thành một cách nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào sự quyết tâm, niềm khát khao và năng lực tiếp nhận của mỗi người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Juno Là Chế Độ Ghen Của Mỗi Người
  • Phương Pháp Và Dụng Cụ Đo Độ Chính Xác Gia Công Cơ Khí
  • Jig Là Gì? Những Cơ Bản Cần Biết Về Jig Không Thể Bỏ Qua
  • Giới Thiệu Về Mongoose Cho Mongodb Và Node.js
  • Node.js Là Gì Và Những Khái Niệm Cơ Bản Về
  • Khái Niệm Kỹ Năng Mềm Và Kỹ Năng Cứng

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỹ Năng Mềm Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Mềm
  • Kỹ Năng Giao Tiếp: Những Yếu Tố Giúp Bạn Trở Nên Hoà Đồng
  • Khái Niệm Và Tầm Quan Trọng Và Đặc Điểm Của Phi Ngôn Từ
  • Giao Tiếp Phi Ngôn Từ Trong Hoạt Động Du Lịch
  • Giao Tiếp Phi Ngôn Ngữ Là Gì?
  • Kỹ năng mềm: Tìm hiểu khái niệm & tầm quan trọng của việc học kỹ năng mềm

    Kỹ năng mềm (hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới…

    Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Tìm hiểu thêm về những kỹ năng mềm dễ mang lại cơ hội cho bạn

    Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. Những kỹ năng “cứng” ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch-khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.

    Kỹ năng cứng là gì?

    Kỹ năng cứng thường được hiểu là những kiến thức, đúc kết và thực hành có tính chất kỹ thuật nghề nghiệp. Kỹ năng cứng được cung cấp thông qua các môn học đào tạo chính khóa, có liên kết lô-gich chặt chẽ, và xây dựng tuần tự. Thời gian để có được kỹ năng cứng thường rất dài, hàng chục năm, bắt đầu từ những kiến thức kỹ năng cơ bản ở nhà trường phổ thông qua các cấp như: Tư duy hình học, tư duy ngôn ngữ-văn phạm, các hệ thống khái niệm lý thuyết cơ bản vật lý hóa học sinh học toán học… và những kiến thức kỹ năng này được phát triển dần lên các mức độ cao hơn, thông qua giảng dạy, thực hành và tự học một cách hệ thống.

    Đối với các kỹ năng cứng, khả năng tự tìm hiểu toàn bộ gần như không thể, mà người ta bắt buộc phải trải qua những giai đoạn có xây dựng tính hệ thống của tư duy lô-gich và dựa trên “vai các nhà khổng lồ” Thông thường, vai trò của giáo dục chính thức đặc biệt quan trọng để hình thành kỹ năng cứng dần theo thời gian, cho tới khi đạt tới năng lực tự học.

    Vì quá trình rèn luyện dài, vất vả và đi kèm với những kỳ thi chứng minh khả năng đã vượt qua các mức độ nhất định, các kỹ năng cứng được dành nhiều thời gian hơn kỹ năng mềm; và về tuần tự thời gian, thường được đầu tư trước khi sở hữu kỹ năng mềm trong cuộc sống.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 10 Kỹ Năng Giao Tiếp Qua Điện Thoại Với Khách Hàng Giúp Bạn Chuyên Nghiệp Hơn
  • Giao Tiếp Qua Điện Thoại Có Phải Là Kỹ Năng Cần Học Hỏi?
  • Nghệ Thuật Kỹ Năng Giao Tiếp Qua Điện Thoại
  • Kỹ Năng Giao Tiếp Ứng Xử Qua Điện Thoại Khéo Léo Với Khách Hàng
  • Kĩ Năng Giao Tiếp Và Cách Ứng Xử
  • Khái Niệm Kỹ Năng Sống …

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Là Gì? Những Lưu Ý Khi Làm Việc Nhóm
  • Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Và 8 Kỹ Năng Không Thể Thiếu
  • Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả
  • Khái Niệm Kỹ Năng Thuyết Trình Được Hiểu Như Thế Nào?
  • Khái Niệm Thuyết Trình Là Gì? Những Điều Phải Tránh Khi Thuyết Trình
  • “Định nghĩa kỹ năng sống được hiểu thiên lệch dễ dẫn đến việc kết luận những phẩm chất đạo đức như: lòng dũng cảm, sự can trường… là kỹ năng sống, trong khi đây là các thái độ hành vi”, TS Vũ Thu Hương nhận xét.

    Thực tế hiện nay nội dung sách kỹ năng sống không thống nhất, mỗi tác giả có quan niệm khác nhau. TS Phan Quốc Việt cho rằng kỹ năng sống cơ bản như kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, học tập, làm việc đồng đội, lắng nghe… Còn theo thạc sĩ Nguyễn Thành Đoàn, kỹ năng sống là năng lực hay khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một hay một chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) nhằm tạo ra kết quả mong đợi. Kỹ năng bao gồm 3 loại: Kỹ năng chuyên môn, kỹ năng xã hội và kỹ năng làm việc. Nếu xét theo liên đới chuyên môn thì có kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và kỹ năng hỗn hợp.

    Các giáo trình kỹ năng sống được xuất bản theo quan niệm của mỗi tác giả. Nếu phụ huynh có thời gian chạy vòng qua các hiệu sách sẽ dễ dàng tìm được rất nhiều cuốn với những tên hấp dẫn từ dạy phát triển tư duy, trí thông minh, trí sáng tạo đến các kỹ năng xã hội, tính kiên trì, lòng dũng cảm… Nhưng khi đọc thì có không ít cuốn nội dung và hình thức trình bày bên trong không ăn nhập với nhau. Từ cách hiểu khác nhau, việc đào tạo kỹ năng sống đã bị hiểu sai. Nhiều nhà giáo dục đào tạo đã đưa nội dung đó vào trong cuộc sống và chuyển hóa thành bài giảng hoặc chương trình huấn luyện và đào tạo cho trẻ em.

    Hiện có không ít tác giả hiểu trẻ em là người lớn thu nhỏ nên đã đem khái niệm của người lớn về đánh giá và áp dụng dạy dỗ trẻ nhỏ. Việc này dẫn đến tình trạng sách kỹ năng sống được xuất bản cho trẻ nhưng nội dung không phù hợp. Đơn cử, có không ít tác giả hiểu nhầm thái độ hành vi là kỹ năng. Định nghĩa kỹ năng sống được hiểu thiên lệch dễ dẫn đến việc kết luận những phẩm chất đạo đức như: lòng dũng cảm, sự can trường… cũng được coi là kỹ năng sống. Thực chất đây là các thái độ hành vi chứ không phải là kỹ năng. Việc hiểu sai đã phần nào dẫn đến tình trạng lộn xộn trong việc phát hành sách kỹ năng sống.

    Ngoài ra, do việc kiểm duyệt sách có phần chưa chặt chẽ, không ít ấn phẩm gây xôn xao dư luận khi không phù hợp với tâm sinh lý của đối tượng hoặc có bài tập, yêu cầu chưa thực sự hợp lý và khả thi. Cũng có không ít bài tập có tính ứng dụng vô cùng kém và chẳng có giá trị gì cho trẻ trong cuộc sống sau này.

    Vậy học kỹ năng sống là gì?

    Kỹ năng sống là các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Đó là những kỹ năng mà trẻ nhỏ thực sự cần nếu chúng muốn là một con người, muốn sống tốt và sống an lành trong môi trường của chúng. Kỹ năng sống chính là những thói quen hợp lý, cần thiết để xử lý trong tình huống cụ thể. Những tình huống này phải có thật và có nhiều khả năng xảy ra trong thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai. Ứng xử phù hợp trong những tình huống này sẽ giúp chúng ta thoát khỏi nguy hiểm hoặc xử lý vấn đề hiệu quả, hợp lý.

    Kỹ năng sống thực sự sẽ bao gồm

    Kỹ năng thoát hiểm: Trong tai nạn hay tình huống nguy hiểm xảy ra, nếu giỏi văn, giỏi toán mà không biết cách thoát hiểm thì cái giỏi kia trở nên công cốc. Lúc bấy giờ, việc cần làm là phải biết cách thoát ra khỏi nơi nguy hiểm một cách an toàn và hiệu quả. Những kỹ năng này bao gồm: thoát khỏi hỏa hoạn, ngập lụt, động đất, tai nạn thương tích, xâm hại hay bắt cóc. Đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng mà khi đối mặt với hiểm nguy ta mới thấy việc hiểu biết về nó thật sự là tài sản quý giá nhất trong kho tàng hiểu biết của mỗi cá nhân.

    Kỹ năng ứng phó, ứng biến: Nhiều tình huống không phải là nguy hiểm nhưng tiềm tàng mối hiểm nguy, nếu biết cách ứng xử phù hợp thì thiệt hại sẽ là nhỏ nhất. Ví dụ, có người lạ rủ đi ăn. Ăn xong, trúng thuốc mê và tỉnh dậy thì đã bị bắt cóc hay xâm hại. Việc biết trước có nguy cơ đó là để chúng ta tránh không ăn uống những thứ người lạ đưa cho. Đây chính là kỹ năng ứng phó, ứng biến.

    Kỹ năng sử dụng các vật dụng (mọi vật dụng và đặc biệt là vật dụng nguy hiểm): Những vật dụng này có khả năng gây sát thương nhưng lại không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta như: Dao, kéo, kim, búa, đinh, điện… Sử dụng những vật dụng này một cách an toàn là đích mà ai cũng muốn học. Các cha mẹ cũng nhiều lần bị thương nên biết và khéo léo trong việc sử dụng. Vậy con trẻ thì sao? Đó chính là lý do cha mẹ cần dạy con về kỹ năng này.

    Kỹ năng quản lý thời gian, tiền bạc: Trong cuộc sống, kiếm tiền thật sự rất khó khăn. Vì thế, tiêu pha tiền bạc làm sao cho hiệu quả mà vẫn tiết kiệm là bài toán mà ngay cả người lớn cũng gặp khó. Nếu được học cách tính toán để chi tiêu hợp lý, chắc chắn sẽ giúp trẻ rất nhiều trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

    Nhiều bạn trẻ bây giờ gặp khó khăn khi thời gian trôi qua hoang phí vì hiệu suất học hành và lao động không cao. Để sắp xếp cuộc sống ổn thỏa chắc chắn trẻ cần những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

    Kỹ năng xác định phương hướng, đường đi: Trong cuộc đời mỗi con người, chúng ta di chuyển trên đường với các phương tiện giao thông chiếm rất nhiều thời gian. Xác định phương hướng chính xác, nhanh chóng tìm được đường đi là một kỹ năng hiệu quả vừa để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, vừa giúp chúng ta hình dung công việc dễ dàng hơn.

    Kỹ năng thể hiện và thuyết phục người khác: Đây là kỹ năng giao tiếp, trình bày một vấn đề nào đó. Kỹ năng này thực ra rất dễ thực hiện nếu như ta đã có toàn bộ những kỹ năng ở trên. Bởi khi trong đầu chúng ta là một biển kiến thức và kinh nghiệm sống, việc tham gia vào một cuộc đàm đạo sẽ không khiến ta quá lo âu và lúng túng. Vì vậy, giờ chỉ có học cách nói năng cho lưu loát và tự tin là xong.

    Hy sinh bản thân vì tập thể: Đôi khi trong cuộc sống, hy sinh cái tôi của chính mình sẽ đem lại lợi ích to lớn cho tập thể và cộng đồng. Nếu trẻ nhỏ hiểu được điều này, không những trẻ đóng góp được nhiều công sức cho đất nước mà còn giúp xác định được lý tưởng sống và xây dựng khát vọng sống.

    Từ phân tích trên, chúng ta thấy rằng, sách dạy kỹ năng sống phải giúp trẻ có những kỹ năng để giải quyết các vấn đề có thật trong cuộc sống. Những mẩu chuyện minh họa, định hướng cho trẻ cũng phải gần gũi và dễ xảy ra trong đời thực. Nên chăng, việc kiểm duyệt sách kỹ năng sống cần phải được tiến hành nghiêm túc hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỹ Năng Sống Là Gì? Kỹ Năng Sống Là Gì
  • Kỹ Năng Sống Là Gì?
  • Căn Bản Về Hệ Thống Mạng Dây
  • Sơ Lược Về Mạng Không Dây
  • Khái Quát Về Mạng Không Dây
  • Khái Niệm Kỹ Năng Giao Tiếp

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì ? Tầm Ảnh Hưởng Của Kỹ Năng Giao Tiếp
  • Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiep Và Ứng Xử Sư Phạm
  • Giao Tiếp Đa Văn Hóa Là Gì Và Sự Quan Trọng Đối Với Đời Sống Ngày Nay
  • Trung Tâm Đào Tạo Quản Trị Doanh Nghiệp Việt Nam
  • Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Môi Trường Đa Văn Hóa
  • Kết quả

    Khái niệm kỹ năng giao tiếp:

    Khái niệm kỹ năng giao tiếp

    Xuất phát từ quan điểm nguồn lực con người là quan trọng nhất, Ngân hàng Thế giới đã gọi thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế tri thức và dựa vào kỹ năng của con người, đồng thời cho rằng năng lưc của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ.

    Kiến thức là những hiểu biết, những tri thức mà bản thân chúng ta thu thập được (nó được giữ lại trong não chúng ta) thông qua quá trình học tập, nghiên cứu.

    Thái độ cách nghĩ, cách nhìn và cách hành động theo một hướng nào đó trước một vấn đề hay một tình huống cụ thể. “Cách” ở đây là từ cách trong cụm từ: suy nghĩ một cách tích cực, làm việc một cách nhiệt tình…

    Kỹ năng là khả năng của một người thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh, điều kiện nhất định, để đạt được một mục tiêu nhất định. Kỹ năng bao gồm: Kỹ năng nghề nghiệp (kỹ năng cứng) và Kỹ năng cơ bản (kỹ năng mền).

    + Kỹ năng nghề nghiệp: Là khả năng thực hiện một quy trình kỹ thuật, công nghệ (quy trình hàn, tiện, đánh máy, lái xe, thẩm định tín dụng, qui trình cho vay, kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay…),

    + Kỹ năng cơ bản: là những kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử, tư duy, hợp tác, chia sẻ, làm việc nhóm, lãnh đạo, quản lý…

    Mỗi người học nghề khác nhau thì có các kỹ năng khác nhau nhưng các kỹ năng sống là các kỹ năng cơ bản (kỹ năng mềm) thì bất cứ ai, làm nghề gì cũng cần phải có nhưng mức độ biểu hiện sẽ khác nhau ở những lĩnh vực và con người khác nhau.

    Một tổ chức quốc tế gồm các nhà khoa học thế giới chuyên nghiên cứu, khảo sát về trí tuệ của con người đã cho rằng: để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ lôgic) chỉ chiếm 15%. Điều này cũng có thể lý giải là gần như 100% tỷ phú trên thế giới (những người giàu có và thành đạt) không phải là các nhà bác học hàng đầu. Vậy câu hỏi đặt ra là “Kỹ năng nào là cần thiết cho mỗi con người để thành công trong công việc và cuộc sống”?

    Hiệp hội Đào tạo và Phát triển Mỹ (ASTD-American Society for Training & Development) có thành viên đến từ hơn 100 quốc gia, đã thực hiện một nghiên cứu về các kỹ năng cơ bản trong công việc. Kết luận được đưa ra là có 13 kỹ năng cơ bản cần thiết để thành công trong công việc, một trong số đó là Kỹ năng trong lĩnh vực giao tiếp ứng xử.

    Như vậy, Kỹ năng giao tiếp là khả năng ứng dụng tri thức khoa học vào quá trình giao tiếp có hiệu quả nhất.

    Ở Việt Nam, thời gian trước đây việc đào tạo các kỹ năng, chưa được chú trọng trọng. Nền giáo dục của chúng ta đang dựa trên một giả định “người ta biết thì người ta sẽ làm được” hoặc cứ học nhiều là biết… Nhưng thực tế đâu có vậy, từ biết đến hiểu là một khoảng cách rất xa, và từ hiểu đến làm việc chuyên nghiệp với năng suất cao là một khoảng cách còn xa nữa.

    Sinh viên khi ra trường biết nhiều kiến thức nhưng lại không có khả năng làm việc cụ thể. Một cán bộ được đào tạo bài bản, nắm chắc quy trình nghiệp vụ (có kỹ năng nghề nghiệp) song lại không có phương pháp để tổ chức triển khai công việc khoa học vào thực tiễn. Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã nhắc nhiều đến cụm từ “kỹ năng” và “kỹ năng mềm”.

    Bạn không có kỹ năng đánh máy, thì có thuộc lòng 10 quyển sách về Microsoft Office cũng vô nghĩa, và từ xa xưa ông cha ta có câu “Tiên học lễ, hậu học văn” đã coi vai trò hàng đầu của kỹ năng giao tiếp ứng xử trong cuộc sống xã hội…

    Quantri.vn – Biên tập và hệ thống hóa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 1: Tổng Quan Về Kỹ Năng Giao Tiếp
  • Văn Hóa Giao Tiếp Qua Email
  • Giao Tiếp Xã Hội 55Giaotieptrongtamlyhocquanlykinhdoanh Doc
  • Giao Tiếp Trong Hoạt Động Quản Trị, Kinh Doanh
  • Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Kinh Doanh
  • Khái Niệm Kỹ Năng Sống Theo Unesco Và Các Kỹ Năng

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Đối Với Học Sinh
  • Giáo Dục Kỉ Luật Tích Cực
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Học Sinh Trong Lớp Học
  • Đổi Mới Pp Quản Lý Lớp Học Bằng Cách Biện Pháp Giáo Dục Tích Cực Tailieu Taphuan Doi Moi Pp Quan Ly Lop Hoc Ppt
  • Rèn Luyện Kỹ Năng Sống
  • 1. Khái niệm kỹ năng sống theo UNESCO

    4 mục tiêu cơ bản – hay nói cách khác là 4 cột trụ của việc học theo UNESCO ( Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc ) bao gồm: Học để biết – Học để làm – Học để là chính mình – Học để cùng chung sống. Dựa trên mục tiêu này, khái niệm kỹ năng sống theo UNESCO là ” năng lực cá nhân giúp cho việc thực hiện đầy đủ chức năng và tham gia vào cuộc sống hằng ngày” .

    Bên cạnh đó theo UNICEF ( Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc ) thì kỹ năng sống là những hành vi cụ thể hiện khả năng chuyển đổi kiến thức và thái độ thành hành động thích ứng trong cuộc sống. Kỹ năng sống phải dựa trên nhận thức, thái độ và chuyển biến thành hành vi như một yêu cầu liên hoàn và có hướng đích.

    Như vậy, từ hai khái niệm trên kỹ năng sống được phân loại thành:

    • Các kỹ năng cơ bản: Kỹ năng đọc, viết, tính toán cho các chức năng hàng ngày. Những kỹ năng này không mang đặc trưng tâm lý nhưng là nền tảng cho những năng lực thực hiện các chức năng của cuộc sống.
    • Các kỹ năng chung (kỹ năng nhận thức, kỹ năng cảm xúc, kỹ năng xã hội) như các kỹ năng ra quyết định, kỹ năng tư duy phê phán, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp,…
    • Các kỹ năng trong tình huống , ngữ cảnh, vấn đề cụ thể của đời sống xã hội, như: vấn đề về giới tính, về môi trường, về phòng chống bạo lực,…

    2. Hệ thống các kỹ năng theo độ tuổi phụ huynh nên biết

    Dựa vào khái niệm kỹ năng sống theo UNESCO, có thể chia các nhóm dạy kỹ năng cho trẻ theo độ tuổi mầm non và tiểu học.

    2.1 Kỹ năng cho trẻ mầm non

    Ở trẻ mầm non, tập trung rèn luyện cho trẻ 4 nhóm kỹ năng sau:

    • Nhóm kỹ năng nhận thức bản thân: kỹ năng nhận biết các giá trị của bản thân.
    • Nhóm kỹ năng quản lí cảm xúc: kỹ năng học cách cảm thông và chia sẻ, kỹ năng kiểm soát cảm xúc và kỹ năng thể hiện lòng tự trọng.
    • Nhóm kỹ năng giao tiếp và quan hệ xã hội: kỹ năng thiết lập mối quan hệ với bạn bè và người lớn, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng thể hiện tự tin.
    • Nhóm kỹ năng tương tác: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giải quyết vấn đề,…

    2.2 Kỹ năng cho trẻ tiểu học

    Ở học sinh tiểu học, tập trung rèn luyện cho trẻ 2 nhóm kỹ năng sau:

    • Nhóm kỹ năng giao tiếp – hòa nhập cuộc sống: Các em có thể giới thiệu về bản thân, gia đình, trường lớp học và thầy cô giáo. Biết chào hỏi lễ phép ở nhà, ở lớp và nơi công cộng. Trẻ cần biết nói lời cảm ơn & xin lỗi và biết phân biệt hành vi đúng sai, phòng tránh tai nạn.
    • Nhóm kỹ năng học tập, lao động – vui chơi giải trí: Các kỹ năng nghe, nói, viết, kỹ năng quan sát, kỹ năng đưa ra ý kiến trong nhóm. Các kỹ năng giữ gìn vệ sinh, cá nhân. Các kỹ năng kiểm soát tình cảm – kỹ năng kiềm chế thói hư tật xấu của cá nhân.

    3. Những lưu ý khi dạy kỹ năng cho trẻ

    Dạy kỹ năng là dạy thực hành nên điều quan trọng phải dạy trẻ trong các tình huống có thực trong cuộc sống. Bên cạnh kỹ năng thì trẻ cần có nhận thức và thái độ đúng để xử lí linh hoạt trong các tình huống khác nhau. Tùy theo độ tuổi mà kỹ năng được học được thể hiện ở mức độ cao hơn, đòi hỏi tính chính xác và linh hoạt hơn.

    Trong quá trình thiết kế giảng dạy kỹ năng sống cho trẻ, cần có sự lồng ghép giữa các nội dung, vào các tiết học chứ không chỉ trong tiết học kỹ năng. Các kỹ năng được tiến hành dựa trên nền tảng hoạt động chủ đạo của giai đoạn lứa tuổi, để mang lại hứng thú và hiệu quả cao nhất. Quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ cần sự hợp tác của nhà trường, phụ huynh và tác động của toàn xã hội.

    Như Hà tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Phổ Thông
  • Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học Là Cực Kỳ Quan Trọng
  • Một Số Lý Luận Về Quản Lý Hoạt Động Giáo Dục Kỹ Năng Sống
  • Giáo Dục Hòa Nhập Trẻ Khuyết Tật
  • Nội Dung Ôn Tập Môn Thi: Giáo Dục Học Mầm Non (Dành Cho Thi Tuyển Sinh Cao Học Ngành: Giáo Dục Mầm Non)
  • Khái Niệm Và Ý Nghĩa Của Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? Kỹ Năng “thống Trị” Mọi Kỹ Năng
  • Khái Niệm Tự Học Là Gì? Tự Học Sao Cho Hiệu Quả?
  • Khái Niệm Cơ Bản Về Hợp Âm
  • Khái Niệm, Hợp Âm Ba Và Các Thể Loại
  • Số Hữu Tỉ Là Gì, Định Nghĩa Khái Niệm Tập Hợp Số Hữu Tỉ Q
  • Giao tiếp là một hoạt động thường nhật diễn ra liên tục mọi lúc mọi nơi, là cầu nối giữa người nói với người nghe. Kỹ năng giao tiếp là khả năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt những suy nghĩ, ý kiến, cảm nhận của cá nhân một cách rõ ràng và thuyết phục; đồng thời thúc đẩy được giao tiếp hai chiều.

    Các hình thức giao tiếp đó là giao tiếp mặt đối mặt và giao tiếp qua điện thoại, email hay mạng xã hội. Những công việc sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều có thể kể đến như phiên dịch, nhân viên telesales, nhân viên chăm sóc khách hàng…

    Khái niệm và ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp là gì?

    2. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

    Hiện nay, mặc dù chúng ta đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của các kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống và công việc, nhưng có nhiều người vẫn không biết cách giao tiếp hiệu quả. Họ không thể trao đổi những suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách mạch lạc ở cả ở dạng nói hay viết. Sự hạn chế này đã khiến họ không thể thể hiện được hết khả năng của mình cũng như không tiến thân được.

    Mỗi ngày, tùy vào công việc mà có thể bạn tiếp xúc với nhiều hoặc ít người. Nhưng nếu trong cuộc giao tiếp, bạn không chú tâm vào câu chuyện hay không quan tâm đến cảm xúc của người khác, thì nhiều lần như vậy sẽ tạo cho bạn thói quen xấu và nó làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đó. Hoặc nếu bạn gặp bạn bè hay khách hàng, bạn dùng ngôn ngữ và cách nói chuyện không phù hợp, liệu rằng bạn có ký được hợp đồng, tình bạn có bền vững hay không?

    Chính vì vậy, có thể thấy rằng giao tiếp là một kỹ năng cần thiết và đáng để chúng ta rèn luyện. Khi có khả năng giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động hơn trong cuộc trò chuyện và giúp người đối diện cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Điều này, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ mới, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng tăng lên và từ đó mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp.

    Trong cuộc sống hay công việc, nếu có được kỹ năng giao tiếp tốt mọi quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp trở nên gần gũi hơn. Cùng với đó, cơ hội thăng tiến cũng rộng mở hơn với người có kỹ năng giao tiếp tốt. Đặc biệt đối với người làm kinh doanh luôn cần một kỹ năng giao tiếp tốt để mở rộng quan hệ khách hàng, đối tác.

    3. Một số bí quyết giúp kỹ năng giao tiếp hiệu quả

    Biết lắng nghe người khác nói, quan tâm vấn đề đang bàn bạc sẽ giúp bạn gắn kết các mối quan hệ với người khác. Bạn bè, đồng nghiệp và những người quen biết sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe kỹ càng của bạn. Để thể hiện sự lắng nghe, khi giao tiếp, bạn nên kết hợp cùng ngôn ngữ cơ thể như mỉm cười, gật đầu, đưa ra những phản hồi một cách có suy nghĩ…

    Ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò rất lớn vào hiệu quả của quá trình giao tiếp, do đó, bạn đừng né tránh người đang nói chuyện với bạn. Trong một cuộc trò chuyện, từ dáng đứng, dáng ngồi ngồi hay ánh mắt, biểu cảm của bạn đều ảnh hưởng đến người khác. Chính vì vậy, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp. Bạn nên đứng thẳng hướng về phía họ, luôn nhìn vào mắt khi nói chuyện, mỉm cười, gật đầu thể hiện quan điểm và lưu ý không dùng tay chỉ trỏ vào người khác khi trò chuyện.

    Khái niệm và ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp là gì?

    Trong quá trình giao tiếp, bạn cần thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác. Để làm điều này, bạn cần phải lắng nghe và hiểu được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người khác.

    Bên cạnh đó, bạn cần có ánh nhìn cảm thông và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người khác, vì khi đó người được hỏi sẽ cảm thấy được coi trọng. Bạn cũng nên xem xét những gì bạn đang nói có thể mang lại tác động gì và giao tiếp với chuẩn mực mà người khác có thể chấp nhận. Cảm xúc của bạn phải đồng điệu với người khác, có như vậy bạn mới hiểu được cảm xúc của họ.

    Khi gặp đối tác, khách hàng hay đồng nghiệp mới, bạn hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Thay vì nói một cách chung chung như “Rất vui được gặp anh/ chị” thì bạn hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Sơn”. Điều này sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.

    Khi nói chuyện, bạn nên đi trực tiếp vào những vấn đề quan trọng, nói một cách rõ ràng và súc tích. Đồng thời tránh nói những câu chuyện dài lê thê khiến người nghe phân tán tư tưởng và lãng phí thời gian của cả hai. Bên cạnh đó, bạn hãy luôn hỏi xem họ có hiểu những gì bạn nói hay không và sẵn lòng để giải thích.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Năng Lượng Gió Là Gì? Các Loại Tua Bin
  • Son Gió Là Gì, Tìm Hiểu Khái Niệm Son Gió Colour Changing Lipstick
  • Khái Niệm Thông Gió Công Nghiệp
  • Một Số Khái Niệm Định Kiến Giới
  • Giáo Dục Giới Tính Là Gì?
  • Kỹ Năng Lãnh Đạo ( P1: Khái Niệm)

    --- Bài mới hơn ---

  • Dạy Trẻ Kỹ Năng Tự Bảo Vệ Bản Thân
  • Kỹ Năng Bảo Vệ Bản Thân Là Gì ?
  • Dạy Con Tự Bảo Vệ Bản Thân, Phòng Tránh Nguy Hiểm
  • Khả Năng Tự Nhận Thức Đánh Giá Bản Thân
  • Phương Pháp Và Kỹ Năng Soạn Thảo Văn Bản
  • Trong cuốn sách 7 kỹ năng giúp bạn trẻ tồn tại trong thế kỷ 21, tác giả Tony Wager đề cấp đến một kỹ năng đó là kỹ năng lãnh đạo.

    Trong một doanh nghiệp hay một tổ  chức, người đứng đầu tổ chức hay doanh nghiệp luôn là người có vị trí quan trọng nhất điều phối toàn bộ hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm cao nhất với công ty.

    Vậy lãnh đạo là gì ? Tại sao lãnh đạo lại quan trọng đến như vậy ? Làm thế nào để trở thành nhà lãnh đạo xuất chúng? Những kỹ năng nào cần có để trở thành một nhà lãnh đạo xuất chúng?

    Định nghĩa về lãnh đạo có rất nhiều , trong chuỗi bài viết này tôi xin chia sẻ một quan điểm trong lãnh đạo mà tôi được học và được nhiều tác gia công nhận

    Lãnh đạo là khả năng gây ảnh hưởng lên người người, truyền cảm hứng cho người khác, tối đa hóa các nguồn lực để đạt được mục tiêu của tổ chức.

    Từ định nghĩa trên về lãnh đạo, ta nhận thấy có  4 vai trò cơ bản của nhà lãnh đạo:

    1. Gây ảnh hưởng
    2. Truyền cảm hứng
    3. Tối đa hóa nguồn lực
    4. Đạt được mục tiêu của tổ chức

    Nhiệm vụ đầu tiên của người lãnh đạo là khả năng gây ảnh hưởng?

    Vậy Khả năng gây ảnh hưởng là gì? Làm thế nào để gây ảnh hưởng lên người khác?

    Gây ảnh hưởng là khả năng tác động lên cảm xúc của người khác để khiến họ làm theo những điều mình mong muốn. Người lãnh đạo càng có khả năng gây ảnh hưởng thì những người xung quanh sẽ càng gắn bó chặt chẽ để cùng hướng đến những mục tiêu chung

    Nền tảng cốt lõi của khả năng GÂY ẢNH HƯỞNG đó chính là SỰ THẤU HIỂU.

    Bản chất của mối quan hệ người lãnh đạo và người người đi theo  là mối quan hệ cho nhận. Người lãnh đạo cần người đi theo để hiện thực hóa những ước mơ tầm nhìn của họ, người đi theo người lãnh đạo, họ chắc chắn mưu cầu một nhu cầu nhất định,  cụ thể . Mối quan hệ cho – nhận luôn luôn cần được duy trì và phát triển.

    Xuất phát từ bản chất này, trên cương vị người lãnh đạo phải luôn đặt câu hỏi cho chính mình” Những người đi theo mình, họ nhận được điều gì? Mình cho cái gì khi đi theo mình? Những người đi theo mình mong muốn điều gì? Làm thế nào để giúp họ đạt được nhu cầu mong muốn đó?”.

    Song song với đó là người nhân viên” Mình làm gì để giúp đỡ người lãnh đạo của mình? ”

    Để lý giải cho khả năng thấu hiểu nhu cầu của những người đi theo. Tôi sử dụng mô hình Maslow để phân tích:

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Nhu cầu 1: Nhu cầu về thể lý

    Đây là nhu cầu cơ bản nhất của con người: ăn uống,ngủ nghỉ, nơi cư trú

    Nhà lãnh đạo cần phải đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất của những người đi theo mình thể hiện thông qua: mức lương trả cho nhân viên theo năng lực của họ để họ có tiền chi trả cho các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, có thời gian làm việc kết hợp nghỉ ngơi ví dụ: 30-45 phút nghỉ trưa để nhân viên tái tạo năng lượng tiếp tục làm việc, tổ chức những buổi  đi dã ngoại: familyday để tạo thêm nguồn cảm hứng cho nhân viên..

    Đáp ứng được nhu cầu cơ bản này là bước đầu tiên trong sự thấu hiểu nhu cầu của nhà lãnh đạo

    Nhu cầu 2: Giao lưu tình cảm và được trực thuộc.

     

     

     

    Share this:

    Like this:

    Số lượt thích

    Đang tải…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thuyết Trình Là Gì – Kỹ Năng Thuyết Trình Và Những Điều Bạn Cần Biết
  • Mạng Không Dây Là Gì I Khái Niệm Mạng Không Dây I Các Ứng Dụng Mạng
  • Quy Phạm Pháp Luật Và Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Là Gì?
  • Văn Bản Quản Lí Hành Chính Nhà Nước
  • Ban Hành Hệ Thống Quy Chế Quy Trình Chính Sách
  • Khái Niệm Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non Là Gì Mới Đúng?

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Về Cuộc Sống Vui Vẻ Của Bạn Là Gì
  • Giáo Dục Stem Là Gì?
  • Stem Là Gì? Chương Trình Giáo Dục Stem Trong Trường Phổ Thông
  • Khái Niệm Stem Là Gì?
  • Khái Niệm Từ Vựng Học
  • trong những năm gần đây được đề cập rất rôm rả trong các trang web về mẹ và bé. Tuy nhiên Khái niệm kỹ năng sống cho trẻ mầm non các kỹ năng sống cho trẻ mầm non là gì và làm thế nào để dạy kỹ năng cho con mà khiến trẻ hào hứng say mê hơn, áp dụng tốt trong cuộc sống?

    Khái niệm kỹ năng sống cho trẻ mầm non là gì?

    • Hành động và kỹ năng hoàn toàn khác nhau, đừng đánh đồng chúng. Phần lớn trẻ ở lứa tuổi mầm non đều biết những hành động đơn giản diễn ra trong cuộc sống như: chào hỏi người lớn, cảm ơn, xin lỗi… nhưng nhiều khi đó chỉ là những hành động trẻ làm do yêu cầu của người lớn mà thôi. Để những hành động đó trở thành kỹ năng của trẻ thì đòi hỏi phải có một quá trình dài hơn nữa. Trở thành kỹ năng là khi trẻ tự giác hành động mà không cần người lớn phải nhắc nhở nữa.
    • Khái niệm kỹ năng sống cho trẻ mầm non được hiểu cơ bản là những kỹ năng cần có cho trẻ hình thành những hành vi lành mạnh. Từ đó giúp trẻ đối mặt với những thách thức của cuộc sống hàng ngày. Với mong muốn giúp trẻ có được những kinh nghiệm đã được đúc kết trong cuộc sống, hiểu rõ những điều nên làm, không nên làm trong văn hóa lối sống người dân nên kỹ năng sống cho trẻ mầm non đã được ra đời.
    • Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn từ bố mẹ và thầy cô giáo trong nhà trường. Không phải là thúc ép trẻ phải làm điều này điều kia mà là giúp trẻ hiểu rõ, có ý thức về những gì trẻ cần làm và thực hiện chúng theo cách đúng đắn. Như vậy, dần dần trẻ sẽ hình thành những kỹ năng cần có và theo trẻ suốt cuộc đời.

    Nguyên tắc dạy con kỹ năng sống hiệu quả

  • Nắm được khái niệm kỹ năng sống cho trẻ mầm non là những kiến thức cơ bản hàng ngày cần rèn luyện để trẻ rèn được tính tự giác và có những hành động tích cực trong cuộc sống, nhiều phụ huynh đã bắt tay ngay vào việc dạy trẻ kỹ năng sống tại nhà. Tuy nhiên, nhiều gia đình không tránh khỏi những lúc cảm thấy bực mình khi hàng ngày đã dạy con rất kỹ, rất nhớ bài nhưng khi áp dụng thực tế con không hề tự giác mà luôn cần bố mẹ nhắc nhở.
  • Như vậy cho thấy việc hình thành ý thức của trẻ chưa được hoàn thiện. Việc dạy trẻ một hành động nhất định không phải khó, nhưng cái khó chính là việc giúp trẻ nhận thức đó là việc làm cần thiết.
  • Kỹ năng sống cho trẻ mầm non là gì thì cha mẹ có khi cũng thuộc làu rồi, nhưng nguyên tắc để dạy trẻ kỹ năng ra sao thì không chắc. Nhiều bậc phụ huynh dạy con theo bản năng, theo những gì ngày xưa mình được truyền dạy. Từ đó bỗng nhiên vô tình cha mẹ đã áp đặt trẻ phải làm điều này, điều nọ mà không phân tích rõ ràng cho con việc tại sao phải thực hiện điều đó. Áp đặt là một trong số những điều cấm kỵ khi dạy con trẻ về kỹ năng sống.
  • Để dạy con kỹ năng sống hiệu quả có rất nhiều cách. Tuy nhiên, trẻ mầm non sẽ học nhanh nhất bằng cách bắt chước. Bố mẹ chính là những tấm gương cho con trẻ học tập theo, vì thế cha mẹ hãy là tấm gương cho con noi theo, khi đó trẻ sẽ ghi nhớ dễ dàng hơn và rèn luyện thường xuyên hơn. Hơn thế nữa, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt nhất diễn ra xung quanh trẻ, ở bất cứ nơi đâu như trong bữa ăn gia đình, trong buổi đi dạo…
  • Những kỹ năng sống cho trẻ nên được dạy từ khi còn nhỏ để sự tiếp thu và rèn luyện thành thói quen dễ dàng hơn. Qua việc học kỹ năng sống trẻ sẽ có những hành vi đẹp, cách ứng xử đẹp với những người xung quanh và cả môi trường sống của mình… từ đó trẻ sẽ hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của mình.
  • --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Kỹ Năng Sống Là Gì? Những Điều Bạn Cần Lưu Ý
  • Seo Là Gì? Định Nghĩa Seo
  • Seo Là Gì? Lợi Ích & 12 Công Việc Nhân Viên Seo Phải Biết!
  • Khái Niệm Seo Là Gì?
  • Seo Là Gì ? Nghề Seo Là Gì? Lợi Ích Của Seo
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100