Tuyên Bố Của Tổ Chức Du Lịch Thế Giới (Unwto)

--- Bài mới hơn ---

  • Nghiên Cứu Kinh Nghiệm Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng Ở Một Số Địa Phương Tại Việt Nam.
  • Thị Trường Đại Chúng Là Gì? Định Nghĩa Và Giải Thích
  • Căn Hộ Chung Cư Condotel Nghĩa Là Gì? Có Nên Mua? Pháp Lý 2022
  • Định Nghĩa Căn Hộ Du Lịch Là Gì Đầy Đủ Nhất
  • Căn Hộ Du Lịch Là Gì ? Tiềm Năng Và Rủi Ro Khi Đầu Tư
  • Trước phiên họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc, theo lời mời của Tổ chức Du lịch thế giới, ngày 13/11/2005, đại diện của chính phủ, ngành du lịch, các cơ quan chuyên môn của Liên hiệp quốc đã họp và thông qua Tuyên bố “Phát triển Du lịch hướng tới thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ” như sau:

    Ghi nhận:

    Du lịch đóng vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội trên thế giới, đặc biệt tại các nước đang phát triển;

    Đóng góp tích cực của du lịch trong việc thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đã được ghi nhận tại cuộc họp Thượng đỉnh về phát triển bền vững tại Johannesburg và trong Chương trình hành động Brussels, đặc biệt về xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, tạo việc làm cho phụ nữ, người dân bản địa, thanh niên;

    Tại hầu hết các nước đang, kém phát triển và quốc đảo nhỏ, Du lịch đóng vai trò cốt yếu và đôi khi duy nhất trong phát triển kinh tế xã hội bền vững, có mối quan hệ chặt chẽ với những ngành sản xuất khác như nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ;

    Tăng trưởng du lịch đóng vai trò thiết yếu trong tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, tuy nhiên trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng này giảm dần do bất ổn về an ninh và tăng giá nhiên liệu ảnh hưởng đến hàng không.

    Đồng thời cũng ghi nhận:

    Hiện nay, nhiều chính phủ, cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế vẫn chưa công nhận thỏa đáng về tiềm năng to lớn của Du lịch trong việc tạo ra những lợi ích về kinh tế, môi trường và xã hội.

    Tin tưởng rằng:

    Du lịch ngày càng góp phần tích cực vào xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, giao lưu văn hóa và củng cố hòa bình giữa các quốc gia.

    1. Nhận thức đầy đủ du lịch khi được quản lý và phát triển bền vững sẽ là công cụ hữu hiệu để thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đặc biệt trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo;

    2. Lồng ghép du lịch trong các chương trình phát triển quốc gia và chiến lược xóa đói giảm nghèo góp phần thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ;

    3. Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước nhằm đảm bảo tất cả chủ thể du lịch, đặc biệt ở cấp địa phương, được tư vấn đầy đủ và xác định rõ trách nhiệm của mình;

    4. Huy động nguồn lực trong nước thông qua việc phối hợp với các tổ chức tài chính, nhà cung cấp dịch vụ, tín dụng nhỏ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào các chương trình du lịch cộng đồng và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ;

    5. Khuyến khích các tập đoàn quốc gia, xuyên quốc gia hoạt động tại các nước đang, kém phát triển kinh doanh du lịch một cách bền vững, có trách nhiệm với công tác xã hội, cộng đồng địa phương và tạo nhiều cơ hội cho người nghèo được tuyển dụng và cung cấp hàng hóa dịch vụ;

    6. Chú trọng khía cạnh văn hóa, xã hội trong phát triển du lịch, tăng cường triển khai Bộ quy tắc ứng xử toàn cầu về du lịch và đấu tranh chống lạm dụng lao động trẻ em trong du lịch;

    7. Khuyến khích hợp tác giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng du lịch được bố trí hiệu quả, hợp lý, ổn định chính trị, hòa bình được giữ vững và sự vận hành của bộ máy hành chính công có lợi cho phát triển du lịch;

    8. Ưu tiên Du lịch trong các chương trình hỗ trợ phát triển, bao gồm viện trợ phát triển chính thức (ODA), đặc biệt trên các lĩnh vực quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ, xúc tiến thị trường, an ninh, an toàn và khuyến khích đi lại;

    a/ Du lịch đóng vai trò quan trọng tại các quốc đảo nhỏ, các nền kinh tế đang phát triển lệ thuộc vào du lịch vì đã đem lại lợi ích thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển;

    * Áp dụng Tài khoản vệ tinh du lịch (TSA) theo sáng kiến của Tổ chức Du lịch thế giới và đã được Uỷ ban thống kê của Liên hiệp quốc thông qua năm 2000 nhằm đánh giá lợi ích mà du lịch đem lại cũng như những thất thoát về kinh tế,

    * Xây dựng các chương trình nhằm giảm thất thoát và tăng lợi ích mà du lịch đem lại cho các ngành kinh tế khác trong nước (như nông nghiệp, xây dựng, chế tạo và sản xuất thủ công mỹ nghệ).

    11. Thúc đẩy hợp tác giữa du lịch và hàng không, đặc biệt tại các quốc gia nghèo, tập trung hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực, kỹ thuật, tăng cường an ninh, an toàn và khuyến khích đi lại bằng hàng không, và đảm bảo các quốc gia phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn, khuyến nghị và cơ chế giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO);

    12. Bên cạnh viện trợ chính phủ được nhất trí thông qua tại Monterrey, tán thành về nguyên tắc những sáng kiến của Tổng thư ký Liên hiệp quốc về việc áp dụng một cách sáng tạo cơ chế tài chính hỗ trợ phát triển nhưng lưu ý bất kỳ đề xuất nào ví dụ như việc áp dụng thuế tự nguyện đối với hành khách đi máy bay phải không làm ảnh hưởng luồng khách tới các nước đang, chậm phát triển;

    14. Tạo cho người nghèo cơ hội cung cấp dịch vụ du lịch. Nâng cao năng lực ở cấp địa phương bao gồm a) hoàn thiện chính sách việc làm; b) mở rộng và nâng cao công tác giáo dục toàn dân và dạy nghề; c) phổ biến bí quyết và các thông lệ thông qua việc nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý kiến thức;

    15. Tăng cường hợp tác với Quỹ bảo vệ môi trường toàn cầu (GEF) trong những dự án phát triển du lịch sinh thái, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các vùng ven bờ, đại dương, biển và thực hiện những mục tiêu môi trường khác;

    17. Khuyến khích sự tham gia của các nước kém phát triển vào thương mại dịch vụ du lịch sau cuộc họp của UNCTAD tại Sao Paulo năm 2004, đặc biệt tại phiên đàm phán sau Doha và đàm phán về thương mại dịch vụ tại cuộc họp thượng đỉnh sắp tới của Tổ chức Thương mại thế giới tại Hồng Kông.

    Cuối cùng, chúng tôi khuyến khích Tổ chức Du lịch thế giới tham gia tích cực trong Hợp tác phát triển toàn cầu, bao gồm thực hiện Tuyên bố Thiên niên kỷ, Chương trình hành động Brussels và Thỏa thuận tại Monterrey. Một lần nữa chúng tôi khẳng định mạnh mẽ quyết tâm thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ những định hướng và mục tiêu đề ra trong phiên họp thượng đỉnh và những phiên họp quan trọng khác của Liên hiệp quốc, đặc biệt là Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trong đó lần đầu tiên nêu bật cố gắng giúp các quốc gia nghèo nhất trên thế giới chiến thắng đói nghèo.

    (Tổ chức Du lịch thế giới-UNWTO)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quan Điểm Và Nguyên Tắc Phát Triển Du Lịch Bền Vững
  • Khái Niệm Du Lịch Bền Vững Pht Trin Du Lch Bn Vng Doc
  • Du Lịch Xanh: Xu Thế Tất Yếu Của Thế Giới
  • Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng Theo Hướng Bền Vững (Phần 1)
  • Du Lịch Mice Là Gì?
  • Định Nghĩa, Mục Đích Của Marketing Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Marketing Du Lịch Và Các Yếu Tố Xây Dựng Lên Chiến Lược
  • Các Khái Niệm Trong Marketing Du Lịch Bạn Phải Biết
  • Marketing Du Lịch: 8 Yếu Tố Quan Trọng Để Thành Công Hiệu Quả Nhất 2022
  • Cơ Sở Lý Luận Chung Về Chiến Lược Marketing Du Lịch
  • Digital Marketing Là Gì? Kiến Thức & Định Nghĩa Đúng Về Digital Marketing
  • Marketing du lịch là một triết lý quản trị, mà nhờ đó tổ chức du lịch nghiên cứu, dự đoán và lựa chọn dựa trên mong muốn của du khách để từ đó đem sản phẩm ra thị trường sao cho phù hợp với mong muốn của thị trường mục tiêu, thu nhiều lợi nhuận cho tổ chức du lịch đó.

    + Khái niệm và vai trò của Marketing Mix đối với Doanh nghiệp

    + Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trong marketing

    1. Định nghĩa marketing du lịch

    Du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, đa dạng và phức tạp. Sản phẩm du lịch mang tính tổng hợp và đồng bộ cao bởi đặc điểm của tiêu dùng du lịch. Vì vậy ngành du lịch cũng bao gồm tất cả các khái niệm, phạm trù về marketing mà các ngành khác đang sử dụng thành công trên thị trường. Marketing du lịch có nghĩa là vận dụng lý thuyết marketing trong lĩnh vực du lịch.

    Theo Tổ chức Du lịch thế giới (World Tourism Organizations) – UNWTO: “Marketing du lịch là một triết lý quản trị, mà nhờ đó tổ chức du lịch nghiên cứu, dự đoán và lựa chọn dựa trên mong muốn của du khách để từ đó đem sản phẩm ra thị trường sao cho phù hợp với mong muốn của thị trường mục tiêu, thu nhiều lợi nhuận cho tổ chức du lịch đó”.

    Định nghĩa của Michael Coltman: “Marketing du lịch là một hệ thống những nghiên cứu và lập kế hoạch nhằm tạo lập cho tổ chức du lịch một triết lý quản trị hoàn chỉnh với các chiến lược và chiến thuật thích hợp để đạt được mục đích”.

    Định nghĩa của J C Hollway: “Marketing du lịch là chức năng quản trị, nhằm tổ chức và hướng dẫn tất cả các hoạt động kinh doanh tham gia vào việc nhận biết nhu cầu của người tiêu dùng và nhận biết sức mua của khách hàng, từ đó hình thành cầu về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, chuyển sản phẩm hoặc dịch vụ đến người tiêu dùng cuối cùng để đạt được lợi nhuận mục tiêu hoặc mục tiêu của doanh nghiệp du lịch đặt ra”.

    Kế thừa từ các định nghĩa nói trên, từ giác độ quản lý du lịch và giác độ kinh doanh du lịch thì marketing du lịch có thể được hiểu như sau:

    – Từ giác độ quản lý du lịch: Marketing du lịch là sự ứng dụng marketing trong lĩnh vực du lịch. Marketing của điểm đến du lịch là sự hội nhập hoạt động của các nhà cung ứng du lịch nhằm vào sự thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng du lịch trên mỗi đoạn thị trường mục tiêu, hướng tới sự phát triển bền vững của nơi đến du lịch.

    – Từ giác độ kinh doanh du lịch: Marketing du lịch là chức năng quản trị của doanh nghiệp du lịch, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp du lịch đều phải hướng vào mong muốn của thị trường mục tiêu, đảm bảo rằng doanh nghiệp đưa ra thị trường loại sản phẩm du lịch tốt hơn và sớm hơn sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh để đạt được mục đích. Marketing du lịch là công việc của tất cả mọi người trong doanh nghiệp du lịch, trong đó bộ phận marketing đóng vai trò then chốt.

    Định nghĩa marketing du lịch

    2. Mục đích của marketing du lịch

    – Làm hài lòng khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng, thắng lợi trong cạnh tranh và lợi nhuận trong dài hạn, hướng tới sự phát triển bền vững của nơi đến du lịch – Marketing có vai trò liên kết giữa mong muốn của người tiêu dùng trên thị trường mục tiêu với các nguồn lực bên trong doanh nghiệp. Để thể hiện vai trò này marketing có bốn chức năng cơ bản

    + Thứ nhất, làm cho sản phẩm luôn thích ứng với thị trường

    +Thứ hai, định giá bán và điều chỉnh các mức giá bán cho phù hợp với quan hệ cung cầu và từng giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm

    + Thứ ba, đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng

    + Thứ tư, truyền tin về sản phẩm, thu hút và quyến rũ người tiêu dùng về phía sản phẩm của doanh nghiệp, của nơi đến du lịch.

    Mục đích của marketing du lịch

    Hiện tại, chúng tôi đang cung cấp dịch vụ làm thuê báo cáo thực tập tốt nghiệp chuyên nghiệp nhất thị trường. Nếu bạn không có thời gian hoàn thành bài báo cáo thực tập, hãy nhớ đến Tổng đài tư vấn luận văn 1080, nơi giúp bạn giải quyết những khó khăn mà chúng tôi đã từng trải qua.

    3. 7 yếu tố quan trọng trong làm Marketing du lịch

    3.1. Marketing du lịch bằng chính các cẩm nang tự soạn thảo

    Tự chủ động trong việc soạn thảo các cẩm nang du lịch nhỏ nhỏ, xinh xinh. Cập nhật tất cả các thông tin chi tiết về các dịch vụ mà bạn muốn mang lại cho khách hàng. Những miêu tả về các chuyến đi, địa điểm đến, giá cả và các dịch vụ đi kèm, kể cả địa chỉ liên hệ,…. Tất cả thông tin cần thiết nhất mà khách hàng họ cần sẽ xuất hiện chỉ bằng quyển sổ bé xinh. Những du khách họ rất thích thú với điều này.

    3.2. Marketing du lịch bằng cách truyền thống

    3.3. Coi trọng khách hàng khi làm Marketing du lịch

    Bán hàng cho khách bằng sản phẩm tốt chưa đủ, các dịch vụ đi kèm phải thật sự có lợi cho họ. Hãy để họ cảm nhận được sự phục vụ tận tình, hết mình của bạn. Như vậy, chuyến đi mới thực sự ý nghĩa bởi các dịch vụ thật sự tốt. Và đừng quên đối xử, tôn trọng các vị khách của mình. Họ sẽ ấn tượng và quay lại với bạn nhiều lần.

    3.4. Thu hút khách hàng khi làm Marketing với show

    Biến chuyến đi du lịch của du khách thành kỉ niệm khó quên. Tổ chức các sự kiện vui chơi, ăn uống sẽ giúp họ cảm thấy vui vẻ, sảng khoái và hết mình trong đó. Đây là cách làm Marketing du lịch rất hiệu quả.

    3.5. Thiết kế web du lịch rất quan trọng với Marketing du lịch

    Các chiến lược Marketing du lịch đều cần phải có một thiết kế web du lịch chuyên nghiệp để bán tour cũng như để đứng vững trên thị trường kinh doanh du lịch tour cạnh tranh gay gắt. Đây chính là huyết mạch sống còn của bất kì công ty du lịch nào. Hiện nay khách hàng rất ưa chuộng việc đặt mua sản phẩm hoặc dịch vụ online. Việc này tạo cảm giác bớt đi rất nhiều gánh nặng vì phải qua nhiều quá trình cho họ. Hay việc quảng bá sản phẩm của bạn trên chính website là việc là vô cùng thông minh.

    3.6. Marketing du lịch hiệu quả qua SMS và email

    3.7. Tương tác, quảng bá trên mạng xã hội với Marketing du lịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Khái Niệm Căn Bản Của Digital Marketing Mà Ai Cũng Cần Biết
  • Digital Marketing Là Gì? Các Công Cụ Digital Marketing Phổ Biến Hiện Nay
  • Marketing Dược Và Chiến Lược Marketing Trong Thời 4.0
  • Marketing Dược Là Gì? Vai Trò Của Marketing Dược Trong Xã Hội Hiện Nay
  • Hiểu Đúng Về Tiếp Thị Nội Dung: Content Strategy Vs Content Marketing
  • Định Nghĩa Về Du Lịch Bụi

    --- Bài mới hơn ---

  • Sản Xuất Sản Phẩm Phần Mềm Và Dịch Vụ Phần Mềm
  • Ossd: Mở Phần Mềm Dịch Vụ Định Nghĩa
  • Thiết Kế Website Dịch Vụ Taxi Giá Rẻ Nhanh Chóng & Chuyên Nghiệp.
  • Đề Tài: Đánh Giá Sự Hài Lòng Của Khách Hàng Khi Sử Dụng Dịch Vụ Taxi, 9 Điểm!
  • #1 Taxi Tải Thành Hưng Điện Biên Giá Rẻ
  • Thuật ngữ ” du lịch bụi” đã quá quen thuộc với rất nhiều người. Tuy nhiên có bao giờ bạn tự đặt cho mình một câu hỏi ” du lịch bụi là gì?” chưa?

    Bản thân Tùng Lâm cũng đang nghiên cứu về “du lịch bụi” cho đề tài khóa luận của mình nên cũng có tìm hiểu đôi nét về du lịch bụi và xin phép được chia sẻ một vài định nghĩa về du lịch bụi:

    Tổng cục du lịch Australia nhìn nhận dưới góc độ kinh tế : Du lịch bụi là một phần của tổng thể thị trường du lịch. Ở đó, du khách thường đi du lịch lâu hơn, tiêu nhiều tiền hơn và đi nhiều vùng miền hơn so với các khách du lịch thông thường.

    Dưới góc độ văn hóa, Du lịch bụi ngày nay được hiểu rộng hơn khái niệm một kỳ nghỉ đơn thuần mà còn được hiểu như là một hình thức giáo dục. Người di du lịch bụi muốn trải nghiệm một chuyến hành trình đích thực hơn là mua những tour du lịch trọn gói, điều này dẫn tới có một số ý kiến cho rằng du lịch bụi đang chống lại ngành du lịch.

    Khái niệm chung nhất về du lịch bụi được nhiều nhà nghiên cứu du lịch đồng tình là ”Du lịch bụi là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ một loại hình du lịch với chi phí thấp của một hoặc vài cá nhân đơn lẻ.”

    Đặc điểm của Du lịch bụi:

    _Là loại hình du lịch mà ở đó du khách…

    _Sử dụng các phương tiện công cộng làm phương tiện di chuyển chính cho chuyến hành trình.. Lưu trú tại các hostel, các phương tiện lưu trú giá rẻ.

    _Hình ảnh của khách du lịch bụi gắn liền với ba lô, sách hướng dẫn du lịch.

    _Thời gian đi du lịch lâu hơn so với các loại hình du lịch khác.

    _Mục tiêu khi đi du lịch là được trải nghiệm, tìm hiểu phong cách sống và được gặp gỡ người dân nước bản địa

    _Tham gia nhiều vào các hoạt động khám phá, giải trí.. ….

    Nguồn:blog.dulichbui.org​

    Nguồn thông tin được chúng tôi sưu tầm từ Internet

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Tài: Phát Triển Du Lịch Thiện Nguyện Tại Bản Mển Tỉnh Điện Biên
  • Phát Triển Mô Hình Du Lịch Thiền Nguyện Ở Huế
  • Các Đặc Tính Của Sản Phẩm Du Lịch
  • Cơ Sở Lý Luận Về Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù
  • Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù Vùng Đồng Bằng Sông Hồng
  • Những Định Nghĩa Về Du Lịch Xanh

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Du Lịch Xanh Việt Nam
  • Nghiên Cứu Trao Đổi Về Du Lịch Xanh Tại Việt Nam Hiện Nay: Bài Học Kinh Nghiệm Của Thái Lan Và Triển Vọng Trong Tương Lai
  • Du Lịch Xanh Và Những Chướng Ngại Khó Vượt
  • Sự Khác Biệt Giữa Supercar, Hypercar Và Megacar Trong Khái Niệm Siêu Xe
  • Những Xu Hướng Của Thị Trường Du Lịch
  • (SGTTO) – Du lịch xanh đã manh nha từ những năm 1970 – khi con người thể hiện sự ý thức mạnh mẽ về tự nhiên thông qua những phong trào bảo vệ môi trường. Những năm 1980 đến nay, hình thức du lịch xanh bắt đầu phổ biến hơn.

    Hiệp hội Du lịch Sinh thái Quốc tế định nghĩa: du lịch xanh là loại hình du lịch có trách nhiệm với môi trường, góp phần vào việc bảo tồn tự nhiên và duy trì văn hóa địa phương, gắn liền với giáo dục môi trường.

    Theo đó, thay vì chọn những điểm tham quan đông đúc hay khu nghỉ dưỡng sang trọng, du khách sẽ khám phá tự nhiên ở khoảng cách gần hơn và tham gia các hoạt động trong đời sống người bản địa, từ đó nâng cao nhận thức về môi trường.

    Du lịch xanh hấp dẫn du khách vì nhiều yếu tố: phong cảnh hùng vĩ hoang sơ, động thực vật quý hiếm, những nền văn hóa tách biệt, kiến thức mới mẻ về thế giới và hơn cả là những trải nghiệm mang tính cá nhân.

    Tại châu Phi, Kenya được xem là đất nước có ngành du lịch xanh phát triển và là “cái nôi” của du lịch sinh thái. Nơi này có hơn 50 vườn quốc gia và khu bảo tồn, những bờ biển vẫn giữ được nét ban sơ cùng vô số bãi san hô được bảo vệ.

    Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia với những vườn quốc gia và khu bảo tồn là điểm đến hấp dẫn với những ai muốn khám phá thiên nhiên. Bên cạnh đó, Việt Nam và Lào cũng là lựa chọn lý tưởng nếu du khách muốn tìm hiểu nhiều hơn về thiên nhiên cũng như đời sống thường ngày của người dân địa phương.

    Các quốc gia châu Mỹ nổi tiếng với du lịch xanh chủ yếu nằm ở khu vực Trung và Nam Mỹ như Bolivia, Brazil, Ecuador, Venezuela, Guatemala, Panama, Peru… Trong đó, nổi bật nhất là Costa Rica – đất nước đứng đầu trong danh sách điểm đến du lịch xanh trên thế giới.

    Bên cạnh những vùng đất có môi trường tự nhiên hoang dã, du lịch xanh ngày nay dần xuất hiện ngay trong các trung tâm đô thị lớn (New York, London, Paris, Barcelona…) dưới nhiều hình thức: hệ thống giao thông giảm khí thải, tham quan thành phố bằng xe đạp, xây dựng không gian xanh cùng những khách sạn, nhà hàng “xanh”. Ngay ở Việt Nam, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, những khu du lịch sinh thái cũng dần ra đời ở ngoại ô.

    Tuy nhiên, phát triển du lịch xanh vẫn còn là một đề tài nhiều tranh cãi về cách thức thực hiện cũng như hệ quả.

    Áp dụng những yếu tố địa phương như con người và văn hóa cũng là yếu tố cần được cân nhắc trong quá trình kinh doanh du lịch xanh. Việc khai thác yếu tố văn hóa truyền thống địa phương một cách hời hợt, thiếu hiểu biết cũng có thể gây ra những tác động xấu đến lối sống của cư dân bản địa hoặc tệ hơn: biến ngôi nhà của họ thành một dạng bảo tàng sinh vật sống hoặc “sở thú không rào chắn”.

    Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi, du lịch xanh vẫn là một giải pháp phù hợp đối với bài toán bảo tồn thiên nhiên, cũng như là một xu hướng du lịch đầy hấp dẫn dành cho người yêu thích phiêu lưu.

    Thúy An

    Theo chúng tôi litterbins.co.uk

    --- Bài cũ hơn ---

  • Marketing Du Lịch Là Gì? 10 Bí Quyết Marketing Du Lịch Hiệu Quả Dựa Trên Khách Hàng
  • Du Lịch Trải Nghiệm Là Gì? Sự Khác Biệt Với Các Loại Hình Du Lịch Khác
  • Khái Niệm Về Du Lịch Trải Nghiệm Và Những Lợi Ích Mang Lại
  • Du Lịch Thể Thao: Động Lực Tương Lai Của Ngành Du Lịch Thế Giới
  • Du Lịch Thể Thao: Tiềm Năng Phát Triển Của Việt Nam
  • Định Nghĩa Hoạt Động Du Lịch Và Ý Nghĩa Hoạt Động Du Lịch Là Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Quan Niệm Về Điểm Đến Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Hiện Đại Và Tính Chất Của Du Lịch Hiện Đại Là Gì ?
  • Khách Du Lịch Là Gì? Phân Loại Khách Du Lịch
  • Du Lịch Sinh Thái (Ecotourism) Là Gì? Vai Trò Của Du Lịch Sinh Thái
  • Du Lịch Sinh Thái Không Đơn Thuần Là Du Lịch Thiên Nhiên
  • I. Định nghĩa hoạt động du lịch

    Lúc nghiên cứu du lịch học, cần phải ra sức nghiên cứu rõ đối tượng của du lịch học – nội hàm và ngoại diên của hoạt động du lịch, để từ đó đưa ra một định nghĩa tương đối xác đáng. Vì mục đích đó, ở đây có lẻ không nên dùng từ Du Lịch Chung Chung để khái quát toàn bộ nội dung phong phú của hoạt động du lịch, mà nên dùng từ Hoạt Động Du Lịch. Việc triển khai hoạt động du lịch hiện đại, cần có điều kiện. Từ bộ phận chủ yếu của nó mà nói, hoạt động du lịch chỉ mối tổng hòa nhiều quan hệ và hiện tượng nảy sinh từ điều kiện, và tác động qua lại giữa chủ thể du lịch, khách thể du lịch và môi giới du lịch. Về vấn đề này có hai cách nhìn rất đáng nghiên cứu. Một cách là xếp người du lịch vào phạm vi ngành du lịch, lấy sự thể hiện của hoạt động du lịch, để thể hiện toàn bộ hoạt động du lịch. Người du lịch là chủ thể du lịch, là đối tượng phục vụ các ngành du lịch, chính vì có nhu cầu mang quy mô xã hội làm hình thành chủ thể du lịch từ thời cận đại đến nay, mới khiến ngành du lịch có điều kiện tất yếu và khả năng trở thành một ngành sản xuất mới.

    Không có sự xuất hiện ào ạt của làn sóng du lịch với quy mô đông đảo, thì làm sao có được ngành du lịch phát triển. Vì thế không nên gạt bỏ người du lịch ra khỏi khái niệm ngành du lịch. Một quan điểm khác coi Ngành Du Lịch và Hoạt Động Du Lịch là một, lấy Ngành Du Lịch thay cho khái niệm lớn có nội hàm rộng lớn phong phú hơn là Hoạt Động Du Lịch. Chủ thể của hành vi du lịch là người du lịch, nhu cầu du lịch của người du lịch là yếu tố dẫn tới sự phát sinh của toàn bộ hoạt động du lịch hiện đại. Đối tượng trực tiếp của hành vi du lịch là di tích, cảnh quan và vật mua sắm, chúng là khách thể chi tiêu làm rõ động cơ du lịch và đáp ứng việc người du lịch tiến hành chi tiêu cho du lịch. Sự tiếp xúc qua lại và tác động lẫn nhau giữa chủ thể và khách thể cần thông qua một cơ chế thị trường, để tiến hành vận động mới có thể thực hiện, vì thế ngành du lịch làm thể trung gian môi giới giữa hai đối tượng ấy, làm hình thành thị trường du lịch trong lịch sử, thông qua tác động môi giới của ngành du lịch để làm hài hòa và thực hiện quan hệ giữa sự tiêu dùng của chủ thể du lịch và việc được tiêu dùng của khách thể du lịch. Cho nên, không thể trộn lẫn Ngành Du Lịch và Hoạt Động Du Lịch, mà nên lấy từ Ngành Du Lịch thay cho từ Hoạt Động Du Lịch.

    Sự nảy sinh và phát triển của hoạt động du lịch đại khái có thể chia làm ba thời kỳ lịch sử : một là sự phát minh ra tiền tệ thời cổ, cho thấy rõ sự phát triển của sản xuất vật chất, đã đạt tới khả năng trao đổi mua bán qua lại ở quy mô nhất định, mà thoát ra khỏi phương thức vật đổi vật đơn giản thời cổ. Hai là sự thành công của cách mạng sản nghiệp, mang tính chất phát sinh và phát triển của kinh tế hàng hóa, dẫn tới sự phát triển và mở rộng của kinh tế mậu dịch giữa các khu vực và quốc gia. Ba là sự hưng khởi và thành công của cuộc các mạng kỹ thuật mới sau Chiến Tranh Thế Giới Thứ Hai, có ảnh hưởng rất lớn đối với sự nảy sinh hoạt động du lịch.

    II. Ý nghĩa của hoạt động du lịch

    Loài người có ba nhu cầu, tức nhu cầu sinh tồn, nhu cầu hưởng thụ và nhu cầu phát triển. Con người chỉ sau khi đã thỏa mãn được cơ bản nhu cầu sinh tồn, thì hai nhu cầu sau mới được nêu ra trong cuộc sống. Hoạt động du lịch phát triển tới quy mô to lớn như ngày nay, chứng minh loài người đã bắt đầu vượt ra khỏi sự ràng buộc của nhu cầu sinh tồn, có điều kiện hướng tới thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển, là một bước tiến đáng mừng. Hoạt động du lịch là hoạt động xã hội của con người, để hướng tới nhu cầu hưởng thụ và phát triển, là một bộ phận trong sinh hoạt văn hóa của con người hiện đại. Vì thế, hoạt động du lịch dưới sự chỉ đạo đúng đắn của tư tưởng, đối với đời sống xã hội loài người có một ý nghĩa rất to lớn.

    A. Hoạt động du lịch là hoạt động nghỉ ngơi tích cực của con người, có lợi cho việc giải tỏa mệt mỏi, kéo dài tuổi thọ.

    Sức sản xuất của xã hội hiện đại, phát triển nhanh chóng, việc sản xuất được hiện đại hóa ở mức độ cao, khiến nhịp điệu sinh hoạt của xã hội con người ngày càng trở nên mau lẹ. Vì vậy, mọi người sau lúc làm việc và học tập khẩn trương, cần phải làm cho thể lực được khôi phục, tinh thần được thư giản, để dễ nâng cao hiệu suất công tác và học tập. Hoạt động du lịch giải trí, chữa bệnh và nghỉ ngơi mở ra hiện nay chính là biện pháp tích cực để giải trừ mệt mõi, tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Khỏe mạnh sống lâu là nguyện vọng chung của mọi người, việc du lịch trên biển lại càng có hiệu quả tốt. Hiện nay, những nước có tuổi thọ bình quân cao nhất thế giới là Iceland, Hà Lan, Na Uy, Nhật Bản, Thụy Điển có đặc điểm chung là đảo quốc có biển bao quanh hoặc là quốc gia bán đảo. Du lịch trên biển đặc biệt có lợi cho sức khỏe của mọi người, có rất nhiều nguyên nhân :

    Thứ nhất, không khí ở khu vực bờ biển trong lành, mát mẻ, lại thêm tác dụng điều tiết của biển cả, sự chênh lệch nhiệt độ thấp, mùa đông ấm mùa hè mát, rất thích hợp với thân nhiệt và sự lưu thông khí huyết trong cơ thể con người có thể đẩy mạnh sự quân bình trong trao đổi chất, thần kinh, tân dịch trong cơ thể con người, có lợi cho việc tăng gia protein trong hồng huyết cầu của cơ thể, từ đó nâng cao tỷ lệ dưỡng khí và năng lực hoạt động của toàn bộ cơ thể, trong không khí trên mặt biển có nhiều chất iodin, marneum chlorin hóa có thể cải thiện bệnh viêm mũi, viêm cổ họng mạn tính, sóng biển và ánh mặt trời soi rọi sản sinh một số lượng lớn chất phụ ly tử, có tác dụng trị liệu thiên nhiên rất tốt đối với bệnh huyết áp cao, nước biển có tác dụng phản xạ tia cực tím của ánh nắng mặt trời, có thể điều tiết tự nhiên huyết áp và chất calci, phospho trong máu và sự bài tiết trong cơ thể con người, đẩy mạnh khả năng tiêu hóa. Người sống trong đất liền ra bờ biển nghỉ ngơi chữa bệnh một thời gian, sẽ được tăng khả năng thèm ăn, tinh thần sảng khoái.

    Thứ hai, hoạt động lưu thông không khí ở khu vực bờ biển rất lớn, có nhiều gió, khiến cơ thể con người thường được không khí mát kích thích, việc tắm không khí một cách vô tình như thế rõ ràng điều tiết, và rèn luyện cơ chế trong cơ thể con người cực tốt. Thứ ba, tắm nước biển, là một hoạt động vui chơi và rèn luyện thân thể lý tưởng. Vì trọng lượng riêng của nước biển nặng hơn không khí, gấp tám trăm lần, nên đứng trong nước biển sẽ cảm thấy rõ áp lực, đặc biệt là lúc bơi lội còn phải giữ gìn hơi thở cho điều hòa, tự nhiên sẽ thở rất sâu, sẽ tăng thêm sức mạnh cho bộ máy hô hấp nâng cao sức chứa không khí trong phổi, thêm sức đẩy của nước làm giảm đi trọng lượng huyết dịch trong bộ máy tuần hoàn, rất có lợi cho sự thư giản của bộ máy tuần hoàn, tia tử ngoại trong ảnh sáng mặt trời trên bờ biển có tác dụng khuếch trương huyết quản tự nhiên.

    B. Hoạt động du lịch là hoạt động thu nhặt tri thức của con người, có lợi đối với việc khai thác văn hóa dã ngoại, thu được kết quả.

    Hoạt động du lịch là một bộ phận trong hoạt động văn hóa của loài người, cũng là một hình thức hoạt động học tập đặc biệt. Nó lấy xã hội và giới tự nhiên rộng lớn làm trường học, lấy tài nguyên du lịch trong tự nhiên, nhân văn và xã hội làm sách giáo khoa. Thông qua việc thưởng ngoạn, du lãm, tham quan, phỏng vấn, khảo sát làm phương pháp học tập thu nhặt được nhiều kiến thức thực tế phong phú. Tác dụng tìm hiểu tri thức của hoạt động du lịch từ xưa đến nay, vốn vẫn rất được coi trọng. Việc du lịch dính líu tới rất nhièu phương diện tri thức như địa lý, lịch sử, thiên văn, khí tượng, sinh vật, khảo cổ, nghệ thuật, kiến trúc, viên lâm, … nếu người du lịch lưu tâm học tập, thì việc du lịch sẽ trở thành một khu vườn học tập tổng hợp, sẽ có nhiều điều bổ ích cho người du lịch.

    Phương Tây cũng vô cùng coi trọng việc giáo dục thông qua hoạt động du lịch. Vào thế kỷ XVIII ở châu Âu rất thịnh hành việc ra nước ngoài du học, cho thanh niên thông qua hoạt động du lịch mà mở mang trí thức, nâng cao tài năng. Năm 1986, luật sự Thang Phổ Lâm nước Mỹ sau khi du lịch qua hơn hai trăm nước, đã cảm xúc nói : “Du lịch chính như một buổi học văn sử rộng lớn, lại giống như một cuộc chơi thú vị”. Chính là nói hoạt động du lịch hợp nhất việc học hỏi, và vui chơi làm một, trong lúc vui chơi học tập tri thức, trong việc học hỏi tri thức tìm được sự hưởng thụ tinh thần. Trong thực tế đời sống, có người hy vọng hiểu được văn hóa phong tục nước khác, như âm nhạc, nghệ thuật, dân tục, vũ đạo, hội họa, tôn giáo, họ đã thông qua hoạt động du lịch mà quan sát sinh hoạt, thể xác hình thái văn hóa để học hỏi về các phương diện ấy.

    Còn có những người du lịch thích tham quan các di tích nổi tiếng, như Kim Tự Tháp ở Ai Cập, Vạn Lý Trường Thành và tượng binh mã ở Trung Quốc, để thể nghiệm hình ảnh thu nhỏ của đời sống lịch sử trong quá khứ. Người yêu thích biển cả, trong qua trình tiến hành hoạt động du lịch trên biển, thì hiểu thêm và học tập về thủy văn, khí tượng hải dương, vật lý hải dương, hóa học hải dương, sinh vật biển, địa chất biển, và khoáng sản biển cũng như khai thác và bảo vệ môi trường biển. Có người còn hơn thế, như Tư Mã Thiên thì “Đọc vạn quyển sách, đi muôn dặm đường” viết quyển Sử Ký. Pháp Hiển du học ở Thiên Trúc mười lăm năm viết quyển Phật Quốc Ký.

    Lê Đạo Nguyên du lịch khắp các nơi danh sơn đại xuyên viết quyển Đại Đường Tây Vực Ký. Uông Đại Uyên du lịch mấy mươi nước viết quyển Đảo Di Chí Lược. Lý Thời Trân hơn mười năm khảo sát ngoài đồng nội viết quyển Bản Thảo Cương Mục. Từ Hà Khách du lịch khảo sát hơn ba mươi năm có quyển Tử Hà Khách du ký. Cố Viêm Vũ chu du vùng Hoa Bắc và Tây Bắc biên soạn quyển Thiên Hạ Quận Quốc Lợi Bệnh Thư và Triệu Vực Chí, cho tới Đạt Nhĩ Văn sự thành công trong sự nghiệp của ông, … cho thấy hoạt động du lịch là một con đường quan trọng trong việc thành tài của một số học giả trong lịch sử.

    C. Hoạt động du lịch là hoạt động rèn luyện đạo đức tinh thần cho con người, có lợi trong việc bồi dưỡng lòng yêu nước và tư tưởng yêu đời.

    Tài nguyên du lịch ở một khu vực hoặc quốc gia thường là non sông tráng lệ và tinh hoa văn hóa dân tộc nằm ở đó, cho thấy di sản ưu thế tự nhiên và di sản văn hóa lịch sử của khu vực và quốc gia ấy. Mọi người thông qua hoạt động du lịch, có thể nhìn thấy danh sơn đại xuyên, văn hóa lâu đời, sự nghiệp của người trước, và thành tựu xây dựng vĩ đại thời hiện đại, từ đó nảy sinh ý chí hướng thượng, phát triển niềm tự hào về tổ quốc và tình cảm với cuộc sống. Lermontov từng bày tỏ : “Người ta đối với đất nước, với quê hương, quả thật có một tình cảm kỳ lạ”. Lênin cho rằng : “Chủ nghĩa yêu nước chính là một tình cảm sâu đậm nhất đối với tổ quốc của mình trong hàng trăm hàng ngàn năm nay”.

    Điểm này đối với thanh niên lại càng quan trọng. Tiền đề và điều kiện của sự nảy sinh chủ nghĩa yêu nước, là hiểu rõ tổ quốc, hoạt động du lịch có thể khiến họ nảy sinh tình cảm “lạ lùng”, “sâu sắc” trên cơ sở hiểu rõ địa lý, lịch sử và phong cảnh tự nhiên của đất nước, tiếp thu lịch sử văn hóa, truyền thống dân tộc, kế thừa và phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc. Cũng chỉ có hiểu rõ bề dày lịch sử và văn hóa của đất nước, phong cảnh hùng vĩ tráng lệ của đất nước, mới có thể bồi dưỡng được tình cảm yêu nước chân chính, nảy sinh lòng tự hào về dân tộc, về cuộc sống. Trong hoạt động du lịch ra nước ngoài, người du lịch cũng có thể thông qua việc tham quan, phỏng vấn, thể nghiệm văn hóa truyền thống của dân tộc khác, quốc gia khác, để từ đó so sánh, lại càng phát hiện ra nguồn sâu dòng xa của văn hóa tổ quốc, là một cống hiến to lớn cho văn minh của thế giới, từ đó dấy lên hùng tâm tráng chí làm vẻ vang rạng rỡ cho tổ quốc.

    Thi thánh Lý Bạch “Nhất Sinh Hiếu Nhập Danh Sơn Du” ( Nhất Sinh Thích Tới Danh Sơn Chơi ) lúc lên đỉnh Lư Sơn, nhìn ra núi sông tổ quốc đã cao giọng ngâm : “Đăng cao tráng quan thiên địa gian, Đại giang mang mang khứ bất hoàn, Hoàng vân vạn lý động phong sắc, Bạch ba cửu đạo lưu tuyết san” ( Lên cao ngắm cảnh trong trời đất, Sông dài ngày tháng nước mênh mang, Mây vàng muôn dặm phai màu gió, Sóng trắng chín dòng trôi tuyết san ), phong cảnh tráng lệ ở Trường Giang và hồ Động Đình khiến Phạm Trọng Yêm bộ lộ lời gan ruột : “Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, Hậu thiên hạ chỉ lạc nhi lạc” ( Lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ ). Cố Viêm Vũ đi khắp thiên hạ từng cảm thán nói : “Thiên hạ hưng vong, thất phu hữu trách”. Phương Chí Mẫn lúc trong ngục cũng từng ca ngợi đất nước “Không nơi nào không đẹp, đâu đâu cũng xinh đẹp” viết ra tác phẩm bất hủ Khả Ái Đích Trung Quốc ( Trung Quốc đáng yêu ).

    Đổng Ngọc Minh và Vương Lôi Đình

    https://www.tampacific.net

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Điểm Du Lịch Và Các Yếu Tố Cấu Thành Điểm Du Lịch
  • Điểm Đến Du Lịch Là Gì ? Phân Biệt Điểm Tham Quan Và Điểm Đến Du Lịch
  • Tổ Chức Du Lịch Thế Giới
  • Khách Du Lịch (Tourists) Là Gì? Phân Loại Khách Du Lịch
  • Một Số Khái Niệm Chủ Yếu Trong Thống Kê Du Lịch Thế Giới Và Của Một Số Nước
  • Định Nghĩa Traveler’s Check / Chi Phiếu Của Người Du Lịch Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Định Nghĩa Primary Reservers / Dự Trữ Cơ Bản Là Gì?
  • Định Nghĩa Prime Mortage / Cầm Cố Tiêu Chuẩn Là Gì?
  • Định Nghĩa Self-Dealing / Tự Trục Lợi Là Gì?
  • Định Nghĩa Segregation / Phân Chia; Phân Tách Là Gì?
  • Định Nghĩa Self-Insurace / Tự Bảo Hiểm Là Gì?
  • Khái niệm thuật ngữ

    Hối phiếu thanh toán ngay được phát hành thông qua các ngân hàng hoạt động như những đại lý kinh doanh , hoặc bán trực tiếp ra công chúng. Người mua trả trước cho những chi phiếu và ký hối phiếu hai lần – một lần khi đặt mua hối phiếu và một lần khi xuất trình hối phiếu để lấy tiền mặt. Hối phiếu được trả bởi công ty phát hành bán với mệnh giá $10 tới $100 theo nhiều loại ngoại tệ khác nhau, và được đảm bảo chống bị mất và trộm cắp. Chúng sẵn sàng được chấp nhận thay thế tiền mặt bởi giới kinh doanh, và có thể được trả tiền mặt tại các cấp văn phòng ngân hàng tại Mỹ và hầu hết các nước. Chi phiếu của người đi du lịch lần đầu tiên được phát hành bởi công ty Expss của Mỹ phát hành, sử dụng chi phiếu của người đi du lịch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Định Nghĩa Primary Regulator / Cơ Quan Điều Tiết Cơ Sở Là Gì?
  • Định Nghĩa All Savers Certificate / Chứng Chỉ Tiền Gửi Miễn Thuế Cho Người Tiết Kiệm Là Gì?
  • Định Nghĩa Butterfly Spread / Mua Bán Chênh Lệch Kết Hợp Là Gì?
  • Định Nghĩa Broker’s Call Loan / Khoản Cho Vay Có Thể Thu Hồi Của Người Môi Giới Là Gì?
  • Định Nghĩa All-In Cost / Chi Phí Tổng Thể Là Gì?
  • Bộ Qui Tắc Ứng Xử Toàn Cầu Về Đạo Đức Du Lịch Của Unwto (Global Code Of Ethics For Tourism) Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Điều Kiện Công Nhận Khu Du Lịch Cấp Tỉnh
  • Gs.ts Trần Ngọc Vương: “du Lịch Tâm Linh Là Khái Niệm Tự Sướng”
  • Kinh Doanh Du Lịch Là Gì? 9 Loại Hình Kinh Doanh Trong Du Lịch Phổ Biến
  • Kinh Doanh Du Lịch Là Gì? 10 Loại Hình Kinh Doanh Trong Du Lịch
  • Khái Niệm Kinh Doanh Vận Chuyển Du Lịch
  • Bộ Qui tắc ứng xử toàn cầu về đạo đức du lịch của UNWTO

    Khái niệm

    Bộ Qui tắc ứng xử toàn cầu về đạo đức du lịch của UNWTO (Tổ chức du lịch thế giới) trong tiếng Anh gọi là: Global Code of Ethics for Tourism.

    Bộ qui tắc bao gồm các điều định hướng những yêu cầu về hành vi cho các điểm đến, các chính phủ, các cơ quan điều hành tour, các nhà phát triển, các đại lí lữ hành, người lao động và người đi du lịch.

    Điều 3 của Qui tắc – Du lịch, yếu tố của sự phát triển bền vững và Điều 5 – Du lịch, hoạt động có lợi cho nước chủ nhà và cộng đồng sở tại nêu rõ những lợi ích về kinh tế, xã hội và văn hoá của du lịch là sự quan tâm đặc biệt vì sự phát triển bền vững của ngành.

    Điều 5 của Qui tắc đạo đức đặc biệt khuyến nghị rằng người dân địa phương cần phải được hưởng một cách bình đẳng những lợi ích kinh tế, xã hội và văn hoá mà họ tạo ra, đặc biệt là tạo việc làm, rằng du lịch cần giúp nâng cao đời sống và rằng ở đâu kĩ năng nghề như nhau cần ưu tiên tuyển dụng người địa phương.

    Điều 9 của Qui tắc đề cập đến quyền của người lao động và doanh nhân trong ngành du lịch.

    Các điều trong Qui tắc ứng xử toàn cầu về đạo đức du lịch của UNWTO

    Điều 2: Du lịch như một phương tiện cho việc hoàn thiện cá nhân và tập thể

    Điều 3: Du lịch, một nhân tố của phát triển bền vững

    Điều 4: Du lịch, hoạt động khai thác những di sản văn hóa của nhân loại và đóng góp để hoàn thiện và phát triển chúng

    Điều 5: Du lịch, họat động có lợi nhuận cho quốc gia và cho cộng đồng sở tại

    Điều 6: Nghĩa vụ của những thành phần tham gia trong phát triển du lịch

    Điều 7: Quyền lợi cho du lịch

    Điều 8: Quyền tự do đi lại của du khách

    Điều 9: Các quyền lợi của người làm và chủ doanh nghiệp trong ngành du lịch

    Điều 10: Thực hiện các khái niệm của Nguyên tắc Đạo đức Toàn cầu cho du lịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Canh Nông:du Lịch Canh Nông
  • Du Lịch Nông Nghiệp Việt Nam Tìm Hướng Phát Triển
  • Đà Lạt Phát Triển Du Lịch Bền Vững Gắn Với Xuất Khẩu Tại Chỗ
  • Phát Triển Du Lịch Nông Thôn Việt Nam
  • Du Lịch Bền Vững (Sustainable Tourism) Là Gì? Ba Chân Của Du Lịch Bền Vững
  • Định Nghĩa Khu Du Lịch Tổng Giá Trị Của Khái Niệm Này. Đây Là Gì Khu Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Thu Hút Khách Du Lịch Quốc Tế Đến Việt Nam
  • Làng Nghề Du Lịch Là Gì? Vai Trò Và Đặc Điểm
  • Tìm Hướng Phát Triển Cho Du Lịch Làng Nghề Việt Nam
  • Du Lịch Nghề Làng Truyền Thống
  • Du Lịch Tâm Linh Hướng Phát Triển Với Văn Hóa
  • Một khu vực là một khu vực được phân định từ các đặc điểm nhất định, có thể là lịch sử, kinh tế, địa lý, hành chính hoặc cách khác. Mặt khác, là liên kết với du lịch (hoạt động bao gồm thực hiện một chuyến đi và ở lại qua đêm ở một nơi khác với nơi riêng của họ để giải trí, nghỉ ngơi hoặc lý do khác).

    Khái niệm khu vực du lịch được sử dụng để đặt tên cho lãnh thổ đó, do có một số đặc điểm đặc biệt, được khách du lịch quan tâm. Nó có thể là một khu vực được đặc trưng bởi vẻ đẹp tự nhiên, lịch sử hoặc đề nghị văn hóa của nó, để đặt tên cho một vài khả năng.

    Một khu du lịch hấp dẫn cho du khách. Điều đó khiến nhiều người chọn nó là điểm đến của chuyến đi của họ. Ví dụ: ở Argentina, một trong những khu vực du lịch quan trọng nhất là Bờ biển Đại Tây Dương . Đó là dải lãnh thổ nằm cạnh Đại Tây Dương, bao gồm nhiều thành phố và các bên khác nhau. Khách du lịch thường chọn khu du lịch này trong mùa hè để tận hưởng những bãi biển .

    Trong trường hợp của Venezuela, mặt khác, chúng ta có thể biết rằng nó có rất nhiều khu vực du lịch, chẳng hạn như Llanos, nơi có vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời được đánh dấu bởi các vùng đất như savannahs hay Guayanés Massif và Amazon Rainforest.

    Mặt khác, tại Tây Ban Nha, một trong những khu vực du lịch quan trọng nhất, sau khi được Liên minh châu Âu (EU) đủ điều kiện, là Quần đảo Canary, chủ yếu là do lượng khách du lịch mà họ nhận được hàng năm. Trong trường hợp của nó, điều thu hút khách du lịch nhất là những bãi biển của nó, khí hậu ôn hòa trong suốt cả năm và cả những khu vực tự nhiên thú vị và đặc biệt, như Công viên giải trí hay Montaña Amarilla, trong số nhiều nơi khác.

    Tuy nhiên, không nên bỏ qua rằng ở Tây Ban Nha có những khu vực du lịch khác cũng rất hấp dẫn và thành công, chẳng hạn như Quần đảo Balearic, nơi thậm chí đã trở thành địa điểm ưa thích của công dân phần còn lại của châu Âu trong nửa năm. hoặc Andalusia. Và trong cả hai trường hợp cũng cung cấp một thời tiết tuyệt vời và bao quanh thiên nhiên hùng vĩ, không quên di sản kiến ​​trúc và nghệ thuật phong phú của vùng đất Andalusia về cơ bản.

    Vùng Alps là một khu vực du lịch khác, trong trường hợp này nằm ở vùng đất của các quốc gia như Thụy Sĩ, Ý, PhápÁo, trong số những quốc gia khác. Hàng triệu khách du lịch hàng năm đến vùng núi Alps để tập luyện các môn thể thao mùa đông và đánh giá cao cảnh quan của nó.

    Khu vực du lịch có xu hướng tìm thấy hoạt động kinh tế chính của họ trong du lịch. Du khách, khi đến khu vực, chi tiêu cho chỗ ở, thực phẩm và giải trí: đây là tiền vào khu vực. Do đó, chính quyền của một khu du lịch phải phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để thu hút ngày càng nhiều du khách góp phần tăng sự giàu có của địa phương.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khách Sạn Là Gì? Các Sản Phẩm Của Khách Sạn Là Gì?
  • Du Lịch Khen Thưởng Là Gì? Vì Sao Doanh Nghiệp Nên Tổ Chức Du Lịch Khen Thưởng?
  • Tài Nguyên Du Lịch Là Gì? Các Cách Phân Loại Tài Nguyên Du Lịch
  • Dịch Vụ Du Lịch Lữ Hành Là Gì? Những Khái Niệm Về Lữ Hành Bạn Cần
  • Lữ Hành Là Gì? Ngành Quản Trị Dịch Vụ Du Lịch Và Lữ Hành Học Gì
  • Định Nghĩa Du Lịch Mạo Hiểm Là Gì ? Điều Kiện Để Kinh Doanh Du Lịch Mạo Hiểm

    --- Bài mới hơn ---

  • Lữ Hành Là Gì? Khám Phá Công Việc Trong Lĩnh Vực Lữ Hành
  • Giải Đáp Du Lịch Và Lữ Hành Khác Nhau Thế Nào?
  • Du Lịch Trải Nghiệm
  • Du Lịch Mice Là Gì? Các Loại Hình Du Lịch Mice
  • Tìm Hướng Phát Triển Cho Du Lịch Làng Nghề Việt Nam – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Moblie Menu Closed Tin tứcSự kiệnChương trình Xúc tiến Du lịchTài nguyên Du lịchThông tin Du lịchThông tin Hữu ích

    Trang chủDU LỊCHTin tứcTin quốc tế In

    Du lịch mạo hiểm – Xu hướng đang phát triển mạnh trên thế giới

    Du lịch mạo hiểm là một trong những xu hướng du lịch tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, theo bà Yolanda Perdomo, Giám đốc Chương trình Hợp tác của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO Affliate Members Programme).

    Những năm vừa qua, ngày càng có nhiều khách du lịch đến những điểm đến mới, ít nổi tiếng để khám phá những trải nghiệm mới lạ. Nhiều quốc gia đang rất coi trọng phát triển du lịch mạo hiểm bởi những lợi thế về sinh thái, văn hóa và kinh tế của loại hình du lịch này.

    Đang xem: Du lịch mạo hiểm là gì

    Khái niệm du lịch mạo hiểm

    Không có một khái niệm đồng nhất cho du lịch mạo hiểm. Theo Tổ chức Du lịch Mạo hiểm Thương mại (Adventure Travel Trade Association) (ATTA), du lịch mạo hiểm là chuyến đi có ít nhất hai trong ba yếu tố sau đây: hoạt động thể lực, môi trường tự nhiên và trải nghiệm văn hóa. Cũng giống như những loại hình du lịch khác, du lịch mạo hiểm có thể được trải nghiệm ở trong nước hoặc ra nước ngoài, có chuyến nghỉ qua đêm và không dài quá một năm.

    Du lịch mạo hiểm trái ngược hoàn toàn so với du lịch đại trà (mass tourism). Tuy nhiên khái niệm của du lịch mạo hiểm có thể trùng với một số loại hình du lịch khác cũng nhấn mạnh vào môi trường tự nhiên, văn hóa và tính bền vững như du lịch sinh thái, du lịch trách nhiệm, du lịch cộng đồng và du lịch tình nguyện.

    Đặc điểm của du lịch mạo hiểm

    Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) về du lịch mạo hiểm năm 2014 có đưa ra một vài đặc điểm của loại hình du lịch này như sau:

    Du lịch mạo hiểm giúp phục hồi những điểm đến chịu thiên tai và xung đột chính trị.ATTA đưa ra báo cáo từ các nhà điều hành tour du lịch mạo hiểm cho thấy họ thường xuyên tổ chức tour đến những điểm đến như Colombia, Bắc Triều Tiên, Iran, Rwanda và các điểm đến chịu ảnh hưởng của thiên tai và xung đột chính trị khác. Khách tham gia du lịch mạo hiểm chấp nhận rủi ro và ưa thích những điểm đến ít người lui tới để có những trải nghiệm độc đáo.

    Thu hút khách có khả năng chi trả cao. Khách du lịch mạo hiểm sẵn sàng chi trả cao cho những trải nghiệm độc đáo và thú vị. Những nhà điều hành tour du lịch mạo hiểm cho biết trung bình khách hàng của họ trả 3000 đô cho một chuyến đi trong thời gian trung bình là 8 ngày.

    Đóng góp cho nền kinh tế địa phương.Nghiên cứu cho thấy chỉ có 5% trong tổng số chi phí khách du lịch trả cho một tour du lịch đại trà (mass tourism) tại các nước đang phát triển đóng góp vào nền kinh tế của điểm đến (United Nations Environment Programme). Trong khi đó con số này của du lịch mạo hiểm trong năm 2014 theo ATTA là 65.5%.

    Du lịch mạo hiểm khuyến khích điểm đến tuân thủ các nguyên tắc hoạt động bền vững. Những nhà xây dựng chính sách và thực hiện du lịch mạo hiểm tuân thủ theo các nguyên tắc bảo vệ môi trường bền vững vì họ hiểu rằng đánh mất môi trường tự nhiên và trải nghiệm văn hóa ý nghĩa đồng nghĩa với điểm đến của họ sẽ đánh mất tính cạnh tranh.

    Các loại hình du lịch mạo hiểm

    Bảng 1: Các loại hình du lịch mạo hiểm, xếp loại theo ATTA

    Hoạt động

    Loại hình

    Thám hiểm khảo cổ

    Dễ

    Tham gia vào lễ hội/hội chợ địa phương

    Khác

    Backpacking

    Dễ

    Quan sát chim muông

    Dễ

    Cắm trại

    Dễ

    Chèo thuyền ca nô

    Dễ

    Thám hiểm hang động

    Khó

    Leo núi (đá/băng)

    Khó

    Đi thuyền (cruise)

    Khác

    Các hoạt động văn hóa

    Khác

    Du lịch sinh thái

    Dễ

    Chương trình giáo dục

    Dễ

    Các hoạt động bền vững với môi trường

    Dễ

    Câu cá

    Dễ

    Làm quen với người dân địa phương

    Khác

    Đi bộ leo núi

    Dễ

    Cưỡi ngựa

    Dễ

    Săn bắn

    Dễ

    Chèo thuyền kayak

    Dễ

    Học ngôn ngữ mới

    Khác

    Lặn biển

    Dễ

    Trekking

    Khó

    Tour đi bộ

    Khác

    Thăm bạn bè/gia đình

    Khác

    Thăm các di tích lịch sử

    Khác

    Du lịch hoạt động tình nguyện

    Dễ

    Thị trường khách du lịch mạo hiểm

    Trong năm 2012, khách du lịch quốc tế vượt ngưỡng một tỷ người. Du lịch mạo hiểm là một trong những loại hình du lịch phát triển mạnh mẽ và lượng khách du lịch mạo hiểm cũng ngày càng tăng lên. Điều tra toàn cầu về thị trường du lịch mạo hiểm tiến hành vào năm 2010 bởi ATTA, Đại học Geogre Washington và công ty Xola Consulting cho thấy giá trị toàn cầu của du lịch mạo hiểm là 89 tỉ đô. Điều tra năm 2013 chỉ ra rằng 42% khách du lịch tham gia vào những chuyến đi mạo hiểm, đưa giá trị của loại hình du lịch này lên 263 tỉ đô, tăng 195% trong vòng 2 năm. Sự tăng trưởng này là do sự tăng lên của khách du lịch quốc tế nói chung và của khách du lịch mạo hiểm nói riêng, cũng như sự gia tăng của mức chi tiêu trung bình.

    Khách du lịch mạo hiểmcó69% đến từ châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Trong hai năm 2009 và 2010, khách du lịch từ Nam Mỹ đi những chuyến mạo hiểm khó đã tăng từ 1.4% lên 8% số lượng chuyến đi. Khách du lịch đi những chuyến mạo hiểm dễ trong cùng khoảng thời gian cũng tăng 5%.

    Đặc điểm khách du lịch mạo hiểm

    Một phần nhỏ khách du lịch mạo hiểm đi du lịch một mình, 21% đi du lịch với bạn bè, 37% đi cùng bạn đời, và 30% đi du lịch cùng gia đình, bao gồm cả trẻ con. Khách du lịch mạo hiểm đánh giá vẻ đẹp tự nhiên của điểm đến là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn điểm đến, xếp tiếp sau là các hoạt động sẵn có và khí hậu.

    Theo nghiên cứu thị trường du lịch mạo hiểm năm 2013, 57% khách du lịch mạo hiểm là nam giới và 43% là nữ giới. Tuy nhiên, theo nghiên cứu năm 2014, tập trung vào các nhà điều hành tour thì 53% khách của họ là nữ giới và 47% là nam giới. Cũng trong nghiên cứu năm 2013, 37% khách du lịch mạo hiểm có bằng đại học, 11% có bằng trên đại học, và thu nhập bình quân hàng năm của khách du lịch mạo hiểm là 46,800 đô.

    Có nhiều lý do để khách du lịch tham gia du lịch mạo hiểm, những lý do được đưa ra chủ yếu là để nghỉ ngơi, khám phá vùng đất mới, bên gia đình và khám phá những nền văn hóa khác nhau.

    56% khách du lịch mạo hiểm được điều tra cho biết họ tự sắp xếp cho chuyến đi của mình. Tuy nhiên khách du lịch mạo hiểm vẫn sử dụng các dịch vụ như người hướng dẫn, người điều hành tour nhiều hơn so với khách du lịch không mạo hiểm.

    Bảng 2: Cách thức khách du lịch mạo hiểm chuẩn bị cho chuyến đi

    Nghiên cứu online

    69%

    Tham vấn bạn bè và gia đình

    64%

    Đặt trực tuyến vé máy bay hoặc khách sạn

    36%

    Xem chương trình giới thiệu về điểm đến

    28%

    Tham khảo trên báo và tạp chí

    26%

    Tham khảo qua công ty du lịch

    25%

    Mua sách hướng dẫn

    25%

    Đặt qua nhà điều hành tour

    17%

    Đặt qua công ty du lịch

    17%

    Tham khảo qua tổ chức marketing hoặc quảng bá du lịch

    12%

    Không chuẩn bị gì trước chuyến đi

    12%

    Khác

    9%

    Triển vọng phát triển du lịch mạo hiểm tại Việt Nam

    Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch mạo hiểm với địa hình ¾ là đồi núi, hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều hang động đẹp, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia rộng lớn, và bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam.Đỉnh Fansipan, khu vực đỉnh Mã Pì Lèng, dãy Liang Biang là những điểm lý tưởng cho các hoạt động leo núi. Hệ thống hang động thu hút sự chú ý của những người ưa mạo hiểm trên khắp thế giới như tại Phong Nha – Kẻ Bàng với độngPhong Nha – Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Sơn Đoòng. Bờ biển dài và các hòn đảo đẹp là địa điểm thuận lợi cho nhiều hoạt động du lịch mạo hiểm như lặn biển, đua thuyền buồm, lướt ván. Hệ thống sông và hồ dày đặc lại là tiềm năng cho các tour du lịch chèo thuyền, vượt thác,… Ngoài lợi thế về địa hình, Việt Nam còn có lợi thế to lớn về văn hóa với 54 dân tộc, nhiều phong tục tập quán, lễ hội vẫn được duy trì và gìn giữ.Một số hoạt động du lịch mạo hiểm đã bắt đầu được thực hiện tại các địa điểm này đang được ưa chuộng trong thị trường khách quốc tế và nội địa.

    Đèo Khau Phạ, Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

    Tuy nhiên bên cạnh những lợi thế về địa hình, cảnh quan tự nhiên và văn hóa, sản phẩm, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực phục vụ hoạt động kinh doanh và quản lý nhà nước cho loại hình du lịch mạo hiểm vẫn đang ở giai đoạn đầu. Việc triển khai các chương trình du lịch mạo hiểm thường khó khăn vì thời gian làm thủ tục dài, chi phí lớn và đòi hỏi hướng dẫn viên du lịch phải được đào tạo bài bản.Với nguồn tài nguyên phong phú phù hợp phát triển du lịch mạo hiểm, nhằm đón đầu đáp ứng các xu hướng đang phát triển mạnh của thị trường khách, ngành du lịch cần có chiến lược dài hạn và những đầu tư thỏa đáng để phát huy được tiềm năng của duy lịch mạo hiểm và phát triển loại hình này một cách bền vững./.

    Mã Pì Lèng, Hà Giang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Tâm Linh Ở Việt Nam – Thực Trạng Và Định Hướng Phát Triển – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Phân Loại Các Loại Hình Du Lịch Phát Triển Hiện Nay Tại Việt Nam
  • Khái Niệm Land Tour Là Gì
  • Thế Nào Là Du Lịch Trọn Gói: Ti Tỉ Lợi Ích Khi Du Lịch Theo Tour!
  • Sự Ảnh Hưởng Của Tôn Giáo, Tín Ngưỡng Đến Du Lịch Việt Nam
  • Du Lịch Xanh: Xu Hướng Du Lịch Mới Nổi Của Giới Trẻ

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhu Cầu Du Lịch Là Gì? Thăng Hoa Cảm Xúc Với Những Chuyến Đi
  • Định Nghĩa Xúc Tiến Du Lịch Tổng Giá Trị Của Khái Niệm Này. Đây Là Gì Xúc Tiến Du Lịch
  • Đề Tài Đẩy Mạnh Hoạt Động Xúc Tiến Tại Sở Du Lịch Hà Tây
  • Luyện Từ Và Câu Lớp 4: Danh Từ Chung Và Danh Từ Riêng
  • Định Nghĩa Danh Từ Chung Tổng Giá Trị Của Khái Niệm Này. Đây Là Gì Danh Từ Chung
  • Du lịch xanh được nhắc đến từ 1980 nhưng mới trở thành xu hướng nổi bật mấy năm lại đây. Năm nay, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố 2022 là năm “Phát triển du lịch bền vững”.

    (Nghiên cứu) – Solo Travel, xu hướng du lịch mới của giới trẻ Việt Nam

    Du lịch xanh là gì

    Năm nay, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố 2022 là năm “Phát triển du lịch bền vững”. Với những cảnh báo về biến đổi khí hậu cùng hiện tượng nóng lên toàn cầu, xu hướng du lịch xanh trở thành trào lưu thu hút được nhiều sự quan tâm. Điều này đồng nghĩa với việc du lịch trong nước để giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông. Mặt khác, du khách cũng nên lựa chọn điểm đến và tour du lịch thân thiện với môi trường. Singapore – nơi có những sáng kiến lớn về bảo vệ môi trường là một điểm đến bạn nên cân nhắc.

    Đây là xu hướng nhằm kêu gọi du khách du lịch một cách có trách nhiệm hơn.

    Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch Việt Nam, du lịch xanh được hiểu là du lịch dựa trên nền tảng khai thác hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên, phát triển gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu. Những năm gần đây, du lịch xanh đã trở thành xu hướng của ngành công nghiệp không khói ở nhiều nước trên thế giới, bởi có vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học, văn hóa cộng đồng và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội.

    Bên cạnh đó, nghiên cứu từ Tổ chức Trip Advisor cho thấy: 34% số du khách sẵn sàng chi trả thêm để ở những khách sạn thân thiện với môi trường, 50% số du khách quốc tế sẵn sàng chi trả thêm cho những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn. Ðiều này khẳng định, du lịch xanh không những là sự bảo đảm cho phát triển du lịch bền vững, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao và có ý thức, hành động văn minh khi tham gia du lịch.

    Các nghiên cứu về du lịch xanh

    “Nhiều người vẫn còn mơ hồ về du lịch bền vững. Tựu trung, khái niệm này xoay quanh ba trụ cột chính: dấu chân sinh thái, văn hóa và cộng đồng. Du lịch bền vững sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng địa phương, bảo tồn di sản và văn hóa đồng thời hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường”, báo cáo của tạp chí Forbes nhận định. (Còn tiếp).

    Các nghiên cứu khác về du lịch trên thế giới

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nắm Bắt Xu Hướng Mới Để Phát Triển Ngành Du Lịch
  • Những Xu Hướng Của Thị Trường Du Lịch
  • Sự Khác Biệt Giữa Supercar, Hypercar Và Megacar Trong Khái Niệm Siêu Xe
  • Du Lịch Xanh Và Những Chướng Ngại Khó Vượt
  • Nghiên Cứu Trao Đổi Về Du Lịch Xanh Tại Việt Nam Hiện Nay: Bài Học Kinh Nghiệm Của Thái Lan Và Triển Vọng Trong Tương Lai
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100