Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Trong Giáo Dục Mầm Non

--- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non
  • Những Biện Pháp Hay Về Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Dục Lễ Giáo Trong Nhà Trường
  • Giáo Dục Lễ Giáo Cho Học Sinh Ở Trường, Qua Bài Viết Tuyên Truyền.
  • Sáng Kiến Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 5 Tuổi Bằng Truyện Cổ Tích
  • Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên mà trẻ được tiếp xúc, tất cả các kiến thức, phẩm chất lễ giáo của trẻ sẽ bắt đầu được hình thành tại bậc học này.

    Ngành sư phạm mầm non đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục cho các bé ở độ tuổi từ khi bắt đầu có những nhận thức về cuộc sống. Trẻ ở bậc giáo dục mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép, còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo. Từ đó ta thấy việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên liên tục và xem nó như một phần công việc hàng ngày của mình.

    Những phương pháp giáo dục lễ giáo của trẻ ở bậc giáo dục mầm non

    Đầu tiên chúng ta cần xây dựng một lớp học lễ giáo, giáo viên luôn cần chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc đều làm mới để hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú khi trẻ hoạt động và luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi.

    Để giáo dục lễ giáo cho trẻ thì giáo viên phải là người làm gương trong mọi hoạt động hàng ngày là điều vô cùng cần thiết.

    Cô giáo phải luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Đối với trẻ không được to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng, giờ đón trả trẻ luôn ân cần dịu dàng, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, khi trẻ hỏi trả lời rõ ràng, đủ câu, không được trả lời qua loa đại khái.Mặt khác giáo viên phải tìm hiểu và nắm được tình hình tâm lý của trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với các em.

    Giáo viên phải luôn vận dụng trình độ sư phạm mầm non của mình để giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Giáo viên có thể lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày như các tiết học trên lớp, hoạt động ngoài trời và ngay cả lúc đón trả trẻ. Trong khi chơi nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn thì cần nhắc nhở trẻ phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn.

    Không chỉ là giáo dục trên trường mà giáo viên và phụ huynh cũng phải kết hợp với nhau để giáo dục trẻ. Giáo viên cần trao đổi trực tiếp với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo nhất là trong tình hình hiện nay nhiều nền văn hóa và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không hề nhỏ về hành vi của trẻ. Đồng thời phải giải trao đổi với phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, phải giải thích cho trẻ hiểu thế nào là tốt là xấu.

    Lễ giáo là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của bất kỳ ai. Đối với trẻ ở bậc giáo dục mầm non thì việc này càng quan trọng hơn vì đây là lúc trẻ hình thành những bước đầu tiên trong nhân cách. Giáo dục lễ giáo ở bậc giáo dục mầm non có tốt thì khi lên bậc tiểu học mới có thể tiếp tục giáo dục để hoàn thiện hơn cho quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

    dieu hoa khong mat, báo giá ống đồng điều hòa, huong dan lap dap dieu hoa, thay lốc điều hòa, mua dieu hoa hang nao tot nhat

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm “hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp Ở Trường Thcs”
  • Cơ Sở Lý Luận Của Quản Lý Hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp
  • Đề Tài Tăng Cường Công Tác Quản Lý Nhà Nước Về Bảo Vệ, Chăm Sóc Và Giáo Dục Trẻ Em Có Hoàn Cảnh Đặc Biệt Khóa Khăn
  • Kể Một Câu Chuyện Em Đã Nghe Hay Đã Đọc Về Việc Gia Đình, Nhà Trường Và Xã Hội Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Em?
  • Tài Liệu Quản Lý Hệ Thống Giáo Dục Quốc Dân Và Quản Lý Nhà Trường
  • Giáo Dục Lễ Giáo Trong Nhà Trường

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Lễ Giáo Cho Học Sinh Ở Trường, Qua Bài Viết Tuyên Truyền.
  • Sáng Kiến Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 5 Tuổi Bằng Truyện Cổ Tích
  • Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Chưa Ngoan
  • Luận Văn: Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Thpt
  • Đề Tài: Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Thpt Tại Quận Bình Tân, Hay
  • Theo TS. Huỳnh Công Minh, phương pháp giáo dục đạo đức hiện nay còn bất cập. Trong nh: Giáo viên giáo dc đo đc cho hc sinh qua tranh nh. Ảnh: N.Trinh

    Vậy giáo dục lễ giáo trong nhà trường như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh và xu thế hiện nay? Giáo dục TP. HCM đã có cuộc trao đổi với TS. Huỳnh Công Minh (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT chúng tôi xung quanh vấn đề này.

    – TS. Huỳnh Công Minh nói: Chúng ta đều biết rằng con người sống là sống với mọi mối quan hệ xã hội chứ không thể sống một mình. Đó là sống với gia đình, với cộng đồng xã hội. Trong cuộc sống chung ấy, tất yếu phải có quy ước để bảo đảm sự dân chủ, công bằng và hạnh phúc. Quy ước ấy có thể thành văn như luật pháp, cũng có những quy ước không thành văn nhưng có giá trị sâu sắc chi phối mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của con người. Đó là đạo đức, là văn hóa mà lễ giáo là một hình thức thể hiện. Dân tộc ta vốn theo lễ giáo phong kiến, nho giáo, khá nặng nề nên có những điểm không còn phù hợp với cuộc sống ngày nay cần phải có sự điều chỉnh, nhưng không thể bỏ lễ giáo, nhất là trong nhà trường.

    – Đây là một phương châm giáo dục mang tính kinh điển trong nhà trường đã trải qua nhiều thế hệ. Ngày nay chúng ta tiếp nhận câu nói ấy với một thái độ tích cực, không phủ nhận nhưng cũng không thể máy móc, rập khuôn mà phải phân tích đến nơi đến chốn trước khi áp dụng. “Văn” là chữ, là kiến thức, trình độ; “lễ” là hình thức thể hiện văn hóa, đạo đức của con người. “Tiên học lễ, hậu học văn” là phải học làm người trước khi học chữ, nâng cao kiến thức. Với ý nghĩa như vậy thì câu nói có tính kinh điển nói trên vẫn có giá trị, nhất là trong giai đoạn hiện nay nhà trường đã trải qua một thời gian dài dạy chữ đối phó với thi cử mà không tập trung vào dạy làm người.

    – Tôi tâm đắc nhất về người quay clip và đưa lên mạng xã hội! Là nhà giáo tôi rất vui khi trong xã hội ngày nay vẫn có những người đồng cảm với nhà trường như vậy! Trong nhà trường hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT địa phương, nhiều trường của thành phố cũng đã dạy học sinh về cách chào hỏi, chào thầy cô, chào người lớn tuổi và thân thiện với bạn bè. Nhưng hình thức chào hỏi vốn có của chúng ta chưa được thống nhất, thói quen thể hiện trong học sinh chưa đồng đều. Hình thức chào của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong clip là thu hình được, còn cách chào thông thường thì rất khó thu hình. Nhân đây, chúng ta nên thống nhất hình thức chào. Không phải bàn có nên chào hay không mà vấn đề là chào như thế nào? Nhật Bản hay Hàn Quốc họ có hình thức chào rất đặc trưng!

    – Đúng là như vậy, đối phó với thi cử đã ảnh hưởng quá lớn đến quá trình giáo dục của nhà trường. Thực tế này là một trong những yếu tố đòi hỏi nhà trường phải đổi mới mạnh mẽ, căn bản và toàn diện. Vấn đề bất cập nhất hiện nay là phương pháp dạy học, cách thể hiện những nội dung giáo dục đạo đức, lễ giáo của giáo viên trong nhà trường còn nặng nề, chưa thu hút học sinh, chưa cho học sinh những cơ hội tiếp nhận nội dung giáo dục một cách sinh động, dân chủ, với thái độ tích cực và chủ động.

    – Như trên đã nói, lễ giáo là hình thức thể hiện đạo đức trong giao tiếp, quan hệ. Ở tuổi nhỏ, trong nhà trường mầm non và tiểu học chủ yếu dạy học sinh về các hành vi của lễ giáo, nhưng khi lớn lên nhà trường cần tập trung phân tích ý nghĩa, giá trị của các hành vi, học sinh có thể thuyết trình, hội thảo một cách dân chủ để các em làm chủ được những nội dung lễ giáo mà mình tiếp nhận được, không đối phó hình thức, sáo rỗng thiếu chân thành.

    – Giữa nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức thì phương pháp là vấn đề bất cập. Ở đây cần quan tâm đến một khía cạnh khác không kém phần quan trọng đó là sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Sự thiếu thống nhất và đồng bộ giữa ba môi trường giáo dục là một nguyên nhân góp phần tạo ra những giới hạn về đạo đức hay lễ giáo trong học sinh ngày nay. Giáo viên thường nói với nhau rằng mỗi em học sinh đến trường thường đem theo cả ảnh hưởng văn hóa của gia đình, trong khi đó những điều tích cực học sinh học được trong nhà trường thì rất khó ảnh hưởng đến nề nếp sinh hoạt của gia đình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Biện Pháp Hay Về Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Trong Giáo Dục Mầm Non
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm “hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp Ở Trường Thcs”
  • Cơ Sở Lý Luận Của Quản Lý Hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp
  • Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Biện Pháp Hay Về Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Dục Lễ Giáo Trong Nhà Trường
  • Giáo Dục Lễ Giáo Cho Học Sinh Ở Trường, Qua Bài Viết Tuyên Truyền.
  • Sáng Kiến Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 5 Tuổi Bằng Truyện Cổ Tích
  • Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Chưa Ngoan
  • GD&TĐ – Trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép, còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo.

    Là một giáo viên mầm non, cô giáo Trần Thị Kim Tuyến (Trường mầm non Xi măng Bỉm Sơn, Thanh Hóa) từ thực tế đó, cho rằng, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên liên tục và xem nó như một phần công việc hàng ngày của mình.

    Xây dựng lớp học lễ giáo

    Cô Tuyến cho rằng, giáo viên cầm luôn chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc đều làm mới, để hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú khi trẻ hoạt động và luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi.

    Khi trẻ chơi ở các góc, cho trẻ đến xem và trò chuyện giáo dục hành vi của trẻ đối với mọi người, mọi vật xung quanh đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh trong giao tiếp.

    Việc lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các góc trẻ rất thích thú và thường xuyên đến xem.

    Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động

    Để đạt được hiệu quả trong giáo dục lễ giáo cho trẻ thì việc cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết.

    Cô giáo phải luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu; giờ đón trả trẻ, luôn ân cần dịu dàng; khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh; khi trẻ hỏi, trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa chiếu lệ.

    Mặt khác, giáo viên cũng rất cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với trẻ.

    Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các môn học

    Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đòi hỏi người giáo viên mầm non không chỉ có năng lực sư phạm mà còn cần có những kinh nghiệm trong việc phối kết hợp giữa giáo án điện tử và phần giảng dạy của cô để việc ứng dụng tin học thực sự đem lại hiệu quả giáo dục cao.

    Ví dụ: Trong các tiết học, giáo viên với công nghệ thông tin, cho trẻ xem những hình ảnh thật về các hành vi văn minh, lễ phép. Cho trẻ xem các đoạn phim về các bạn nhỏ đang thực hiện công việc nhặt rác ở sân trường và giáo dục cho trẻ biết các bạn đang làm vệ sinh môi trường ở những nơi công cộng để giữ gìn vệ sinh chung…

    Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi

    Khi thực hiên giáo dục lễ giáo cho trẻ, giáo viên có thể lồng ghép vào khi thực hiện các hoạt động trong ngày như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động chiều…

    Ví dụ, tiến hành lồng ghép lễ giáo vào các góc, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay. Giáo viên theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa đúng. Giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.

    Trong khi chơi nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn, cần nhắc nhở trẻ phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn…

    Phối kết hợp với các bậc phụ huynh

    Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, giáo viên đề nghị phụ huynh nói lên những đặc điểm tâm sinh lý của con mình. Phụ huynh phải trung thực cho dù là trẻ có vấn đề về sức khỏe hay điều kiện sống, tính cách đặc biệt. Có như vậy cô mới có biện pháp giáo dục tích cực và hiệu quả.

    Tiếp đó, giáo viên cần tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong tình hình hiện nay, nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ.

    Đồng thời, trao đổi với phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, phải giải thích cho trẻ hiểu cái gì là tốt, cái gì chưa tốt. Dần dần trẻ sẽ hiểu ra những mong muốn của mình đó là sai, là không đúng, là chưa ngoan.

    Cô giáo nên có kế hoạch học tập và sinh hoạt cũng như việc rèn luyện lễ giáo cho trẻ. Kế hoạch này sẽ được dán ở bảng thông báo của lớp để tất cả mọi phụ huynh đều nắm được từ đó cùng cô có những biện pháp giáo dục phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn.

    Giáo dục lễ giáo bằng hình thức khích lệ, động viên

    Cuối ngày, giáo viên cho các trẻ tự nhận xét xem ngày hôm nay mình đã ngoan hay chưa, nhận xét trong lớp có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan và cho trẻ cắm cờ bé ngoan.

    Ngoài ra, điều quan trọng là luôn dành thời gian để gần gũi với trẻ; tìm những câu nói hài hước, hóm hỉnh, những món quà bất ngờ, kịp thời và các hình thức khen dễ thương để động viên cho trẻ.

    Với một số trẻ chưa ngoan, cô sẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ lên đọc thơ, hát múa và tặng những món quà nhỏ để khuyến khích động viên trẻ cố gắng hơn nữa để lần sau cũng được nhận nhiều quà như các bạn.

    Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ

    Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, cô cung cấp cho trẻ biết về ngày lễ, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người.

    Từ đó hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích sau này.

    Ví dụ: Ngày nhà giáo Việt Nam, có thể tổ chức cho các tổ trong lớp thi hát về cô giáo. Các tổ sẽ phải nhớ được các bài hát về cô giáo và hát thi với nhau. Sau đó trò chuyện để trẻ hiểu thêm về ý nghĩa công việc của các cô giáo. Giáo dục trẻ biết quí trọng, nghe lời cô giáo, cố gắng học giỏi để cô vui lòng…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Trong Giáo Dục Mầm Non
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm “hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp Ở Trường Thcs”
  • Cơ Sở Lý Luận Của Quản Lý Hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp
  • Đề Tài Tăng Cường Công Tác Quản Lý Nhà Nước Về Bảo Vệ, Chăm Sóc Và Giáo Dục Trẻ Em Có Hoàn Cảnh Đặc Biệt Khóa Khăn
  • Kể Một Câu Chuyện Em Đã Nghe Hay Đã Đọc Về Việc Gia Đình, Nhà Trường Và Xã Hội Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Em?
  • Khái Niệm Giáo Dục – Kipkis

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngày Hoàng Đạo, Ngày Hắc Đạo, Giờ Hoàng Đạo, Giờ Hắc Đạo Là Gì? Khái Niệm Và Cách Tính Toán
  • Irr Là Gì? Những Ý Nghĩa Của Irr
  • Irr Là Gì – Hướng Dẫn Cách Dùng Và Ý Nghĩa Của Hàm Irr Trong Excel
  • Irr Là Gì? Công Thức Tính Irr Và Ý Nghĩa Của Chỉ Số Này
  • Iot Là Gì? Ứng Dụng Của Iot Trong Đời Sống Thực Tiễn
  • 2. Giáo dục

    Giáo dục vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật. Giáo dục là một quá trình đào tạo con người một cách có mục đích, nhằm chuẩn bị cho họ tham gia vào đời sông xã hội, lao động sản xuất, bằng cách tổ chức việc truyền thụ và lĩnh hộiinh nghiệm lịch sử xã hội của loài người. Giáo dục được hiểu dưới hai góc độ:

    (1) Giáo dục được xem như là tập hợp các tác động sư phạm đến người học với tư cách là một đối tượng đơn nhất;

    (2) Giáo dục được như là một hoạt động xã hội, dạng tái sản xuất ra lực lượng lao động mới. Ở đây, đối tượng là thế hệ trẽ, là tập hợp các đối tượng đơn nhất. Giáo dục là đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ lao động;

    Khi nói đến giáo dục theo nghĩa rộng, là ta thường liên tưởng ngay đến cụm từ “giáo dục theo nghĩa hẹp và đào tạo”.

    Giáo dục theo nghĩa hẹp, là một quá trình hoạt động có ý thức, có mục đích, có kế hoạch của một người (hay một nhóm người) – gọi là giáo viên – nhằm tác động vào hệ thống nhận thức của người đó, để làm phát triển trí thông minh, phát triển khả năng nhận thức phù hợp với thế giới khách quan, và làm phát triển nhận thức của người đó lên; qua đó tạo ra một con người mới, có những phẩm chất phù hợp với yêu cầu được đặt ra.

    Giáo dục theo nghĩa hẹp là nuôi dưỡng, làm cho phát triển hoặc triệt tiêu, giảm cái có sẵn. Ví dụ như trí thông minh căn bản là cái có sẵn, tính thiện là cái có sẵn,… Giáo dục làm tăng trưởng trí thông minh căn bản, và tính thiện lên.

    Ðào tạo là một quá trình truyền thụ, chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm một cách có ý thức, có mục đích, có kế hoạch của một người (hay một nhóm người) – gọi là giáo viên – vào người đó, nhằm tạo ra một số sự nhận thức, một số kỹ năng hoạt động phù hợp với yêu cầu của công việc, và phát triển chúng nó lên bằng cách rèn luyện. Công việc này có thể là hoạt động trí não, hay hoạt động chân tay.

    Đào tạo là tạo ra cái mới hoàn toàn, chứ không phải là cái có sẵn. Ví dụ chữ viết, những kiến thức về toán học, các kỹ năng về tay nghề, các thế võ,… Ban đầu chúng hoàn toàn chưa có nơi một con người. Chỉ sau khi được huấn luyện, đào tạo thì chúng mới có ở nơi ta.Ví dụ: học sinh được dạy học môn toán, để có kỹ năng tính toán. Một nhà khoa học được đào tạo, để có các kỹ năng nghiên cứu khoa học. Một vị Tu sĩ được dạy cách ngồi thiền, để có thể ngồi thiền tu tập sau này. Một người công nhân, được đào tạo tay nghề, để có thể làm việc sau này…

    Tuy rằng, không phải là đào tạo, nhưng muốn giáo dục thành công thì cần phải thông qua công tác đào tạo. Vì vậy chúng có mối liên hệ rất mật thiết với nhau. Cho nên khái niệm giáo dục trong bộ môn này được hiểu bao gồm cả giáo dục và đào tạo.

    Tác phẩm, tác giả, nguồn

    • Tác phẩm: Tài liệu bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, 2007
    • Tác giả: Ts. Nguyễn Văn Tuấn, Đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

    “Like” us to know more!

    Knowledge is power

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quan Điểm Giáo Dục Là Gì?
  • Vai Trò Ý Nghĩa Của Giáo Dục Steam Là Gì?
  • Giáo Dục Là Gì Và Vai Trò Đối Với Sự Phát Triển Con Người
  • Giải Thích Nghĩa ” Fc Là Gì? Ý Nghĩa Của Fc Trong Bóng Đá, Kinh Doanh
  • Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới (Fifa) Là Gì? Ý Nghĩa Logo Của Fifa
  • Khái Niệm Quản Lý Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Nghiên Cứu Về Khái Niệm Stem Và Giáo Dục Stem
  • Hiểu Đúng Về Định Nghĩa Giáo Dục Stem
  • Stem Là Gì? Định Nghĩa Về Giáo Dục Stem
  • Giáo Dục Sớm Là Gì ? Tại Sao Bố Mẹ Nên Giáo Dục Sớm Cho Trẻ
  • Giáo Dục Sớm Là Gì ?
  • Khái Niệm Quản Lý Giáo Dục, Khai Niêm Quan Ly Cam Xuc Cua Nguoi Giao Vien Mam Non Trong Hoat Dong Nghe Nghiep, Khái Niệm Quản Lí Cảm Xúc Của Người Giáo Viên Mâmno Trong Hoạt Động Nghề Nghiệp, Khái Niệm Về Quản Lý, 5 Khái Niệm Về Quản Trị, Khái Niệm Quần Xã, Khái Niệm Quản Trị, Khái Niệm Quần Thể, Khái Niệm Của Quan Hệ Lợi ích, Khái Niệm Về Các Mối Quan Hệ, Khái Niệm Quản Lý, Khái Niệm Quần Xã Sinh Vật, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước, 5 Khái Niệm Quản Trị Tiếp Thị, Khái Niệm ,Đặc Trưng Các Mối Quan Hệ Lợi ích, Khái Niệm Cơ Sở Dữ Liệu Quan Hệ, Khái Niệm 5s Và Tầm Quan Trọng Của 5s, Từ Điển Giáo Dục Học Khái Niệm Đội Ngũ Giáo Viên, Khái Niệm Nào Đúng Về Quần Thể Sinh Vật, Khái Niệm Mô Hình Dữ Liệu Quan Hệ, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Kinh Tế, Khái Niệm Quản Lý Chương Trình Đào Tạo, Khái Niệm Tôn Giáo, Khái Niệm Giáo Dục, Khái Niệm Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Giảm Nghèo, Khái Niệm Giao Tiếp, Khái Niệm Giáo Dục Thể Chất, Khái Niệm Về Đâọ Đức Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Tai Nạn Giao Thông, Từ Điển Giáo Dục Họ Khái Niệm Đội Ngũ Giáo Iên, Trình Bày Rõ Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Khái Niệm Về Đạo Đức Nghề Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Rào Cản Trong Giao Tiếp, Trình Bày Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Khái Niệm An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Nào Dưới Đây Phản ánh Mối Quan Hệ Giữa Con Người Với Tự Nhiên Tr, Trình Bày Khái Niệm Về An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Đạo Đức Nghề Nghiệp Của Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Về Văn Hóa Giao Thông Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng?, Thương Đế Theo Quan Niệm Phật Giáo Và Thiên Chúa Giáo, Khai Niem Ve Đao Đuc Nghe Nghiep Cua Nguoi Giao Vien Mamnon, Khái Niệm Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Giáo Viên Mầm Non, Khai Niem Cau Truc Dac Diem Va Yeu Cau Ve Phong Cach Cua Nguoi Giao Vien Mam Non, Khái Niệm Rèn Luyện Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Người Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Thô Sơ Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Cơ Giới Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm Cấu Trúc Đặc Điểm Và Yêu Cầu Về Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Người Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non, Quan Niệm Phật Giáo Về Vũ Trụ, Quan Niệm Giáo Dục Của Vygotsky, Quan Niệm Nào Sau Đây Về Mặt Đối Lập Biện Chứng Là Quan Niệm Đúng Đắn Nhất, Quan Niệm Phật Giáo Về Con Người, 8 Nỗi Khổ Theo Quan Niệm Của Phật Giáo, Quan Niệm ăn Chay Trong Phật Giáo, 4 Khái Niệm Có Liên Quan Đến Nội Dung Quy Luật Phủ Định Của Phủ Định, Hãy Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Khái Niệm Kttt Theo Quan Điểm Đo Lường Trí Tu, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Thông Tin Và Truyền Thông, Quan Niệm Hiện Đại Đã Củng Cố Cho Quan Niệm Của Đacuyn Về, Quan Niệm Nào Sau Đây Về Phạm Trù Kết Quả Là Quan Niệm Đúng Nhất, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Gdmn., Khái Niệm “dừng Xe” Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng Quy Tắc Giao Thông?, Sinh Học 9 Khái Niệm Quần Thể Sinh Vật, Quan Niệm Làm Trai Của Nhà Thơ Là Gì Nhận Xét Về Quan Niệm ấy, Khái Niệm: Đạo Đức; Đạo Đức Nghề Nghiệp; Đạo Đức Nghề Nghiệp Của Người Giáo Viên Mầm Non (gvmn)., Khái Niệm ưu Thế Lai, Khái Niệm âm Tố, Khái Niệm G, Khái Niệm Gdp, Khái Niệm Giá Trị, Khái Niệm 4.0, Khái Niệm 811, Khái Niệm Số Từ, Khái Niệm âm Vị, Khái Niệm 802.1x, Khái Niệm ăn Mặc, Khái Niệm Kết Hôn, Khái Niệm ăn Dặm, Khái Niệm Erp, Khái Niệm 1/500, Khái Niệm ăn, Khái Niệm 1/3, Khái Niệm 1 Pha, Khái Niệm Uy Tín, Khái Niệm 821, Từ Khái Niệm Là Gì, Khái Niệm Dân Vận, Khái Niệm In Vết, Khái Niệm A, Khái Niệm Sử Thi, Khái Niệm Hợp âm 7, Khái Niệm Dạy Học, Khái Niệm, Khái Niệm Văn Hóa, Khái Niệm Dân Tộc, Khái Niệm Hóa Trị Lớp 8, Khái Niệm Dân Chủ, Khái Niệm Cơ Thể Học, Từ Khái Niệm,

    Khái Niệm Quản Lý Giáo Dục, Khai Niêm Quan Ly Cam Xuc Cua Nguoi Giao Vien Mam Non Trong Hoat Dong Nghe Nghiep, Khái Niệm Quản Lí Cảm Xúc Của Người Giáo Viên Mâmno Trong Hoạt Động Nghề Nghiệp, Khái Niệm Về Quản Lý, 5 Khái Niệm Về Quản Trị, Khái Niệm Quần Xã, Khái Niệm Quản Trị, Khái Niệm Quần Thể, Khái Niệm Của Quan Hệ Lợi ích, Khái Niệm Về Các Mối Quan Hệ, Khái Niệm Quản Lý, Khái Niệm Quần Xã Sinh Vật, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước, 5 Khái Niệm Quản Trị Tiếp Thị, Khái Niệm ,Đặc Trưng Các Mối Quan Hệ Lợi ích, Khái Niệm Cơ Sở Dữ Liệu Quan Hệ, Khái Niệm 5s Và Tầm Quan Trọng Của 5s, Từ Điển Giáo Dục Học Khái Niệm Đội Ngũ Giáo Viên, Khái Niệm Nào Đúng Về Quần Thể Sinh Vật, Khái Niệm Mô Hình Dữ Liệu Quan Hệ, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Kinh Tế, Khái Niệm Quản Lý Chương Trình Đào Tạo, Khái Niệm Tôn Giáo, Khái Niệm Giáo Dục, Khái Niệm Quản Lý Hành Chính Nhà Nước, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Giảm Nghèo, Khái Niệm Giao Tiếp, Khái Niệm Giáo Dục Thể Chất, Khái Niệm Về Đâọ Đức Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Tai Nạn Giao Thông, Từ Điển Giáo Dục Họ Khái Niệm Đội Ngũ Giáo Iên, Trình Bày Rõ Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Khái Niệm Về Đạo Đức Nghề Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Rào Cản Trong Giao Tiếp, Trình Bày Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Khái Niệm An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Nào Dưới Đây Phản ánh Mối Quan Hệ Giữa Con Người Với Tự Nhiên Tr, Trình Bày Khái Niệm Về An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Đạo Đức Nghề Nghiệp Của Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Về Văn Hóa Giao Thông Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng?, Thương Đế Theo Quan Niệm Phật Giáo Và Thiên Chúa Giáo, Khai Niem Ve Đao Đuc Nghe Nghiep Cua Nguoi Giao Vien Mamnon, Khái Niệm Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Giáo Viên Mầm Non, Khai Niem Cau Truc Dac Diem Va Yeu Cau Ve Phong Cach Cua Nguoi Giao Vien Mam Non, Khái Niệm Rèn Luyện Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Người Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Thô Sơ Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Cơ Giới Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm Cấu Trúc Đặc Điểm Và Yêu Cầu Về Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Người Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hệ Thống Giáo Dục Quốc Dân… He Thong Giao Duc Quoc Dan Ppt
  • Hai Bất Cập Lớn Trong Hệ Thống Giáo Dục Quốc Dân
  • Tăng Cường Công Tác Giáo Dục, Quản Lý Kỷ Luật Trong Quân Đội
  • Hiểu Thế Nào Về Quân Nhân Và Sĩ Quan ?
  • Tăng Cường Giáo Dục Và Rèn Luyện Kỷ Luật Cho Quân Nhân Trong Quân Đội
  • Khái Niệm Giáo Dục Thể Chất

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Thể Chất Là Gì
  • Hệ Thống Chính Trị Là Gì ? Đặc Điểm Của Hệ Thống Chính Trị ?
  • Khái Niệm Hệ Thống Chính Trị, Mô Hình Tổ Chức Hệ Thống Chính Trị; Những Yếu Tố Tác Động Và Quy Định Mô Hình Tổ Chức Của Hệ Thống Chính Trị
  • Khái Niệm Hệ Thống Chính Trị Ở Việt Nam
  • Hệ Thống Chính Trị Việt Nam Là Gì?
  • Khái Niệm Giáo Dục Thể Chất, Hoá 9 Khái Niệm Về Hợp Chất Hữu Cơ, Hoá 9 Bài Khái Niệm Về Hợp Chất Hữu Cơ, Khái Niệm Trả Lời Chất Vấn, ý Nghĩa Khái Niệm Vật Chất, Khái Niệm Nào Sau Đây Dùng Để Chỉ Hình Thức Tồn Tại Của Vật Chất Xét Về , Niềm Tin Xã Hội Về Chất Lượng Giáo Dục Đại Học ở Nước Ta Hiện Nay, Từ Điển Giáo Dục Học Khái Niệm Đội Ngũ Giáo Viên, Khái Niệm Tôn Giáo, Khái Niệm Giáo Dục, Khái Niệm Tai Nạn Giao Thông, Khái Niệm Quản Lý Giáo Dục, Khái Niệm Giao Tiếp, Khái Niệm Về Đâọ Đức Giáo Viên Mầm Non, Từ Điển Giáo Dục Họ Khái Niệm Đội Ngũ Giáo Iên, Khái Niệm Rào Cản Trong Giao Tiếp, Khái Niệm An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Về Đạo Đức Nghề Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Trình Bày Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Trình Bày Rõ Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Công Khai Cam Kết Chất Lượng Đào Tạo Của Cơ Sở Giáo Dục Đại Học, Trình Bày Khái Niệm Về An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Đạo Đức Nghề Nghiệp Của Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Về Văn Hóa Giao Thông Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng?, Khai Niem Ve Đao Đuc Nghe Nghiep Cua Nguoi Giao Vien Mamnon, Khai Niem Cau Truc Dac Diem Va Yeu Cau Ve Phong Cach Cua Nguoi Giao Vien Mam Non, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Thô Sơ Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm Rèn Luyện Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Người Giáo Viên Mầm Non, Khai Niêm Quan Ly Cam Xuc Cua Nguoi Giao Vien Mam Non Trong Hoat Dong Nghe Nghiep, Khái Niệm Cấu Trúc Đặc Điểm Và Yêu Cầu Về Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Người Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Cơ Giới Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non, Khái Niệm Quản Lí Cảm Xúc Của Người Giáo Viên Mâmno Trong Hoạt Động Nghề Nghiệp, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Gdmn., Khái Niệm “dừng Xe” Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng Quy Tắc Giao Thông?, Quan Niệm Nào Phủ Nhận Vai Trò Của Vật Chất, Quan Niệm Trước Mác Về Vật Chất, Khái Niệm: Đạo Đức; Đạo Đức Nghề Nghiệp; Đạo Đức Nghề Nghiệp Của Người Giáo Viên Mầm Non (gvmn)., Quan Niệm Của Triết Học Mác – Lênin Về Vật Chất, Quan Niệm Của Cndv Thời Cổ Đại Về Vật Chất, Quan Niệm Cho Rằng Giữa Vật Chất Và ý Thức, Quan Niệm Của Triết Học Mác-lênin Về Bản Chất Con Người, Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Thể Chất, Quan Niệm Về Phạm Trù Vật Chất Của Các Trào Lưu Triết Học Duy Vật Thời Cổ , Khái Niệm Về 5s, Khái Niệm Đô Thị Hóa, Khái Niệm ưu Thế Lai, Khái Niệm Đô Thị, Khái Niệm Giá Trị, Khái Niệm Url, Khái Niệm Usb, Khái Niệm Erp, Khái Niệm Gdp, Khái Niệm ưu Đãi, Khái Niệm E Độc Thân, Khái Niệm Văn Hóa, Khái Niệm G, Khái Niệm êm ái, Khái Niệm Uy Tín, Khái Niệm ưu Đãi Xã Hội, Khái Niệm ê Tô, Khái Niệm Đầu Tư, Khái Niệm Dân Vận, Khái Niệm Dân Tộc, Khái Niệm Dân Chủ, Khái Niệm Cơ Thể Học, Khái Niệm Xã Hội Học, Khái Niệm Chỉ Từ, Khái Niệm Câu Rút Gọn, Khái Niệm Xâu, Khái Niệm Câu Cảm Thán, Khái Niệm Cảm ơn, Khái Niệm Ca Dao Dân Ca, Khái Niệm C/o, Khái Niệm Xã Hội Hóa, Khái Niệm Dạy Học, Khái Niệm Đất Đai, Khái Niệm Đất 5, Khái Niệm Đất, Khái Niệm Đào Tạo, Khái Niệm Về Số 0, Khái Niệm Đạo Đức, Khái Niệm Đại Từ, Khái Niệm Nào Là, Khái Niệm Về Tục Ngữ, Khái Niệm Vô ơn, Khái Niệm Di Sản Văn Hóa, Khái Niệm Xã Hội, Khái Niệm C, Khái Niệm Oxi Hóa, Khái Niệm Rủi Ro Tỷ Giá, Khái Niệm M&e, Khái Niệm M&a, Khái Niệm Rút Gọn Câu, Khái Niệm M Là Gì, Khái Niệm Lực ở Lớp 6, Khái Niệm Lớp 7, Khái Niệm Văn Bản, Khái Niệm Lời Cảm ơn,

    Khái Niệm Giáo Dục Thể Chất, Hoá 9 Khái Niệm Về Hợp Chất Hữu Cơ, Hoá 9 Bài Khái Niệm Về Hợp Chất Hữu Cơ, Khái Niệm Trả Lời Chất Vấn, ý Nghĩa Khái Niệm Vật Chất, Khái Niệm Nào Sau Đây Dùng Để Chỉ Hình Thức Tồn Tại Của Vật Chất Xét Về , Niềm Tin Xã Hội Về Chất Lượng Giáo Dục Đại Học ở Nước Ta Hiện Nay, Từ Điển Giáo Dục Học Khái Niệm Đội Ngũ Giáo Viên, Khái Niệm Tôn Giáo, Khái Niệm Giáo Dục, Khái Niệm Tai Nạn Giao Thông, Khái Niệm Quản Lý Giáo Dục, Khái Niệm Giao Tiếp, Khái Niệm Về Đâọ Đức Giáo Viên Mầm Non, Từ Điển Giáo Dục Họ Khái Niệm Đội Ngũ Giáo Iên, Khái Niệm Rào Cản Trong Giao Tiếp, Khái Niệm An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Về Đạo Đức Nghề Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Trình Bày Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Trình Bày Rõ Khái Niệm Giao Thông Là Gì, Công Khai Cam Kết Chất Lượng Đào Tạo Của Cơ Sở Giáo Dục Đại Học, Trình Bày Khái Niệm Về An Toàn Giao Thông, Khái Niệm Đạo Đức Nghề Nghiệp Của Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm Về Văn Hóa Giao Thông Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng?, Khai Niem Ve Đao Đuc Nghe Nghiep Cua Nguoi Giao Vien Mamnon, Khai Niem Cau Truc Dac Diem Va Yeu Cau Ve Phong Cach Cua Nguoi Giao Vien Mam Non, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Thô Sơ Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm Rèn Luyện Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Người Giáo Viên Mầm Non, Khai Niêm Quan Ly Cam Xuc Cua Nguoi Giao Vien Mam Non Trong Hoat Dong Nghe Nghiep, Khái Niệm Cấu Trúc Đặc Điểm Và Yêu Cầu Về Phong Cách Làm Việc Khoa Học Của Người Giáo Viên Mầm Non, Khái Niệm “phương Tiện Giao Thông Cơ Giới Đường Bộ” Được Hiểu Thế Nào Là Đúng?, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dình Giáo Dục ,phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Mầm Non, Khái Niệm Quản Lí Cảm Xúc Của Người Giáo Viên Mâmno Trong Hoạt Động Nghề Nghiệp, Khái Niệm Chương Trình Giáo Dục, Phát Triển Chương Trình Giáo Dục Của Cơ Sở Gdmn., Khái Niệm “dừng Xe” Được Hiểu Như Thế Nào Là Đúng Quy Tắc Giao Thông?, Quan Niệm Nào Phủ Nhận Vai Trò Của Vật Chất, Quan Niệm Trước Mác Về Vật Chất, Khái Niệm: Đạo Đức; Đạo Đức Nghề Nghiệp; Đạo Đức Nghề Nghiệp Của Người Giáo Viên Mầm Non (gvmn)., Quan Niệm Của Triết Học Mác – Lênin Về Vật Chất, Quan Niệm Của Cndv Thời Cổ Đại Về Vật Chất, Quan Niệm Cho Rằng Giữa Vật Chất Và ý Thức, Quan Niệm Của Triết Học Mác-lênin Về Bản Chất Con Người, Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Thể Chất, Quan Niệm Về Phạm Trù Vật Chất Của Các Trào Lưu Triết Học Duy Vật Thời Cổ , Khái Niệm Về 5s, Khái Niệm Đô Thị Hóa, Khái Niệm ưu Thế Lai, Khái Niệm Đô Thị, Khái Niệm Giá Trị,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngành Giáo Dục Thể Chất Ra Làm Gì? Bạn Đã Biết Chưa?
  • Khái Niệm Giáo Dục Thể Chất Là Gì
  • Khái Niệm Thể Chất Là Gì ? Giáo Dục Thể Chất Có Nghĩa Là Gì ?
  • Khái Niệm, Cấu Trúc Và Phân Loại Gen
  • Giá Trị Thặng Dư Là Gì? Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Tuyệt Đối Và Tương Đối
  • Khái Niệm Giáo Dục Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Giờ Hoàng Đạo, Ngày Hoàng Đạo Là Gì? Ý Nghĩa Ra Sao
  • G9 Là Gì? Ý Nghĩa Của Nó?
  • Suy Nghĩ Về Ý Nghĩa Của Tinh Thần Hợp Tác Để Thành Công Trong Cuộc Sống
  • Ý Nghĩa Tên Hưng Và Những Tên Đệm Cho Bé Tên Hưng Hay Nhất
  • Irr Là Gì? Ý Nghĩa Của Tỷ Lệ Hoàn Vốn Nội Bộ
  • Trong tiếng Anh, từ “giáo dục” được biết đến với từ “education”, đây là một từ gốc Latin được ghép bởi hai từ là “Ex” và “Ducere” – “Ex-Ducere”. Có nghĩa là dẫn (“Ducere”) con người vượt ra khỏi (“Ex”) hiện tại của họ để vươn tới những gì hoàn thiện, tốt lành hơn và hạnh phúc hơn.

    Về cơ bản, các giáo trình về giáo dục học ở Việt Nam đều trình bày “Giáo dục là hiện tượng xã hội đặc biệt, bản chất của nó là sự truyền đạt và lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử – xã hội của các thế hệ loài người”. Định nghĩa này nhấn mạnh về sự truyền đạt và lĩnh hội giữa các thế hệ, nhấn mạnh đến yếu tố dạy học, nhưng không đề cập đến mục đích sâu xa hơn, mục đích cuối cùng của việc đó.

    Theo ông John Dewey (1859 – 1952), nhà triết học, nhà tâm lí học và nhà cải cách giáo dục người Mỹ, ông cho rằng cá nhân con người không bao giờ vượt qua được quy luật của sự chết và cùng với sự chết thì những kiến thức, kinh nghiệm mà cá nhân mang theo cũng sẽ biến mất. Tuy nhiên, tồn tại xã hội lại đòi hỏi phải những kiến thức, kinh nghiệm của con người phải vượt qua được sự khống chế của sự chết để duy trì tính liên tục của sự sống xã hội. Giáo dục là “khả năng” của loài người để đảm bảo tồn tại xã hội. Ngoài ra, ông John Dewey cũng cho rằng, xã hội không chỉ tồn tại nhờ truyền dạy, nhưng còn tồn tại chính trong quá trình truyền dạy ấy. Như vậy, theo quan điểm của ông John Dewey, ông cũng đề cập đến việc truyền đạt, nhưng ông nói rõ hơn về mục tiêu cuối cùng của việc giáo dục, là dạy dỗ.

    Như vậy, có thể kết luận rằng, “giáo dục” là sự hoàn thiện của mỗi cá nhân, đây cũng là mục tiêu sâu xa của giáo dục; người giáo dục, hay có thể gọi là thế hệ trước, có nghĩa vụ phải dẫn dắt, chỉ hướng, phải truyền tải lại cho thế hệ sau tất cả những gì có thể để làm cho thế hệ sau trở nên phát triển hơn, hoàn thiện hơn.Với ý nghĩa đó, giáo dục đã ra đời từ khi xã hội loài người mới hình thành, do nhu cầu của xã hội và trở thành một yếu tố cơ bản để làm phát triển loài người, phát triển xã hội. Giáo dục là một hoạt động có ý thức của con người nhằm vào mục đích phát triển con người và phát triển xã hội.

    Giáo dục ban đầu được thực hiện một cách đơn giản, trực tiếp ngay trong lao động và trong cuộc sống, ở mọi lúc, mọi nơi. Khi xã hội ngày càng phát triển lên, kinh nghiệm xã hội được đúc kết nhiều hơn, yêu cầu của xã hội đối với con người ngày càng cao hơn, các loại hình hoạt động xã hội ngày càng mở rộng hơn thì giáo dục theo phương hướng trực tiếp không còn phù hợp mà đòi hỏi phải có một phương thức giáo dục khác có hiệu quả hơn. Giáo dục gián tiếp theo phương thức nhà trường, được thực hiện một cách chuyên biệt ra đời và ngày càng phát triển đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của xã hội. Do đó, xã hội ngày càng phát triển, giáo dục ngày càng trở nên phức tạp hơn và mang tính chuyên biệt hơn. Sự phát triển đó là do yêu cầu tất yếu của xã hội và do những sức mạnh to lớn của giáo dục tạo ra sự phát triển của xã hội. Vai trò của giáo dục đối với sự phát triển về mọi mặt của xã hội thì không ai có thể phủ nhận về nó.

    Từ khi ra đời, giáo dục đã trở thành một yếu tố cơ bản thúc đẩy sự phát triển thông qua việc thực hiện các chức năng xã hội của nó. Đó chính là những tác động tích cực của giáo dục đến các mặt hay các quá trình xã hội và tạo ra sự phát triển cho xã hội. Có nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm “giáo dục”:

    – Giáo dục được hiểu là quá trình hình thành và phát triển nhân cách dưới ảnh hưởng của tất cả các hoạt động từ bên ngoài, được thực hiện một cách có ý thức của con người trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội. Ví dụ: Ảnh hưởng của các hoạt động đa dạng nội khóa, ngoại khóa của nhà trường; ảnh hưởng của lối dạy bảo, nếp sống trong gia đình; ảnh hưởng của sách vở, tạp chí; ảnh hưởng của những tấm lòng nhân từ của người khác;…

    – Giáo dục còn được hiểu là hệ thống những tác động có mục đích xác định được tổ chức một cách khoa học (có kế hoạch, có phương pháp, có hệ thống) của các cơ quan giáo dục chuyên biệt (nhà trường) nhằm phát triển toàn diện nhân cách. Qua những môn học trên trường, lớp cũng như qua những hoạt động như báo cáo thời sự, biểu diễn văn nghệ, cắm trại, thăm quan,… được tổ chức ngoài giờ lên lớp, sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của người được giáo dục, dưới tác động của giáo viên, của nhà giáo dục.

    Trong thời đại ngày nay, nền giáo dục thế giới và của mỗi quốc gia đang không ngừng cái cách đổi mới nhằm thích ứng tốt hơn với những xu thế phát triển mới mẻ, năng động của toàn nhân loại và có khả năng tạo ra được những nguồn lực mới để phát triển nhanh, bền vững.

  • khai niem giao duc
  • khái niệm về giáo dục
  • khai niem giao duc la gi
  • Giáo dục là gì
  • giáo dục học là gì ?
  • định nghĩa giáo dục
  • chính sách phát triển giáo dục là gì
  • giao duc la gi?
  • khai niem chuong trinh giao duc tieu hoc
  • ,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Là Gì Và Vai Trò Đối Với Sự Phát Triển Của Con Người
  • Nêu Ý Nghĩa Của Giấc Ngủ Và Biện Pháp Để Có Giấc Ngủ Tốt
  • Fc Là Gì? Ý Nghĩa Của Từ Fc Và Cách Dùng Fc Đúng “chuẩn”
  • Fc Là Gì? Ý Nghĩa Của Từ Fc Và Cách Đặt Tên Fc Chuẩn Nhất
  • Đặc Điểm Và Ý Nghĩa Của Các Loại Thẻ Cầu Thủ Trong Fifa Online 4
  • Khái Niệm Khoa Học Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghiên Cứu Khoa Học Sư Phạm Ứng Dụng
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Sư Phạm Ứng Dụng Trong Giáo Dục
  • Bài Giảng Chương 9: Tăng Cường Tiềm Lực Khoa Học
  • Xây Dựng Tiềm Lực Khoa Học Và Công Nghệ Trong Khu Vực Phòng Thủ
  • Xây Dựng Và Phát Triển Tiềm Lực Khoa Học Công Nghệ
  • Khoa học giáo dục (khoa học giáo dục) là một bộ phân của hệ thống các khoa học nghiên cứu về con người, bao gồm: giáo dục học, tâm lý học sư phạm, lý luận dạy học, phương pháp giảng day bộ môn… khoa học giáo dục có mối quan hệ với các khoa học khác như triết học, xã hội học, dân số học, kinh tế học, quản lý học…So với các khoa học khác, khoa học giáo dục có đặc điểm nội bật đó là: tính phức tạp và tính tương đối. Tính phức tạp hể hiện ở mối quan hệ giao thoa với các khoa học khác, không có sự phân hóa triệt để, mà cần có sự phối hợp bởi vì con người vốn là thế giới phức tạp. Cuối cùng các qui luật của khoa học giáo dục là mang tính số đông, có tính chất tương đối, không chính xác như toán học, hóa học…

    khoa học giáo dục nghiên cứu những qui luật của quá trình truyền đạt (người giáo viên) và quá trình lĩnh hội (người học) tức là qui luật giữa người với người, nên thuộc phạm trù khoa học xã hội. Phương pháp của khoa học giáo dục nói riêng và khoa họcXH nói chung là quan sát, điều tra, trắc nghiệm, phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm, thực nghiệm…

    Khi xem giáo dục là tập hợp các tác động sư phạm đến người học với tư cách là một đối tượng đơn nhất, thì khoa học giáo dục nghiên cứu mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, phương tiện dạy học và các mối quan hệ hài hòa giữa các yếu tố đó. Nó như là một hệ khép kín ổn định.

    Khi xem giáo dục như là một hoạt động xã hội, đào tạo ra lực lượng lao động mới, khoa học giáo dục nghiên cứu mối quan hệ giữa sản xuất xã hội và đội ngũ người lao động cần giáo dục đào tạo:

      các yêu cầu của sản xuất xã hội đối với đội ngũ lao động về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất;
      qui hoạch phát triễn giáo dục;
      logíc tác động qua lại giữa nền sản xuất và đào tạo.

    Như vậy chúng ta có thể nhận thấy là khi xem xét một vấn đề về khoa học giáo dục phải đặt trong nhiều mối quan hệ và tiếp cận hệ thống như:

      Hệ thống giáo dục quốc dân gồm nhiều bộ phận hay hệ thống con có sự tác động qua lại với môi trường hay phân hệ khác như kinh tế, chính trị, văn hóa
      Hệ thống quá trình đào tạo (giáo viên, học sinh, tài liệu, trang thiết bị, lớp học và các tác động của môi trường học ở địa phương
      Hệ thống chương trình các môn học
      Hệ thống tác động sư phạm đến từng cá thể và đặc điểm nhân cách, tâm lý lứa tuổi

    Tác phẩm, tác giả, nguồn

    • Tác phẩm: Tài liệu bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, 2007
    • Tác giả: Ts. Nguyễn Văn Tuấn, Đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khoa Học Xã Hội (Social Sciences) Là Gì? Ví Dụ Về Khoa Học Xã Hội
  • Những Điều Cần Biết Về Thuật Ngữ Địa Chính Trị
  • Địa Chính Trị, Những Khái Niệm Và Định Nghĩa
  • Bài 13. Chính Sách Giáo Dục Và Đào Tạo, Khoa Học Và Công Nghệ, Văn Hoá
  • Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 11 Bài 13: Chính Sách Giáo Dục Và Đào Tạo, Khoa Học Và Công Nghệ, Văn Hóa (Tiết 1)
  • Khái Niệm Giáo Dục Là Gì? Mục Đích, Vai Trò Của Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Quá Trình Giáo Dục Là Gì? Đặc Điểm Của Quá Trình Giáo Dục
  • Khái Niệm, Đặc Điểm Và Bản Chất Của Quá Trình Giáo Dục
  • Khái Niệm Về Giáo Dục Đào Tạo
  • Vấn Đề Nhận Thức Khái Niệm Giá Trị Thặng Dư
  • Khái Niệm Giá Trị Thặng Dư
  • 1. Khái niệm giáo dục là gì?

    Giáo dục là một cách tiếp thu về kiến thức, các thói quen, phong tục và những kỹ năng của con người đã được lưu truyền thông qua các thế hệ bởi hình thức giảng dạy, nghiên cứu hoặc đào tạo.

    Giáo dục có thể do mỗi người tự tìm hiểu và học hỏi cũng có thể do người khác hướng dẫn. Điều này đồng nghĩa với việc những trải nghiệm mà cá nhân con người có được cùng các suy nghĩ, hành động và sự cảm nhận sẽ được coi là giáo dục.

    Đối với mỗi người, giáo dục sẽ được hình thành thông qua nhiều giai đoạn khác nhau: từ giáo dục cấp mầm non, giáo dục tiểu học cho tới giáo dục trung học và đại học.

    2. Mục đích của giáo dục là gì?

    Đối với từng quá trình phát triển xã hội, mục đích của giáo dục sẽ thay đổi và tương ứng theo từng giai đoạn khác nhau. Mục tiêu giáo dục được chia ra làm 3 loại cơ bản. Đó là:

      Mục tiêu giáo dục tiếp cận với truyền thống

    Đây là quá trình con người được giảng dạy về các kiến thức, kỹ năng và các thói quen giúp hình thành một mẫu người đạt tiêu chuẩn và đáp ứng được về yêu cầu của xã hội. Mục tiêu này hiện nay đang được nước ta hướng tới.

    Mục tiêu này thường được áp dụng ở Mỹ và một số nước phương Tây giai đoạn năm 1970 – 1980. Mục tiêu này sẽ giúp tạo điều kiện cho con người tự do phát triển, tuy nhiên nhược điểm của nó là quá tự do và buông thả.

      Mục tiêu giáo dục truyền thống – cá nhân

    Mục tiêu này sẽ kết hợp giữa truyền thống và cá nhân. Hiện nay, mục tiêu giáo dục truyền thống – cá nhân đang được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Nó giúp hạn chế các nhược điểm và phát huy ưu điểm đồng thời của mục tiêu truyền thống và mục tiêu cá nhân.

    Tóm lại có thể thấy mục đích của giáo dục là cung cấp, trang bị về các kiến thức và kỹ năng. Đồng thời rèn luyện đạo đức, nhân cách và lối sống của con người giúp mọi người có thể hòa nhập vào với cộng đồng của mình.

    Đối với mỗi con người giáo dục giữ một vai trò tương đối quan trọng. Nó là một yếu tố giúp làm nên sự tiến bộ, tiến hóa của loài người so với các loài động vật khác. Khi có sự giáo dục, con người không chỉ sở hữu trí tuệ, kiến thức và kỹ năng mà còn có được nhân cách sống tốt.

    Đối với xã hội, giáo dục cũng góp phần vào việc đổi mới về xã hội thông các hoạt động, suy nghĩ của từng cá nhân con người. Nhờ vào đó sẽ giúp con người hòa nhập được với cộng đồng thông qua các mối quan hệ, hoạt động.

    Nhờ những kiến thức, kỹ năng giáo dục sẽ giúp mỗi người sống có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và trong xã hội. Đồng thời hỗ trợ mọi người thích ứng được với hoàn cảnh của tự nhiên và trong xã hội một cách tốt nhất.

    Nhờ các vai trò trên, giáo dục sẽ mang tới lợi ích cơ bản:

    • Giúp mỗi người có thể sống tự lập hơn.
    • Giúp mọi người lựa chọn một cuộc sống an toàn, ổn định và hạnh phúc nhất.
    • Nâng cao thu nhập của mỗi người nếu được giáo dục tốt.
    • Đảm bảo công bằng, bình đẳng trong xã hội.
    • Giúp con người cảm thấy tự tin và tránh được những thói quen xấu.
    • Góp phần tăng trưởng nền kinh tế.

    4. Các hình thức giáo dục chính quy

    Giáo dục mầm non là một hình thức giáo dục trong những năm đầu của trẻ với độ tuổi tầm 0 tới 6 tuổi. Người ta thường gọi hình thức này là nhà trẻ hay mẫu giáo.

    Trong hình thức giáo dục mầm non, trẻ em sẽ được tiếp nhận và hỗ trợ đối với sự phát triển của xã hội, cung cấp các kỹ năng vận động và phối hợp.

    Đây là hệ thống giáo dục tiếp theo trong nền giáo dục tiểu học mang tính chất bắt buộc tại hầu hết các quốc gia. Giáo dục trung học bao gồm giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông.

    Đối với giáo dục trung học cơ sở tại Việt Nam sẽ tương ứng với các lớp từ lớp 6 đến lớp 9. Còn giáo dục trung học phổ thông được tính từ lớp 10 đến lớp 12.

    Giáo dục đại học là một hình thức giáo dục bậc cao được diễn ra tại các trường đại học, học viện, cao đẳng. Học sinh cần phải tốt nghiệp cấp 3 thì mới đủ điều kiện tham gia giáo dục đại học. Tại đây sinh viên sẽ được dạy về cả lý thuyết và thực hành chuyên nghiệp.

    Loại hình thức này dành cho người khuyết tật. Nó chú trọng tới việc dạy các kỹ năng và kiến thức cần có trong cuộc sống để người khuyết tật có thể sử dụng một cách dễ dàng nhất.

    Bao gồm khoa học về các loại ngành nghề giúp người học thực hiện và làm việc sau quá trình tốt nghiệp.

    Theo từng thời kỳ, giai đoạn phát triển sẽ có các yếu tố tác động tới nền giáo dục khác nhau. Điển hình như:

      Chính sách và các công cụ hỗ trợ trong giáo dục

    Chất lượng của giáo dục bị ảnh hưởng bởi chính sách và các công cụ hỗ trợ trong giáo dục. Trong đó ngân sách và chính sách được xem là yếu tố quan trọng nhất.

      Tài chính và cơ sở vật chất – thiết bị trong giáo dục

    Mặt tài chính và cơ sở vật chất – thiết bị trong giáo dục rất quan trọng giúp cho giáo dục được phát triển.

    Khi một giảng viên, người hướng dẫn giỏi thì mới tạo ra chất lượng học sinh, sinh viên tốt. Chất lượng của giáo dục tốt khi có sự tham gia của người giảng dạy và người học một cách tích cực.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Gia Đình Và Mối Quan Hệ Giữa Gia Đình Và Xã Hội
  • Khái Niệm Gia Đình Và Thành Viên Gia Đình
  • Thuế Giá Trị Gia Tăng Là Gì? Khái Niệm Và Các Quy Định Thuế Gtgt
  • Khái Niệm Cơ Bản Về Thuế Giá Trị Gia Tăng (Vat)
  • Các Khái Niệm Về Giá Trị
  • Khái Niệm Khoa Học Giáo Dục – Kipkis

    --- Bài mới hơn ---

  • Khoa Học Giáo Dục Và Chức Năng Xã Hội Của Khoa Học Giáo Dục
  • Khái Niệm, Cấu Phần Và Xu Thế Của Khoa Học Giáo Dục – Nguyenloc.net
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Giáo Dục – Kipkis
  • Một Số Khái Niệm Trong Nghiên Cứu Khoa Học
  • Văn Học Giả Tưởng – Một Tiến Trình Đi Tìm Thực Tại Khác
  • 3. Khoa học giáo dục

    Khoa học giáo dục (khoa học giáo dục) là một bộ phân của hệ thống các khoa học nghiên cứu về con người, bao gồm: giáo dục học, tâm lý học sư phạm, lý luận dạy học, phương pháp giảng day bộ môn… khoa học giáo dục có mối quan hệ với các khoa học khác như triết học, xã hội học, dân số học, kinh tế học, quản lý học…So với các khoa học khác, khoa học giáo dục có đặc điểm nội bật đó là: tính phức tạp và tính tương đối. Tính phức tạp hể hiện ở mối quan hệ giao thoa với các khoa học khác, không có sự phân hóa triệt để, mà cần có sự phối hợp bởi vì con người vốn là thế giới phức tạp. Cuối cùng các qui luật của khoa học giáo dục là mang tính số đông, có tính chất tương đối, không chính xác như toán học, hóa học…

    khoa học giáo dục nghiên cứu những qui luật của quá trình truyền đạt (người giáo viên) và quá trình lĩnh hội (người học) tức là qui luật giữa người với người, nên thuộc phạm trù khoa học xã hội. Phương pháp của khoa học giáo dục nói riêng và khoa họcXH nói chung là quan sát, điều tra, trắc nghiệm, phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm, thực nghiệm…

    Khi xem giáo dục là tập hợp các tác động sư phạm đến người học với tư cách là một đối tượng đơn nhất, thì khoa học giáo dục nghiên cứu mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, phương tiện dạy học và các mối quan hệ hài hòa giữa các yếu tố đó. Nó như là một hệ khép kín ổn định.

    Khi xem giáo dục như là một hoạt động xã hội, đào tạo ra lực lượng lao động mới, khoa học giáo dục nghiên cứu mối quan hệ giữa sản xuất xã hội và đội ngũ người lao động cần giáo dục đào tạo:

    • các yêu cầu của sản xuất xã hội đối với đội ngũ lao động về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất;
    • qui hoạch phát triễn giáo dục;
    • hệ thống
    • logíc tác động qua lại giữa nền sản xuất và đào tạo.

    Như vậy chúng ta có thể nhận thấy là khi xem xét một vấn đề về khoa học giáo dục phải đặt trong nhiều mối quan hệ và tiếp cận hệ thống như:

    • Hệ thống giáo dục quốc dân gồm nhiều bộ phận hay hệ thống con có sự tác động qua lại với môi trường hay phân hệ khác như kinh tế, chính trị, văn hóa
    • Hệ thống quá trình đào tạo (giáo viên, học sinh, tài liệu, trang thiết bị, lớp học và các tác động của môi trường học ở địa phương
    • Hệ thống chương trình các môn học
    • Hệ thống tác động sư phạm đến từng cá thể và đặc điểm nhân cách, tâm lý lứa tuổi

    Tác phẩm, tác giả, nguồn

    • Tác phẩm: Tài liệu bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, 2007
    • Tác giả: Ts. Nguyễn Văn Tuấn, Đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

    “Like” us to know more!

    Knowledge is power

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gợi Ý Cách Viết Một Bài Báo Khoa Học – Cổng Đào Tạo Sau Đại Học – Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự
  • Vietsciences ; Nguyễn Văn Tuấn ; Nguyen Van Tuan ; Thế Nào Là Một “Bài Báo Khoa Học” ? ; Science, Khoa Hoc, Khoahoc, Tin Hoc, Informatique;computer; Vat Ly; Physics, Physique, Chimie, Chemistry, Hoa H
  • Bài Báo Khoa Học – Kipkis
  • Thế Nào Là Một “Bài Báo Khoa Học” ?
  • Bài Học: Phong Cách Ngôn Ngữ Khoa Học
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100