Thanh Toán T/t Là Gì ?, Thanh Toán D/a, D/p Là Gì ?
--- Bài mới hơn ---
Trong kinh doanh với nước ngoài thì việc dùng hình thức thanh toán thế nào cho hợp lý và cho an toàn để không bị rủi ro đó là một vấn đề cần phải suy nghĩ và quan tâm, nay mình xin chia sẽ với các bạn thế nào là thanh toán T/T, Thanh Toán D/A, và thanh toán D/P.
Thanh toán T/T là gì?
tức là chuyển tiền bằng điện (Telegraphic Transfer ) tức là bạn thanh toán cho bên người bán hàng một số tiền thông qua ngân hàng mà bạn có tài khoản $, ví dụ trên invoice và hợp đồng của mình trị giá lô hàng là 10,000$ mà trong điều khoản hợp đồng quy định rõ là chuyển trước 30% tiền hàng và 70% còn lại sau khi có bill tàu (bill of lading nháp).
Vậy rủi ro của thanh toán t/t là gì ? và cách phòng tránh rủi ro là gì?
+ Bạn sẽ gặp rủi ro 100% nếu như bạn thanh toán T/T (30% trước và 70% sau khi có bill nháp) và mua theo điều kiện vận chuyển là CNF hay CIF (nói chung là nhóm C và giao hàng tại cảng người mua). vì sao ? vì mua theo điều kiện giá CNF hay CIF thì người bán chủ động vận chuyển hàng đến cảng người mua, bên mua bị động, ko biết hàng khi nào ra cảng, và khi nào về Vn, trong khi đó điều kiện thanh toán là 30% trước và 70% trả sau khi có bill nháp, thì mặt nhiên bên bán gửi cho bên mua cái bill tàu nháp.
Bên mua sẽ không kiểm tra bill đó là thật hay giả nếu như không có kinh nghiệm, vậy là thấy có bill tàu thì nghĩ họ gửi hàng rồi, đem ra chuyển thêm 70% còn lại, mà ai ngờ đâu bill tàu đó là giả thì sao? ngồi ở Vn đợi hàng về, nt với người bán, gọi điện cho nó, thì nó nói ok ok, đợi đi đợi đi hàng đang về, mà đợi hoài không thấy, lúc sau liên hệ lại thì không nt hay trả lời gì luôn. vậy là coi như bạn bị mất 100% tiền hàng vì cái tội tin người quá trớn…
Cách giảm rủi ro thanh toán t/t
Vì sao ? vì người phát hành bill tàu là đại lý của người vận chuyển ở đầu Vn, họ mà lừa bạn thì bạn có thể kiện họ, vì bạn biết văn phòng họ, biết công ty họ rất rõ ràng và thêm vào đó là bạn làm hợp đồng với họ, nên vấn đề này thì bạn yên tâm hơn nhiều, sẽ không bị lừa vì vụ này.
Vậy tại sao mình lại nói là giảm rủi ro từ 100% xuống 30%, vì nếu gặp thằng làm ăn tồ lô thì bạn chuyển cho nó 30%, nó dù luôn vậy coi như bạn ra đi 3000%, nhưng mình bảo đảm là 70% kia nó ko lừa được bạn, vì bạn mua theo điều kiện FOB mà. bạn chịu trách nhiệm vận chuyển hàng mà.
p/s: mua hàng nên mua giá FOB và bán hàng nên bán giá CNF hay CIF (nói chung là nhóm C) vì ai là người book tàu (vận chuyển hàng) coi như người đó là chủ hàng. nói chung hình thức T/T thì cầm hợp đồng hay invocie ra ngân hàng kêu họ chuyển tiền cho người bán hàng thôi, mà quan trọng nên đọc điều kiện thanh toán trong hợp là thanh toán 100% tiền hàng hay bao nhiêu,trả trước hay trả sau khi có bill tàu (bill of lading) lúc đó có cách mà thương thảo với họ.
Làm ăn với china hay nước nào cũng vậy, tốt nhất chịu bỏ chi phí một lần qua tới tận kho hàng họ luôn, xem quy mô và cách thức công ty họ làm việc như thế nào mà ra quyết định cho tối ưu nhất. (đây cũng là cách mà người Hàn và Nhật họ đang dùng khi mua hàng ở Vn, cứ bay qua thẳng kho, xem kho hàng, xem công ty, xem này xem nọ, giá có cao chút cũng ok) vì không sợ bị lừa.
Thanh Toán D/P là gì?
D/P : (Documents against payment): Giao tiền thì giao chứng từ ( tiền trao thì cháo múc), tức là người mua muốn nhận được chứng từ lô hàng để mở tờ khai hải quan thì đồng nghĩa với việc thanh toán tiền tươi liền cho ngân hàng, ngân hàng sẽ release bộ chứng từ ngay và luôn.
D/A: (Document against Acceptance): tức là người bán rất tốt, thôi thì anh mua ơi ra ngân hàng lấy bộ chứng từ về mà làm thủ tục hải quan đi và nhận hàng đi, anh chỉ cần ký giấy nợ cho ngân hàng (hối phiếu) thì A lấy được bộ chứng từ rồi. Ngân hàng sẽ có nhiệm vụ đòi tiền anh sau. ^^ đù tốt dễ sợ ^^^ hình như giờ hình thức này bị trôi vào lãng quên rồi, không có thằng bán nào chấp nhận nữa.
Hy vọng có thể giúp được các bạn.
SHARING IS GIVING
0938.24.4404
Skype: mr.hieu.logistics1
THANH TOÁN L.C VÀ ÁP DỤNG L.C VÀO TỪNG LÔ HÀNG NHẬP KHẨU THỰC TẾ.
Xin Giấy Phép Nhập Khẩu Của 9 Cục đã kết nối với hệ thống 1 cửa của Hải Quan
THỦ TỤC NHẬP KHẨU KEM ĐÁNH RĂNG, NƯỚC SÚC MIỆNG
THỦ TỤC NHẬP KHẨU BỘT HUYẾT, BỘT XƯƠNG THỊT, BỘT LÔNG VŨ TỪ ĐỘNG VẬT
THỦ TỤC NHẬP KHẨU BỒN TANK, BỒN ĐỰNG NƯỚC DÙNG TRONG XÂY DỰNG
--- Bài cũ hơn ---