Khái Niệm Du Lịch Và Khách Du Lịch

--- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững
  • Du Lịch Và Du Lịch Côn Đảo Là Gì ?
  • Danh Từ Và Phân Loại Danh Từ
  • Khái Niệm Về Dịch Vụ
  • Dịch Vụ Là Gì? Đặc Điểm Và Bản Chất Của Dịch Vụ
  • Khái niệm du lịch

    Hoạt động du lịch trên thế giới hình thành từ rất sớm, từ thời kỳ cổ đại đến thời kỳ phong kiến, rồi đến cận đại và hiện đại. Hoạt động kinh doanh du lịch cũng dần được phát triển và ngày càng được nâng cao lên cả về cơ sở vật chất kỹ thuật đến các điều kiện về ăn, ở, đi lại, vui chơi, giải trí,…Ngày nay, hoạt động du lịch đã mang tính toàn cầu, du lịch trở thành một nhu cầu thiết yếu của người dân các nước kinh tế phát triển. Du lịch cũng là một tiêu chuẩn để đánh giá đúng mức sống của dân cư nước đó. Và vì vậy có rất nhiều cách hiểu khác nhau về du lịch.

    Theo WTO: Du lịch là tất cả những hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ không quá 12 tháng với mục đích nghỉ ngơi, giải trí, công vụ và nhiều mục đích khác.

    Theo tổng cục du lịch ( pháp lệnh du lịch) : Du lịch là hoạt động của con người ngoài nơi ở thường xuyên của mình nhằm thoả mãn các nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định. Du lịch có thể hiểu một cách tổng quát là tổng hợp các quan hệ, hiện tượng và hoạt động kinh tế bắt nguồn từ cuộc hành trình và lưu trú tạm thời của một du khách nhằm thoả mãn các nhu cầu khác nhau với mục đích hoà bình hữu nghị.

    Khái niệm Khách du lịch

    Có nhiều cách hiểu khác nhau về khách du lịch đứng ở trên các góc độ khác nhau

    Liên đoàn quốc tế các tổ chức du lịch ( tiền thân của tổ chức du lịch thế giới): “Khách du lịch là người ở lại nơi tham quan ít nhất 24h qua đêm vì lý do giải trí, nghỉ ngơi hay công việc như: thăm thân, tôn giáo, học tập, công tác”.

    Đến năm 1968, tổ chức này lại định nghĩa khác: ” Khách du lịch là bất kỳ ai ngủ qua đêm”.

    Uỷ ban xem xét tài nguyên Quốc gia của Mỹ: “Du khách là người đi ra khỏi nhà ít nhất 50 dặm vì công việc giải trí, việc riêng trừ việc đi lại hàng ngày, không kể có qua đêm hay không.”

    Địa lý du lịch Việt Nam định nghĩa: ” Du khách từ bên ngoài đến địa điểm du lịch chủ yếu nhằm mục đích nâng cao nhận thức với môi trường xung quanh, tham gia vào các hoạt động thư giãn, giải trí, thể thao, văn hoá kèm theo việc tiêu thụ những giá trị tự nhiên, kinh tế, dịch vụ và qua đêm tại cơ sở lưu trú của ngành du lịch”.

    Khái niệm du lịch và khách du lịch

    Admin Mr.Luân

    Với kinh nghiệm hơn 10 năm, Luận Văn A-Z nhận hỗ trợ viết thuê luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ một cách UY TÍN và CHUYÊN NGHIỆP.

    Liên hệ: 092.4477.999 – Mail : [email protected] ✍✍✍ Báo giá dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ ✍✍✍

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay
  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Về Doanh Nghiệp
  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững
  • Trong bài viết này, Luận Văn Việt sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về các khái niệm du lịch, khái niệm khách du lịch. Ngoài ra, bài viết còn cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích về ý nghĩ cũng như nhiệm vụ của nghiêm cứu thống kê khách du lịch. Tìm hiểu bài viết ngay.

    Trong số những học giả đưa ra định nghĩa ngắn gọn nhất (tuy không phải là đơn giản nhất) phải kể đến Ausher và Nguyễn Khắc Viện. Theo Ausher thì du lịch là nghệ thuật đi chơi của các cá nhân, còn viện sĩ Nguyễn Khắc Việt trong cuốn Tập bài giảng lớp bồi dưỡng giám đốc khách sạn lại quan niệm rằng du lịch là sự mở rộng không gian văn hóa của con người.

    Còn dưới con mắt các nhà kinh tế, du lịch không chỉ là một hiện tượng xã hội đơn thuần mà nó phải gắn chặt với hoạt động kinh tế. Theo nhà kinh tế học Kalfiotis: “Du lịch là sự di chuyển tạm thời của cá nhân hay tập thể từ nơi ở đến một nơi khác nhằm thỏa mãn nhu cầu tinh thần, đạo đức, do đó tạo nên các hoạt động kinh tế”.

    Không có cùng quan niệm này với Ausher, viện sĩ Nguyễn Khắc Viện và các nhà kinh tế là PGS Trần Nhạn, trong cuốn Du lịch và kinh doanh du lịch ông cho rằng: “Du lịch là quá trình hoạt động của con người rời khỏi quê hương đến một nơi khác với mục đích chủ yếu là được thẩm nhận những giá trị vật chất và tinh thần đặc sắc, độc đáo, khác lạ với quê hương, không nhằm mục đích sinh lời được tính bằng đồng tiền”.

    Đã có rất nhiều các khái niệm khác nhau về khách du lịch, định nghĩa đầu tiên xuất hiện vào cuối thế kỷ XVIII tại Pháp, theo đó khách du lịch là người thực hiện một cuộc hành trình lớn “Faire le grand tour”. Cuộc hành trình lớn là cuộc hành trình từ Paris đến Đông nam nước Pháp

    Năm 1800 tại Anh, khách du lịch cũng được định nghĩa là người thực hiện cuộc hành trình lớn trên đất liền xuyên nước Anh.

    Đầu thế kỷ XX, Lozef Stander- nhà kinh tế học người Áo cho rằng: Khách du lịch là khách xa hoa ở lại theo ý thích, ngoài nơi cư trú thường xuyên để thoả mãn những nhu cầu sinh hoạt cao cấp mà không theo đuổi các mục đích kinh tế.

    Giáo sư Khadginicolov của Bungari đã đưa ra khái niệm về khách du lịch: Là người hành trình tự nguyện với những mục đích hoà bình, trong cuộc hành trình của mình họ đi qua những chặng đường khác nhau và thay đổi một hoặc nhiều lần nơi cư trú của mình.

    Nhà kinh tế học người Anh Odgilvi khẳng định: Một người được coi là khách du lịch phải thoả mãn hai điều kiện: Phải xa nhà với khoảng thời gian dưới một năm và ở nơi đó phải tiêu những khoản tiền đã tiết kiệm ở nơi khác.

    Tuy nhiên tất cả các khái niệm khách du lịch trên đều chưa đầy đủ, mang tính phiến diện, còn mang nặng tính chất phản ánh sự phát triển của du lịch đương thời, hạn chế nội dung thực của khái niệm “khách du lịch”.

    2.1. Khái niệm khách du lịch trên thế giới

    Năm 1989 tại hội nghị quốc tế về du lịch ở Hà Lan đã đưa ra khái niệm về khách du lịch quốc tế như sau:

    Khách du lịch quốc tế là những người đi thăm một đất nước khác với mục đích tham quan, nghỉ ngơi, giải trí, thăm hỏi trong khoảng thời gian ít hơn 3 tháng, mục đích không phải là làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến và sau thời gian lưu trú ở đó du khách trở về nơi ở thường xuyên của mình.

    Khách du lịch nội địa – Domestic tourist là công dân của một nước (không kể quốc tịch) hành trình đến một nơi trong đất nước đó, khác nơi cư trú thường xuyên của mình trong khoảng thời gian ít nhất là 24 giờ, hay một đêm với mọi mục đích trừ mục đích hoạt động để được trả thù lao tại nơi đến.

    2.2. Khái niệm khách du lịch tại Việt Nam

    Ở nước ta khách du lịch gồm khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa:

      Khách du lịch quốc tế gồm hai nhóm khách: là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch (khách inbound) và công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam ra nước ngoài du lịch (khách outbound).

    Trên giác độ thống kê, thống kê du lịch định nghĩa rằng:

    Khách du lịch quốc tế là một khách đi du lịch tới một đất nước không phải là đất nước mà cư trú thường xuyên trong khoảng thời gian ít nhất là một ngày đêm nhưng không vượt quá một năm và mục đích chính của chuyến đi không phải là để hoạt động mục đích kiếm tiền trong phạm vi đất nước tới thăm.

      Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

    Còn thống kê du lịch thì cho rằng:

    Khách du lịch trong nước là một khách cư trú ở một đất nước đi du lịch tới một địa phương trong nước đó nhưng ngoài môi trường thường xuyên của họ trong thời gian ít nhất là một ngày đêm nhưng không vượt quá 6 tháng và mục đích chính của chuyến đi không phải là để hoạt động thực hiện kiếm tiền trong phạm vi địa phương tới thăm.

    Việc nghiên cứu thống kê khách du lịch có một ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi:

    Các chỉ tiêu thống kê khách du lịch là những chỉ tiêu cơ bản để đánh giá kết quả hoạt động của từng đơn vị kinh doanh du lịch cũng như của toàn ngành du lịch.Thông qua các chỉ tiêu thống kê khách du lịch còn có thể nghiên cứu quy mô của thị trường du lịch.

    Các chỉ tiêu thống kê khách du lịch là cơ sở để tính các chỉ tiêu phân tích khác, phản ánh đặc trưng về hoạt động du lịch; ví dụ như: các chỉ tiêu đặc trưng về lưu trú, chỉ tiêu sản phẩm dịch vụ…

    Các thông tin phân tích dự báo đối với chỉ tiêu thống kê khách du lịch là cơ sở để lập kế hoạch cho những chỉ tiêu quan trọng khác trong lĩnh vực dịch vụ; ví dụ: Lập kế hoạch về nhu cầu lưu trú, kế hoạch đầu tư cho các phương tiện giao thông vận tải du lịch, hệ thống các công trình phục vụ các hoạt động giải tri, bổ trợ…

    3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu thống kê khách du lịch

    Cần xác định đúng, đủ kết quả hoạt động của đơn vị kinh doanh du lịch và của toàn ngành về số lượng và kết cấu khách du lịch, về doanh thu của hoạt động du lịch trong từng thời kỳ nhất định.

    Phân tích đặc điểm xu hướng và quy luật biến động của số lượng khách du lịch, căn cứ vào đó để xác định mô hình thích hợp dự đoán quy mô và kết cấu khách du lịch trong tương lai nhằm cung cấp thông tin cho công tác lập kế hoạch kinh doanh du lịch.

    Với những kiến thức về “khái niệm khách du lịch” và “nghiên cứu thống kê khách du lịch”, hi vọng giúp ích cho bạn trong quá trình học tập.

    Nếu có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì khi tìm hiểu về nội dung này hay, hãy liên lạc với Luận Văn Việt theo hotline: 0915 686 999 hoặc gửi email đến địa chỉ: [email protected], các chuyên gia luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Về Doanh Nghiệp
  • Khái Niệm Doanh Nghiệp Và Phân Loại Doanh Nghiệp
  • Các Khái Niệm Cơ Bản Về Hệ Cơ Sở Dữ Liệu
  • Khái Niệm Và Nguyên Tắc Xây Dựng Cơ Sở Dữ Liệu Quốc Gia Về Giá
  • Cơ Sở Dữ Liệu Và Hệ Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu
  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Và Du Lịch Côn Đảo Là Gì ?
  • Danh Từ Và Phân Loại Danh Từ
  • Khái Niệm Về Dịch Vụ
  • Dịch Vụ Là Gì? Đặc Điểm Và Bản Chất Của Dịch Vụ
  • Khái Niệm Dịch Vụ Khách Hàng
    1. Khái niệm Khách du lịch

      là đối tượng trực tiếp tham gia vào quá trình hướng dẫn du lịch của hướng dẫn viên, là đối tượng của các đơn vị phục vụ và kinh doanh du lịch. Để trở thành một khách du lịch, con người cần phải có các điều kiện như: có thời gian rỗi, có khả năng thanh toán và có nhu cầu cần được thỏa mãn. Theo luật Du lịch Việt Nam, khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc hoặc hành nghề để nhận thu nhập ở nơi đến (Khoản 2 Điều 4 Luật Du lịch của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 44/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005).

    2. Hoạt động du lịch

    3. Tài nguyên du lịch

      là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên, di tích lịch sử – văn hoá, công trình lao động sáng tạo của con người và các giá trị nhân văn khác có thể được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành các khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch (Điều 4 Luật Du lịch của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 44/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005).

    4. Điểm và Khu du lịch

      có những yếu tố giống nhau như: gắn liền với nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn, có kết cấu hạ tầng và dịch vụ du lịch cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, tạo công ăn việc làm cho cộng đồng địa phương và đem lại nguồn thu và quảng bá cho đất nước và cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, khái niệm giữa Điểm du lịch và Khu du lịch có sự phân biệt với nhau. Điểm du lịch là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn, phục vụ nhu cầu tham quan của khách du lịch. Trong khi đó, Khu du lịch là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn với ưu thế về tài nguyên du lịch tự nhiên, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch, đem lại hiệu quả về kinh tế – xã hội và môi trường (Điều 4 Luật Du lịch của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 44/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005). Như vậy, nếu điểm du lịch đáp ứng nhu cầu tham quan của khách du lịch là chủ yếu thì khu du lịch lại đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Khu du lịch có quy mô và thu hút lượng khách du lịch lớn hơn gấp nhiều lần so với điểm du lịch.

    5. Du lịch bền vững

      là sự phát triển du lịch đáp ứng được các nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu về du lịch của tương lai (Điều 4 Luật Du lịch của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 44/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Du Lịch Và Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay
  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Biệt Thự Du Lịch Là Gì ? Khách Sạn Du Lịch Là Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Biệt Thự Du Lịch (Tourist Villa) Là Gì? Xếp Hạng Và Yêu Cầu Chung
  • Thiết Kế Biệt Thự Sân Vườn
  • 36 Mẫu Thiết Kế Biệt Thự Vườn Đẹp Nhất Năm 2022
  • Khái Niệm Về Nhà Vườn
  • Biệt Thự Là Gì? Toàn Bộ Định Nghĩa Và Khái Niệm 2022
  • Du lịch nghỉ dưỡng là nhu cầu của mỗi người nhất là trong cuộc sống phát triển như hiện nay. Mỗi người sẽ có một nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng riêng tùy vào mức sống của mỗi người. Nơi ở khi bạn du lịch cũng rất khác nhau tùy vào điều kiện kinh tế. Trong bài viết này chúng tôi sẽ nêu các loại hình khách sạn phổ biến nhất hiện nay.

    Đây là loại hình du lịch khá sang trọng phù hợp với chuyến du lịch với gia đình. Biệt thự du lịch là loại hình bất động sản được thiết kế với nội thất kiểu dáng tinh tế với lối kiến trúc độc đáo. Các biệt thự được trang bị đầy đủ các tiện ích của một ngôi nhà hoàn hảo phục vụ cho khách du lịch những chuyến nghỉ mát của đoàn thể hay công ty tổ chức hoặc đối với gia đình.

    Biệt thự nghỉ dưỡng được thiết kế với những dự án cao cấp tổ hợp cùng khách sạn và các dịch vụ tiện ích . Biệt thự du lịch thường được đặt ở những địa điểm như vùng ven biển và vùng núi, sông với không khí trong lành với môi trường nghỉ dưỡng hoàn hảo.

    Khi tới kỳ nghỉ dưỡng mà chọn được căn biệt thự nghỉ dưỡng thì mỗi người sẽ không thể nào quên được chuyến đi của mình. Với các căn biệt thự nghỉ dưỡng hiện nay đang hướng tới chất lượng cuộc sống nên đảm bảo với mỗi một người tới du lịch sẽ hưởng cuộc sống trọng vẹn với những đồ nội thất sang trọng, thêm vào đó những khu vui chơi giải trí đẳng cấp. Song song với đó là sự phục vụ tận tình, chu đáo của một đội ngũ chuyên nghiệp.

    Với những gì mà biệt thự nghỉ dưỡng mang lại chắc chắn sẽ làm cho mỗi chúng ta sẽ không phải tìm hiểu nhiều. Chuyến du lịch của bạn sẽ dành trọn thời gian của mình để tận hưởng kì nghỉ của mình trọn vẹn nhất.

    Khách sạn du lịch là gì ?

    Khách sạn du lịch là một loại hình doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh theo quy định của nhà nước. Là cơ sở kinh doanh lưu trú đầy đủ tiện nghi đáp ứng được các yêu cầu nghỉ ngơi vui chơi ăn uống trong quá trình bạn ghé qua những địa điểm du lịch ấy.

    Khách sạn là một công trình kiến trúc kiên cố, có nhiều phòng ngủ, nhiều tầng. Được trang bị những thiết bị đồ đạc chuyên dụnng cho mục đích kinh doanh dịch vụ lưu trú với nhiều dịch vụ đi kèm.

    Khách sạn du lịch là loại hình rất phổ biến được rất nhiều khách du lị h lựa chọn với giá thành rẻ phù hợp với nhiều người. Đây là loại hình rât tiện lợi, phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng và du lịch của mỗi người.

    Biệt thự du lịch, khách sạn du lịch là 2 loại hình phục vụ du lịch quan trọng không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch. Một chuyến du lịch nghỉ dưỡng thoải mái với những dịch vụ hoàn hảo sẽ làm con người tận hưởng cuộc sống vui vẻ hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biệt Thự Liền Kề Là Gì? Có Nên Mua Biệt Thự Liền Kề Không?
  • Biệt Thự Liền Kề Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Biệt Thự Liền Kề?
  • Khái Niệm: Đất, Biệt Thự, Nhà Liền Kề Là Gì Tại Sao Bạn Nên Biết?
  • Phân Biệt Biệt Thự Đơn Lập, Song Lập, Tứ Lập, Liền Kề Là Gì Kèm Mẫu
  • Khái Niệm Biệt Thự Liền Kề Cơ Bản Nên Mua Biệt Thự Liền Kề Hay Không
  • Khách Du Lịch Là Gì? Phân Loại Khách Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Sinh Thái (Ecotourism) Là Gì? Vai Trò Của Du Lịch Sinh Thái
  • Du Lịch Sinh Thái Không Đơn Thuần Là Du Lịch Thiên Nhiên
  • Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Biển Đảo Phú Yên
  • Du Lịch Bền Vững Là Gì?
  • Giới Thiệu Luật Du Lịch 2022
  • Du lịch không còn quá xa lạ với cuộc sống hằng ngày của mỗi cá nhân chúng ta. Sau những ngày làm việc, học tập thì đầu óc sẽ bị căng thẳng, chính do đó đi du lịch là mong muốn cung cấp tính thư giãn cao cho toàn thể nhân viên.

    Mọi nơi du lịch không thể nào thiếu đi những vị quý khách hàng. Vậy khái niệm khách du lịch là gì ? Nó dùng để chỉ những ai và các tiêu chí nắm rõ ràng du khách như thế nào?

    Khái niệm khách du lịch là gì?

    Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, thực hiện công việc để nhận thu nhập ở địa điểm đến.

    Theo đấy, khách du lịch bao gồm: du khách nội địa, du khách quốc tế đến nước ta và du khách ra nước ngoài. (Theo luật du lịch 2022)

    Cụ thể, các loại du khách này được định nghĩa như sau:

    • Khách du lịch trong nước: là công dân nước ta, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch trong lãnh thổ nước ta.
    • Khách du lịch quốc tế đến nước ta: là người nước ngoài, người nước ta định cư ở nước ngoài vào đất nước ta du lịch.
    • Khách du lịch ra nước ngoài: là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú ở nước ta đi du lịch nước ngoài.

    Phân loại khách du lịch

    Theo Tổ chức Du lịch toàn cầu du khách gồm có khách du lịch quốc tế và du khách nội địa.

    • Khách du lịch quốc tế: là một người ra khỏi quốc gia đang sinh sống trong thời gian ít nhất 24h và không quá 12 tháng liên tục với mục tiêu không phải là làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.
    • Khách du lịch nội địa: là một người ra khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình trong phạm vi lãnh thổ quốc gia đó với thời gian ít nhất 24h và không quá 12 tháng liên tục với mục tiêu không phải là làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.
    • Khách du lịch vào Việt Nam (khách inbound): là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch.
    • Khách du lịch ra nước ngoài (khách outbound): là công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam ra nước ngoài du lịch.

    Khách du lịch công vụ là gì?

    Du lịch công vụ là một hoạt động bao gồm những hoạt động hội nghị, hội họp – khen thưởng, hội thảo,… Là một trong những hoạt động du lịch đang phát triển ở các địa phương trong nước.

    Du lịch công vụ vừa giúp hoàn thành công việc, có nhiều ý tưởng mới mẻ và vừa tạo cho du khách những phút giây thư giãn, thoải mái nhất tại nơi xa lạ.

    Đây là một hình thức mới rất thích hợp cho những doanh nghiệp với những hoạt động giải trí lành mạnh và bổ ích. Ngoài ra, nó còn làm cho tinh thần đồng đội được đi lên và gắn kết các đồng nghiệp lại với nhau.

    Hứa hẹn trong tương lai, nơi du lịch cùng khách du lịch trong và ngoài nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

    Quỳnh Anh – Tổng hợp, chỉnh sửa (Tham khảo từ: vietnambiz; nganhangphapluat.thukyluat; vn24h)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Du Lịch Hiện Đại Và Tính Chất Của Du Lịch Hiện Đại Là Gì ?
  • Những Quan Niệm Về Điểm Đến Du Lịch
  • Định Nghĩa Hoạt Động Du Lịch Và Ý Nghĩa Hoạt Động Du Lịch Là Gì ?
  • Khái Niệm Điểm Du Lịch Và Các Yếu Tố Cấu Thành Điểm Du Lịch
  • Điểm Đến Du Lịch Là Gì ? Phân Biệt Điểm Tham Quan Và Điểm Đến Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Quan Niệm Về “sản Phẩm Du Lịch”
  • Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Sản Phẩm Du Lịch Là Gì?
  • Khái Niệm Về Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù
  • Quyền Sở Hữu Là Gì? Quy Định Pháp Luật Về Quyền Sở Hữu?
  • Khái Niệm, Nội Dung Quyền Sở Hữu
  • 1.1.1 Khái niệm du lịch

    Du lịch đã trở thành một trong những hình thức sinh hoạt khá phổ biến của con người trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, thế nào là du lịch xét từ góc độ của người du lịch và bản thân người làm du lịch, thì cho đến nay vẫn còn có sự khác nhau trong quan niệm giữa những người nghiên cứu và những người hoạt động trong lĩnh vực này.

    Theo Liên hiệp quốc tế các tổ chức lữ hành chính thức (International Union of Official Travel Oragnization: IUOTO): Du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với địa điểm cư trú thường xuyên của mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống,..

    Tại hội nghị LHQ về du lịch họp tại Rome – Italia (21/8 – 5/9/1963), các chuyên gia đưa ra định nghĩa về du lịch: Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ngoài nước họ với mục đích hoà bình. Nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ.

    Theo Tổ chức du lịch thế giới (World Tourism Organization): Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành tạm trú với mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc với mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm ở bên ngoài môi trường sống định cư nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền.

    Nhìn từ góc độ thay đổi về không gian của du khách: Du lịch là một trong những hình thức di chuyển tạm thời từ một vùng này sang một vùng khác, từ một nước này sang một nước khác mà không thay đổi nơi cư trú hay nơi làm việc.

    Nhìn từ góc độ kinh tế: Du lịch là một ngành kinh tế, dịch vụ có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí nghỉ ngơi, có hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa bệnh, thể thao, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác.

    Như vậy, chúng ta thấy được du lịch là một hoạt động có nhiều đặc thù, bao gồm nhiều thành phần tham gia, tạo thành một tổng thể hết sức phức tạp. Nó vừa mang đặc điểm của ngành kinh tế vừa có đặc điểm của ngành văn hóa – xã hội.

    1.1.2 Khái niệm sản phẩm du lịch

    Có nhiều khái niệm về sản phẩm du lịch, một trong những khái niệm đó là: ” Sản phẩm du lịch là sự kết hợp những dịch vụ và phương tiện vật chất trên cơ sở khai thác các tiềm năng du lịch nhằm cung cấp cho du khách một khoảng thời gian thú vị, một kinh nghiệm du lịch trọn vẹn và sự hài lòng (Từ điển du lịch – Tiếng Đức NXB Berlin 1984).

    Sản phẩm du lịch bao gồm các dịch vụ du lịch, các hàng hóa và tiện nghi cung ứng cho du khách, nó được tạo nên bởi sự kết hợp các yếu tố tự nhiên, cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động du lịch tại một vùng hay một địa phương nào đó.

    Như vậy sản phẩm du lịch bao gồm những yếu tố hữu hình (hàng hóa) và vô hình (dịch vụ) để cung cấp cho khách hay nó bao gồm hàng hóa, các dịch vụ và tiện nghi phục vụ khách du lịch.

    Sản phẩm du lịch = Tài nguyên du lịch + Các dịch vụ và hàng hóa du lịch.

    Các đặc tính của sản phẩm du lịch là :

    – Tính vô hình : Sản phẩm DL thường là một kinh nghiệm nên rất dễ dàng bị sao chép, bắt chước và việc làm khác biệt hóa sản phẩm manh tính cạnh tranh khó khăn hơn kinh doanh hàng hoá.

    – Tính đồng thời giữa sản xuất và tiêu dùng : Vì sản phẩm du lịch nằm ở xa nơi cư trú của khách du lịch, nên khách thường mua sản phẩm trước khi thấy sản phẩm.

    – Tính không đồng nhất : Khách hàng khó có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi mua, gây khó khăn cho việc chọn sản phẩm.

    Sản phẩm du lịch do sự tổng hợp các ngành kinh doanh khác nhau. Khách mua sản phẩm du lịch ít trung thành với công ty bán sản phẩm. Việc tiêu dùng sản phẩm du lịch mang tính thời vụ.

    Từ những thành phần cấu tạo của sản phẩm du lịch, yếu tố thiên nhiên và quan niệm của các tác giả, có thể kết hợp các yếu tố căn bản để đưa ra các mô hình sản phẩm du lịch chủ yếu : 4S và 3H của Mỹ và mô hình 6S của Pháp.

    Khái niệm du lịch và sản phẩm du lịch

    Admin Mr.Luân

    Với kinh nghiệm hơn 10 năm, Luận Văn A-Z nhận hỗ trợ viết thuê luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ một cách UY TÍN và CHUYÊN NGHIỆP.

    Liên hệ: 092.4477.999 – Mail : [email protected] ✍✍✍ Báo giá dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ ✍✍✍

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Thành Phần Cơ Bản Của Sản Phẩm Du Lịch
  • Khái Niệm Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch
  • Đặc Trưng Và Ưu Thế Của Sản Xuất Hàng Hóa
  • Sản Xuất Hàng Hóa Và Các Quy Luật Kinh Tế Của Sản Xuất Hàng Hóa
  • Sản Xuất Hàng Hóa Là Gì? Đặc Trưng Và Ưu Thế
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững
  • Du Lịch Và Du Lịch Côn Đảo Là Gì ?
  • Danh Từ Và Phân Loại Danh Từ
  • Khái niệm du lịch

    Du lịch đã trở thành một trong những hình thức sinh hoạt khá phổ biến của con người trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, thế nào là du lịch xét từ góc độ của người du lịch và bản thân người làm du lịch, thì cho đến nay vẫn còn có sự khác nhau trong quan niệm giữa những người nghiên cứu và những người hoạt động trong lĩnh vực này.

    Theo Liên hiệp quốc tế các tổ chức lữ hành chính thức (International Union of Official Travel Oragnization: IUOTO): Du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với địa điểm cư trú thường xuyên của mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống,…

    Tại hội nghị LHQ về du lịch họp tại Rome – Italia (21/8 – 5/9/1963), các chuyên gia đưa ra định nghĩa về du lịch: Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ngoài nước họ với mục đích hoà bình. Nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ.

    Theo các nhà du lịch Trung Quốc: Hoạt động du lịch là tổng hoà hàng loạt quan hệ và hiện tượng lấy sự tồn tại và phát triển kinh tế, xã hội nhất định làm cơ sở, lấy chủ thể du lịch, khách thể du lịch và trung gian du lịch làm điều kiện.

    Theo Tổ chức du lịch thế giới (World Tourism Organization): Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành tạm trú với mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc với mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm ở bên ngoài môi trường sống định cư nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền.

    Nhìn từ góc độ kinh tế: Du lịch là một ngành kinh tế, dịch vụ có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí nghỉ ngơi, có hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa bệnh, thể thao, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác.

    Như vậy sản phẩm du lịch bao gồm những yếu tố hữu hình (hàng hóa) và vô hình (dịch vụ) để cung cấp cho khách hay nó bao gồm hàng hóa, các dịch vụ và tiện nghi phục vụ khách du lịch.

    Sản phẩm du lịch = Tài nguyên du lịch + Các dịch vụ và hàng hóa du lịch.

    Các đặc tính của sản phẩm du lịch là :

    – Tính vô hình : Sản phẩm DL thường là một kinh nghiệm nên rất dễ dàng bị sao chép, bắt chước và việc làm khác biệt hóa sản phẩm manh tính cạnh tranh khó khăn hơn kinh doanh hàng hoá.

    – Tính đồng thời giữa sản xuất và tiêu dùng : Vì sản phẩm du lịch nằm ở xa nơi cư trú của khách du lịch, nên khách thường mua sản phẩm trước khi thấy sản phẩm.

    – Tính không đồng nhất : Khách hàng khó có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi mua, gây khó khăn cho việc chọn sản phẩm.

    Sản phẩm du lịch do sự tổng hợp các ngành kinh doanh khác nhau. Khách mua sản phẩm du lịch ít trung thành với công ty bán sản phẩm. Việc tiêu dùng sản phẩm du lịch mang tính thời vụ.

    Từ những thành phần cấu tạo của sản phẩm du lịch, yếu tố thiên nhiên và quan niệm của các tác giả, có thể kết hợp các yếu tố căn bản để đưa ra các mô hình sản phẩm du lịch chủ yếu : 4S và 3H của Mỹ và mô hình 6S của Pháp.

    Khái niệm du lịch và sản phẩm du lịch

    Admin Mr.Luân

    Với kinh nghiệm hơn 10 năm, Luận Văn A-Z nhận hỗ trợ viết thuê luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ một cách UY TÍN và CHUYÊN NGHIỆP.

    Liên hệ: 092.4477.999 – Mail : [email protected] ✍✍✍ Báo giá dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ ✍✍✍

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay
  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Về Doanh Nghiệp
  • Khái Niệm Doanh Nghiệp Và Phân Loại Doanh Nghiệp
  • Các Khái Niệm Cơ Bản Về Hệ Cơ Sở Dữ Liệu
  • Khách Du Lịch (Tourists) Là Gì? Phân Loại Khách Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổ Chức Du Lịch Thế Giới
  • Điểm Đến Du Lịch Là Gì ? Phân Biệt Điểm Tham Quan Và Điểm Đến Du Lịch
  • Khái Niệm Điểm Du Lịch Và Các Yếu Tố Cấu Thành Điểm Du Lịch
  • Định Nghĩa Hoạt Động Du Lịch Và Ý Nghĩa Hoạt Động Du Lịch Là Gì ?
  • Những Quan Niệm Về Điểm Đến Du Lịch
  • Khái niệm

    Khách du lịch trong tiếng Anh được gọi là Tourists.

    Theo một số nhà nghiên cứu, khái niệm khách du lịch lần đầu tiên xuất hiện vào cuối thế kỉ XVIII tại Pháp và được hiểu là: ” Khách du lịch là những người thực hiện một cuộc hành trình lớn”.

    Vào đầu thế kỉ XX, nhà kinh tế học người Áo, Josef Stander định nghĩa: ” Khách du lịch là những hành khách đi lại, ở lại theo ý thích ngoài nơi cư trú thường xuyên để thỏa mãn các nhu cầu sinh hoạt cao cấp mà không theo đuổi các mục đích kinh tế”.

    Tại điều 4, chương I, Luật Du lịch Việt Nam (2005) qui định: ” Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc hoặc hành nghề để nhận thu nhập ở nơi đến”.

    Phân loại khách du lịch

    Theo Tổ chức Du lịch Thế giới khách du lịch gồm có khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa.

    – Khách du lịch quốc tế là một người ra khỏi quốc gia đang sinh sống trong thời gian ít nhất 24h và không quá 12 tháng liên tục với mục đích không phải là làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.

    – Khách du lịch nội địa là một người ra khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình trong phạm vi lãnh thổ quốc gia đó với thời gian ít nhất 24h và không quá 12 tháng liên tục với mục đích không phải là làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.

    Ở nước ta khách du lịch gồm khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa:

    – Khách du lịch quốc tế gồm hai nhóm khách: khách du lịch vào Việt Nam (khách inbound) và khách du lịch ra nước ngoài (khách outbound).

    + Khách du lịch vào Việt Nam (khách inbound): là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch.

    + Khách du lịch ra nước ngoài (khách outbound): là công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam ra nước ngoài du lịch.

    – Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Khái Niệm Chủ Yếu Trong Thống Kê Du Lịch Thế Giới Và Của Một Số Nước
  • Du Lịch Mice Là Gì? Tổ Chức Du Lịch Mice Chuyên Nghiệp Và Uy Tín
  • Mice Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Du Lịch Mice: Loại Hình, Đặc Điểm & Ý Nghĩa
  • Du Lịch Mice Là Gì? Các Loại Hình Du Lịch Mice Bạn Nên Biết
  • Du Lịch Mice Là Gì? Đặc Điểm, Vai Trò Và Loại Hình
  • Khách Du Lịch Là Gì Và Cách Phân Loại Khách Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Mạo Hiểm Tại Lâm Đồng
  • Các Loại Hình Du Lịch Ở Việt Nam
  • Một Số Định Nghĩa Về Các Loại Hình Lưu Trú
  • Đề Tài: Mức Độ Hài Lòng Của Du Khách Đối Với Du Lịch Phú Quốc, Hot
  • Khái Niệm, Đối Tượng Điều Chỉnh Và Chủ Thể Của Luật Du Lịch Quốc Tế
  • Khách du lịch quốc tế là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam đi du lịch và công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam ra nước ngoài du lịch. Vậy khái niệm khách du lịch là gì và các cách phân loại khách du lịch như thế nào sẽ được làm rõ trong bài viết sau đây:

    Tuy là ngành du lịch ra đời muộn hơn so với một số ngành kinh tế khác nhưng hoạt động du lịch đã có từ xa xưa, tại các nước Ai Cập cổ đại, Hy Lạp, La mã đã xuất hiện một số hình thức du lịch như du lịch công vụ của các phái viên Hoàng Đế, du lịch thể thao qua các Olymipic, các cuộc hành hương của các tín độ tôn giáo, du lịch chữa bệnh của giới quý tộc.

    Ngày nay, trên toàn thế giới, du lịch đã trở thành nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống văn hoá – xã hội và hoạt động du lịch đang được phát triển ngày một mạnh mẽ hơn. Trong các chuyến du lịch con người không chỉ dừng lại ở việc nghỉ ngơi, giải trí mà còn phải được thoả mãn các nhu cầu khác, do vậy mà con người đi du lịch với nhiều mục đích khác nhau: đi tham quan danh lam thắng cảnh, đi nghỉ, chữa bệnh, tìm hiểu lịch sử văn hoá, công vụ.

    Hoạt động du lịch đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, được coi là ngành “xuất khẩu vô hình” đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn. Tốc độ tăng thu nhập của ngành d cao, được coi là ngành “xuất khẩu vô hình” đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn. Tốc độ tăng thu nhập của ngành du lịch vượt xa nhịp độ tăng của nhiều ngành kinh tế khác. Người ta thống kê trên toàn thế giới: năm 1950 thu nhập ngoại tệ về du lịch quốc tế chỉ chiếm 2,1 tỉ USD và con số này đạt 338 tỷ USD vào năm 1994.

    Để cho ngành du lịch hoạt động và phát triển thì “khách du lịch” là nhân tố quyết định. Chúng ta biết rằng nếu không có hoạt động của khách du lịch thì các nhà kinh doanh du lịch cũng không thể kinh doanh được. Không có khách thì hoạt động du lịch trở nên vô nghĩa.

    Đứng trên góc độ thị trường “cầu du lịch” chính là khách du lịch, còn “cung du lịch” chính là các nhà cung cấp sản phẩm du lịch. Vậy khác du lịch là gì và họ cần nhu cầu gì?

    Do vậy đã có nhiều khái niệm khác nhau về khách du lịch của các tổ chức và các nhà nghiên cứu để xác định rõ hơn khách du lịch là ai sau đây là một số khái niệm về khách du lịch:

    + Nhà kinh tế học người Áo – Jozep Stemder – định nghĩa: “Khách du lịch là những người đặc biệt, ở lại theo ý thích ngoài nơi cư trú thường xuyên, để thoả mãn những nhu cầu cao cấp mà không theo đuổi mục đích kinh tế”.

    + Nhà kinh tế người Anh – Olgilvi khẳng định rằng: “Để trở thành khách du lịch cần có hai điều kiện sau: thứ nhất phải xa nhà một thời gian dưới một năm; thứ hai là phải dùng những khoản tiền kiếm được ở nơi khác”.

    + Định nghĩa khách du lịch có tính chất quốc tế đã hình thành tại Hội nghị Roma do Liên hợp quốc tổ chức vào năm 1963: “Khách du lịch quốc tế là người lưu lại tạm thời ở nước ngoài và sống ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ trong thời gian 24h hay hơn”.

    + Theo pháp lệnh du lịch của Việt Nam (Điều 20): Khách du lịch gồm khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế (*).

    Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

    Khách du lịch quốc tế là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam đi du lịch và công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam ra nước ngoài du lịch.

    + Khái niệm khách du lịch được định nghĩa như sau: Tại Khoản 2 Điều 3 Luật du lịch 2022 quy định:

    “Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến. Theo đó, khách du lịch bao gồm: khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài”

    Ngoài ra còn có các định nghĩa khác về khách du lịch như định nghĩa của Hội nghị du lịch quốc tế về du lịch ở Hà Lan 1989: “Khách du lịch quốc tế là những người đi hoặc sẽ đi tham quan một nước khác, với các mục đích khác nhau trong khoảng thời gian nhiều nhất là 3 tháng nếu trên 3 tháng, phải được cấp giấy phép gia hạn.

    Sau khi kết thúc thời gian tham quan, lưu trú, du khách bắt buộc phải rời khỏi đất nước đó để trở về hoặc đến nước khác; Khách du lịch nội địa là những người đi xa nhà với khoảng cách ít nhất là 50 dặm vì các lý do khác nhau trừ khả năng thay đổi chỗ làm việc trong khoảng thời gian cùng ngày hoặc qua đêm”.

    Vậy có những cách phân loại khách du lịch nào?

    2. Phân loại khách du lịch

    – Uỷ ban thông lệ Liên hợp quốc đã chấp nhận các phân loại khách du lịch sau, các định nghĩa chính của các phân loại:

    + Khách tham quan du lịch là những cá nhân đi đến một đất nước khác ngoài nơi ở thường xuyên của họ trong một khoảng thời gian không quá 12 tháng với mục đích chủ yếu không phải kiếm tiền trong phạm vi lãnh thổ mà họ đến.

    + Khách du lịch quốc tế là tất cả những khách du lịch đã ở lại đất nước mà họ đến ít nhất là một đêm.

    + Khách tham quan trong ngày là tất cả những khách tham quan mà không ở lại qua đêm tại đất nước mà họ đến.

    + Khách quá cảnh là khách không rời khỏi phạm vi khu vực quá cảnh trong thời gian chờ đợi giữa các chuyến bay tại sân bay hoặc tại các khu vực nhà ga khác.

    – Phân loại khách du lịch theo định nghĩa khách du lịch của pháp lệnh du lịch ban hành ngày 8/2/1999. Khách du lịch có hai loại:

    + Khách du lịch nội địa.

    + Khách du lịch quốc tế.

    Bên cạnh các phân loại này còn có các cách phân loại khác.

    – Phân loại khách du lịch theo nguồn gốc dân tộc:

    Cơ sở của việc phân loại này xuất phát từ yêu cầu của nhà kinh doanh du lịch cần nắm được nguồn gốc khách. Qua đó mới hiểu được mình đang phục vụ ai? họ thuộc dân tộc nào? để nhận biết được tâm lý của họ để phục vụ họ một cách tốt hơn.

    – Phân loại khách du lịch theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp:

    Cách phân loại này sẽ cho phép nhà cung cấp khám phá ra các yêu cầu cơ bản và những đặc trưng cụ thể về khách du lịch.

    – Phân loại khách theo khả năng thanh toán:

    Xác định rõ đối tượng có khả năng thanh toán cao hay thấp để cung cấp dịch vụ một cách tương ứng.

    Đây chỉ là một số tiêu thức phân loại khác du lịch. Mỗi một tiêu thức đều có những ưu nhược điểm riêng khi tiếp cận theo một hướng cụ thể. Cho nên cần phối hợp nhiều cách phân loại khi nghiên cứu khách du lịch. Khi nghiên cứu khái niệm và phân loại khách du lịch cho phép chúng ta từng bước thu thập một cách đầy đủ, chính xác các thông tin về khách du lịch.

    Tạo tiền đề cho việc hoạch ra các chính sách chiến lược kế hoạch Marketing của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nghiên cứu thị trường khách du lịch để phân đoạn thị trường, nhằm hướng vào một đoạn thị trường cụ thể, nghiên cứu một nhóm khách cụ thể về các đặc điểm của khách để kinh doanh một cách hiệu quả hơn.

    Phân loại khách du lịch được quy định tại Điều 10 Luật du lịch Việt Nam 2022 như sau

    Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch trong lãnh thổ Việt Nam.

    Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch.

    Khách du lịch ra nước ngoài là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

    Khách công vụ được định nghĩa là những người có khả năng chi trả cho các dịch vụ cao cấp. Khách công vụ thường xuất hiện thông qua các sự kiện thu hút giới doanh nhân và chính khách quan trọng. Họ là những người ở phân khúc cao và có ảnh hưởng lớn trong xã hội về các mặt như chính trị, kinh tế, giải trí, văn hóa,..

    + Tài nguyên du lịch là gì? Các cách phân loại tài nguyên du lịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hoàn Thiện Khung Pháp Lý Đối Với Căn Hộ Condotel
  • Căn Hộ Du Lịch Là Gì?những Rủi Ro Khi Đầu Tư Căn Hộ Du Lịch
  • Căn Hộ Du Lịch Là Gì ? Tiềm Năng Và Rủi Ro Khi Đầu Tư
  • Định Nghĩa Căn Hộ Du Lịch Là Gì Đầy Đủ Nhất
  • Căn Hộ Chung Cư Condotel Nghĩa Là Gì? Có Nên Mua? Pháp Lý 2022
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Du Lịch Và Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững
  • Du Lịch Và Du Lịch Côn Đảo Là Gì ?
  • Danh Từ Và Phân Loại Danh Từ
  • Khái Niệm Về Dịch Vụ
  • Ngày nay, du lịch đã trở thành một hiện tượng kinh tế xã hội phổ biến không chỉ ở các nước phát triển mà còn ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, không chỉ ở nước ta, nhận thức về nội dung du lịch vẫn chưa thống nhất.

    Do hoàn cảnh khác nhau, dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác nhau, mỗi người có một cách hiểu về du lịch khác nhau. Do vậy có bao nhiêu tác giả nghiên cứu về du lịch thì có bấy nhiêu định nghĩa.

    Dưới con mắt của Guer Freuler thì “du lịch với ý nghĩa hiện đại của từ này là một hiện tượng của thời đại chúng ta, dựa trên sự tăng trưởng về nhu cầu khôi phục sức khoẻ và sự thay đổi của môi trường xung quanh, dựa vào sự phát sinh, phát triển tình cảm đối với vẻ đẹp thiên nhiên”.

    Theo các nhà kinh tế, du lịch không chỉ là một hiện tượng xã hội đơn thuần mà nó phải gắn chặt với hoạt động kinh tế. Nhà kinh tế học Picara Edmod đưa ra định nghĩa: “du lịch là việc tổng hoà việc tổ chức và chức năng của nó không chỉ về phương diện khách vãng lai mà chính về phương diện giá trị do khách chỉ ra và của những khách vãng lai mang đến với một túi tiền đầy, tiêu dùng trực tiếp hoặc gián tiếp cho các chi phí của họ nhằm thoả mãn nhu cầu hiểu biết và giải trí.”

    Khác với quan điểm trên, các học giả biên soạn bách khoa toàn thư Việt Nam đã tách hai nội dung cơ bản của du lịch thành hai phần riêng biệt. Theo các chuyên gia này, nghĩa thứ nhất của từ này là “một dạng nghỉ dưỡng sức tham quan tích cực của con người ngoài nơi cư trú với mục đích: nghỉ ngơi, giải trí, xem danh lam thắng cảnh…”. Theo định nghĩa thứ hai, du lịch được coi là “một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao về nhiều mặt nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thông lịch sử và văn hoá dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thêm tình yêu đất nước, đối với người nước ngoài là tình hữu nghị với dân tộc mình, về mặt kinh tế, du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn; có thể coi là hình thức xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ tại chỗ.

    Để tránh sự hiểu lầm và không đầy đủ về du lịch, chúng ta tách du lịch thành hai phần để định nghĩa nó. Du lịch có thể được hiểu là:

    • Sự di chuyển và lưu trú qua đêm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi của cá nhân hay tập thể ngoài nơi cư trú nhằm mục đích phục hồi sức khoẻ, nâng cao tại chỗ nhận thức về thế giới xung quanh, có hoặc không kèm theo việc tiêu thụ một số giá trị tự nhiên, kinh tế, văn hoá và dịch vụ của các cơ sở chuyên cung ứng.
    • Một lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu nảy sinh trong quá trình di chuyển và lưu trú qua đêm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi của cá nhân hay tập thể ngoài nơi cư trú với mục đích phục hồi sức khoẻ, nâng cao nhận thức tại chỗ về thế giới xung quanh.

    Phân chia theo môi trường tài nguyên

    Phân loại theo mục đích chuyến đi

    • Du lịch tham quan
    • Du lịch giải trí
    • Du lịch nghỉ dưỡng
    • Du lịch khám phá
    • Du lịch thể thao
    • Du lịch lễ hội
    • Du lịch tôn giáo
    • Du lịch nghiên cứu (học tập)
    • Du lịch hội nghị
    • Du lịch thể thao kết hợp
    • Du lịch chữa bệnh
    • Du lịch thăm thân
    • Du lịch kinh doanh

    Phân loại theo lãnh thổ hoạt động

    Phân loại theo đặc điểm địa lý của điểm du lịch

    Phân loại theo phương tiện giao thông

    • Du lịch xe đạp
    • Du lịch ô tô
    • Du lịch bằng tàu hoả
    • Du lịch bằng tàu thuỷ
    • Du lịch máy bay

    Phân loại theo loại hình lưu trú

    Phân loại theo lứa tuổi du lịch

    • Du lịch thiếu niên
    • Du lịch thanh niên
    • Du lịch trung niên
    • Du lịch người cao tuổi

    Phân loại theo độ dài chuyến đi

    Phân loại theo hình thức tổ chức

    Phân loại theo phương thưc hợp đồng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay
  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Về Doanh Nghiệp
  • Khái Niệm Doanh Nghiệp Và Phân Loại Doanh Nghiệp
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100